Tranh luận: Bé 1 Tuổi Đã Phải Đi Nhà Trẻ, Có Mẹ Nào Cùng Hoàn Cảnh Như Vậy Không?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi than.dv, 5/12/2016.

By than.dv on 5/12/2016 lúc 10:23 AM
  1. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Đã có rất nhiều các câu hỏi từ các bà mẹ mà phần lớn trong số đó đều do hoàn cảnh như "Bé nhà em mới 1 tuổi mà đã phải đi trẻ thì có vấn đề gì không?" hay như lo lắng của thành viên @Dì Tiểu Anh sau khi cho con 1 tuổi đi nhà trẻ thấy con có những biểu hiện như: "Về nhà không thích là khóc um lên, cáu gắt, nóng tính. Làm gì đang rất vui cũng có thể tự nhiên lăn ra ăn vạ..."

    [​IMG]

    Như chúng ta đều biết, trẻ dưới 1 tuổi cần nhiều sự chăm sóc của bố mẹ để tạo mối liên kết gắn bó. Trong giai đoạn này, mẹ và con dần dần hiểu nhau như mẹ chỉ cần nhìn hành vi của bé là có thể hiểu được nhu cầu của bé, hay một ánh mắt, nụ cười, vòng ôm cũng làm bé cảm thấy yên tâm hơn. Sự gắn bó mẹ con là cơ sở cho trẻ phát triển, là nền tảng để trẻ cảm thấy được yêu thương, che chở. Nếu vì một hoàn cảnh nào đó mà đứa trẻ phải giao cho người khác chăm sóc ngay từ nhỏ sẽ không thể tạo nổi sự tương tác 2 chiều, khó có thể gắn bó và thấu cảm với trẻ. Và trong trường hợp người chăm sóc không hiểu biết về tâm lý trẻ em, có thể sẽ dẫn đến trẻ gặp nhiều trở ngại trong giao tiếp với người khác.

    Trở lại với câu hỏi trên, câu trả lời ở đây là dù hoàn cảnh có khó khăn như thế nào, người mẹ cũng nên gần gũi và chăm sóc trẻ ít nhất trong năm đầu đời. Việc cho bé đi nhà trẻ vào thời điểm nào còn phụ thuộc vào các yếu tố như: Sức khỏe của trẻ, quá trình phát triển của trẻ và điều kiện, hoàn cảnh gia đình,... Tuy nhiên lời khuyên ở đây là nên từ 18 tháng trở lên.

    Hai kinh nghiệm sau có thể sẽ giúp bạn trong việc cân nhắc thời điểm nào nên cho trẻ đến trường:

    - Trước 2 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ dễ thích nghi với trường lớp hơn nhưng cũng là thời điểm bé thường dễ lây các bệnh thường có ở nhà trẻ như: Cúm, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút,... Bạn có thể cho bé tập làm quen với môi trường khác ngoài gia đình bằng việc cho bé đi học nửa ngày ở trường.

    - Sau 4 tuổi. Giai đoạn này thường bé sẽ khó thích nghi với trường lớp do trẻ đã rất gắn bó với bố mẹ, các đồ đạc, đồ chơi ở nhà của bé. Bé có thể sẽ bị căng thẳng khi đi học, mất nhiều thời gian hơn để làm quen với những sinh hoạt trường lớp do một số thói quen ở nhà đã ăn sâu vào cuộc sống của bé. Tuy nhiên giai đoạn này cũng có thuận lợi là bé đã có thể nói ra những điều bé lo lắng, sợ hãi, không thích ở trường. Từ đó bố mẹ và cô giáo có thể hiểu và giúp bé được nhiều hơn.

    Trên đây là những diễn biến tâm lý cũng như những kinh nghiệm chung khi bé bước sang môi trường khác là đi học. Thực tế có rất nhiều nhưng vấn đề khác nảy sinh sau thời gian bé đi học như chia sẻ của thành viên @Dì Tiểu Anh ở trên, các bạn có con phải đi học sớm khi bé mới 1 tuổi cũng có thể chia sẻ những lo lắng này trong topic: Lo Lắng Khi Cho Con 1 Tuổi Đi Nhà Trẻ.

    Có thể bạn quan tâm:

    Trẻ Mấy Tuổi Thì Có Thể Học Piano, Guitar?
    Làm Thế Nào Để Bé Tự Tin Và Bạo Dạn?
    Khoa Học Chứng Minh Trẻ Em Bị Bắt Đi Học Quá Sớm So Với Tuổi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi than.dv
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi than.dv, 5/12/2016.

