Gần đây có vẻ môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn hay sao mà rất nhiều người mình gặp kể cả kinh doanh online lẫn không online rất nhiều người phàn nàn là kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Trong một chuyến đi cùng một chuyên gia về marketing người Thuỵ Sỹ đến một làng nghề ở ngoại thành Hà Nội mình thấy ông ta tỏ thái độ rất ngạc nhiên khi biết rằng cả một làng phần lớn cùng kinh doanh một nghề. Ông nói tôi rất ngạc nhiên khi thấy có làng gần như cả làng làm bánh, có làng gần như cả làng làm két sắt, và kết quả là mọi người cạnh tranh về giá một cách rất khốc liệt, khi nền kinh tế suy thoái thì công việc kinh doanh của họ sụt giảm rõ rệt. Ông này cho biết thay vì cả làng đều làm két sắt thì chỉ một ít người làm két sắt thôi, còn lại thì người kinh doanh sắt, người làm marketing, quảng cáo, người làm khoá,... thì sẽ giúp sản phẩm được phát triển rộng rãi hơn, nhiều khách hàng hơn, chuyên nghiệp hơn mà không phải cạnh tranh khốc liệt về giá khiến mọi người cùng thiệt. Ở các nước phương Tây, việc kinh doanh trở nên chuyên nghiệp hơn, các doanh nghiệp nhỏ không chỉ phải cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn rất mạnh và chuyên nghiệp do đó chính các doanh nghiệp nhỏ cũng phải hoàn thiện và trở nên chuyên tâm hơn vào một vài lĩnh vực chủ chốt. Ở Việt Nam, trước đây ít doanh nghiệp lớn nên việc kinh doanh còn dễ, ngày nay có nhiều doanh nghiệp lớn ở nước ngoài cũng tham gia thị trường VN, rồi không ít doanh nghiệp đã trở nên lớn mạnh và có nhiều kinh nghiệm hơn khiến việc kinh doanh nhỏ có nhiều khó khăn và lãi ít. Tuy nhiên, tôi thấy rằng còn có rất nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn nữa chưa được mọi người để ý đến trong khi chúng ta vẫn tiếp tục cạnh tranh nhau để giảm giá xuống. Hầu hết mọi người bắt chước nhau đi mua hàng rồi bán lại. Khi được hỏi họ có lãi khi nào thì phần lớn trả lời là có lãi khi bán xong hàng và thu tiền. Do đó mọi người phải tìm cách spam, up bài... Nhưng thực ra đó là cách làm ngược. Trong một cuốn sách của Robert Kyiosaky (tác giả của bộ sách nổi tiếng "Cha giầu cha nghèo") ông này cho biết rằng những người giầu là những người có lãi khi mua hàng chứ không phải khi bán hàng. Tức là khi mua hàng là người giầu đã có lãi rồi, và khi bán nó họ càng có lãi hơn. Một thành viên cao niên và giàu kinh nghiệm kinh doanh ở Lamchame.com có lần chia sẻ với mình điều tương tự: Anh nói mọi người thường nói khi kinh doanh thường chọn chỗ có nhiều khách hàng. Anh ví dụ người bán xôi muốn tìm nơi có nhiều người. Thêm nữa anh nói, nếu kinh doanh ta không chỉ nhìn vào số lượng khách hàng mà còn cần phải nhìn vào những lợi thế khác trong kinh doanh nữa như khả năng cung cấp hàng của ta có hiệu quả không, có đủ hàng khi trở nên lớn hơn hay không... mới là điều quan trọng. Giả sử ta có khách hàng đấy nhưng khi có cạnh tranh mà chúng ta không có nguồn hàng tốt, không có khả năng cung cấp hiệu quả thì sẽ không có lãi để kinh doanh lâu dài. Nếu áp dụng điều này tốt tức là người bán hàng sẽ cần tìm ra: 1. Nguồn hàng tốt: Là nguồn hàng độc đáo, chất lượng tốt, có giả thấp mà chắc chắn bạn có thể bán được hoặc loại hàng hiếm ít cạnh tranh mà khách hàng lại rất cần. 2. Quy trình phục vụ khách hàng hiệu quả: Đó là làm sao hiểu khách hàng hơn biết điều gì thực sự quan trọng đối với họ, giao hàng nhanh chóng, giảm bớt lượng tồn kho, tối ưu hoá nguồn tiền mặt, tập trung vào những mặt hàng chủ chốt để đạt doanh số cao để đạt mức chiết khấu lớn hơn... 3. Có được giá trị gia tăng hiệu quả: Khi cạnh tranh chúng ta có xu hướng giảm giá vì làm điều đó là dễ dàng, nhưng làm thế nhiều lần thì chúng ta không còn lợi nhuận để tiếp tục kinh doanh nữa. Thay vào đó chúng ta làm sao khách hàng cảm thấy họ có lợi hơn trong khi người bán không mất thêm chi phí. Trên đây là những cảm nhận của tôi, rất mong các bạn cùng trao đổi, đặt ra các câu hỏi và cùng nhau tư vấn thêm nhé. Cám ơn các bạn.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? năm nay kinh tế khó khăn sức mua giảm.Nên chọn mặt hàng nào kinh doanh.Giá cả,chất lượng,dịch vụ đó là những yếu tố quyết định sự thành công của việc kinh doanh.Cảm ơn bài viết chia sẻ của anh rất hay
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? theo mình cứ làm dịch vụ khách hàng tốt thì kinh doanh của bạn sẽ lên
