Bé Đổ Mồ Hôi Trộm Có Đáng Lo?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Dat3008123, 28/12/2019.

  1. Dat3008123

    Dat3008123 Thành viên mới

    Tham gia:
    14/11/2019
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Đổ mồ hôi trộm ở trẻ là hiện tượng trẻ bị ra nhiều mồ hôi mặc dù thời tiết không nóng và trẻ cũng không đang hoạt động nhiều. Trẻ đổ mồ hôi trộm nhiều nhất là vào ban đêm. Vậy bé bị đổ mồ hôi trộm có đáng lo hay không?
    1. Đổ mồ hôi trộm ở trẻ là như thế nào?
    Trẻ đổ mồ hôi trộm thường ra mồ hôi nhiều nhất ở vùng lưng, trán, háng, nách, lòng bàn tay, bàn chân, vì đây là những nơi có nhiều tuyến mồ hôi. Khi đổ mồ hôi trộm nhất là vào ban đêm, sẽ khiến trẻ ngủ không yên giấc, hay bị giật mình và thức giấc, do đó, trẻ cũng thường quấy khóc nhiều vào ban đêm.

    Trẻ đổ mồ hôi trộm thường ra nhiều mồ khi trẻ trong giai đoạn ngủ sâu, trẻ vẫn thấy thoải mái trong khi ngủ và sau khi thức dậy. Trong khi đó, nếu trẻ ra mồ hôi do trời nóng hoặc nơi ngủ của trẻ nóng thì trẻ sẽ thường ra mồ hôi trước khi ngủ và khiến trẻ thấy khó ngủ.

    2. Nguyên nhân trẻ bị đổ mồ hôi trộm

    • Đổ mồ hôi trộm do sinh lý:
    Trẻ đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong thời kỳ tăng trưởng, quá trình trao đổi chất ở trẻ diễn ra mạnh hơn so với người lớn. Đổ mồ hôi trộm cũng là cách để trẻ cân bằng nhiệt độ cơ thể do hệ thống điều chỉnh nhiệt độ của trẻ vẫn còn non nớt. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ cũng có tỷ lệ số lượng tuyến mồ hôi so với kích thước cơ thể khá cao, nên khiến bé ra nhiều mồ hôi hơn. Đổ mồ hôi trộm sinh lý thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

    • Đổ mồ hôi trộm do bệnh lý:
    Những trẻ bị mắc bệnh còi xương, lao sơ nhiễm sẽ có biểu hiện đổ mồ hôi trộm ở đầu, nhất là khi bú mẹ hoặc sau khi ngủ, mồ hôi ra nhiều nhưng không phải do thời tiết. Đi kèm với triệu chứng đổ mồ hôi trộm, trẻ còn có những dấu hiệu khác của bệnh còi xương như thóp chậm liền, xương đầu to, ngực nhô mình gà, chân vòng kiềng; với bệnh lao sơ nhiễm trẻ sẽ có biểu hiện như ho kéo dài, ăn uống kém, chụp X-quang phổi thấy tổn thương lao sơ nhiễm.

    3. Khắc phục đổ mồ hôi trộm ở trẻ
    Để hạn chế tình trạng đổ mồ hôi trộm ở trẻ, cha mẹ nên giữ nhiệt độ phòng thoáng mát; tránh mặc quá nhiều quần áo hoặc đắp quá nhiều chăn cho bé khi ngủ để trẻ có thể ngủ ngon giấc hơn.

    Trẻ đổ mồ hôi trộm là một hiện tượng sinh lý bình thường. Nếu bé chỉ ra nhiều mồ hôi ở đầu, không bị rụng tóc vành khăn, không kém ăn lười bú, ... và vẫn tăng cân bình thường thì cha mẹ không nên lo lắng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dat3008123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này