Cần giúp: Bé Bị Ho Có Nên Uống Kháng Sinh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi mucintayho, 4/2/2016.

  1. mucintayho

    mucintayho Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/12/2015
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Bé nhà 2 mới đc 3m mấy hôm nay trời rét quá nên bị ho, đi khám bác sĩ kê đơn cho thuốc nithromax kháng sinh, nhưng e đi mua thuốc thì chỉ có thuốc nitromax. bác sĩ bảo là thuốc này là một loại, thành phần giống nhau. e cho con uống mấy ngày con có đỡ ho nhưng bé gầy đi rất nhiều, mặt buồn thiu ko chịu chơi cười như mọi khi. nhìn con mà e xót cả ruột, các mẹ tư vấn dùm e xem có nên tiếp tục dùng kháng sinh nữa ko, hoặc nên dùng loại kháng sinh nào. Lo quá đi thôi không biết thuốc có đúng ko nữa, em đọc trên mạng thì mọi người tư vấn uống men tiêu hóa kèm kháng sinh nhưng ko biết dùng loại nào! không biết dùng enterogermina có đc ko nữa ? mong các mẹ giúp e với
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mucintayho
    Đang tải...


  2. Mickey_06052015

    Mickey_06052015 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/12/2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Chào bạn, con ban 3m có nghĩa là 3 tháng đúng không? bé ho. Mình khuyên bạn một điều là nên đem bé đến bệnh viên chuyên về nhi để khám. Không nên đi phòng mạch tư. Tùy theo mức độ mà BS cho uống kháng sinh, không phải dùng kháng sinh lúc nào cũng tốt. Vì dùng không đúng sẽ lờn kháng sinh, có thể lúc này con bạn sẽ đỡ ho hơn nhiều. Vì dùng kháng sinh liều cao tất nhiên sẽ đỡ hơn nhiều. nhưng về sau đó con bạn sẽ bị lờn kháng sinh và bé sẽ bị tiêu chảy vì kháng sinh làm giảm men đường ruột cho bé.
    Thông thường ho do nhiều nguyên nhân, có thể do bị sổ mũi, nước mũi chảy xuống cổ họng cũng làm ho, hoặc lạnh làm bé cũng ho
    Do vậy ngoài việc dùng thuốc, bạn cũng cần vệ sinh miệng và mũi bé bằng nước muối sinh lý
    Chúc bạn gặp nhiều may mắn, bạn có thể tham khảo sau
    https://www.facebook.com/Tư-Vấn-Và-Chăm-Sóc-Sức-Khỏe-Mẹ-Và-Bé-1646157955643415/?ref=hl
     
    mucintayho thích bài này.
  3. ngoctrieu2015

    ngoctrieu2015 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu bé bị ho nặng, lâu ngày thì phải nên đi khám bác sĩ để chữa dứt điểm nhé bạn, để lâu ngày khó chữa và ảnh hưởng sức khỏe cho bé về sau
     
  4. mebibi9601

    mebibi9601 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    476
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Bé mới ho, chưa sốt thì ko nên dùng kháng sinh vội, vừa hại, vừa mệt cho bé nữa.
     
  5. akalisatthu

    akalisatthu Thành viên mới

    Tham gia:
    22/11/2015
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    còn tùy theo bệnh mẹ nó à . Chứ mẹ nó nói chung chung thế thì mình cũng khó có thể tư vấn cho bạn được , Còn việc KS thì đúng là ko lên uống khi bệnh nhẹ , Nhưng mẹ nó đi khám bsy rồi họ kê cho bạn ks thì bạn cứ cho bé uống đừng suy nghĩ nhiều . kháng sinh nó như con dao 2 lưỡi , đã uống thì phải uống đủ liều , ko đủ liều sẽ dẫn tới nhờn thuốc . Mà bệnh nhẹ nếu không uống kháng sinh sớm , để bệnh nặng thì phải uống kháng sinh liều cao và nhiều .
     
