Bé bắt đầu đi học mẫu giáo hay quấy khóc, làm nũng

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Thoc's mom, 11/10/2007.

  1. Thoc's mom

    Thoc's mom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2007
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    3,852
    Điểm thành tích:
    1,063
    Em tìm mãi không thấy có topic về vấn đề em định hỏi nên mở topic mới này.

    Bé nhà em được 20 tháng thì bắt đầu đi học. 2 tuần đầu, không khóc, rất vui vẻ cả ở trường và ở nhà. Nhưng đến tuần thứ 3 thì khóc khi chia tay mẹ để vào lớp; và cô giáo nói chỉ khóc lúc đó thôi vào lớp là lại bình thường tham gia các hoạt động của lớp. Tuy nhiên, khi về nhà thì bé hay khóc nhè bất cứ lúc nào không được như ý mặc dù trước đây, bé thuộc dạng chẳng mấy khi khóc nhè. Rồi trước đây thì chịu ngủ riêng, bây giờ nhất định đòi nằm ngủ cùng bố mẹ; rồi thì hay làm nũng bắt mẹ bế ... Nhiều lúc bé khóc nhè mà mình chẳng dỗ được, chẳng biết làm thế nào.
    Có bé nào có tình trạng tương tự không ? Các mẹ chia sẻ cho em tí kinh nghiệm với.
    Cảm ơn các mẹ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thoc's mom
    Đang tải...


  2. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Chia sẻ với mẹ Thoc's mom đây.

    Mình quan sát một số bé ban đầu đi học, có những bé rất ngoan vài ngày đầu về sau mới khóc, hoặc có những bé đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều. Về sau, đa số các bé đều bình tĩnh trở lại vì tin tưởng ở cô giáo, các bé chỉ khóc khi chia tay bố mẹ hoặc khi bố mẹ đón thôi (tủi thân mà). Nên chuyện bé khóc khi đi học và về nhà hay quấy bố mẹ cũng là chuyện bình thường mẹ Thoc's mom ạ.

    Nếu những lúc bé khóc mà mẹ không dỗ được, tốt nhất có thể là mẹ Thoc's mom chỉ cần ôm bé, vỗ về để bé cảm thấy yên tâm là được.

    Trong thời gian này, cần nhất là mẹ Thoc's mom dành thời gian chơi với con nhiều hơn.
     
  3. EnCon

    EnCon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/8/2007
    Bài viết:
    1,320
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    123
    Bác Hiền nói đúng đó ạ .Các cô sợ các bé khóc sau một thời gian đi học hơn cả các bé khóc mới đầu đấy ạ vì csac bé này khóc rất dai .mẹ thóc cố gắng kiên nhẫn nhé .Lúc này bé hơi khủng hoảng tâm lý chút đó mà ,một thời gian sau , khi bé quen và ýthức với việc đi học thì sẽ ổn thui mà .
     
  4. Thoc's mom

    Thoc's mom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2007
    Bài viết:
    2,231
    Đã được thích:
    3,852
    Điểm thành tích:
    1,063
    Ah, ra đây là những phản ứng không tránh khỏi. Vậy, mình sẽ phải vỗ về thôi nhỉ. Cảm ơn 2 mẹ nó nhé!
    Mà này, EnCon là cô giáo mầm non thì hay quá rồi, có gì thỉnh thoảng cho mẹ Thóc hỏi ý kiến mẹ Én nhé! Én con bao nhiêu tuổi vậy mẹ Én?
     
