Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi col, 14/12/2011.

  1. col

    col Thành viên mới

    Tham gia:
    22/9/2011
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    Các bố các mẹ giúp em với.
    Cu nhà em 15 tháng, chưa biết nói(có bình thường k nhỉ?), thỉnh thoảng cháu đòi những thứ cháu không được phép mà người lớn ngăn cản là mặt cháu lì ra, xông vào lấy đồ cho bằng được. Em có phát vào tay cháu thì cháu càng cay cú ăn thua lao vào lấy đồ. Cứ đà này thì cháu thành dạn đòn mất.
    Cả nhà chỉ giúp e với nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi col
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Cháu bé 15 tháng mà chưa biết nói là hơi bị ...chậm rồi, trẻ ở độ tuổi này có thể nói được các từ đơn và một số từ đôi đơn giản . Khi cháu đòi những thứ mà người lớn không muốn cho thì thay vì ngăn cấm ( và ngăn cấm bằng cách phát vào tay là một biện pháp kém hiệu quả ) Khi trẻ dưới 2 tuổi muốn lấy 1 vật mà ta không muốn cho thì cách tốt nhất là : Ta nói kèm theo cử chỉ lắc đầu : Không được - sau đó điều cần làm tiếp theo là đưa cho bé một vật tương tự ( bé đòi đồ chơi đắt tiền thì đưa cho bé đồ chơi khác rẻ tiền hơn - bé đòi đồ vật nguy hiểm như dễ bị vỡ, hay dao, kéo ... thì đưa cho bé đồ bằng nhựa, một cái muỗng ... bé đòi đồ vật của người khác, thì đưa cho bé đồ vật của bố me) tóm lại là phải có 1 vật thay thế - Bởi vì trẻ ở độ tuổi này CHƯA PHÂN BIỆT được cái gì là của MÌNH và cái gì của NGƯỜI KHÁC - Trẻ chỉ biết có bản thân thôi ( tính Ái Kỷ ) Đây không phả là tính xấu, mà là 1 quá trình phát triển tâm lý, nếu chiều chuộng ( muốn gì được nấy ) thì nó sẽ phát triển thành tính ích kỷ - nếu hướng dẫn tốt, cho trẻ biết giới hạn - thì nó sẽ phát triển thành khả năng biết quý trọng bản thân !
    Do trẻ chưa biết phân biệt ( từ 3 tuổi trở lên bé sẽ dần dần nhận ra ) nên trẻ cứ muốn là đòi - nhưng thay vì chuyển hướng hay thay thế, thì ta lại ngăn cản, gây cho trẻ 2 vấn đề : Bị ức chế trẻ sẽ dần dần trở nên nóng tính và lì lợm - hoặc trẻ sẽ trở nên nhu nhược và tự ti. Vì thế cần phải biết những tác động trong lứa tuổi này sẽ đặt nền tảng cho sự phát triển những tính tốt hay xấu của trẻ sau này.
     
  3. mung1987

    mung1987 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/7/2011
    Bài viết:
    214
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Mình nghĩ bạn nên chơi với con nhiều hơn để con quấn quýt gần gũi mình. Đến khi bảo sẽ nghe lời hơn đấy!
     
  4. phongcattuong

    phongcattuong Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/3/2011
    Bài viết:
    2,593
    Đã được thích:
    628
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    bé thế là hơi chậm bạn à, mỗi lần bé như vâỵ bạn nên ôm bé vào lòng, hay hướng bé chú ý đến việc khác, nên dậy bé nói nhiều hơn vì 15 tháng sẽ gọi được những câu đơn giản như bà , mẹ rồi bạn ạ
     
  5. thoc_coi

    thoc_coi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/5/2010
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    143
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Bé nhà mình cũng lì lắm ( 2 xoáy mà). Mắng mỏ là lì các mặt ra và cố tình làm trái ý người lớn. Mấy tên cứng đầu thế này là không mắng được đâu bạn ạ, phải nói nhẹ nhàng phân tích phân loại các kiểu thì nghe ngay. Nhưng lại phải theo trình tự như sau : mắng-> nhẹ nhàng phân tích-> nghe. Chứ : mắng-> không nghe, hoặc chỉ nhẹ nhàng phân tích-> cũng không nghe. hic, đau đầu về vụ dạy con. Thỉnh thoảng tức lên tớ doạ đuổi khỏi nhà thì nó cũng xoắn xít xin lỗi loạn lên, thấy vừa tội vừa đáng yêu
     
