Tranh luận: Bé 8 Tháng Bỏ Không Chịu Ăn Uống Gì. Hãy Cùng Chia Sẻ!

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Kún iu, 10/10/2016.

By Kún iu on 10/10/2016 lúc 8:49 AM
  1. Kún iu

    Kún iu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/3/2011
    Bài viết:
    7,082
    Đã được thích:
    1,531
    Điểm thành tích:
    863
    Qua 6 tháng đầu chỉ ăn hoàn toàn sữa mẹ, bé sẽ sang giai đoạn mới-giai đoạn ăn dặm. Khi con bước vào giai đoạn này, bố mẹ hẳn sẽ vừa hồi hộp xem cần chuẩn bị những gì? nấu những gì cho con ăn? xen lẫn lo lắng xem con mình có thích nghi nhanh không? có chịu hợp tác ăn dặm không? con sẽ thích ăn gì và không thích ăn gì?

    Như các mẹ đã biết, mỗi bé có sự thích nghi với chuyện ăn dặm khác nhau. Có bé rất hợp tác ăn dặm, mẹ nấu gì cũng ăn. Có bé lại chỉ thích ăn cháo, bột mà không thích ăn cơm. Có bé lại thích ăn thô từ khi bắt đầu ăn dặm. Rồi lại có bé chẳng chịu ăn uống gì ngoài uống sữa dù đã đến độ tuổi ăn dặm, bé nhà mẹ thuhang84 trên diễn đàn là một trong số đó.

    [​IMG]

    Tại topic Bé 8 tháng không chịu ăn mẹ thuhang84 đã tâm sự với các mẹ rằng dù đã vào độ tuổi ăn dặm nhưng bé 8 tháng bỏ không chịu ăn uống. Bé nhà mẹ thuhang84 được nhận xét là rất ngoan, khỏe mạnh, không quấy khóc, vẫn ăn cả sữa mẹ và sữa công thức. Tuy nhiên, cuối tháng thứ 6 mẹ bắt đầu cho ăn dặm nhưng con không chịu ăn: "Cứ đưa thìa bột là cháu ngậm mồm, nguây nguẩy quay đi. Ngày nào cháu ăn nhiều nhất chắc được 10-15ml cháo, có ngày chỉ có cháo trong mồm rồi nhè ra, không có tí nào vào bụng cả."

    Thời gian đầu, mẹ thuhang84 có quan điểm con đang trong giai đoạn tập ăn nên không ép con ăn. Sau hai tháng cho con tự do theo ý muốn, mẹ thuhang84 bắt đầu sốt ruột, đã có những hành động tiêu cực ép con ăn như: Tay kìm tay, chân kìm chân, con khóc há mồm thì đút 1 miếng, rồi khi cháo vào mồm con rồi thì lại thả tay chân ra,... Sau khi có những hành động ép con ăn như vậy, bản thân mẹ thuhang84 cũng nhận thấy đó không phải là cách hay để con chịu ăn. Với những tâm sự đó, các thành viên trên diễn đàn chia sẻ với mẹ thuhang84:

    - Thành vien gaucon305 cũng có con không chịu ăn gì nhưng sau đó con tự đòi ăn nói: "Bé nhà em 10 tháng không chịu ăn bất cứ thứ gì. Đến 12 tháng 11 ngày thì tự nhiên cháu đòi ăn chị ạ, và từ đó đến nay, tuy vẫn ăn lâu và chỉ ăn những gì cháu thích"
    - Thành viên thuydung138 khuyên mẹ chịu khó đổi món và cách chế biến cho con sao cho hấp dẫn: "Bạn chịu khó đổi món cho bé xem sao. Mà cho bé ăn mặn mặn một chút có khi bé lại khoái. Thức ăn thì nên xào chín cho có mùi thơm rồi hãy xay."

    Cũng khá nhiều mẹ chung cảnh ngộ thông cảm với mẹ thuhang84:
    - Thành viên Nhím Bảo Ngọc: "Giống con em quá mẹ nó ơi. Lười ăn kinh khủng nhưng kệ thôi mẹ nó ah. e cũng stress sút mất 2kg nhưng giờ kệ."

    - Thành viên tna con cũng lười ăn: "Con gái tớ gần 7 tháng mà cũng có hơn 7kg một tí thôi, mà lúc đẻ là 3,8kg đấy. Cả tuần nay bỗng dưng lười ăn kinh khủng."

