Cần giúp: Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi thienfu, 9/12/2009.

  1. thienfu

    thienfu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/11/2009
    Bài viết:
    1,148
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
  2. thienfu

    thienfu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/11/2009
    Bài viết:
    1,148
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Chúc mọi người Giáng sinh an lành và ấm áp!
     
  3. nguoitimtoam

    nguoitimtoam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/11/2009
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm bắt buộc ( Như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế) mà các công ty có sử dụng lao động phải tham gia đóng cho người lao động.Số tiền phải đóng dựa theo Lương cơ bản : Công ty 1%, người lao động 1%.Hàng tháng số tiền này được nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.Khi chị đóng 6 tháng liên tiếp và có thời gian tham gia BHTN từ 24 tháng trở lên, khi thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 3 tháng(bằng 60% LCB) và được hướng dẫn, thông tin tìm công việc mới.Coi như là nhà nước chia sẻ rủi ro với người lao động
    Hic, ở nước ngoài khi thất nghiệp, tiền hưởng trợ cấp đủ để đi du lịch ấy chứ.Chả biết tình hình hưởng trợ cấp ở ta thế nào chứ đủ loại giấy tờ, "chờ được vạ thì má đã sưng"!Coi như gửi tiền tiết kiệm thôi bác ạ.
     
    trananh0802 thích bài này.
  4. thienfu

    thienfu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/11/2009
    Bài viết:
    1,148
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Bác ơi, nếu mình không thất nghiệp thì làm sao coi như tiền gửi tiết kiệm được ah.
    Mà mình nghỉ việc thì làm thế nào để nhận được tiền BHTN ah? Có cần giấy chứng nhận gì ko? Có làm thủ tục gì? Nhận ở đâu? Liên hệ với ai ah?
     
  5. bonbon08

    bonbon08 Em Bon Lịch Tịch Bịchhhhh

    Tham gia:
    6/12/2008
    Bài viết:
    2,781
    Đã được thích:
    456
    Điểm thành tích:
    173
    Bạn ơi, đừng mong nhận được trợ cấp, vì trong luật cũng nói rằng nếu bạn bị thất nghiệp thì nhà nước sẽ giới thiệu cho bạn việc làm mới nhưng nếu bạn từ chối đến 3 công việc nhà nước giới thiệu thì sẽ ko nhận được trợ cấp thất nghiệp, thử hỏi nếu cứ giới thiệu cho mình công việc ở các tình xa xôi hoặc ko phù hợp thì có ai chịu đi làm ko??? Chính nhân viên trong ngành còn nói với mình là khó lấy được khoản tiền này lắm coi như làm từ thiện thôi.
    Thật ra thì nó cũng mới quá chưa hiểu thế nào nên cứ đợi xem sao
     
  6. thienfu

    thienfu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/11/2009
    Bài viết:
    1,148
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Em cũng chẳng hiểu thế nào mặc dù cũng không mong chờ gì.
     
  7. happyday1382

    happyday1382 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/11/2006
    Bài viết:
    2,710
    Đã được thích:
    504
    Điểm thành tích:
    773
    Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009, người lao động và đơn vị sử dụng lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Theo đó thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, khi không có việc làm (nghỉ việc) sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả. Thời gian làm việc trước ngày 01/01/2009 khi nghỉ việc vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm do doanh nghiệp chi trả.
    Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đóng 1% mức tiền lương, tiền công hàng tháng; người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương, tiền công và Nhà nước hỗ trợ 1% quỹ tiền lương, tiền công của những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đơn vị sử dụng lao động là người đại diện đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng cho người lao động. Cơ quan BHXH là nơi chịu trách nhiệm thu bảo hiểm thất nghiệp. Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp người lao động sẽ được hưởng trợ cấp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp 3 tháng, nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng; hưởng 6 tháng, nếu đóng đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng; hưởng 9 tháng nếu đóng đủ 72 tháng đến dưới 140 tháng; hưởng 12 tháng, nếu đóng từ đủ 140 tháng trở lên. Được hỗ trợ học nghề với thời gian không quá 6 tháng. Hỗ trợ tìm việc làm, được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Thời gian hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng). Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng BHYT.
    Những người làm việc trong các doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 12 tháng và cán bộ công chức nhà nước không phải là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
     
  8. BimBim2008

    BimBim2008 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2008
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Thế có nghĩa là tổng cộng chủ doanh nghiệp đóng 19% còn nhân viên đóng 9% tổng toàn bộ bảo hiểm hả bạn?
     
  9. Bubu

    Bubu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/8/2007
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Mình muốn hỏi là nếu hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì mình có được hưởng trợ cấp thất nghiệp = 1/2 tháng lương như trước đây nữa ko?
     
  10. Mehaicongiai

    Mehaicongiai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/1/2010
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Không được hưởng nữa đâu bạn ơi, trợ cấp thất nghiệp sẽ do nn trả, công ty không phải trả nữa.
     