  6. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Vệ sinh, giữ ấm cho bé. Dùng các bài thuốc dân gian như mật ong ngâm chanh đào, mật ong hấp với quất, lá hẹ…Nhưng khi đã nặng thì bắt buộc phải dùng kháng sinh rồi mẹ nó ạ. Dùng kháng sinh thì ảnh hưởng đến sức khỏe, cố gắng phòng chánh chữa cho bé ngay từ khi chớm bị
     
  7. Stephani

    Stephani Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/2/2016
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Khi bé ho có nên dùng kháng sinh?

    Đây có lẽ là câu hỏi muôn thuở của rất nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ. Mình là dược sĩ và đã được nuôi 2 con nhỏ,mình xin được chia sẻ mấy ý thế này.

    1. Kháng sinh tốt hay không tốt?
    Mình luôn được nghe các bà mẹ ca thán khi dùng kháng sinh, “kháng sinh làm con mệt nhiều”, “kháng sinh làm bé không lớn được”, “uống kháng sinh nhiều làm nhờn thuốc”. Rất nhiều thành kiến bị gắn cho kháng sinh dẫn tới tâm lý kì thị, dè dặt khi dùng loại thuốc này. Đứng trên quan điểm của một bà mẹ dược sĩ, mình đánh giá kháng sinh tốt khi dùng đúng thời điểm và đúng cách. Không có kháng sinh xấu, chỉ có bà mẹ không biết dùng kháng sinh. (Mình không có ý phủ định vai trò của các bác sĩ đâu ạ. Trong những trường hợp ngoài tầm hiểu biết của mình, mình vẫn hỏi ý kiến của bác sĩ, vì trong nhà cũng có sẵn vài vị mà J)
    Thế nào là dùng kháng sinh đúng thời điểm? Kháng sinh được dùng để điều trị viêm nhiễm trong cơ thể. Ho có thể do rất nhiều nguyên nhân: ho do kích ứng (do thời tiết lạnh, quá ẩm hoặc quá khô), ho do viêm nhiễm đường hô hấp, ho do nhiễm nấm đường hô hấp, ho cũng có thể do 1 nguyên nhân ít ai nghĩ tới , đó là trào ngược dạ dày – thực quản… Vậy kháng sinh chỉ được dùng trong trường hợp bé bị viêm đường hô hấp thôi các mẹ nhé.
    Nếu họng bị viêm thì biểu hiện dễ quan sát nhất ở trẻ là sốt, có thể sốt cao hay hâm hấp nóng tùy trẻ, họng đỏ rát,nếu có nước mũi thì mũi xanh, vàng hay nâu. Bé nhà mình chớm ho thì mình thường cho uống chanh đào ngâm mật ong hay các loại sirô thảo dược (Ích nhi, Cảm xuyên hương…), kết hợp với các loại sirô chứa các chất giảm ho, giảm kích ứng, long đờm (Methorphan, Bisolvon, Ambroxol…). Nếu có thêm biểu hiện ngạt mũi thì mình rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý, cho uống sirô thảo dược kết hợp với Cottu-F. Còn khi bệnh đã chuyển sang viêm thì mình dùng kháng sinh. Đã dùng kháng sinh thì bắt buộc phải dùng đúng liều (phù hợp với cân nặng, tháng tuổi…), đủ liệu trình (5 – 7 – 10 ngày tùy mức độ nặng nhẹ). Dùng vài ba ngày thấy bệnh giảm dừng thuốc thì bệnh không khỏi hẳn mà còn làm vi khuẩn kháng thuốc. Mình ngạc nhiên là tại sao nhiều mẹ sợ không dám dùng kháng sinh cho con nhưng sẵn sàng lấy thuốc nam hay bắc không rõ nguồn gốc cho con uống. Có mẹ mang vài gói bột tới cho cơ quan mình kiểm tra chất lượng, mất khối tiền phí kiểm tra mà cũng chỉ biết được vài chỉ tiêu thôi, vừa dùng vừa lo.

