Bé không sai mẹ ơi

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 6/8/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    (*********) - Người lớn thường dùng cách suy nghĩ của người lớn để nhìn nhận, đánh giá hành động của con trẻ. "Cái này không được đâu con", "Đừng làm vậy chứ!"... Nhưng thực tế, có phải người lớn luôn đúng và bé luôn phải nghe theo?

    Bé thích gặm đồ

    http://www.*********//upload/news/2010-07-09/1278648564-be1.jpg


    Gặm đồ chưa hẳn là điều xấu

    Các bé 1 tuổi thường có xu hướng cho vào miệng mọi vật mà đôi tay xinh xắn của bé có thể với được. Người lớn thì cho rằng điều này thật mất vệ sinh. Nhiều mẹ thường vội vàng giật đồ ra khỏi tay, miệng bé khiến bé cảm thấy rất ấm ức! Nhưng thực tế, người không hiểu rõ mọi chuyện ở đây chính là người lớn đấy!

    Các chuyên gia cho rằng, 12 tháng trở xuống, các bé sẽ cảm nhận thế giới và vạn vật xung quanh qua chính miệng của mình, và đây là hành động hết sức bình thường ở con trẻ mà cha mẹ không nên cấm đoán.

    Điều gia đình nên làm là để những đồ vật an toàn, mềm và sạch sẽ trong tầm tay của bé!

    Bé sợ người lạ

    Trẻ từ 6 tháng tuổi trở xuống thuờng rất vui khi được bế bồng, dù là người quen hay người lạ. Tuy nhiên, từ tháng thứ 7 trở đi, bé bắt đầu sợ người lạ và nhiều bé sẽ khóc khi người lạ hoặc không phải là cha mẹ, ông bà bế bồng. Đến những nơi lạ, bé cũng có những biểu hiện sợ và bám chặt lấy mẹ. Nhiều ông bố, bà mẹ phân vân, tại sao con trẻ càng lớn lại càng không dạn dĩ?

    Thực tế, đây là một biểu hiện bình thường, xuất hiện trong một giai đoạn nhất định của trẻ nhỏ. 6 tháng trở ra, bé bắt đầu có khả năng phân biệt được người quen và người lạ. Não của bé đã có những ghi nhận rõ hơn về gương mặt, mùi cơ thể của những người thân trong gia đình để nhận diện. Những tín hiệu trong não sẽ truyền tới thị giác để bé nhận rõ người quen, người lạ, và tạo nên cảm giác bất an thường thấy.

    Để bé thêm phần dạn dĩ và đảm bảo bé không khóc trong trường hợp này, đừng ép bé phải lập tức tiếp xúc với người lạ. Hãy giữ một khoảng cách nhất định, tạo một môi trường thân thiện để bé dần dần thích ứng.

    Quá say mê

    http://www.*********//upload/news/2010-07-09/1278648564-be2.jpg

    Hãy để bé tự do phát huy sở thích của mình

    Nhiều bé có thể bỏ ra hàng giờ chỉ để chơi hoặc nghiền ngẫm một điều gì đó, ví như bé có thể ngồi nghịch với 1 chiếc ô tô hàng giờ liền và lúc nào cũng chỉ cần chiếc ô tô đó. Khi bé biết đi, lại có sở thích "dọn đồ". Bé có thể giúp bố mẹ dọn mọi cái chén trên bàn từ chỗ này đến chỗ kia, dọn đi rồi dọn lại. Gia đình cảm thấy rất phiền, khi nghĩ bé có thể tự kỷ nếu chỉ thích một loại đồ chơi, hoặc lo bé hoạt động quá mức hay thậm chí, cho rằng bé bày bừa khiến người lớn phải chạy theo dọn lại "bãi chiến trường".

    Thực tế, đó đều là những biểu hiện bình thường. Những bé yêu thích say mê một loại đồ vật cho thấy bé là người khá sâu sắc, trầm tĩnh, có tính cảm.

    Bé ưa hoạt động, thích "dọn dẹp" hay di chuyển đồ đạc cũng là điều thường gặp mà mẹ nên giúp đỡ,động viên bé thay vì cấm cản. Điều quan trọng là hãy chuẩn bị sẵn những đồ đạc nhẹ, an toàn, không dễ vỡ và để bé vào một không gian có những nơi bé dễ với đến để bé có thể thực hiện "công việc" của mình.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này