  5. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng đang định post bài để hỏi kinh nghiệm của các mẹ khi cho con đi MG, may quá có bài của Thoc'mom.
    Con mình đi học mấy ngày đầu cũng hay khóc lắm, nhất là khi thấy có bà ở nhà mà bố mẹ vẫn bắt đi học, vì cậu nghĩ bà ở nhà một mình, sau không chơi với bé mà bé lại phải đi học???, Nhưng chỉ đi học được đúng 2 tuần thì bé bị ốm 1 tháng - có nghĩa là cả tháng 9 bé nghỉ học + 1 tuần đầu của tháng 10 - mình cho bé nghỉ ở nhà để lại sức - sau đó đi học được 1 tuần - cứ ngủ dậy là bài ca : "Con không đi học đâu" - ngày nào cũng thế - nhưng chỉ lúc có mẹ ở nhà thôi - còn mẹ đi làm thì lại không nhõng nhẽo nữa - và đi học chỉ hơi mếu thôi chứ không khóc - xong được 1 tuần thì lại ốm - hôm nay mình lại cho nghỉ học vì ho và sổ mũi .
    Các mẹ có kinh nghiệm cho mình hỏi chút nhé:
    1. Có phải bé sợ đi học quá mà sinh ra ốm không ? Có bé nào giống trường hợp con nhà mình không ?
    2. Con mình ở nhà rất nhát - nên đi học rất sợ cô giáo - Có hôm bé còn nói - Con mà không đi học thì cô giáo phạt nên con phải đi học ( đấy là chỉ buổi tối lúc đi học về thôi - còn sáng sau thì bài ca không quên vẫn tiếp diễn). Mình có trò chuyện với bé về lớp học thì bé bảo bé sợ cô giáo lắm - không hiểu cô đã dọa gì bé mà bé sợ như thế .
    Mình lo lắm không biết tình trạng này kéo dài đến bao giờ nữa ? Các mẹ giúp mẹ cháu nhé! Mẹ cháu cảm ơn nhiều nhiều!
     
  6. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Theo mình thì không hẳn là bé sợ cô giáo mà ốm đâu. Mình thấy đa số các bé đi học đều ốm, con mình hơn 3 tuổi đi học mà cũng ốm vài tháng đầu cơ mặc dù bé hoàn toàn thích đi học. Buổi sáng rất hiếm khi bé có điệp khúc: Con không đi học đâu. Nếu dăm bữa nửa tháng mà có câu đó, mình sẽ nói chuyện với con ngay để xem có chuyện gì. Đôi khi chả có chuyện gì to tát cả, mà chỉ đơn giản là con không thích tham gia một bộ môn ở lớp vì lý do thời gian tham gia lâu đối với con. Sau khi trao đổi với cô giáo thay đổi cách tiếp cận thì mình thấy không còn vấn đề nữa.

    Con nhát và tỏ thái độ sợ cô giáo thì điều đó có nghĩa là con sẽ vẫn có điệp khúc: Con không đi học đâu:cool: Thế nên, nếu là mình, mình sẽ trao đổi với con (vì hình như con nhà Kim Anh là cũng hơn 3 tuổi rồi thì phải) để tìm ra lý do vì sao con sợ cô. Nếu con sợ cô vì cô giáo doạ phạt, thì mẹ KA có thể gặp cô và trao đổi như vậy mong cô đừng doạ phạt cháu nữa chẳng hạn.....
     
  7. Mẹ Bống Bin và Tin

    Mẹ Bống Bin và Tin ♥♥ HỘI RỒNG 76♥♥

    Tham gia:
    31/3/2007
    Bài viết:
    1,138
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    1,013
    Phần lớn các bé bắt đầu đi học đều khóc và ốm , sau đó một thời gian thì bé sẽ quen và thích nghi thôi , nhưng nếu bạn thương con quá mà thường xuyên cho con nghỉ thì ko ổn đâu .
     
  8. alo24h

    alo24h Banned

    Tham gia:
    9/1/2007
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    híc, bé nhà em 20 tháng, đi học được đúng 1 tuần thì ốm, nghỉ được cả tháng rồi, chán lắm, đi học cứ khóc, bg đi ngang qua lớp thấy cô giáo thì khóc ré lên, như kiểu rất sợ cô,
    em đang không biết phải làm thế nào nữa
     
  9. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    T ơi, kiên nhẫn thôi T ạ. Vấn đề là mình không biết mọi người chuẩn bị tinh thần cho trẻ trước khi bé đến trường thế nào? Mình thấy khâu này quan trọng không kém yếu tố giáo viên, đặc biệt với các bé còn nhỏ. Nếu giáo viên tốt mà bé phải đi học đột ngột thì bé cũng vẫn khóc.
     
