Kinh nghiệm: Bán Hàng Online Đã Cực Rồi Còn Gặp Khách Hàng Kiểu Này Nữa

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi NLinh123, 3/6/2021.

  1. NLinh123

    NLinh123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/9/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Xin chào mọi người, mình nghĩ việc kinh doanh Online hiện nay đã rất quen thuộc với nhiều người rồi. Bản thân mình là người đã bán hàng Online hơn 4 năm, mình cũng lặn ngụp trên đủ thứ kênh, từ Facebook Instagram đến Sendo Lazada và giờ đang yên vị ở Shopee.

    Quá trình mình kinh doanh cũng từng gặp rất nhiều chuyện dở khóc dở cười, và mình cũng thấy rất nhiều bạn mới tham gia cũng gặp phải: đó là việc gặp phải những vị khách hàng rất trời ơi đất hỡi, không đàng hoàng, cố tình làm trời làm đất để trục lợi từ người bán (tất nhiên những bạn KH đàng hoàng dễ thương cũng có rất nhiều nhé)

    Hôm nay mình viết topic này để chia sẻ với mọi người những kinh nghiệm mình đã gặp phải và thấy xảy ra rất nhiều với các bạn bán hàng Online: bị KH qua mặt.

    Mình viết văn không giỏi nên nếu viết chưa hay, mong mọi người bỏ qua cho mình nhé
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NLinh123
    Đang tải...


  2. NLinh123

    NLinh123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/9/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình, và cũng như nhiều chủ shop khác, rất quan tâm đến từng đánh giá về sản phẩm của khách hàng. Vì một điều dễ hiểu là chính trải nghiệm của khách hàng sẽ phản ánh đúng về những thiếu sót mà mình cần khắc phục trong quá trình bán hàng online và những đánh giá này tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của những khách hàng khác.

    Những lúc khách đánh giá 5 sao và khen ngợi khiến mình vui cực kỳ, độ tin cậy của shop tăng lên, những khách hàng khác cũng tin tưởng rồi đặt hàng nhiều hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình bán hàng online chắc chắn sẽ có những đánh giá không tốt, có thể vì một số sai sót trong quá trình lên đơn hàng,... nhưng nhờ những đánh giá đó mà mình có thể hoàn thiện quy trình bán hàng của mình hơn.

    Tuy nhiên, chắc trong mọi người nếu ai đã bán hàng online như mình thì cũng ít nhất một lần gặp các trường hợp “oái oăm” như này.

    Nhiều Khách Đánh Giá Xấu Với Những Lý Do Khó Hiểu?

    Trường hợp này mình gặp khá nhiều, đặc biệt là trong mùa flashsale, khách không săn sale được và tố luôn shop “lừa đảo”. Thời đó mình cũng chân ước chân ráo, chỉ biết ngao ngán rồi im lặng cho qua thôi chứ cũng chả biết phải làm thế nào.

    Một trường hợp khác là “feedback nhầm” khiến chúng ta ai cũng “bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa”. Có một lần một khách hàng order túi tote shop mình, mình là người kỹ tính nên đã kiểm tra rất kỹ từ chất liệu đến đường chỉ rồi đóng gói cẩn thận gửi đi. Thế mà chẳng hiểu sao lúc khách nhận hàng vẫn đánh giá shop 1 sao, không những vậy còn nhận xét rất khó nghe, nào là “shop lừa đảo”, rồi “thôi coi như bố thí vậy”, v.v. Mình cảm thấy vô cùng khó hiểu nên đã nhắn tin riêng với khách hỏi rõ tình hình, xác nhận xem là do thiếu sót của bên mình hay bên vận chuyển, thì vị khách này không những không phản hồi mà còn đè thêm một nhận xét “lừa đảo” tiếp dưới bài đăng bán. Lúc này mình rất bực mình và “nóng máu” nhưng vẫn giữ bình tĩnh trả lời lại phần nhận xét của khách, yêu cầu bạn ấy đọc rồi phản hồi tin nhắn của mình. Lúc này bạn khách đó mới đọc tin nhắn và mọi người biết câu chuyện sau đó là thế nào không? Khách bảo khách mua áo bị lừa mà không nhớ shop đã lừa là shop nào nên gộp vào đánh giá một lần luôn. Thề với mọi người pha đó mình tức mà mình run người luôn ấy!

