Cần giúp: Bé bị tiêu chảy thì ăn gì các mẹ ơi?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi phuongphuong, 21/4/2009.

  1. phuongphuong

    phuongphuong Thành viên mới

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Bé nhà em bị tiêu chảy hai hôm, người mau gầy quá! Giờ em nên cho bé ăn gì để khỏe nhanh?. Các mẹ nào có thực đơn hay, chia sẽ cùng em a. Bé em gần 3 tuổi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuongphuong
    Đang tải...


  2. hoangnhi

    hoangnhi Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/11/2007
    Bài viết:
    1,131
    Đã được thích:
    166
    Điểm thành tích:
    173
    Bạn đang cần thực đơn khi bị tiêu chảy hay sau khi tiêu chảy, vì 2 mục đích là khác nhau.
    Khi bị tiêu chảy bạn nên cho ăn những thức ăn để cầm tiêu chảy:
    - Ép nước giá sống uống nước - nhưng phải đảm bảo nguồn giá sạch
    - Cháo cà rốt thịt nạc
    - Nếu ăn cơm thì cà rốt luộc, thịt nạc
    - ăn hồng xiêm
    - Cháo lá mơ...
     
  3. phuongphuong

    phuongphuong Thành viên mới

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Cám ơn bạn. Mây cách này hay quá, mình sẽ lưu lại nhỡ đâu dùng đến.:)
    Hiện bé nhà mình đã hết đi ngoài, phân đã sền sệt rồi. Mình đang muốn bồi bổ cho con nhưng sợ bụng bé đang còn yếu, nhỡ dùng thức ăn kg khéo thì lại... :rolleyes:
     
  4. Nhachinsu

    Nhachinsu chị su em cua

    Tham gia:
    30/3/2007
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà bạn vừa khỏi bệnh thì bạn vẫn nên cho ăn chào cà rốt thịt nạc để cho bụng dạ bé ổn hẳn đã. Bạn chú ý đừng tham cho bé ăn nhiều thịt nhé! cho ít thôi kẻo bé ko tiêu được. Lần trước bé nhà mình cũng bị tiêu chảy, mình thấy con gầy nên sốt ruột cho ăn cháo cả rốt nhưng tham nhiều thịt làm cho bé nhà mình mấy hôm ko khỏi, đi bác sỹ thì bác bảo bị tiêu chảy mấy hôm đầu chỉ cần ăn cháo với nước thịt cũng được, đừng có tham nhiều chất, càng lâu khỏi đấy.
     
  5. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Chao chi,theo em nen tránh nhung thuc an lam tieu chay nhieu hon nhu cac loai dau,bap cai,gia,các loai trai cay có bôt nhu le,dao,mân ma nen cho tre uong nhieu nuoc.Tuyet doi khong cho tre uong sua vi nó se lam tieu chay năng them
     
  6. Maymummim

    Maymummim Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/9/2008
    Bài viết:
    2,634
    Đã được thích:
    286
    Điểm thành tích:
    173
    Ngoài cháo carot em cũng có thể cho bé uông nước Carot nhe. Carot tươi rửa sạch, gọt vỏ, cắt lát mỏng đem nấu- lấy nước đấy cho con uống cũng rất tốt đấy em.
     
  7. mẹ trâu vàng

    mẹ trâu vàng Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/4/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình không đồng ý lắm với ý kiến không dùng sữa của Hai Yen đâu. Trước tiên phải xác định trường hợp của bé là tiêu chảy cấp tính hoặc mãn tính, vì tiêu chảy cấp tính thường do các loại virus, vi khuẩn gây nên và có phác đồ điều trị rõ ràng, còn tiêu chảy mạn tính có nhiều nguyên do như dị ứng thực phẩm, suy giảm miễn dịch... hoặc biểu hiện của các bệnh lý khác, ngoài ra còn có một số nguyên nhân như không hấp thu được đường lacto, kém hấp thu axit mật... và đối với các nguyên nhân sẽ có cách điều trị hợp lý, nhưng bên cạnh đó cách đềiu trị bằng dinh dưỡng cũng rất quan trọng để cung cấp dưỡng chất cho bé trong suốt thời gian điều trị, trong đó đặc biệt là các bệnh không hấp thu hay kém hấp thu phải đềiu trị bằng các biện pháp diinh dưỡng đặc biệt, trong đó là việc dùng các sản phẩm sữa riêng biệt để điều trị.
     