  10. mebebach

    mebebach Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/1/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Con nhà mình được 32 tháng tuổi, đi học 4 tháng rồi mà sáng nào ngủ dậy cũng điệp khúc "con không đi học đâu", vừa nói, vừa khóc . Hôm nào cũng tìm mọi cách để câu giờ,cố kéo dài thời gian ví dụ như chọn mãi không được quần áo để mặc,.. . Từ nhà tời trường cứ luôn mồm con không đi học đâu và khóc . Mình cũng tìm đủ mọi cách rồi mà không biết làm thế nào . Cũng trò chuyện với cô giáo, với con rồi, Cô thì bảo chỉ khóc lúc đầu thế thôi còn sau chơi với các bạn rất ngoan . Chiều đến đón thì thấy con cũng chơi vui vẻ lắm . Hỏi con có bạn nào bắt nạt không, tại sao con không thích đi học nhưng cũng không giải quyết được vấn đề .
    Mẹ nào có kinh nghiệm về vụ này chỉ mình với . Có phải cháu nhõng nhẽo không ? Vì bác sỹ tâm lý bảo con nhà mình có nhân cách gắn bó ! Cháu học trường tư thục, các cô cũng quan tâm lắm, không có chuyện cháu sợ cô quá mà ko đi hoc.
     
  11. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều nhé!
    Mình cũng đã chuẩn bị tâm lý cho bé trước khi đi học rất lâu!
    Nói về chuyện trường lớp, cô giáo và các ban. Cho bé đến lớp chơi với các bạn, bé rất thích . Nhưng đi học thì lại thế đấy!
    Hôm qua mình vẫn quyết tâm cho bé đi học lại, mặc dù vẫn ho và chảy nước mũi, mọi người trong nhà mình cũng phản đối ghê lắm, nhất là MC mình, nhưng hôm qua đi học thì không thấy mè nheo nữa, đến lớp là vào lớp ngay, không như mọi khi còn nhóc lóc ỉ ôi.(Vì bé nghĩ là ốm sẽ được ở nhà - mình vẫn cho bé ăn sáng bình thường - đến giờ đi học thì mình nói hôm nay con đi học nhé, mẹ cũng đi học, nhưng mẹ học lớp lớn, cạnh lớp con, tối mẹ sẽ đón con sớm - thì bé vui vẻ đi cùng). Tối đến đón thì rất vui vẻ, chứ mọi khi tủi thân là lại mếu! Nhưng khi về nhà bé lỡ tay làm đổ hộp tăm, mình bắt bé nhặt thì bé không chịu làm và còn nói: Mai con đến lớp mách cô giáo đánh mẹ. Cái này thì mình thực sự bó tay, mình có hỏi bé thế ở lớp cô có đánh bạn nào không? Thì bé nói cô không đánh nhưng dọa đánh, bạn nào hư cô bắt đứng úp mặt vào tường, bạn nào ăn cơm mà đánh đổ ra ngoài thì cô bắt ra ngoài ngồi ăn một mình! híc híc, Mai mình sẽ đến nhà cô giáo - thăm cô nhân 20-10, nhưng không biết phải nói với cô thế nào đây! Lo cho con quá!
    Đi học về con nhà người ta ngoan hơn, con nhà mình thì hơi tí là khóc, ăn vạ, dọa mách cô. Thật chán quá cơ!
    Làm thế nào để con không khóc, không ăn vạ nữa các mẹ ơi, các mẹ giúp mình nhé!
     
  12. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Nếu mẹ đảm bảo là trường tốt, cô giáo tốt thì mẹ có thể xem con ngủ đủ không. Đôi khi bé ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân khiến bé điệp khúc không đi học vì bé mệt.

    Hơn nữa, trong trường hợp bé mè nheo như vậy thì cách mẹ cư xử ra sao?
     
