Bất cập của ngành giáo dục, bức xúc quá!

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi SuTu, 28/3/2005.

  1. SuTu

    SuTu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/9/2004
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Bất cập của ngành giáo dục, bức xúc quá!

    TT - Những sự yếu kém và bất cập của ngành giáo dục đã được nhân dân, các vị học giả góp ý và phân tích quá nhiều rồi. Tuy nhiên, khi đọc báo thấy vấn đề thử nghiệm và điều chỉnh chương trình phân ban THPT, tôi bức xúc không chịu nổi nên mạo muội có vài ý kiến gửi đến các vị lãnh đạo ngành giáo dục.

    Về phân ban THPT

    Vào thời tôi đi học, việc phân ban ngay từ lớp đệ tam (lớp 10 ngày nay) là việc bình thường. Ai thích toán thì đăng ký ban B, ai thích sinh thì theo ban A, ai thích sử địa, văn chương thì theo ban mình yêu thích. Theo đó, toán ban B nặng hơn ban A và có hệ số 3..., chương trình rất rạch ròi.

    Điều cần lưu ý là học sinh thích môn gì thì theo ban phù hợp môn đó, không cần thành tích của các năm học trước và cũng không cần phải gợi ý áp đặt gì cả. Thế mà các lớp với đầy đủ các ban vẫn cùng nhau tồn tại trong trường trung học đệ nhị cấp (THPT ngày nay). Và hiển nhiên là số lớp học của mỗi ban không đều nhau, điều này hoàn toàn phù hợp với sở thích và năng khiếu học sinh.

    Ngày nay, tôi không thể hiểu nổi lý do của các cuộc thử nghiệm triền miên, những cuộc họp lặp đi lặp lại rồi đưa ra ba phương án phân ban để chọn lựa...

    Về vấn đề học sinh không biết sử VN

    Ngay từ hồi học tiểu học chúng tôi đã biết được sử VN thông qua những bài học rất đơn giản mà đến bây giờ vẫn còn nhớ: đọc “Bánh giầy, bánh chưng” là nhớ Lang Liêu thời vua Hùng dựng nước; đọc “Cờ lau tập trận” là nhớ Đinh Tiên Hoàng sáng lập nhà Đinh; đọc “Nam quốc sơn hà...” là nhớ danh tướng Lý Thường Kiệt; đọc “Ngồi đan sọt mà lo việc nước” là nhớ Phạm Ngũ Lão hay đọc “Phá cường địch, báo hoàng ân” là nhớ Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, các danh tướng đời Trần… Có lẽ cần phải mở Hội nghị Diên Hồng về nền giáo dục nước nhà!

    NGUYỄN QUỐC HÙNG
    Tuổi trẻ online
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi SuTu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này