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Khi kinh tế suy thoái, thay vì tìm cách phục vụ thật nhiều khách hàng thì nên tập trung chọn lọc những khách hàng phù hợp.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Kinh doanh bây giờ khó khăn thật ! Kinh tế khó khăn nhà nhà ng ng kinh doanh trong khi bản thân lại thắt chặt chi tiêu.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Bản thân được học và cũng đọc qua 1 số sách nên theo lý thuyết và những người thành công thì những gì bác Kiên nói có thể coi là lợi thế cạnh tranh. Mỗi người kinh doanh cần phải tìm ra điểm "Lợi thế cạnh tranh" của mình/mặt hàng của mình là cái gì??? (nguồn hàng tốt/dịch vụ tốt/Giá rẻ/Hàng độc và lạ/...). Từ lợi thế cạnh tranh đó sẽ xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình/mặt hàng của mình là gì? (hàng độc và lạ - ít khách nhưng là khách có điều kiện có thể trả nhiều tiền, đối tượng giàu có/hàng rẻ - khách hàng đại trà và cần phải số lượng lớn hàng mới có thể lãi/...) Tuy nhiên thực tế khi làm thì có nhiều vấn đề cần xử lý và nó có thể nói là khó hơn lý thuyết nhiều (nói bao giờ cũng dễ hơn làm mà ). Ví dụ ban đầu là chưa có kinh nghiệm, không có các mối quan hệ quen biết mà nhẩy vào 01 ngành hoàn toàn mới lạ thì nhiều vấn đề lắm ạ. - Tìm nguồn hàng tốt ở đâu? Làm thế nào để biết được nguồn này là tốt? --> ngoài tìm hiểu và chọn lọc 1 số mối tốt sau đó phải nhập thử về rồi xem phản ứng khách hàng thế nào, xem các mối khác với mặt hàng tương tự có rẻ hơn/đẹp hơn ko?....và phải mất 1 thời gian và 1 số chi phí để lọc ra được những nhà cung cấp tốt - Vốn ít - không quen biết có nhập được hàng giá rẻ? Chắc phải nhập 1 thời gian khi nào ổn định lúc đó mới mong có 1 giá cả cạnh tranh được. Cái này cũng cần thời gian và chi phí ----> Thế nên kinh nghiệm là nên tập trung nguồn lực vài số ít mặt hàng nhưng mình thực sự mạnh ở mặt hàng đó và tất cả nguồn lực chỉ tập trung vào đó thì lúc đó mới có hi vọng để phát triển kinh doanh. Đây là kinh nghiệm em rút ra được dành cho các bạn mới khởi nghiệp và muốn kinh doanh.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Đọc những lý thuyết trên biết là rất hay nhưng làm theo lại rất khó, mất rất nhiều công sức và cũng phải may mắn nữa may ra mới xác định được mặt hàng, nguồn hàng có lợi để kinh doanh. Đúng là thời buổi khó khăn nên buôn bán mặt hàng nào cũng thấy ế ẩm
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Thực ra nó không quá khó đâu, và chắc chắn không khó bằng việc đi mời nhiều người những thứ người ta không cần.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? như marketing gọi là đánh trúng đối tượng đây mà
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? "cha giàu, cha nghèo" là một cuốn sách cực hay,đọc ngộ ra được nhiều thứ hay lắm,chúng ta vẫn hay nhầm lẫn "tài sản" và "tiêu sản", cứ hay nhầm lẫn rằng ngôi nhà hay phương tiện đi lại là "tài sản"........ đúng là phải hiểu mới biết đi đúng đường.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Nghe rất hợp nhưng lại không biết áp dụng thế nào để hiệu quả...
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Nếu bạn chưa kinh doanh thì việc tìm hiểu các lĩnh vực sẽ kinh doanh kỹ là một cách áp dụng hiệu quả.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? E phải công nhận là có quá nhiều người bán. Ai cũng muốn bán đc hàng nên thi nhau giảm giá. Giảm tới mức chán quá ko ai buồn bán nữa.
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Cám ơn anh Kiên đã chia sẻ. Em cũng đang loay hoay trong quá trình tập bán hàng . Giờ cứ động viên mình là kiên trì thôi. Nhẫn nại ắt sẽ thành công
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Nhiều người bán là tốt chứ! Nhưng quan trọng là chọn lĩnh vực phù hợp ít cạnh tranh. Cái này khó lúc đầu nhưng sướng lúc sau. Còn nếu chọn thứ dễ có nhiều người làm thì cạnh tranh nhiều thôi. Mình nhớ có ông thầy người Ấn Độ từng nói, kinh doanh cũng như chọn nhảy từ tầng mấy trên một ngôi nhà 10 tầng xuống đất. Nếu chọn nhảy từ tầng 1 thì ai cũng làm được không còn có cơ hội gì để thành công. Còn nhảy từ tầng 10 mà không có công cụ hỗ trợ thì có thể chết bét xác. Quan trọng là chọn mức phù hợp rồi tìm cách giảm rủi ro, nếu nhảy xuống từ tầng 2 thì đu người và thả tay thì cũng chỉ rơi từ khoảng 2 m. Còn nhảy từ tầng 3 thì cần có dây...
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? mình nghĩ là nên tìm tòi hàng mới và làm luôn k đắn đo, nhưng phải chăm sóc khách hàng thật tốt
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? Ngoài những yếu tố mà bhkien đưa ra mình nghĩ việc lựa chọn đối tượng khách hàng cũng rất quan trọng, cứ 10 khách hàng ban đầu thì chỉ có thể duy trì được 5, trong 5 khách hàng đó thì chỉ có 1 khách hàng đáng tin cậy và hợp tác lâu dài. Và việc tồn kho, tồn đọng vốn trong kinh doanh là 1 vấn đề cũng cần lưu tâm. Cảm ơn bài chia sẻ của admin!
Ðề: Bạn có lãi từ khi nhập hàng hay đến khi bán hàng? bài viết hay. thanks chủ top............................