Bé nhút nhát; Bé nói song ngữ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Cutebaby, 22/12/2004.

Tags:
  1. Cutebaby

    Cutebaby Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/12/2004
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Xin chao cac ban,

    Co bo me nao co kinh nghiem ve nuoi day con giup minh voi.
    Con minh duoc 22 thang roi nhung nhut nhat qua.Ngay nao minh cung dan con xuong playground choi voi cac dua tre khac ,nhung my baby cu quan lay minh khong chiu choi voi ban.Cu thay dua tre nao den gan la no khoc oa len va nhay len nguoi me .Neu no muon choi voi cac tre khac thi phai co me ngoi ben canh , minh cung chac biet lam sao ca.

    Ngoai tru tinh nhut nhat thi con minh da nhan biet duoc cac mat chu nhu A , B , C , D , M , N , O .Nhan biet duoc cac hinh nhu :hinh vuong ,tron , tam giac, mau sac nhu mau do , vang,xanh va dem duoc tu 1 den 10.
    Con minh co the chi vao trang sach co hinh chi va neu ten duoc khoang hon 50 thu .Vi minh noi chuyen voi no bang song ngu nen no co the hieu va noi duoc 2 thu tieng .Vay voi do tuoi va phat trien nhu vay con minh co thong minh hon cac dua tre binh thuong khac khong?

    Rat mong cac ban reply minh voi .Thanks
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cutebaby
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. TanNg

    TanNg Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Re: My baby is so timid -Anyone can help me ?

    Tôi đọc đâu đó có thấy nói trẻ con dưới 3 tuổi chưa có nhu cầu giao tiếp bạn bè, nhu cầu chính của nó là cần được có người theo dõi, chăm sóc. Nếu như vậy thì con bạn mới có 22 tháng mà nhút nhát như vậy không có gì là lạ, đừng thất vọng vì điều đó quá.

    Ngoài ra kinh nghiệm của mình cho thấy, trẻ con có đứa rất mạnh dạn, nhưng có đứa làm gì cũng phải từ từ. Đứa con gái lớn của mình chẳng hạn, muốn cho nó xuống nước tập bơi cũng phải mất tới mấy tuần nó mới chịu ôm phao một mình. Tuần đầu chỉ ngồi trên bờ thò chân xuống nước, tuần sau xuống nước phải ôm chặt lấy bố mẹ ko rời, tuần sau nữa mới chịu rời ra để ôm phao. Càng sốt ruột, khuyên nhủ, dỗ dành nó thì nó lại càng sợ không dám xuống. Cuối cùng cách tốt nhất là mặc kệ nó muốn làm gì thì làm, đôi lúc có rủ nó và khuyến khích một chút thì kết quả lại tốt hơn.

    Để có thêm cách giải quyết cho vấn đề này, bạn nên đọc topic sau
    http://www.lamchame.com/forum/viewtopic.php?p=4440#4440
    xem bài của mẹ Luti viết ấy.

    Nói chung nếu bạn cứ thuyết phục nó từ từ, dần dà nó sẽ thấy bạn là người đáng tin cậy, nên nghe theo và vì thế kết quả sẽ tốt hơn. Đừng cho rằng con cái sinh ra mặc định là phải tin cậy và yêu thương bố mẹ 100%, cái đó là tất yếu, nhưng phải trải qua một quá trình rất dài.

    Về việc nói song ngữ với bé 24 tháng tuổi thì tôi cho là chưa nên. Theo tôi suy nghĩ thì ở lứa tuổi này việc nhận biết thế giới đã là khó khăn, tạo thêm một khó khăn song ngữ nữa cho bé chưa chắc đã hay. Nói chung cái này cũng chưa biết đúng sai thế nào, bạn thử hỏi Mẹ Luti xem sao, Mẹ Luti có vẻ có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
     
  3. Bé Tồ yêu

    Bé Tồ yêu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/12/2004
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Re: My baby is so timid -Anyone can help me ?