    Nhưng cũng có các mẹ con cũng lười ăn lại có cái nhìn lạc quan hơn và khuyên mẹ thuhang84 không nên ép con ăn.

    - Thành viên huongtchvn tư vấn rằng mẹ không nên ép con ăn sẽ làm con sợ ăn: "Mẹ nó đừng ép con quá nó sợ đấy! Con nhà mình 16,5 tháng rồi, nửa tháng nay chỉ uống sữa, nhất định k ăn cháo, bún, phở... cũng chỉ vài sợi rồi lại nhổ ra hết! Cũng căng thẳng lắm, nhưng con cứ khỏe mạnh, chơi bình thường là được mẹ nó ah!"

    - Thành viên ong mật chia sẻ về biếng ăn sinh lý: "Nhiều trẻ bị biếng ăn sinh lý, có khi 1 tháng, nửa tháng không chịu ăn gì mấy, rồi sau đó tự dưng các bé sẽ ăn lại. Các mẹ đừng ép quá mà thành biếng ăn tâm lý (sợ ăn) luôn đấy."

    Còn rất nhiều ý kiến khác nhau của các mẹ về vấn đề này...

    Thời gian sau đó mẹ thuhang84 đã tìm ra phương pháp đút cho con ăn mà con khá hợp tác là đút bằng tay. Không những thế, may mắn rằng mẹ đó đã lấy lại được cân bằng, không quá đặt nặng vấn đề cân nặng của con giúp cả hai mẹ con đều thấy thoải mái, mẹ không còn bị stress khi chăm con. Kết quả là bé nhà mẹ thuhang84 tuy không bụ bẫm nhưng lại khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

    Trên đây chỉ là một câu chuyện nhỏ của thành viên thuhang84 nhưng cũng là tình trạng chung của các mẹ có con biếng ăn. Có lẽ qua đây các mẹ cũng có thể phần nào tìm ra được cách khắc phục cho trường hợp của mình. Khi con biếng ăn dù trước đấy con đã từng ăn tốt hay ngay từ đầu đã không chịu ăn thì mẹ đều cần bắt đầu từ việc tìm nguyên nhân gây nên việc con biếng ăn là gì? (Con có ốm sốt, đau họng không? Con có mọc răng không? Loại thức ăn nào khiến con không muốn ăn?...) Sau khi tìm ra nguyên nhân khiến con biếng ăn, mẹ hãy cùng con tìm ra loại đồ ăn con thích, cách tạo cảm giác hào hứng cho con mỗi khi đến giờ ăn. Ngoài những yếu tố trên, tâm lý của mẹ cũng là yếu tố rất cần lưu ý. Mẹ cần giữ tâm lý thoải mái cho cả hai mẹ con, giúp con hứng thú với việc ăn uống bằng thái độ tích cực.

    Chắc hẳn làm mẹ ai cũng trải qua việc con biếng ăn, nhưng trải qua giai đoạn này như thế nào mỗi mẹ lại có một phương thức khác nhau phù hợp với con của mình. Nhưng quan trọng nhất các mẹ đừng nên gây áp lực cho chính mình và con. Hãy để con được ăn theo nhu cầu của con, hãy để mỗi bữa ăn không còn là một cuộc chiến.

    Bài này chỉ có tính chất tham khảo. Trước khi quyết định làm theo, hãy chắc chắn rằng mình phải tự chịu mọi trách nhiệm về hậu quả của nó.

    Thảo luận thêm tại:
    Con Biếng Ăn, Kém Hấp Thu, Chậm Tăng Cân - Vấn Đề Khiến Bố Mẹ Đau Đầu?
    Khi Con Biếng Ăn, Mẹ Phải Làm Gì?
    Nên Cho Con Ăn Dặm Theo Phương Pháp Nào?
    Có Nên Cho Muối Ăn Vào Đồ Ăn Dặm Của Bé?
    Bé 8 Tháng Bỏ Không Chịu Ăn Uống Gì. Hãy Cùng Chia Sẻ!


     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kún iu
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Kún iu, 10/10/2016.