  13. mebebach

    mebebach Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/1/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Có những hôm con ngủ từ 8h30-7hsáng mới dậy mà vẫn mè nheo như vậy . Mình vẫn chưa có cách gì hay cả . Con cứ mở mắt ra là "con không đi học đâu ', mẹ lại ậm ừ cho qua để con làm các thủ tục VS buổi sáng, có hôm mặc quần áo cho con còn khó nữa . Nếu nói luôn thì con khóc suốt đến lúc đến trường thì thôi . Đợi khi xong hết việc , nói đi học là đi luôn để thời gian mè nheo bớt đi . Mình cũng liên tục giải thích cho con là con đi học, các anh chị, bạn cũng đi học, bố mẹ đi làm... nhưng con vẫn ko chịu nghe . Ko biết có phải tại nó nghĩ em bé thì được ở nhà còn mình lại phải đi học ko nữa .
    Có một vấn đề nữa là cháu vừa trải qua một thời gian khó khăn (theo mình nghĩ thế) vì mẹ sinh em bé . Vì từ ngày có em bé, cháu nhõng nhẽo hơn nhiều, hay ăn vạ nữa . Cháu đã được đi gặp bác sỹ tâm lý nhưng ko giải quyết được gì cả .
     
  14. EnCon

    EnCon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/8/2007
    Bài viết:
    1,320
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    123
    Bé đi học hay cảm thấy như bị bỏ rơi ,lạc lõng cô đơn giữa môi trường mới ,. xong những phản ứng đó dần sẽ qua đi ,các mẹ hãy kiên trì và quyết tâm ,luôn cố gắng gần gũi bé ,trò chuyện với bé về những chuyện vui vẻ ở trường , nếu gặp phải chuyện không vui thì không nên lộ vẻ lo lắng trước mặt trẻ mà nên trao đổi riêng với cô giáo .Và việc bé có thích học hay không còn phụ thuộc nhiều vào cô giáo nữa , cái này thì em không dám đảm bảo 100% ạ vì phụ thuộc vào các cô .
    Thank bác mẹ thóc nhé , con nhà em sắp 4 tuổi rồi ạ dưng vưỡn ở nhà do chỉ thị của bố cháu ,không cãi nổi .Khổ thế ạ
     
  15. thanhthuong

    thanhthuong thành viên hội rắn

    Tham gia:
    1/11/2007
    Bài viết:
    1,941
    Đã được thích:
    595
    Điểm thành tích:
    723
    Bin nhà mình đi học cũng hay thế trong thời gian đầu nhưng mà giải thích đi học thích hơn ở nhà vì sang đó có bạn, được học chữ là con cũng không mè nheo nhiều . Ngày nào con khóc thì cho con mang một đồ dùng gì con yêu thích theo. Ví dụ nhiều bé thích gấu bông hay là 1 món đồ chơi nào đấy bạn cho bé mang theo bé sẽ không thấy cô đơn nữa. Mình thấy nhiều người làm theo cách này rất hiệu qủa đấy.
     
  16. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    Bé nhà mình mấy hôm đầu cũng hào hứng lắm nhưng đến hôm thứ 4 bắt đầu "Con ko đi học đâu, Con ở nhà với Mẹ". Ngủ dậy là bảo thế rồi mếu máo với Me. Thế nhưng khi đến với Cô thì chạy luôn ra với Cô gọi "Cô Lương ơi, Cô Lương ơi" (Cô giáo phụ trách lớp) dù mặt mũi vẫn ngắn tũn . 15 hôm rồi mà hôm nào cũng giống hôm nào . Từ hôm đi lớp về còn rất "Gấu" nữa, cái gì ko bằng lòng là phản ứng ngay, thấy Con thế ông bà nội cứ thắc mắc "Phải tìm hiểu xem ở lớp có cái gì mà cháu lại như thế, nếu ko chuyển trường khác ngay" (Vì là cháu Nhôm mà). Đọc được những bài của các Mẹ em cũng yên tâm nhiều vì Con sẽ thích nghi sau một thời gian.
     

Chia sẻ trang này