  6. mengheu

    mengheu HÀNG XÁCH TAY NGA - BÁNH MÌ CAY HẢI PHÒNG

    Tham gia:
    22/12/2009
    Bài viết:
    4,129
    Đã được thích:
    391
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Em thấy giờ trẻ chậm nói nhiều hơn trước hoặc có những bé ngọng hơn các bé khác không phát âm ra được cái từ mà con nghĩ trong đầu nên 15 tháng mới bập bẹ cũng ko có gì đáng ngại đâu chị.

    Tầm tuổi này bé đã có ý kiến của mình và với nhiều đứa trong đó có cả bạn Hưng nhà em thì khi đã thích cái gì thì nó như là bị thôi miên luôn. Nếu như bố mẹ chỉ mắng, đánh nhẹ một cái mang hình thức là phạt rồi bé vẫn xấn xổ vào khóc lóc gào thét bố mẹ lại thương con xót con rồi nhượng bộ con nên lần sau con luôn hiểu rằng, bố mẹ từ chối chưa phải là giới hạn cuối cùng, ăn vạ sẽ đạt được mục đích. Nên tuyệt đối không cho bé đạt mục đích bằng cách khóc lóc ăn vạ. Ngay cả khi bé được phép chơi món đồ đó, thì cũng phải có thái độ tốt mẹ mới cho bé chơi.

    Em nghĩ đánh con mà ko có tác dụng thì nên thôi. Mẹ thì hay xót, có khi đánh cũng ko dám mạnh tay nên con càng nhờn. Với em thì cứ biện pháp nào ko tác dụng là em thôi luôn nghĩ biện pháp khác. Phạt con thì có nhiều cách ko cứ phải đánh. Như là nhốt vào phòng một mình, tịch thu đồ chơi ko cho chơi nữa, khi nào ngoan và xin lỗi thì mẹ mới yêu và ôm con. Sau khi con xin lỗi cũng chưa xong nhiệm vụ, mẹ nên giải thích con con hiểu là con sai ở đâu, lần sau còn làm thế con sẽ bị phạt, con có sợ bị phạt không ? Tầm tuổi này thì em cũng áp dụng cách là đánh lạc hướng, nhưng ko phải lúc nào nó cũng có tác dụng. Có những biểu hiện vòi vĩnh ăn vạ của trẻ lặp lại nhiều lần nên những lần sau ba mẹ càng phải cố gắng giữ kiên nhẫn ko nổi nóng với con.

    Tuy nhiên con cũng như mình, nhiều khi người mệt, đau, khó ở, thì con cáu kỉnh hơn thường lệ. Nếu lúc nào cũng cư xử cứng nhắc với con thì cũng ko được nên tùy từng trẻ mà ba mẹ có cách thức xử lý từng tình huống khác nhau.

    Chúc bé khỏe và ngoan nhé !
     
  7. cunyeucuame87

    cunyeucuame87 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Bạn cần giải thích ngắn gọn với thái độ điềm tĩnh cho bé biết tại sao yêu cầu của bé không chấp nhận được, sau đó bỏ đi cho khác. Bé có thể sẽ khóc to hơn nhưng rồi sẽ tự nín. Hãy cố gắng không nhìn bé, không nói với bé cho đến khi bé thay đổi thái độ, tập trung vào mục tiêu khác.

