Kinh nghiệm: Bật Mí 6 Thực Phẩm Lợi Sữa Cho Mẹ Sau Sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi cunlonmama, 5/9/2022.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/1/2020
    Bài viết:
    1,135
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    38
    Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng phát triển tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên để đảm bảo được chất lượng sữa đáp ứng nhu cầu của trẻ cho quá trình tăng trưởng và phát triển, mẹ cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Vì vậy, xây dựng thực đơn cho mẹ nhiều sữa mà không béo có vai trò quan trọng với cả mẹ và bé. Để chăm sóc sau sinh tốt lúc này mẹ hãy tham khảo ngay 6 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh hiệu quả.

    [​IMG]


    6 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

    1. Chuối là thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau sinh không nên bỏ qua

    Trong chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin B6, vitamin C, mangan, protein, kali, folate… được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao là một thực phẩm có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh mà không làm mẹ bị tăng cân.

    Ngoài ra, cơ thể sản phụ sau sinh sẽ thường bị thiếu máu do mất nhiều máu trong khi sinh nở nên trong quá trình chăm sóc sau sinh cần thiết phải bổ sung những loại thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao như chuối. Quan trọng hơn khi cơ thể mẹ hấp thụ nhiều sắt thì hàm lượng sắt có trong sữa sẽ tăng giúp cho trẻ phòng tránh bệnh thiếu máu do sắt.

    2. Lá đinh lăng – Thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau sinh

    Lá đinh lăng có tính mát và sở hữu nhiều loại vi chất tốt như saponin, vitamin nhóm B, vitamin C, hơn 20 loại axit amin, chất chống oxy hóa, kẽm, sắt, phốt pho, kali… không chỉ là thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau sinh mà còn hỗ trợ bồi bổ sức khỏe toàn diện.

    Mẹ sau sinh có thể sử dụng lá đinh lăng theo nhiều cách như nấu nước uống, nấu canh tôm kèm dứa, hấp cá, nấu sườn, hầm gà táo tàu hạt sen,…


    3. Thực phẩm cực lợi sữa – Rau ngót

    Khi tổng hợp 6 loại thực phẩm cực lợi sữa thì chắc chắn rau ngót sẽ được gọi tên bởi nó là loại thực phẩm cực lợi sữa đã quá quen thuộc.

    Thành phần trong rau ngót bao gồm lượng sắt dồi dào, nhiều đạm, vitamin C, vitamin A, chất xơ… sẽ giúp tăng chất lượng của sữa mẹ, gọi sữa về nhiều hơn. Bên cạnh đó rau ngót còn giúp đẩy sản dịch sau sinh ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

    >> Xem thêm: Thực phẩm gây mất sữa cho mẹ sau sinh!

    4. Ăn đu đủ cực lợi sữa cho mẹ sau sinh

    Đu đủ chín chính là thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau sinh nếu mọi người đang tìm kiếm. Đu đủ chín có chứa thành phần rất giàu vitamin cùng khoáng chất, đặc biệt khi ăn đu đủ, cơ thể mẹ sẽ sản xuất ra nhiều hormone oxytocin giúp làm tăng lượng sữa tiết ra nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì nên ăn đu đu chín.

    Ngoài ra, mẹ sau sinh khi ăn đu đủ chín còn giúp kiểm soát cân nặng, nâng cao hệ miễn dịch, giảm đi nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, giảm táo bón, tốt cho thị lực và phòng ngừa ung thư.

    5. Nước gạo lứt và đỗ đen rang lợi sữa

    Sự kết hợp giữa hai thành phần gạo lứt và đỗ đen đã tạo nên một loại thức uống tuyệt vời cùng nhiều công dụng. Đặc biệt nước gạo lứt và đỗ đen rang cực kỳ lợi sữa nên rất thích hợp với những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

    Cả gạo lứt và đỗ đen đều rất giàu giá trị dinh dưỡng như tinh bột, chất xơ, chất đạm, các axit như folic (vitamin M), phytic, pantothenic (vitamin B5), para aminobenzoic (PABA) cùng nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, magie, natri, sắt, kali, glutathione, selen

    Quan trọng hơn các nghiên cứu đã chỉ ra răng gạo lứt có hàm lượng đạm lên tới 30% lượng chất dầu béo gấp 3-5 lần, lượng axit pantothenic gấp 4 lần và vitamin B1 hơn 4 lần so với gạo trắng.

    Vậy nên có thể hiểu vì sao nước gạo lứt và đỗ đen rang được xếp trong danh sách thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau sinh mà chị em không nên bỏ qua.

