Bật Đèn Khi Ngủ Có Ảnh Hưởng Gì Không

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 23/9/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Theo như các nghiên cứu chính việc bật đèn khi ngủ sẽ gây ra một số ảnh hưởng, hệ lụy không nhỏ cho sức khỏe con người đó là:


    1. Gây chứng bệnh tim mạch
    Melatonin chính là chất đảm đương nhiệm vụ giúp điều chỉnh chu kỳ ngày đêm, đảm bảo cân bằng cho giấc ngủ con người. Do vậy nếu có sự tiếp xúc cùng nhiều ánh sáng khi ngủ thì việc sản xuất melatonin tự nhiên bên trong cơ thể sẽ bị ức chế. Điều này gây ra tăng huyết áp đồng thời gây phá hoại chu kỳ ngủ bình thường. Và lâu dần thì chính tình trạng này gây ra các nguy cơ bị bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch hay đột quỵ.


    2. Gây tình trạng tăng cân
    Chính việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm còn là nguyên nhân gây chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chính điều này gây ra hiện tượng tăng cao ở các đối tượng. Ngoài ra sự gián đoạn giấc ngủ cùng nhịp sinh học cơ thể cũng là nguyên nhân gây khó kiểm soát cân nặng.

    Một nghiên cứu được áp dụng cho 43.000 người tham gia kết luận người ngủ quên khi xem tivi. Hoặc là nếu ngủ quên trước tivi đang bật thì sẽ dễ tăng cân hơn so với người không bị thói quen tương tự.

    [​IMG]


    3. Gây ra sự thay đổi nội tiết tố
    Tiếp theo bật đèn khi ngủ có ảnh hưởng sức khỏe không thì đó là gây thay đổi nội tiết tố. Bởi vì một nguồn ánh sáng cho dù nhỏ đến mức nào đi chăng nữa cũng gây thay đổi cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể. Chính ánh sáng của các vật dụng quen thuộc như là điện thoại thông minh, tivi, máy tính… Nó đều làm giảm thành phần melatonin, từ đó gây gián đoạn giấc ngủ. Đồng thời còn tăng hormone lão hóa và làm giảm đi các chất chống lão hóa tự nhiên của cơ thể.


    4. Tăng nguy cơ bị trầm cảm
    Nghiên cứu còn chỉ ra rằng chính việc tiếp xúc cùng ánh sáng vào ban đêm không chỉ gây gián đoạn giấc ngủ, nghiêm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm sẵn có. Mà đồng thời còn gây ra trầm cảm ở đối tượng vẫn chưa từng mắc bệnh lý này. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng so với các tia sáng khác thì chính ánh sáng màu đỏ có ít tác dụng tiêu cực vì con người không quá nhạy cảm cùng chúng. Đôi khi chính ánh sáng này còn được dùng để chữa trị bệnh trầm cảm.


    5. Ảnh hưởng khả năng sinh con
    Theo một thí nghiệm được tiến hành ở chuột cái, những cá thể ngủ dưới ánh đèn ban đêm thì tỉ lệ vô sinh cao hơn so với những con ngủ ở môi trường tối bình thường. Ngoài ra một nghiên cứu khác theo dõi đội ngũ nữ y tá làm việc vào ban đêm thì việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng ở khoảng thời gian này gây ra gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Đây chính là dấu hiệu cho thấy các vấn đề trong khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/bat-den-khi-ngu-co-anh-huong-suc-khoe-khong.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này