"bật Mí" Kinh Nghiệm Du Lịch Yên Bái Ngắm Ruộng Bậc Thang Chi Tiết

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi trangdang123, 26/10/2019.

  1. trangdang123

    trangdang123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/2/2019
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ruộng bậc thang Yên Bái đã không biết bao lần khiến người ta say mê bởi vẻ đẹp kỳ vĩ hiếm thấy. Nhất là khi vào mùa đổ nước hay mùa thu hoạch, ruộng bậc thang Yên Bái như được thay tấm áo mới, mộc mạc nhưng quyến rũ du khách không thể rời bước.

    Du lịch ruộng bậc thang Yên Bái là một trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ. Dưới đây Du Lịch Việt sẽ bật mí cho bạn kinh nghiệm hữu ích cho chuyến đi này nhé.


    Tổng quan về ruộng bậc thang Yên Bái


    Ruộng bậc thang là một đặc sản của du lịch Yên Bái bởi cảnh sắc và những giá trị quý giá của nó. Ở Yên Bái có rất nhiều địa điểm để du khách ngắm ruộng bậc thang nhưng đẹp nhất và nổi tiếng nhất là ở Mù Cang Chải. Rộng khoảng 500ha ruộng bậc thang Yên Bái thuộc các xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Xu Phình của Mù Cang Chải là di sản của người Mông được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia, đồng thời được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam.



    [​IMG]

    Ruộng bậc thang Yên Bái là kỳ quan được tạo nên bởi bàn tay con người

    Việc canh tác trên các thửa ruong bac thang Yen Bai đã được truyền từ đời này sang đời khác, và đến nay, nhờ bàn tay tài hoa của những kỳ nhân mở rộng mà nó đã trở thành kiệt tác nghệ thuật đáng được trân trọng.

    Ban đầu, người Mông chỉ làm những thửa ruộng bậc thang dưới chân núi cho gần nguồn nước. Nhưng sau đó họ bắt đầu khai hoang trên đỉnh núi, tạo nên những thửa ruộng bậc thang Yên Bái ôm quanh sườn đồi, sườn núi như bây giờ. Công đoạn khó khăn nhất là san mặt bằng ruộng và làm bờ ruộng trên những triền núi làm sao để có thể chia đều nước cho các thửa ruộng cũng như giữ được nước. Chính vì vậy, những thửa ruộng bậc thang ở đâu cũng đều tăm tắp thửa trên cách thửa dưới 0,5 - 2 m.

    Người Mông canh tác lúa nhờ thiên nhiên, chờ mưa xuống để dẫn nước vào các thửa ruộng trên, sau đó chảy tràn xuống thửa dưới. Khi các thửa ruộng này đã đầy nước là lúc bắt đầu gieo mạ vụ mới. Mùa thu hoạch trên các thửa ruộng bậc thang Yên Bái bắt đầu từ tháng 9. Khi mùa thu bao phủ sắc vàng khắp núi đồi Tây Bắc là lúc các du khách cũng nườm nượp du lich ruong bac thang Yen Bai.



    Mùa nào ngắm ruộng bậc thang Yên Bái đẹp nhất?


    Có 2 mùa đẹp nhất mà bạn không thể bỏ lỡ nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang Yên Bái. Đó chính là mùa đổ nước vào khoảng tháng 5 – tháng 6 hàng năm, khi những cơn mưa hè bắt đầu trút nước xuống là lúc người Mông bắt đầu canh tác vụ mới.



    [​IMG]

    Ruộng bậc thang Yên Bái mùa đổ nước đẹp như tranh

    Từ giữa tháng 9 đến nửa đầu tháng 10 là mùa lúc chín, lúc này ruộng bậc thang Yên Bái khoác lên mình chiếc áo vàng rực, khắp nơi đều thoang thoảng mùi thơm của lúa chín. Lúc này trời bắt đầu vào thu nên càng lý tưởng hơn nếu bạn muốn đến thăm và thưởng ngoạn vẻ đẹp của vùng đất này.



    Du lịch ruộng bậc thang Yên Bái bằng phương tiện gì?