    6. Thực phẩm cực kỳ lợi sữa cho mẹ sau sinh – Rong biển

    Người Hàn quốc cũng như Nhật Bản rất ưa chuộng rong biển và coi đây chính là thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh rất hiệu quả. Hàm lượng cao các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất iot, magie, sắt, omega, selen, kẽm,… trong rong biển không chỉ lợi sữa mà còn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và giúp bé phát triển trí não.

    >> Xem thêm: Thực đơn giảm cân khoa học sau sinh hiệu quả!

    Làm gì để sữa nhanh về sau sinh hiệu quả, an toàn

    Ngoài việc quan tâm nên ăn gì để nhanh có sữa bạn cũng cần chú ý đến những biện pháp kích thích sữa về dưới đây:

    Tiếp xúc sau sinh da kề da:

    Ngay sau khi sinh bạn nên tiếp xúc trực tiếp, da kề da với bé để thắt chặt thêm mối quan hệ mẹ con. Những tiếp xúc ban đầu này tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng lại có tác dụng giảm thiểu nguy cơ trầm cảm ở người mẹ và giảm quấy khóc ở trẻ.

    Ngoài ra, tiếp xúc da kề da còn kích thích cơ thể mẹ tiết nhiều hormone như: Oxytocin, Prolactin giúp sữa nhanh về.

    Cho con bú càng nhiều càng tốt:

    Để tạo ra nhiều sữa thì mẹ nên cho trẻ bú càng nhiều càng tốt. Bởi vì khi trẻ mút vú, cảm giác - xung động thần kinh sẽ được dẫn truyền đến não sau đó tiết ra Prolactin. Hormone này sẽ chảy vào máu đi đến tuyến vú, kích thích các tế bào tạo sữa. Cùng lúc đó Oxytocin cũng được tạo ra có tác dụng co bóp cơ trơn đẩy sữa ra ngoài.

    Vì vậy khi sữa chưa về, bạn vẫn nên cho trẻ bú đúng tư thế để tăng sản xuất sữa. Đặc biệt, chú ý đến những dấu hiệu đói như: bặm môi, há miệng,… để cho bé bú ngay.

    Massage ngực bằng nước ấm cho mẹ sau sinh giúp kích sữa về hiệu quả:

    Trước khi cho bé bú, bạn nên massage ngực để kích thích cơ thể tăng tiết Oxytocin giúp giãn nở ống dẫn, giúp sữa chảy về nhanh. Vì vậy, việc làm này còn giúp bạn phòng ngừa được tình trạng tắc tia sữa, áp xe hay viêm vú,…

    Để mang lại hiệu quả bạn nên chuẩn bị một khăn ấm, sau đó massage nhẹ nhàng, chuyển động vòng tròn từ trên bầu vú xuống dưới và vùng nách. Mỗi ngày bạn có thể thực hiện hai lần.

    Vắt sữa bằng tay hoặc hút sữa giúp kích sữa sau sinh tốt hơn:

    Khi trẻ bú không hết thì bạn nên vắt hoặc hút để sữa được thoát ra ngoài. Bởi vì, nếu sữa vẫn nằm trong bầu vú thì các tế bào tạo sữa sẽ ít lại. Do đó, bạn nên cố định khung giờ hút sữa, cách khoảng 3 tiếng thì hút một lần để cơ thể hình thành phản xạ tiết sữa giúp sữa về nhanh và nhiều hơn.

    Hy vọng sau bài viết mọi người sẽ bỏ túi được cho mình tổng hợp 6 thực phẩm cực lợi sữa mẹ sau sinh nên bổ sung và những cách gọi sữa về sau sinh hiệu quả an toàn. Ngoài ra, chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau sinh cũng là điều mà mẹ cần quan tâm đến và mẹ có thể tham khảo dịch vụ chăm sóc mẹ sau sinh.


    Nếu mẹ chưa có cho mình địa điểm chăm sóc sau sinh uy tín nào tại Hà Nội thì Mama Maia Spa chính là lựa chọn hàng đầu cho mẹ. Tại đây, mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên sâu và toàn diện cho mẹ từ sức khỏe đến dáng người, làn da cùng với sự thư giãn tuyệt đối. Mọi đau nhức và mỏi mệt trên cơ thể mẹ sẽ được thổi bay, không còn tình trạng phù nề, có được giấc ngủ sâu và ngon nhất nhờ khí huyết được lưu thông và hỗ trợ giảm cân sau sinh hiệu quả. Đặc biệt đến đây giúp các mẹ giải quyết được các vấn đề sau sinh hay gặp phải như: Tắc tia sữa, massage bụng đẩy sản dịch,...

    Cuối cùng, chúc các mẹ luôn có nguồn sữa dồi dào cho con yêu và nhanh chóng hồi phục sức khỏe nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunlonmama
    Đang tải...


Chia sẻ trang này