  8. Nhachinsu

    Nhachinsu chị su em cua

    Tham gia:
    30/3/2007
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng đồng ý với ý kiến của mẹ trâu vàng. Không phải cứ tiêu chảy là kiêng sữa. Vì những bé còn ít tháng thì chỉ ăn sữa thôi mà. Với lại trước đây khi bé nhà mình bị tiêu chảy, các bà hàng xóm cũng bảo là ko cho ăn sữa, nhưng khi mình cho bé đi khám bác sỹ thì bác bảo nếu bé ko có tiền sử dị ứng sữa thì vẫn cho uống như bình thường, chỉ chú ý là cho uống Orezon bù nước và ăn ít đạm thôi!
     
  9. phuongphuong

    phuongphuong Thành viên mới

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Cám ơn các mẹ đã chia sẻ, bé nhà em hôm nay đã khỏe nhiều rồi ạ. Mẹ hầm cháo bồ câu hạt sen, ăn canh cá giếc+ rau mã đề (mẹ Mây hd í), cháo carot thịt heo, uống sữa,... Các chị ơi, mấy hôm đau cháu kg chịu ăn gì cả, suốt ngày uống sữa thôi, BS bảo cứ cho con măm khi có nhu cầu. Em thấy bé uống sữa vẫn kg có vấn đề gì. Em chia sẻ để tí. :)
     
  10. Mevukhoa

    Mevukhoa Banned

    Tham gia:
    27/8/2008
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Tớ cũng thấy mẹ thubong va me trau vang có lý đấy. Sai lầm của chúng ta là cứ nghĩ nên hạn chế dinh dưỡng cho bé trong lúc tiêu chảy nhưng như thế chỉ làm bé yếu sức thôi. Tiêu chảy đã mất sức, mà lại giảm dinh dưỡng thì khó hồi phục. Mới tháng rồi, nhóc nhà mình cũng tiêu chảy, kiêng cữ cách gì cũng ko hết rốt cuộc lại bị BS mắng cho. Rồi BS bảo do bé nhà mình bị tiêu chảy lâu, rồi là ko dung nạp đường lacto gì đó nên cho bé uống sữa loại ko có đường lacto ấy. Bé uống được 1 tuần, khi đi khám lại BS nói đường ruột cũng đã ổn nên có thể uống sữa bình thường trở lại.
     
    hanhfood thích bài này.
  11. hanhfood

    hanhfood 090 341 2468

    Tham gia:
    5/3/2008
    Bài viết:
    13,908
    Đã được thích:
    2,377
    Điểm thành tích:
    863
    Nhà mình cũng đồng ý là khi bị đi ngoài (hay tiêu chảy) không nhất thiết phải kiêng hết mà chỉ lưu ý tránh những đồ mỡ.
    Sữa thì vẫn phải uống nếu bé vẫn uống thường xuyên. (TRường hợp kéo dài vài ngày cần cho bé đi khám bác sĩ ngay). Bi giờ cũng có loại sữa dành cho bé bị tiêu chảy.
    Còn Thịt cần ăn trong giai đoạn bị đi ngoài thì tốt nhất nên dùng thịt lườn Gà và cà rốt (hoặc đu đủ xanh) đảm bảo chất đạm cao, uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất trong cơ thể.
    Nên theo dõi bé và hỏi BS ngay để được giải đáp, hướng dẫn tuỳ theo diễn biến hàng ngày.
     
