Thông tin: Bé đi kiễng chân đừng coi thường!

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Caphexinghiep2, 17/3/2014.

  1. Caphexinghiep2

    Caphexinghiep2 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/2/2014
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ở giai đoạn mới biết đi, nhiều trẻ có thói quen đi kiễng (nhón) chân. Điều này có là bình thường, nguyên nhân do đâu và có cần phải điều chỉnh gì không?
    Nguyên nhân trẻ thích đi kiễng chân

    Nguyên nhân thường gặp là, khi phụ huynh cho trẻ dùng xe tập đi điều chỉnh cao độ không thích hợp, làm cho trung tâm bước đi của trẻ hướng về trước, tạo cho trẻ thói quen đi kiễng chân.

    Trẻ bắt đầu học học tập đi bắp thịt chân dưới luôn căng thẳng, độ hài hòa của cơ thể không đủ, chưa thích ứng với mặt sàn, thiếu cảm giác tiếp xúc, từ đó quen với cách đi kiễng chân.

    Phần chân của trẻ phát triển khác thường, gân chân quá ngắn ảnh hưởng đến chức năng đi bộ, nhẹ có thể chỉnh sửa qua tập luyện cơ thịt, nặng phải tư vấn bác sỹ.

    Ảnh hưởng

    Nếu trẻ đi kiễng chân trong thời gian dài sẽ làm cho chân chịu lực không cân bằng, áp lực tập trung ở ngón chân làm cho tư thế đi không đúng. Ngoài ra, do trẻ đi kiễng chân nên cơ thịt chân dưới ở trạng thái căng thẳng thời gian dài, từ đó gây tuần hoàn ác tính, tạo ra thói quen đi bộ kiễng chân.

    baby-down-syndrome-learning-to-walk

    Các bậc phụ huynh nên cùng trẻ đi chân trần trên nền nhà, tăng cường cảm giác tiếp xúc và cảm giác bắt sàn của trẻ, tập luyện cân bằng lực cho trẻ. Có thể luyện tập cho trẻ đi bộ trên đoạn dốc bằng gót chân để luyện cơ chân dưới. Ngoài ra khi trẻ đi không ổn định phải dạy cho trẻ đi thẳng đúng quỹ đạo: gót chân chạm đất, chân bằng, đầy lên.

    Sau khi trẻ 7 tháng, phần cổ cứng và ngồi đứng ổn định phụ huynh mới mua xe tập đi cho trẻ. Phụ huynh phải chú ý điều chỉnh độ cao vừa vặn với chiều cao cơ thể trẻ, đồng thời phụ huynh không nên quá dựa dẫm vào xe tập đi.

    Nếu do cơ thịt quá căng thẳng làm cho trẻ đi kiễng chân, phụ huynh nên đưa bé đến trung tâm chữa trị vật lý chuyên nghiệp để tập luyện, ví dụ như kéo thẳng cơ bắp chân và tập luyện cách đầy co cơ bắp.

    Phụ huynh nên lựa chọn loại giày cong, mềm, có lợi cho trẻ nhấc bước và cũng dễ tập cho trẻ tư thế đi chính xác, giảm bớt nguy cơ thương tổn cho bắp thịt và cải thiện được sở thích đi kiễng chân của trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Caphexinghiep2
    Đang tải...


  2. people_smile_up

    people_smile_up Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/6/2011
    Bài viết:
    1,009
    Đã được thích:
    294
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Bé đi kiễng chân đừng coi thường!

    Bé nhà mình lúc nhỏ đi chân cữ kiễng lên, mÌnh nói thế nào cũng ko nghe nhưng lớn hơn 1 chút đi lớp là con lại tự bỏ thói quen này.
     
  3. thucphamsach-tb

    thucphamsach-tb Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    3,681
    Đã được thích:
    459
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Bé đi kiễng chân đừng coi thường!

    Bé nhà mình cũng thế, cũng kiễng chân thời gian đầu, giờ thì hết rồi. Kiễng chân còn là 1 trong các biểu hiện của tự kỷ nữa đấy.
     

Chia sẻ trang này