    2. Thêm nữa dùng kháng sinh loại gì thì tốt?
    Nhà mình từ trước giờ chỉ quanh quẩn dùng amoxicillin, cephalexin, cùng lắm là cefixim, cả người lớn và trẻ con. Kháng sinh đời mới không phải là lựa chọn đầu tiên của mình. Với các nhiễm khuẩn thông thường thì các loại kháng sinh đời đầu này vẫn có tác dụng rất tốt. Khi con bé khó uống thuốc thì mình chọn các biệt dược của ngoại do mùi vị thơm ngon. Chẳng hạn Clamoxyl (Pháp, hoạt chất amoxicillin), Augmentin (Pháp, hoạt chất amoxicillin + acid clavulanic). Lớn một chút thì cứ của nội mà tương, rẻ mà vẫn OK.
    Mình không phủ nhận thuốc ngoại chất lượng là rất tốt. Nhưng khi túi tiền không phải lúc nào cũng rủng rỉnh thì mình lựa thuốc nội, có tác dụng điều trị là Ok. Con mình đến 2 tuổi là uống thuốc nội hết.

    3. 1 lưu ý nữa khi dùng kháng sinh
    Kháng sinh có tác dụng phụ là diệt vi khuẩn có lợi ở đường tiêu hóa, làm trẻ biếng ăn tạm thời, có trẻ còn bị đi ỉa nữa. Tác dụng phụ này hoàn toàn có thể hạn chế nếu dùng kết hợp với men vi sinh (Mình nói là men vi sinh để phân biệt với men tiêu hóa). Nhiều tiền thì mình chọn antibio (5k/1 gói), ít tiền thì mình dùng bacillus subtillus của nội (15k/ hộp 25 gói). Mình thích 2 loại này vì không mùi, không vị, rất dễ uống. Các mẹ nhớ nhé, men vi sinh và kháng sinh không nên uống cùng 1 lúc, hãy uống cách nhau 2 tiếng để không làm giảm tác dụng của nhau.

    Thôi, viết dài mỏi tay quá, các mẹ đọc cũng mệt. Mình chốt đây. Trong tủ thuốc nhà mình luôn có sẵn bạn kháng sinh. Với mình đó là người bạn không thể thiếu (mặc dù mình chẳng mong phải gặp bạn đấy tí nào). Nhưng mình hiểu bạn đấy, không kì thị và không lạm dụng bạn đấy tí nào (hè hè). Mong rằng các mẹ sẽ có cái nhìn đúng hơn về kháng sinh để sử dụng bạn đấy đúng lúc và hiệu quả . Thân ái.
     
    hoangdung110315 thích bài này.
  8. mebetom.vp

    mebetom.vp Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    4,511
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    823
    Đầu tiên nên chữa bằng các phương pháp dân gian trước. Nếu không hiệu quả mới phải dùng kháng sinh bạn à. Vì con còn nhỏ quá
     
  9. huonglctc

    huonglctc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/7/2013
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Không nên quá phụ thuộc vào kháng sinh mẹ nó ạ, mẹ nên cho bé dùng các loại thuốc thảo dược là tốt nhất ạ. Mẹ nó nên tìm hiểu tác hại của kháng sinh với cơ thể bé ạ.
    Có nhiều loại thuốc ho thao dược như prospan pháp, zarbees cho bé từ 2 tháng trở lên đó ạ. Mẹ xem bé ho khan hay ho đờm rồi tìm mua thuốc phù hợp nhé.
    Chúc bé mau khỏe!
     
  10. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Con mình cũng viêm đường hô hấp, đang dùng ks. Chán ơi là chán
     
  11. huonglctc

    huonglctc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/7/2013
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Chúc bé nhà mẹ mau khỏe, mẹ bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và cho bé dùng tăng đề kháng để bé có sức chống, chịu bệnh tốt hơn nhé.
     
  12. phannam_metit

    phannam_metit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/8/2015
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Bé mới ho thì không nên cho bé dùng kháng sinh.
     