  12. mẹ Bảo Khánh

    mẹ Bảo Khánh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/3/2009
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Bé bị tiêu chảy thì cần phải bù nước cho bé. Sữa, orezon, nước ép hồng xiêm đều nên cho bé dùng. Không biết các mẹ dùng thuốc gì chứ bé nhà mình bị tiêu chảy mình cho uống men tiêu hóa Antibio ngày hai lần, chỉ vài gói là hết, đồng thời kiêng dầu, mỡ, đồ tanh.
     
  13. philosophy

    philosophy Banned

    Tham gia:
    19/11/2008
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Con trai tôi được 14 tháng tuổi, hiện cháu đang bị tiêu chảy và hay nôn trớ. Cháu không chịu ăn uống gì nên tôi rất lo lắng. Bây giờ tôi phải chăm sóc bé như thế nào?
     
  14. meoi_cutidanglon

    meoi_cutidanglon Banned

    Tham gia:
    18/9/2008
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ôi dào,đau bụng thì có liên quan gì đến việc uống sữa ngược lại bé đau bụng không ăn được gì??thì chỉ còn cách uống sữa mà mẹ ý đòi kiêng thì có mà con nhịn đói à!Con tớ ăn phải quả bơ đau bụng đi phân lỏng như nước,bồng bé trên tay mà phân thì cứ dào dạt chảy xuống,tội cái bé nhỏ đau bụng đâu nói được gì chỉ biết khóc thôi,nhìn bé mà tớ xót quá:(
     
  15. twophuong

    twophuong Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/9/2008
    Bài viết:
    2,371
    Đã được thích:
    674
    Điểm thành tích:
    773
    Dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy

    Mời các mẹ xem thông tin sau nhé :
    Các sai lầm hay gặp khi chăm bé bị tiêu chảy là :
    Kiêng tôm, cá, dầu mỡ hay cả sữa chua cho con bị tiêu chảy là sai lầm phổ biến của các ông bố bà mẹ. Thực tế, chính những thực phẩm này lại rất tốt cho bé.
    Dưới đây là chia sẻ của bác sĩ Hoàng Thị Mai Dung, trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Nhi Trung ương về những sai lầm thường gặp và cách chăm sóc trẻ tốt hơn khi bé gặp vấn đề về tiêu hóa.

    Chỉ cho bé ăn cháo trắng với chút muối hay đường

    Cháo muối hay cháo đường không cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé, càng khiến bé nhanh suy kiệt và không thể chống được bệnh tật. Đặc biệt, khi bé bị tiêu chảy, cần hạn chế cho bé ăn đường vì nó khó hấp thu và làm bé tiêu chảy nặng hơn.

    Không cho bé ăn dầu mỡ vì sợ khó tiêu hay làm tiêu chảy kéo dài

    Thực chất, dầu mỡ là thành phần cần phải có trong bữa ăn của trẻ. Chất béo sẽ giúp hấp thu được tất cả các chất khác.

    Ngoài ra, chỉ có chất béo mới giúp hòa tan và hấp thu các loại vitamine A, vitamine K và vitamin E, đều là những loại vitamine giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống đỡ tốt với bệnh tật.

    Vì thế, các bà mẹ không được ngừng cho bé ăn dầu mỡ khi con bị tiêu chảy. Trong bát cháo, bột của trẻ cần phải cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng là tinh bột, đạm, chất béo và rau xanh. Nếu cho bé ăn nhiều đạm, không cho rau xanh hoặc cắt dầu, mỡ sẽ càng làm bé khó hấp thu và dễ rối loạn tiêu hóa.



    Kiêng ăn tôm, cá, cua... vì nghĩ các chất tanh thường gây tiêu chảy

    Đúng là trong tôm, cua, cá thường có các vi khuẩn gây tiêu chảy nên nếu nấu không chín kỹ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Tuy nhiên, chỉ cần các bà mẹ mua các thức này tươi ngon, chế biến kỹ thì không sao mà đó còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho bé.

    Nếu bé đang bú mẹ, người mẹ cũng phải kiêng tanh, kiêng mỡ...