    1. thanhthanh2015
      thanhthanh2015
      kinh nghiệm cho các bà mẹ trẻ
      Kún iu thích bài này.
    2. Kún iu
      Kún iu
      Bài viết này mình tổng hợp để các mẹ cùng vào đây trao đổi, @thanhthanh2015 có kinh nghiệm gì trong việc con biếng ăn thì cùng chia sẻ nhé!
    3. Trần Khánh Mai
      Trần Khánh Mai
      Cảm ơn mej Kuns iu, em đang cần mấy kinh nghiệm kiểu này quá :)
      Kún iu thích bài này.
    4. Kún iu
      Kún iu
      Không có gì mn ah! Nhà mình cũng con nhỏ, nên tổng hợp chia sẻ của các mẹ đã có kinh nghiệm cho các mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm (như mình) tham khảo.
    5. Trần Khánh Mai
      Trần Khánh Mai
      Em con đầu cũng thấy vất vả quá, bé nản ăn là mình cũng nản theo :(
      Kún iu thích bài này.
    6. Kún iu
      Kún iu
      Mình cũng con đầu lòng đây! Bạn nhà mình mấy hôm vừa rồi ốm, ăn là lại trớ, mẹ sốt hết cả ruột ý @Trần Khánh Mai ah.
    7. mehoatrau0510
      mehoatrau0510
      các mẹ cứ mách nhau cho con đói 1-2 bữa, con tự tìm ăn nhưng e k dám làm.
      Kún iu thích bài này.
    8. Kún iu
      Kún iu
      Đúng là m cũng nghe các mẹ mách nhau cho nhịn 1-2 bữa nhưng xót con nên chưa dám làm, mới dám kiểu là có lần cố tình ọe để trớ thì ko cho ăn lại, cho nhịn đến h uống sữa luôn thôi @mehoatrau0510 ah.
    9. tamthathg
      tamthathg
      khó nhỉ , mỗi người có một cách chăm con khác nhau, m vừa ms có em bé, cũng đang phân vân quá
      Kún iu thích bài này.
    10. tamthathg
      tamthathg
      cam ơn chia sẻ của các mẹ nhé
      Kún iu thích bài này.
    11. LyMinhDo
      LyMinhDo
      Mình cũng vật vã với chứng biếng ăn của bé đầu tiên, khoảng 1 đến 6 tuổi các bé hay mắc chứng biếng ăn nhất.
      Cháu thứ 2 gần một tuổi cũng thấy lo lo. Bỏ ăn mà cho nhịn thì xót con lắm luôn
      phamnhung1004Kún iu thích.
    12. Kún iu
      Kún iu
      Mẹ @tamthathg mới có em bé là đang có bầu ah mn? hay là mn sinh e bé rồi ah?
      Nói chung là chị e chúng mình có con nhỏ xác định kiểu gì cũng phải trải qua giai đoạn này, cùng vào đây chia sẻ nhé mn.
    13. Kún iu
      Kún iu
      Ôi thế ah mẹ @LyMinhDo?? giai đoạn đấy những 5 năm cơ ý, hix hix. Bạn nhà e mới hơn 1 tuổi thôi mà cũng ăn uống vớ vẩn lắm, vẫn ngày có 2 bữa cháo, chẳng chịu ăn lên để mà tăng ý ah.
      LyMinhDo thích bài này.
    14. thaovy1
      thaovy1
      trẻ em bây giờ thường lười ăn quá nhưng mới 8 tháng thì vẫn bú mẹ là chủ yếu cho nên bé ăn thêm ngoài cũng ít thôi
      Kún iu thích bài này.
    15. Kún iu
      Kún iu
      Ko hiểu sao lại thế mẹ @thaovy1 nhỉ? thấy mẹ nào có con nhỏ cũng kêu con lười ăn thôi.
      Đúng là dưới 1 tuổi thì sữa vẫn là thức ăn chính của con, nhưng nhiều bạn sữa cũng chả chịu ăn nữa luôn.
    16. tamnm
      tamnm
      Bé nhà e cũng 1 time bị biếng ăn sinh lý, ngày ăn có vài thìa cháo, xong 1 tuần thì hết.
      Kún iu thích bài này.
    17. Kún iu
      Kún iu
      Bé nhà mẹ @tamnm bao nhiêu tháng rồi ah?
    18. LyMinhDo
      LyMinhDo
      mẹ nó bổ sung thêm vitamin bổ sung chất dinh dưỡng hay dùng thực phẩm chức năng giúp bé ngon miệng hơn xem.
      Kún iu thích bài này.
    19. Kún iu
      Kún iu
      Bạn nhà m thì m cho bổ sung Well baby nhg chưa thấy rõ rệt lắm mn ah. Mn có kinh nghiệm gì về việc con biếng ăn thì chia sẻ với các mẹ khác với nhé @LyMinhDo

Chia sẻ trang này