Bé bị viêm da có thể là các mẹ chưa biết cách dùng tã lót cho bé đấy!

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi lifeshop, 18/7/2011.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    Dù mùa hè nắng nóng nhưng nhiều bà mẹ vẫn cho bé sử dụng bỉm, tã giấy. Do sử dụng không đúng cách đã khiến nhiều trẻ bị viêm da đấy ạ.

    [​IMG]
    Bé thoải mái khi sử dụng bỉm, tã giấy đúng cách.

    Viêm da do không biết cách sử dụng tã lót

    Chị Thu Vân, ở Khu Tập thể Đồng Xa, Cầu Giấy bế con gái hơn 4 tháng, bụ bẫm, kháu khỉnh đến bệnh viện ""cầu cứu"" bác sĩ. Nếu chị Vân không nói ra thì chẳng ai biết những vết đỏ trên mông và phần bụng dưới của con gái chị là do sử dụng bỉm, tã giấy không đúng cách.

    Theo lời của chị Vân, do bé còn nhỏ nên chị quyết định dùng bỉm và tã giấy cho tiện.

    Vào mùa hè, nắng nóng, chị lại chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc bé nên khiến cháu bị viêm da. Lúc đầu chỉ là những vết đỏ mờ chị nghĩ da bé nhạy cảm với thời tiết thay đổi. Thế nhưng, mỗi lần thay tã thấy vết đỏ đậm hơn, bé khó chịu, hay khóc. Khi đi khám bác sĩ nói bé bị viêm da do sử dụng tã lót không đúng cách.

    Tuy không nặng như bé nhà chị Thu Vân, nhưng việc dùng tã lót mùa hè khiến nhiều bé khó chịu. Bé Tony, gần 2 tuổi, con chị Thu Hằng ở ngõ 98, đường Xuân Thuỷ, Hà Nội, được sinh ra ở nước Đức. Từ bé, Tony đã sử dụng bỉm và tã giấy thường xuyên.

    Mùa hè, ba mẹ cho về thăm ông bà ở Việt Nam nhưng vẫn cho bé đóng bỉm 24/24. Do thời tiết nóng lại phải mang bỉm theo khiến bé rất khó chịu. Mỗi lần mặc bỉm và bé giằng ra không chịu. Sau 1 tháng về thăm quê ngoại, toàn bộ mông của bé bị dát đỏ. Rất may bé được điều trị kịp thời nên không để lại hậu quả gì.

    Những trường hợp viêm da như thế này xuất hiện vào mùa hè khá nhiều. PGS.TS Trần Lan Anh, Viện Da liễu quốc gia cho biết: ""Trong hai tháng gần đây, số bệnh nhân đến khám da liễu tại viện tăng rất cao, khoảng 500-600 lượt bệnh nhân/ngày, cá biệt có ngày lên đến 700-800 lượt, tăng hơn so với những tháng đầu năm hàng trăm trường hợp mỗi ngày. Các bệnh chủ yếu là viêm da cơ địa, mày đay, sẩn ngứa, tổ đỉa, vảy nến"".

    Sử dụng đúng cách bé vẫn thoải mái

    [​IMG]

    Sử dụng không đúng cách bé dễ dàng bị viêm da. (Ảnh minh hoạ từ internet)

    Trên thị trường hiện có trên hàng chục nhãn hiệu tã giấy, bỉm cho trẻ em. Từ hàng cao cấp nhập từ Mỹ, Nhật, đến hàng loại trung bình nhập từ Hàn Quốc, Singapore và rất nhiều loại bỉm, tã giấy nổi tiếng được sản xuất trong nước.

    Chị Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng phòng chăm sóc khách hàng (Công ty cồ phần quốc tế Minh Anh), đang kinh doanh loại tã giấy Mummy cho biết, nhiều người còn lẫn lộn bỉm và tã giấy.

    Bỉm sử dụng nhiều loại chất liệu, còn tã giấy thì 100% là giấy.