    Nhiều người mẹ chỉ dám ăn thịt nạc thăn, thậm chí cơm với muối khi con bị tiêu chảy để đảm bảo an toàn cho bé. Tuy nhiên, điều này lại làm cho trẻ không nhận đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ và ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng tiết sữa của mẹ.

    Không cho trẻ ăn sữa chua

    Sữa chua rất tốt cho trẻ. Thực tế, khi bé bị tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa thì càng nên ăn sữa chua. Trong sữa chua có một số chủng vi khuẩn có ích cho đường tiêu hóa, tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, do việc lên men nên sữa chua đã chuyển phần lớn đường lactose (loại đường khó hấp thu) trong sữa bò sang một dạng dễ hấp thu hơn.

    Theo bác sĩ Mai Dung, khi bị tiêu chảy, bố mẹ nên đa dạng các loại thức ăn để bé đỡ chán, chế biến các thực phẩm ở dạng mềm, lỏng hơn để bé dễ tiêu hóa đồng thời cho bé ăn thành nhiều bữa trong ngày. Ngoài ra, trong giai đoạn này, phụ huynh nên tránh mua các loại đồ hộp, đồ ăn, đồ uống đóng gói sẵn cho bé.

    24H.COM.VN (Theo VNE)
     
  16. kutemonster

    kutemonster Banned

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thì ra quan niệm kiêng dầu mỡ trong lúc bị tiêu chảy là sai lầm sao? Hôm trước mình bị tiêu chảy, đi mua thuốc cũng được dặn là kiêng dầu mỡ và thức ăn sống. Người lớn mà còn được dặn như thế. Chẳng biết thế nào là đúng nữa cả.
    Còn những vấn đề khác thì đúng là sai lầm rồi, sao lại kiêng khem những chất dinh dưỡng trong khi lúc bị tiêu chảy là lúc bé bị mất sức cần phải bổ sung nhiều dưỡng chất chứ?
     
  17. jumi

    jumi snowflake

    Tham gia:
    9/9/2008
    Bài viết:
    2,155
    Đã được thích:
    207
    Điểm thành tích:
    153
    hic hôm trc BS ở viện dinh dưỡng bảo là cái vỏ cà rốt tốt nhất khi bị tiêu chảy ý, gọt lấy vỏ nấu nc cho con uống.
     
  18. mebeoc

    mebeoc Thành viên mới

    Tham gia:
    6/4/2008
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    neu be nha em bi tieu chay lay ca rot va tao xay lan cho uong het di ngoai ngay
     
  19. me_kenken

    me_kenken Banned

    Tham gia:
    11/11/2008
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tớ cũng có đọc sách thấy viết như thế,và cũng hiệu quả thật.Có nghe vài mẹ bàn tán không cho bé uống sữa khi bị tiêu chảy,theo mẹ có đúng không,vì tớ thấy sữa cũng bổ sung dưỡng chất mà trong khi tiêu chảy bé có ăn uống được gì đâu nên tớ nghĩ ý kiến của mấy mẹ đó sai rồi???Kết hợp với việc cho bé uống nước cà rốt mình cũng bổ sung lượng sữa như đúng liều lượng từng ngày,và sang ngày sau con tớ không còn khóc vì đau bụng nữa.:(
     
  20. me_kenken

    me_kenken Banned

    Tham gia:
    11/11/2008
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Con tớ lúc tiêu chảy chả lên cân tẹo nào,da xanh xao,và ốm đi.Tớ cũng chẳng biết sao nhưng rồi được bác sĩ tư vấn và đọc báo thấy các món ăn giúp bé tiêu chảy hồi phục sức khỏe,và rồi bé cũng khỏe mạnh lại.Nếu các mẹ muốn có những thực đơn giúp bé khỏe mạnh thì nên nhờ người tư vấn để có được hiệu quả tốt nhất,chứ cứ hỏi hết các thực đơn thì nói sao để cho đủ đây vì thực đơn rất nhiều món,biết món nào mới giúp bé tăng cân hồi phục sức khỏe nhanh đây???
     

Chia sẻ trang này