    Mình có bé em bán hàng online cũng gặp trường hợp như vậy. Bé khóc kể với mình mới hôm trước khách hàng còn đánh giá 5 sao, khen chất lượng sản phẩm tốt, nay cho 1 sao còn kèm thêm từ “lừa đảo” chí mạng. Mình có khuyên bé giữ bình tĩnh và nhắn hỏi tình hình cụ thể bên khách hàng thử, thì may là khách nhận ra feedback nhầm nên đã feedback lại cho con bé 5 sao.

    Liệu Có Phải Những Review Của Khách Hàng Lúc Nào Cũng Đúng Hay Không?

    Mặc dù là chủ shop nhưng bản thân mình khi đi đặt hàng từ một shop khác, thì lúc nhìn thấy những tin "bóc phốt" các shop lừa đảo, mình cũng ngần ngại rồi quyết định tránh đi với tâm lý "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

    Thế nhưng cũng vì chính bản thân mình đã trải qua các trường hợp gặp khách hàng “trời ơi” nên mình cảm thấy mỗi chúng ta khi gặp những feedback không hay về shop thì nên suy nghĩ lại một chút nếu những review đó là không chính xác, vu khống, bịa đặt thì sẽ thế nào? Có thể đó rõ ràng là một shop kinh doanh rất đàng hoàng, lâu năm nhưng vì bị đánh giá xấu không rõ lý do mà sụt giảm uy tín, giảm tương tác và bị siết chặt đơn hàng.

    Thương hiệu, hình ảnh, uy tín và chất lượng sản phẩm là những yếu tố theo mình là quan trọng trong việc thu hút khách hàng, đặc biệt khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử nữa chứ. Nếu đứng ở cương vị một người mua hàng, các bạn sẽ khó nhìn nhận được những thiệt hại mà người bán hàng phải hứng chịu. Nhưng nếu các bạn là người bán, những câu chuyện ở trên là minh chứng cho việc chính những người mua hàng lại là kẻ lừa đảo và đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự sống còn của một doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử. Trong khi đó các chính sách của các trang thương mại điện tử vẫn còn chưa toàn diện khi chỉ quan tâm và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, vô tình biến người bán như tụi mình trở thành người bị “thua thiệt”.

    Mong là bài viết trên đây đã giúp mọi người có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề lừa đảo khi bán hàng online.
     
  3. nizavietnam

    nizavietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
  4. NLinh123

    NLinh123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/9/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Sau khi gặp những trường hợp "oái oăm" như trên thì mình có lân la đi tìm hiểu thêm những trường hợp khác từ các trang blog để biết mà còn né cho kịp.

    Nếu chị Phương Hằng gặp chuyện bất bình chụp màn hình gửi quý dzị thì mình mạnh dạn đặt link bài blog mình cho là phản ánh khá đầy đủ và chi tiết các trường hợp còn kinh khủng khiếp hơn mình gặp ở trên tại đây.

    Mong là mọi người cũng chia sẻ thêm những trải nghiệm tồi tệ với khách hàng để chúng ta cùng nhau tìm biện pháp đẩy lùi cũng như làm trong sạch môi trường kinh doanh online, chứ thấy mấy kiểu lừa đảo này mà ớn quá.
     
  5. trancattuong0308

    trancattuong0308 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/6/2021
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em đang tính bán đồ trên shopee mà đọc được bài này của chị em thấy hơi sợ T^T
     

Chia sẻ trang này