Khác: Bầu Uống Sắt Bị Buồn Nôn Phải Làm Sao?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi satchobabauchelaferrforte, 7/4/2021.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Bổ sung sắt cho bà bầu mang lại nhiều vai trò với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên việc uống viên sắt lại buồn nôn khiến cơ thể mẹ bầu vô cùng mệt mỏi đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiếp tục bổ sung sắt. Vậy tại sao uống thuốc sắt bị buồn nôn ? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới mẹ 5 cách giảm nôn trớ cấp tốc cho mẹ bầu

    Vì sao uống thuốc sắt bị buồn nôn
    Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi mẹ uống thuốc sắt. Tình trạng này tuy chưa gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng dẫn đến nhiều tác động xấu cho mẹ bầu và thai nhi. Vậy nguyên nhân do đâu?

    Uống thuốc sắt vô cơ
    [​IMG]
    Hiện nay trên thị trường có 2 loại sắt đó là: sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Phần lớn loại thuốc sắt bán trên thị trường thường chứa hợp chất sắt vô cơ. Sắt vô cơ là loại sắt có thể giải phóng ion sắt nhanh và ồ ạt trong cơ thể, tuy nhiên điều này gây mất cân bằng nồng đồ sắt trong thành ruột dẫn đến sắt khó được hấp thu. Sắt bị giải phóng quá mức có thể gây nên tình trạng buồn nôn cho các mẹ khi sử dụng.

    Bên cạnh đó, thuốc sắt vô cơ dễ gây nên nhiều tác dụng phụ cho mẹ bầu như táo bón khi uống sắt, hoa mắt chóng mặt khiến cho tình trạng buồn nôn của mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

    >>Xem thêm: sắt tốt cho mẹ bầu không bị táo bón

    Cơ thể mẹ bầu nhạy cảm với mùi vị

    Thuốc sắt thường có mùi tanh đặc trưng của sắt nhất là sắt nước thường có mùi tanh hơn sắt viên. Mặt khác trong thời gian mang thai cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi và trở nên rất nhạy cảm với mùi vị. Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu đang gặp tình trạng nôn nghén kéo dài dẫn đến dễ buồn nôn nếu gặp mùi lạ. Do đó, uống thuốc sắt trong giai đoạn này có thể khiến mẹ bầu buồn nôn và nôn nhiều.

    Uống thuốc sắt khi bụng quá đói

    Thông thường thói quen uống các loại thuốc sắt khi bụng đói của mẹ bầu sẽ dẫn đến buồn nôn vì sắt dễ gây “khó chịu” cho dạ dày. Sắt được được vào cơ thể khi bụng đói sẽ gây kích ứng dạ dày, đối với những mẹ có tiền sử bệnh viêm loét dạ dày thì đây là nguyên nhân khiến mẹ bầu cảm thấy nóng trong dạ dày và buồn nôn.

    Bên cạnh đó, nên uống sắt kèm vitamin C. Tuy nhiên, vitamin C bổ sung vào cơ thể lúc dạ dày rỗng khiến dạ dày của các mẹ bầu rất khó chịu. Để tránh được hiện tượng này, các mẹ nên uống thuốc sắt sau khi ăn 1-2h nhé.

    >>Xem thêm: vì sao bầu uống sắt lại đau dạ dày

    Uống thuốc sắt có kích thước lớn

    Uống thuốc sắt khi mang thai các mẹ cũng cần chú ý đến kích thước, hình dáng viên uống. Đôi khi dạng viên sắt cũng là một nguyên nhân gây buồn nôn. Nếu viên sắt có kích thước to các mẹ có thể chia đôi và uống hai lần. Ngoài ra, có thể chuyển từ viên nén sang viên nang hay dạng lỏng để uống. Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại thuốc sắt được sản xuất ở những dạng khác nhau nên các mẹ hãy tìm dạng mà mình dễ uống nhất.
    [​IMG]
    Dị ứng với các tá dược trong thuốc sắt