    Đôi lúc bạn cần “thi gan” với con thế đấy, chính bé sẽ phải là người chủ động chấm dứt “hành vi thái quá” của mình.
    Đòn roi không có tác dụng trong trường hợp này đâu, vì bé còn quá nhỏ
     
  8. xamaixa

    xamaixa Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/12/2011
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    mình nghĩ bạn nên chơi với bé, gần bé nhiều hơn. tuy nhiên phải luôn nghiêm túc, và dứt khoát nhé
     
  9. Mẹ Mây biếc

    Mẹ Mây biếc Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/10/2009
    Bài viết:
    1,782
    Đã được thích:
    567
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Bạn cần từ chối bé một cách dịu dàng nhưng nghiêm khắc và giải thích thật ngắn gọn tại sao bé không được làm như thế, rồi chuyển hướng bé sang việc khác như hai mẹ con cùng đọc truyện, cùng nhặt rau, xếp hình...chẳng hạn. Bé sẽ nhanh chóng quên thôi.

    Trường hợp bé gào khóc giãy giụa đòi cho bằng được bạn cần dứt khoát bế bé ra một góc để bé bình tĩnh lại. Như con gái mình từ hồi 6 tháng tuổi cháu đòi cái gì là rất gan lì và khóc rất kinh. Mỗi lần như thế mình hoặc chồng mình bế bé vào giường và bảo cháu nằm suy nghĩ, bao giờ thấy sai thì thôi. Bạn đừng nghĩ bé còn nhỏ mà bé chưa biết cái gì được, cái gì không được đâu bạn ạ.

    Bây giờ bé 2 tuổi đã có thói quen mỗi khi mẹ nhìn nghiêm khắc là bé thôi, lúc nào bé đòi quá mình bảo bé vào trong nhà ngồi suy nghĩ. Có lúc bé suy nghĩ nhanh, chỉ khoảng 10 phút, nhưng cũng có khi bé nằm suy nghĩ một mình đến hơn 1 tiếng mới ra khoanh tay xin lỗi mẹ: "Con xin lỗi mẹ ạ, lần sau con không đòi....nữa ạ"

    Về phần tập nói thì bé nhà mình 10 tháng là biết nói từ gồm 1 từ (bố/mẹ/cây/lá/hoa...), 12 tháng lên 2 từ (mặt trời/bà ngoại...), 15 tháng biết nói cả câu (mẹ cho con uống sữa ạ/chúc mẹ ngủ ngon...). Bạn thử nói chuyện và hát ru bé nhiều hơn xem chắc bé sẽ biết nói nhanh hơn đấy.

    Nếu 2 tuổi mà bé vẫn chưa biết nói bạn cần cho bé đi khám vì có thể bé nghe kém nên nói chậm bạn ạ

    Chúc hai mẹ con luôn khỏe mạnh, happy nhé
     
  10. ketcuame

    ketcuame Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/10/2011
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Mình thấy bé nhà bạn cũng tương đối là biết, bạn không nên đánh vào tay bé mà giải thích cho con hiểu là không nên làm như thế.
     
  11. dauxanh2011

    dauxanh2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    3,267
    Đã được thích:
    979
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Chú Khanh giải thích rất dễ hiểu ạ. Đúng là việc dùng doi vọt để ngăn cấm, răn đe hay trừng phạt trẻ không có tác dụng giáo dục nhiều. Trước đây cháu còn đi dạy có nhớ 1 trường hợp 1 cậu bé 5 tuổi cực kỳ lì lợm, hiếu động và luôn muốn trêu chọc và đánh các bạn khác ở lớp.Cái này là hậu quả của việc gia đình quá nuông chiều cháu, sau đó khi cháu làm sai điều gì thì phạt bằng việc đánh đòn, dần dần, cậu bé này trở nên vô cùng lì lợm và không sợ đòn, chỉ sợ người lớn đánh đòn chứ không muốn nghe theo lời người lớn, nhưng nếu nói nhẹ nhàng thì cháu nghe. Cháu nghĩ hiện nay rất nhiều gia đình coi việc nuông chiều trẻ là yêu thương trẻ mà không nghĩ đến những hậu quả cho việc hình thành nhân cách của trẻ.
     
