Thông tin: Bảo Vệ Mũi Mỗi Ngày Khi Không Khí Ô Nhiễm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dotadota, 8/1/2018.

  1. dotadota

    dotadota Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2015
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Chúng ta hiện đang sống trong xã hội mà mọi thứ đều phát triển không ngừng. Tồn tại với sự phát triển không ngừng đó là vấn đề ô nhiễm không khí trên quy mô cả thế giới. Theo WHO, ô nhiễm không khí là nguyên nhân lớn nhất gây bệnh tật và tử vong sớm trên toàn cầu.


    Theo một nghiên cứu về môi trường mới đây, nước ta là 1 trong 10 quốc gia không khí ô nhiễm nhất thế giới do cháy rừng, bão bụi, khí thải công nghiệp, giao thông, sinh hoạt của người dân… đã gây hậu quả cho môi trường. Kéo theo trung bình mỗi năm hàng chục nghìn người mắc các bệnh về hô hấp do ô nhiễm không khí.

    Liệu bạn có biết mũi của chúng cần được chăm sóc và bảo vệ hàng ngày không?

    Ngày nay không khí ô nhiễm ở nước ta đang đối mặt với tình trạng ngày càng gia tăng, nổi cộm nhất là ô nhiễm không khí do bụi. Thậm chí ô nhiễm không khí chưa có dấu hiệu giảm trong suốt 5 năm qua mà sẽ ngày càng gia tăng trong thời gian tới. Nếu theo tiêu chuẩn của WHO, Hà Nội từ 2016 có 282 ngày chất lượng không khí ở ngưỡng nguy hại cho sức khoẻ con người.

    Mũi là bộ phận làm việc chăm chỉ và vất vả nhất, ngay cả khi ngủ, mắt thực sự được nghỉ ngơi nhưng mũi thì không. Khi ô nhiễm không khí, mũi là cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp nhất và nhiều nhất. Các chuyên gia TMH khuyến cáo, các chất độc trong không khí khi vào cơ thể chính là tác nhân gây ung thư phổi, vòm họng vì vậy, nếu mũi không được vệ sinh hàng ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, trở thành ổ bệnh cho cả hệ hô hấp.

    Vệ sinh TMH hàng ngày cần thiết như vệ sinh răng miệng hàng ngày

    Là cửa ngõ tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên mũi thường viêm nhiễm không chỉ vì sự thay đổi thời tiết mà còn vì không khí ô nhiễm và khói bụi.

    Bất kể là trẻ em hay người lớn thì đều cần chú ý bảo vệ mũi khỏi sự tấn công của chất bẩn và vi trùng từ không khí, giữ cơ quan khứu giác sạch sẽ sau một ngày dài tiếp xúc với khói bụi ngoài đường, khí thở đưa vào bên trong cơ thể sạch sẽ giúp ngăn ngừa mọi vi khuẩn bụi bẩn không ở lại cửa ngõ này và tránh việc bùng phát thành ổ bệnh khi gặp thời điểm thuận lợi như số lượng vi khuẩn tăng cao, sức đề kháng yếu…

    Theo BS Huỳnh Khắc Cường – Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng TPHCM & các tỉnh phía Nam thì người ta vẫn nghĩ bệnh TMH là thứ bệnh chẳng đáng kể, khỏi vài bữa có bị lại cũng “không vấn đề”. Thực tế, bệnh TMH là khởi đầu của rất nhiều bệnh nguy hiểm vì nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mãn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác. Theo đó, việc vệ sinh tai mũi họng hàng ngày cũng rất cần thiết như vệ sinh răng miệng hàng ngày.

    Nước ta không chỉ khí hậu nhiệt đới gió mùa mà cả ô nhiễm không khí luôn là mối lo ngại của cả người lớn và trẻ em.

    Để phòng ngừa bệnh tai mũi họng, người lớn cần chú ý luôn ăn sạch, uống sạch và rửa mũi cũng như đánh răng hàng ngày để làm giảm số lần và mức độ viêm mũi, viêm xoang trong năm. Cần chú trọng tăng cường vệ sinh mũi hàng ngày, nên đeo khẩu trang khi đi đường, cần vệ sinh mũi bằng cách xịt mũi 2-3 lần mỗi ngày, sau khi tiếp xúc với khói bụi, bơi lội, trước khi ngủ.

    Với trẻ em sức đề kháng yếu ớt, dễ mẫn cảm, các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, uống nhiều nước và tránh cho trẻ tiếp xúc với các môi trường bụi bặm và khói thuốc. Vào dịp thời tiết thay đổi nên giữ ấm cho trẻ. Đặc biệt, các bậc cha mẹ nên thường xuyên rèn luyện cho trẻ thói quen tự giác đánh răng, rửa mặt, súc miệng, vệ sinh mũi hàng ngày sẽ là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa vi khuẩn có thể tấn công trẻ.

    Dù là người lớn hay trẻ em thì các chuyên gia tai mũi họng cũng khuyên rằng: xịt rửa mũi hàng ngày là một biện pháp hiệu quả, an toàn và tiết kiệm để ngăn ngừa các bệnh sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi, viêm xoang… Tuy nhiên, để mũi không “đình công”, người dân cần chọn đúng sản phẩm đã được Bộ Y tế công nhận chất lượng. Người dân cũng cần chọn dung dịch vệ sinh mũi dạng phun sương có niêm phong bảo vệ để loại trừ hoàn toàn nguy cơ nhiễm khuẩn do tiếp xúc với không khí bên ngoài. Dung dịch phun sương sẽ giúp những hạt mịn giàu khoáng chất đi sâu rộng vào khoang mũi, giúp sát khuẩn mũi họng, loại bỏ bụi bẩn, dị nguyên và vi khuẩn.

    Nước biển sâu Xisat tự hào là thương hiệu duy nhất được Hội Tai mũi họng Việt Nam khuyên dùng hàng ngày

    Trên thị trường hiện đang có Nước biển sâu Xisat chứa nhiều muối, giàu khoáng chất như Cu++, Zn++….

    Với tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và nhờ cơ chế xịt phun sương và được sản xuất từ nguồn nước biển sâu hoàn toàn vô trùng, giàu khoáng chất vi lượng nên dùng Nước biển sâu Xisat hàng ngày là đảm bảo an toàn để xịt sạch mỗi ngày giúp thông mũi ngăn ngừa viêm mũi, viêm xoang hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dotadota
    Đang tải...


Chia sẻ trang này