    Ngoài thành phần chính trong các loại thuốc là sắt thì còn có tá dược. Một số người có thể dị ứng với tá dược. Nếu bạn dùng thuốc mà thấy khó thở, buồn nôn hay nôn ói thì nên dừng ngay loại thuốc sắt đang sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

    Các cách cách giảm nôn trớ cấp tốc cho mẹ bầu
    Nhiều mẹ gặp tình trạng này thường nghĩ đến việc ngưng việc uống thuốc sắt. Nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bổ sung đủ sắt trong thai kì có vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe, do đó để giảm bớt khó chịu cho mẹ bầu cũng như giúp bổ sung sắt hiệu quả hơn mẹ bầu nên bỏ túi những cách đơn giản giảm nôn trớ cấp tốc cho mẹ bầu sau.

    Sử dụng trà gừng kẹo gừng

    Gừng có vị ấm, tính nóng nên giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu được ổn định hơn sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, gừng còn là liệu pháp tự nhiên để giải quyết các vấn đề ở đường hô hấp. Gừng đem lại tác dụng làm dịu cổ họng và hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng nôn mửa.

    Chính vì vậy mà nhiều bác sĩ đã khuyên dùng trà gừng cho các bà bầu khi bị nôn nhiều khi uống thuốc sắt. Các mẹ có thể uống trà vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy để giúp kiểm soát tốt cơn buồn nôn.
    Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

    Để cải thiện tình trạng buồn nôn ở mẹ bầu thì mẹ nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trải đều trong ngày thay vì 3 bữa ăn chính. Hạn chế để dạ dày trống để đường huyết không xuống quá thấp, bổ sung đa dạng đầy đủ dinh dưỡng như: chất xơ, chất đạm,vitamin, chất béo,…

    Sử dụng nước trái cây

    Việc sử dụng các loại nước ép như cam, bưởi, chanh….có thể giúp giảm cấp tốc tình trạng nôn trớ của mẹ bầu. Những loại nước trái cây này ngoài cung cấp một lượng lớn các vitamin thiết yếu còn giúp mẹ bầu cải thiện vị giác, giảm nôn trớ hiệu quả, giúp tăng cường hấp thu sắt.

    Tuy nhiên mẹ bầu không nên sử dụng những loại nước trái cây có vị chua quá nhiều và uống vào lúc đói. Uống nhiều đồ chua có thể khiến dạ dày gặp nhiều tổn thương dẫn đến viêm loét dạ dày.

    Tránh xa thức ăn có mùi

    Với những mẹ bầu nhạy cảm thì khi ngửi những mùi đồ ăn sẽ khiến mẹ bị buồn nôn nặng hơn như: đồ chiên rán, đồ xào nhiều dầu mỡ, thức ăn đậm gia vị, thực phẩm cay, đồ uống quá lạnh,… Vì thế hãy tránh xa chúng, thay vào đó là những thực phẩm thanh nhẹ, mùi hương dễ chịu mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng nhé.

    Thay đổi loại viên uống vi chất đang sử dụng

    Ngoài những cách trên thì cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là mẹ nên thay đổi loại viên uống đang sử dụng. Uống viên sắt hữu cơ không gây tác dụng phụ cho mẹ bầu, giúp hấp thu hiệu quả hơn.

    Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên sử dụng viên sắt cho bà bầu tốt nhất có thêm thành phần vitamin C và vitamin B6. Đây là 2 thành phần giúp giảm cảm giác buồn nôn đáng kể cho mẹ bầu.
    Với những thông tin hữu ích trên đây hi vọng mẹ đã có cách cải thiện hiệu quả tình trạng nôn trớ khi mang thai. Lựa chọn đúng loại thuốc sắt cũng là biện pháp hiệu quả giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng nôn và buồn nôn. Chúc các mẹ luôn có một sức khỏe tốt cho thai kỳ an toàn và trọn vẹn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,344
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    nên hỏi ý kiến bác sĩ ak
     

Chia sẻ trang này