    Về chất lượng của bỉm, ngoài độ thấm hút, chất lượng miếng dán, thiết kế có vừa vặn với bé... điều quan trọng còn là chất
    liệu làm nên màng đáy (mặt ngoài của bỉm). Hiện màng đáy dạng vải và màng đáy thoáng khí dạng vải (có bề mặt hơi ráp, phân biệt với màng đáy nilon thường nhẵn mịn) là được các bà mẹ ưa thích hơn cả.

    Trong khi các nhà sản xuất, phân phối đang cố gắng đưa ra những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng thì việc quan trọng hơn cả là cách sử dụng đúng, an toàn cho bé. Điều này phụ thuộc vào bản thân các bà mẹ.

    Theo PGS.TS Trần Lan Anh, viêm da do tã lót là loại chàm ở vùng quấn tã. Bệnh gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như giữ ẩm ướt ở vùng bẹn, nhiễm nấm, nhiễm vi khuẩn, ma sát... Ngoài các yếu tố trên, viêm da tã lót thường gặp ở những trẻ em béo hay bé gái.

    Biểu hiện của trẻ viêm da do tã lót rất dễ nhận thấy. Đó là dát đỏ ở vùng tiếp xúc với quấn tã như mông, bụng dưới, đùi trên... Da vùng quán tã có triệu chứng cấp tính như các dát màu đỏ, bóng, đau rát, sau đó bong vảy.

    PGS.TS Trần Lan Anh, cho biết thêm, trên thị trường hiện có nhiều loại tã giấy khác nhau. Các bà mẹ có thể lựa chọn những loại phù hợp cho bé. Tuy nhiên, những loại có chất lượng tốt có thể thấm hút nhanh, dễ dàng.

    Hơn nữa, các bà mẹ đặc biệt chú ý không nên chọn loại tã bên trong phần tiếp xúc với da trẻ có plastic và polyester. Kích thước của tã thích hợp theo từng lứa tuổi để tã không nén lên da đùi và bụng trẻ.

    Cách phòng ngừa hăm tã tốt nhất là giữ cho vùng da mặc tã sạch, mát và khô. Thay tã thường xuyên cho trẻ. Những lúc có thể không mặc tã cho trẻ vì da tiếp xúc với khí trời sẽ thoáng hơn và dễ khô.

    Khi thay tã nên lau sạch vùng bẹn và mông của trẻ bằng nước ấm. Nên để da trẻ khô hẳng trước khi mặc tã mới vào. Không nên dùng phấn thoa lên vùng hăm tã vì sẽ làm lỗ chân long bị bít lại, không thoát mồ hôi gây nên kích ứng da.

    PGS.TS Trần Lan Anh có lời khuyên với các bà mẹ: Để chống hăm cho bé, ngoài việc chọn tã loại tốt, bạn còn phải sử dụng đúng cách. Mùa hè nên hạn chế dùng bỉm, nếu phải dùng thì nên thay thường xuyên hoặc ngay sau khi bé đại tiện.

    Khi thay, nên rửa vùng mặc tã cho bé bằng nước ấm, tránh kỳ cọ mạnh, sau đó thấm nước, để một lát cho khô thoáng rồi mới đóng bỉm mới.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


  2. huyenlinh

    huyenlinh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    22/8/2009
    Bài viết:
    1,001
    Đã được thích:
    659
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Bé bị viêm da có thể là các mẹ chưa biết cách dùng tã lót cho bé đấy!

    Đọc bài này , nhớ lại hồi mình mới sanh bé , thấy con nhỏ nhỏ không dám bế , không dám thay tả . Đến lúc cô y tá vào dặn : Chị nhớ bé đi tiểu đi tiêu phải vệ sinh sạch sẽ cho bé nhe. Mình thú thật luôn, sáng giờ chưa thay cho bé. , Cô y tá liền mở ra kiểm tra, ui chao ơi cái mông con đỏ lừ ( y như hình minh họa trên đó )....bài học cho mình nhớ đời ..hic..
     

Chia sẻ trang này