  11. metram

    metram Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    6/5/2009
    Bài viết:
    2,159
    Đã được thích:
    383
    Điểm thành tích:
    173
    Bạn ơi có phải Bảo hiểm thất nghiệp là bắt buộc nhưng chỉ dùng cho các công ty có từ 10 người đóng BHXH trở lên đúng không ?
     
  12. happyday1382

    happyday1382 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/11/2006
    Bài viết:
    2,710
    Đã được thích:
    504
    Điểm thành tích:
    773
    Đúng, nhưng 10 người đó phải có hợp đồng ký từ 1 năm trở lên nữa nhé, nếu hợp đồng 6 tháng cũng không phải đóng
     
    metram thích bài này.
  13. happyday1382

    happyday1382 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/11/2006
    Bài viết:
    2,710
    Đã được thích:
    504
    Điểm thành tích:
    773
    Bây giờ tỉ lệ đã có thay đổi rồi bạn, từ 1/1/2010 mà:
    BHXH 22% (16 +6)%
    BHYT 4.5%: (3+1.5)%
    BHTN 2%: (1+1)%
    Tổng: Người sử dụng lao động đóng 20%, người lao động đóng 8,5%
     
  14. thienfu

    thienfu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/11/2009
    Bài viết:
    1,148
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Em cảm thấy để nhận được BHTN cũng mệt lắm. Đóng tiền vào thì dễ chứ tiền xuất ra cho mình thì khó lém
     
  15. bonbon08

    bonbon08 Em Bon Lịch Tịch Bịchhhhh

    Tham gia:
    6/12/2008
    Bài viết:
    2,781
    Đã được thích:
    456
    Điểm thành tích:
    173
    Làm gì có chuyện nhận được bạn ơi, quên nó đi :)
     
  16. haanh09

    haanh09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/7/2009
    Bài viết:
    397
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Bác này nói cán bộ công chức nhà nước không phải là đối tượng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng sao ở trường đại học, giáo viên vẫn phải đóng nhỉ (1%), mới bắt đầu từ tháng 1/2010????
     
  17. trananh0802

    trananh0802 Tư vấn BH sức khỏe, nhân thọ, ô tô, du lịch...

    Tham gia:
    15/10/2015
    Bài viết:
    371
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    = = đúng thủ tục là được nhận mà các mẹ, ngay lúc thất nghiệp các mẹ nộp luôn hồ sơ lên TT việc làm cấp tỉnh, sau 15 ngày kể từ hôm nộp hồ sơ mà chưa có việc làm họ sẽ thụ lý và sẽ giải quyết chi trả trong vòng 60 ngày làm việc nhé
     
  18. Phụng Hoàng

    Phụng Hoàng Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/4/2015
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Vậy điều kiện nào thì mình sẽ được nhận BH 1 lần bạn ơi! Mình đóng được 5 năm rồi, giờ sắp nghỉ việc cty này mà muốn rút BHTN 1 lần mà ko biết thủ tục ra sao? Bạn giúp mình nhé! Cám ơn bạn!
     
  19. trananh0802

    trananh0802 Tư vấn BH sức khỏe, nhân thọ, ô tô, du lịch...

    Tham gia:
    15/10/2015
    Bài viết:
    371
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Về điều kiện hưởng:
    Người lao động bị thất nghiệp đang hưởng TCTN hàng tháng có thể nhận được TCTN một lần cho những tháng còn lại nếu đáp ứng được 1 trong 2 điệu kiện sau:
    + Người lao động bị thất nghiệp tìm được việc làm.
    + Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    Người lao động bị thất nghiệp được hưởng trợ cấp BHTN trước hết phải có tài khoản Ngân hàng trước khi người đó nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp một lần.
    + Đơn đề nghị hưởng trợ cấp một lần. (mẫu 06, Thông tư 04/2013 về BHTN)
    + Yêu cầu chuyển trợ cấp một lần qua Ngân hàng.
    + Người lao động bị thất nghiệp đến Trung tâm GTVL để nộp hồ sơ đề nghị chi trả một lần mang theo giấy tờ cần thiết (CMND,...).

    Về chi tiết giấy tờ chị có thể tìm hiểu thông tin hướng dẫn trên website của BHXH VN nhé :)
     
    Phụng Hoàng thích bài này.
  20. tran_hang87hn

    tran_hang87hn Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/12/2012
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Mình cũng đọc thông tin trên mạng về bảo hiểm thất nghiệp, tỉ lệ chi trả cho người dân rất ít, người nào được nhận là may mắn lắm đấy. Mình cũng đang thất nghiệp nhưng thấy bảo thủ tục lằng nhằng, mất thời gian có khi cũng chẳng đc gì nên mình ko đăng ký lấy cho đỡ mất công
     

Chia sẻ trang này