    1. Shanks
      Shanks
      Nhà mình đi từ lúc 10 tháng mn ơi.
      Cũng thương con lắm nhưng cũng không có cách nào hơn.
      Bà nội, bà ngoại ra mấy tuần mà ko theo, khóc từ lúc mẹ đi đến lúc mẹ về
      Trộm vía, con đi trẻ bây giờ là đc 9 tháng, mất 1 tuần đầu khóc, tuần thứ 2 ốm 1 tuần. Từ tuần thứ 3 đi là bắt đầu ngoan rồi.
      Suy cho cùng thì được cái này mất cái kia nhưng phải chấp nhận
    2. beautifultc
      beautifultc
      nhà tớ cũng 1 tuổi là đi nhà trẻ rồi, lay lắt rồi cũng qua mẹ cháu ạ haizz thương thì thương nhưng rồi đi con cũng quen mà, mất 1 tháng đầu thôi.
    3. tamnm
      tamnm
      Bé quá cho đi trẻ cũng khổ thân lắm
    4. hangle05
      hangle05
      cái này cũng còn tùy ạh, bố mẹ bận rộn quá mà không có ông bà trông nom đc thì cũng đành phải gửi con đi trẻ sớm thui dù nhìn con cũng tội nghiệp lắm :(
    5. HoangThu_08
      HoangThu_08
      Đi sớm quá con hay ốm sót ruột lắm . Đi làm ko yên tâm chút nào.
    6. van_lee
      van_lee
      zai thứ 2 nhà tớ 8m đã gửi trường tư rồi.
    7. bocuaconem
      bocuaconem
      Theo hoàn cảnh gia đình mà có quyết định phù hợp thôi.
    8. thinhthikhuyen
      thinhthikhuyen
      có bé đi sớm lại dễ hòa nhập đấy,
    9. Hàng quê đạt chuẩn
      Hàng quê đạt chuẩn
      Nhà em có lẽ may mắn hơn vì gửi con ở chỗ Ông Bà đến 14 tháng mới đi trẻ, nhưng con đi trẻ được hai hôm thì ốm sốt và có nhiều biểu hiện sợ hãi ,hoảng loạn tinh thần nên em cho con nghỉ. Bà thương cháu lại lên trông cho đến 24 tháng .
    10. AN DẠ
      AN DẠ
      Cố gắng khắc phục thôi bạn ơi!
      Nên nói chuyện càng nhiều với con càng tốt bạn nhé!
      Chỉ cần nghe con "Ô A" thôi cũng đủ hạnh phúc rồi! :)
    11. tamkyvip
      tamkyvip
      Cỡ khoảng 2 tuổi thì được chứ 1 tuổi cho bé đi trẻ tội bé vì bé chưa biết gì nhiều, chưa nói được Vậy nên thuê 1 người ở quê lên chăm sóc bé là cách tốt nhất. Các mẹ nghĩ sao.
    12. nho_yeu
      nho_yeu
      cho đi học sớm quá tội bé ::)(
    13. chuyennha125
      chuyennha125
      mỗi người 1 hoàn cảnh không thể nói thế, nhưng mình cũng muốn không nên cho bé đi học quá sớm, việc này sẽ làm bé sợ đến trường lớp. Theo mình thế
    14. minhthu2711
      minhthu2711
      Bé quá cho đi trẻ cũng khổ thân lắm
      AN DẠ thích bài này.
    15. AN DẠ
      AN DẠ
      Khi tớ 1 tuổi 3 tháng, bố mẹ ra ở riêng từ lúc cưới. Mẹ thì đạp xe đi dạy học trường cách nhà 10km, bố thì đi kéo cát ở sông cả ngày. Mẹ mình kể lại, mỗi lần đón nhìn mày đứng bậu ở chắn song cửa, mặt cứ xị xị ra, còn nghe bà trông trẻ kể là không biết chơi cùng chúng nó mà chỉ muốn khóc...v.v
      Mọi chuyện rồi cũng qua!
      Đấy, câu chuyện của bố mẹ mình chăm mình nó thế! Cho tới giờ 26t thì mình chưa nhận rằng mình thực sự là người con có hiếu nhưng mình rất yêu bố mẹ :)
      Chúc vợ chồng bạn sớm vượt qua, sẽ nhanh thôi!
    16. zasu2016
      zasu2016
      Mình thấy 1 tuổi cho con đi nhà trẻ là quá sớm nhưng cũng do tùy thuộc vào hoàn cảnh các gia đình. Ít nhất trong 2 năm đầu nên được sự chăm sóc của bố mẹ để bé có nhận thức hơn, sau đó thì mới cho con đi lớp.
    17. ngoinhahanhphu
      ngoinhahanhphu
      thương cho con lắm, phải đi nhà trẻ sớm hic
    18. gavang9x
      gavang9x
      giờ nhiều ra đình ko có điều kiện chăm sóc con đến khi bé đủ đk để đi nhà trẻ, âu cũng do hoàn cảnh mà ra thôi, ko ai muốn con đi sớm thế
    19. thuy84
      thuy84
      Mình cũng cùng hoàn cảnh. Bé đầu nhà mình đi trẻ lúc 18 tháng. Bé thứ 2 đi trẻ lúc 12 tháng.

Chia sẻ trang này