  12. bazakhotinhvlq

    bazakhotinhvlq Banned

    Tham gia:
    5/1/2012
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Con bé hàng xóm nhà mình cũng lì lợm như cu nhà mẹ nó vậy, nó nghịch cái gì mà quát hay đánh nó thì nó càng lì hơn, nhưng quay sang dạy theo kiểu nịnh đầm thì cô nàng nghe lời ngay, thế mới lạ
     
  13. me_miu2011

    me_miu2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    27/7/2011
    Bài viết:
    2,350
    Đã được thích:
    315
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    mẹ nó nhiều kinh nghiệm hay thế. con gái em cũng nói chậm lắm. giờ 16tháng rồi mà chưa nói tròn vành rõ tiếng của từ nào. có từ bà thôi. ko biết có sao ko mẹ nó nhri?
     
  14. chip_linh

    chip_linh Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    29/6/2012
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    khi bé đòi 1 cái gì mà ngoài kiểm soát của bé thì bạn ko nên mắng bé và nói với là cái này ko chơi được hay đau lắm và đưa cho bé 1 cái khác đồ chơi khác mình nghĩ là sẽ ổn thôi. chứ bạn đừng nên khi thấy bé đòi cái này cái kia mà bạn nghĩ ko cho chơi bạn quát mắng bé tuổi đó cũng nhận biết được rồi bé sẽ thấy tủi thân và nghĩ mình ko được mọi người yêu đấy, nên khi có ai chơi cái gì mà bé ko có là bé sẽ nhảy vào lấy như TH bạn nói ấy..? Chúc bạn bà bé luôn khỏe mạnh và bé mau mau ngoan bỏ được cái tính cho mẹ vui :)
     
  15. chien

    chien Ước gì....

    Tham gia:
    27/2/2006
    Bài viết:
    8,277
    Đã được thích:
    1,952
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Con gái tớ gần 2 tuổi, cực kỳ nghịch và đòi linh tinh. Hay tranh đồ chơi của anh, mà đưa đồ khác không chịu, ăn vạ. Mình cũng để cho ngồi ra chỗ khác khóc không thèm dỗ, lúc sau mẹ ra gọi thì xin lỗi mẹ. Nhưng rồi lúc sau lại quên, lại ra tranh đồ với anh, chán lắm. Thằng anh 5 tuổi, suốt ngày chỉ xem tivi hoặc chơi điện tử, nói mỏi mồm thì thôi nhưng thái độ không được hài lòng, mẹ gọi như hò đò mà cứ như không nghe thấy - mình chưa tìm được biện pháp nào hợp lý. Các mẹ cho mình vài lời khuyên với không ngày nào đi làm về mình cũng bị stress và khản hết cả cổ họng
     
  16. unin79

    unin79 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/12/2009
    Bài viết:
    764
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Ôi giống con mình thế, hôm nào cũng street. Đây đang là giai đoạn khủng hoảng mà hầu như trẻ nào cũng phải trải qua, mong cho con mau qua giai đoạn này hic
     
  17. Phương xinh

    Phương xinh Mẹ yêu bé Su và Bond

    Tham gia:
    14/1/2010
    Bài viết:
    2,948
    Đã được thích:
    680
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé lì lợm thì phải làm thế nào??

    Con mình là con gái mà cũng rất bướng bỉnh,lỳ lợm.Bé rất hay có tính thích gì đòi bằng đc (đc ông bà nội chiều quen rồi).Ông bà ko bao h cho đánh cháu vì cứ sợ dạn đòn nhưng bé thấy thế càng đc đà.Bé đc 21 tháng (đã nói sõi) nên khi ko thích cái gì thể hiện cá tính rất mạnh và gồng lên nói : Không thích.
    Mình rất khó chịu kiểu dạy cháu như ông bà nội nên khi ko có ông bà mình nói nhẹ với bé vài lần,khi bé ko nghe mình cũng sẽ phát vào tay hoặc mông cho bé sợ và bắt bé phải khoanh tay xin lỗi bằng đc thì thôi.Dần dần bé cũng biết sợ mẹ hơn và nếu ko có ông bà ở đó cũng ko dám khóc ăn vạ nữa.
     
    chien thích bài này.

Chia sẻ trang này