    Để di chuyển lên du lịch ruộng bậc thang Yên Bái có rất nhiều phương tiện như xe khách, thuê ô tô hoặc xe máy. Trong đó chủ động nhất vẫn là xe máy bởi bạn có thể thoải mái đi loanh quanh dạo chơi ở rất nhiều nơi, đặc biệt là các bản vùng sâu, nơi đường xá còn gập ghềnh thô sơ. Bạn có thể liên hệ với nhà nghỉ hoặc khách sạn lưu trú để thuê xe máy ngắm ruộng bậc thang Yên Bái với mức giá rẻ.



    Ở đâu khi du lịch Yên Bái


    Ở Mù Cang Chải hay một số địa điểm du lich ruong bac thang Yen Bai, số lượng nhà nghỉ, khách sạn không nhiều, vì vậy bạn nên tìm hiểu thông tin và đặt phòng trước chuyến đi. Nếu không ở khu vực trung tâm, bạn có thể lựa chọn ở lân cận như thị xã Nghĩa Lộ, Xã Tú Lệ, Than Uyên… hoặc các homestay trong thị trấn. Tú Lệ, Khau Phạ cũng có hệ thống nhà nghỉ - nhà hàng với khoảng 20 phòng phục vụ du khách.



    Địa điểm ngắm ruộng bậc thang


    Đi tour du lịch ruộng bậc thang Yên Bái, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ những địa điểm tuyệt vời:

    + Đèo Khau Phạ: một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi phía Bắc. Nơi đây đẹp nhất là mùa lúa chín, là địa điểm yêu thích của các bạn trẻ thích chinh phục, khám phá. Nơi đây có những cánh rừng già là ngôi nhà của nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm.



    [​IMG]

    Ngắm ruộng bậc thang Yên Bái ở đèo Khau Phạ

    + Tú Lệ: là một thung lũng ở Văn Chấn, Yên Bái, được ví như cô sơn nữ giữa núi rừng hùng vĩ. Mùa vàng ở Tú Lệ sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với những cơn sóng vàng tuyệt đẹp trên triền núi, giữa mùi thơm ngạt ngào của mùi cơm mới, mùi xôi nức lòng.

    + Bản Lìm Mông: ở xã Cao Phạ huyện Mù Cang Chải ẩn mình trong mây là một trong tứ đại hiểm địa Tây Bắc, nhưng vô cùng hấp dẫn với các tín đồ xê dịch.

    + Xã La Pán Tẩn: nổi tiếng với ruộng bậc thang Yên Bái hình mâm xôi đầy tính sáng tạo nghệ thuật của người Mông.



    Đặc sản ở Yên Bái


    + Cốm Tú Lệ: được làm từ gạo nếp Tú Lệ, nổi tiếng với hương vị thanh mát, ngọt ngào. Những hạt cốm được đồng bào dân tộc Thái làm rất kỳ công nên mới có được mùi vị đặc biệt khó quên.

    + Xôi nếp Tú Lệ: gạo nếp Tú Lệ vốn căng mẩy, trong veo và đều tăm tắp vì vậy khi đồ xôi thì thơm ngon vô cùng. Xôi dẻo mềm, không ướt dính,càng nhai kỹ lại càng cảm nhận được vị bùi thơm.



    [​IMG]

    Xôi nếp Tú Lệ thơm ngon

    + Cá Tầm - cá Hồi: ở Khau Phạ là một trong những trang trại nuôi cá Hồi lớn miền Bắc. Những con cá Hồi giống được nhập từ châu Âu được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon với mức giá phải chăng.

    + Táo mèo: món đặc sản của vùng đất Yên Bái tập trung ở Trạm tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn có nhiều tính năng diệu kỳ về y học.

    Châu chấu rang ngon nhất là khi những ruong bac thang Yen Bai vào mùa gặt. Món ăn này thơm ngậy, giòn tan, là đặc sản mà bất cứ du khách nào cũng thích. Mùa lúa chín sắp tới rồi, hãy nhanh chân khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang Yên Bái và tham gia các lễ hội đặc sắc mùa vàng ở vùng đất Tây Bắc này bạn nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trangdang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này