  13. akalisatthu

    akalisatthu Thành viên mới

    Tham gia:
    22/11/2015
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Còn tùy mẹ nó à , Nhưng em nghĩ tốt nhất lên tới khám bs . Chứ kể cả bs nói thế họ cũng chả giám kê thuốc cho con bạn uống
     
  14. thanhhongtran

    thanhhongtran Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/1/2015
    Bài viết:
    1,821
    Đã được thích:
    138
    Điểm thành tích:
    103
    mn nên đi khám bs để được tư vấn tốt hơn, nhưng đại loại hạn chế dùng kháng sinh ít nhất có thể vì bé còn nhỏ quá
     
  15. Trần Đức Hà

    Trần Đức Hà Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/10/2013
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Đọc comment của chị mà em mừng quá. Nhưng e ko phải là dược sĩ hay bác sĩ gì nên chẳng biết dùng kháng sinh thế nào cho con cả. Bé nhà em hay bị viêm họng lắm. Đi khám bs toàn cho thuốc nặng mà lại nhièu loại, có lúc 4-5 loại nào là kháng sinh, kháng viêm, giảm ho, ...con hầu như tháng nào cũng phải uống ks xót ruột lắm c ạ. Tiện đây chị cho em hỏi con bé nhà em nếu bị viêm uọng, khò khè thì nên xử lý thế nào, cho uống thuốc gì ạ, uống amocixilin dc ko ạ. Bs toàn bảo viêm phế quản, đi lú nào cũng kê 1 đống ks nặng nhưng nếu cháu khò khè mà ko sốt thì e ko cho uống ks mà chăm sóc tích cực và uống các thực phẩm chức năng là vài hôm cháu khỏi. Nếu pải uống. K s lúc nào e cũng cho uống đủ liều như bs dặn. E đang ko biết lm tn để cháu có sức đề khánh tốt hơn chứ thế này cháu ko lớn đc mất. Vì hầu như ngày nào cũng uống thuốc hết đợt này đợt khác
     
    Stephani thích bài này.
  16. Stephani

    Stephani Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/2/2016
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Cho mình hỏi bé nhà bạn bao nhiêu tuổi rồi ạ?
     
  17. Stephani

    Stephani Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/2/2016
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Để tăng sức đề kháng cho con, bạn chú ý ngoài ăn uống thì nên bổ sung định kì kẽm, canxi và thuốc bổ (hỗn hợp các vitamin nhóm B, vitamin C...). Khoảng 3 tháng bổ sung 1 lần, chọn mua những loại thuốc của hãng lớn uy tín, mùi vị dễ uống. Nếu con thường xuyên bị ho như vậy thì nên uống thêm thuốc broncho vacxom loại dành cho trẻ em, 1 năm uống 3 tháng liền, mỗi tháng uống 1 hộp trong 10 ngày. Khi con khò khè thì bạn thử cho con uống Ích nhi loại sirô ho xem nhé, tối ngủ thì bôi dầu vào gan bàn chân, cổ tay, sau dái tai. Khi con ho nhiều không ngủ được thì xoa dầu rồi day ấn huyệt dũng tuyền ở gan bàn chân và huyệt ở cổ tay rất hiệu nghiệm đấy ạ.
     
  18. ngoctrieu2015

    ngoctrieu2015 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Cháu con nhỏ, bạn nên đi đến bệnh viện để khám và chữa trị cho dứt điểm. Chứ để lau ngày khó chữa và ảnh hưỡng sức khỏe của bé về sau
     
  19. Trần Đức Hà

    Trần Đức Hà Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/10/2013
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Cháu mới có 18 tháng thôi c ạ
     
  20. Trần Đức Hà

    Trần Đức Hà Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/10/2013
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Vâng em cảm ơn chị.
    Em sẽ làm theo như chị nói. Huyệt dũng tuyền thì em biết. Còn huyệt ở cổ tay là chỗ nào cổ tay hả c. Quên mất con bé nhà em chính xác là tháng nào cũng viêm amidan c ạ. Giờ amidan nó sưng to quá. Thế nếu viêm amidan em nên cho uống kháng sinh gì hả chị. Và uống trong vòng bao nhiêu ngày ạ
     

Chia sẻ trang này