    Tôi nghĩ là ý kiến của TanNg không thật xác đáng lắm. Đã có những nghiên cứu cho rằng trẻ con tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên và không có gì khó khăn cả vì vậy việc nói hai thứ tiếng với bé không gây stress chút nào, thâm chí đây là phương thức tốt để phát triển khả năng ngôn ngữ. Hiện nay hôn nhân giữa những người có ngôn ngữ khác nhau là rất phổ biến và lời khuyên của phần lớn các nhà ngôn ngữ học là hãy nói hai thứ tiếng với bé ngay từ những ngày đầu tiên.

    Tôi cũng có một bé trai 3.5 tuổi. Nó nói cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt (vì chúng tôi sống ở nước nói tiếng Anh) và có thể dịch cho bà nó khi đi ra đường. Nó có thể tự động "chuyển kênh", nếu nói với nó bằng tiếng Việt thì nó sẽ đáp lại bằng tiếng Việt, nếu nói với nó bằng tiếng Anh thì cu cậu sẽ dùng English.

    Trở về câu hỏi của cutebaby, tôi nghĩ nguyên nhân chủ yếu là nó cảm thấy không an toàn trong môi trường lạ với những người lạ. Trong trường hợp ngày nào bé cũng chơi ở Playground mà vẫn không hòa nhập với trẻ khác thì bạn thử quan sát xem các trẻ lớn khác ở Playground có hung hăng (aggressive) không hoặc có bắt nạt trẻ bé hơn không. Nếu có thì có lẽ đấy là một trong những lý do. Nếu không thì bạn thì làm theo mẹo sau đây : mang snack như kẹo, bánh và đồ chơi, bóng bay... đến playground để bọn trẻ ăn và chơi cùng nhau.

    Ngoài ra bạn nên cho con ra ngoài càng nhiều càng tốt, gặp gỡ càng nhiều người càng tốt, đưa con thăm những nơi mới lạ càng nhiều càng tốt. Đến 5-7 tuổi mà nó vẫn timid thì gặp bác sỹ tâm lý.
     
  4. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Hoc song ngu

    Nghe các bạn nói chuyện với nhau về chuyện dạy ngoại ngữ cho con từ nhỏ, mình thấy bạn nào cũng có lý, tuy nhiên theo mình chuyện giáo dục trẻ con thật khó mà nói chung chung được mà nên tùy theo hoàn cảnh của mỗi người, tùy sự phát triển của mỗi trẻ mà đưa ra một định hướng khác nhau.
    Mình cũng có con học song ngữ từ nhỏ, trước và sau khi đưa ra quyết định này, bọn mình cũng đã suy nghĩ và tìm hiểu kinh nghiệm qua sách vở cũng như một số người cùng hoàncảnh. Mình xin đóng góp với các bạn một số kinh nghiệm mình thu thập được dựa trên những lý thuyết mình được học, kinh nghiệm từ những cuộc phỏng vấn và quan sát nho nhỏ, kinh nghiệm của chính mình.

    1- Về mặt lý thuyết : Hiện nay các nhà giáo dục, tâm lý và các nhà nghiên cứu sinh học thần kinh, các nhà tập tính học đều đưa ra kết luận rằng trẻ em có thể học được hai hay nhiều ngôn ngữ khác nhau ngay từ khi còn rất nhỏ. Và nếu được học từ khi càng nhỏ thì quá trình thẩm thấu và phát triển ngôn ngữ càng đến một cách tự nhiên. Tuy nhiên bắt đầu từ lúc nào, từ ngôn ngữ nào và kết quả thu được đến đâu thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như : Sự tiếp thu của trẻ, tính cách của từng trẻ (liệu trẻ có đủ mạnh để vượt qua nhiều khó khăn trong cùng một thời điểm không chẳng hạn), trình độ của bố mẹ, phương pháp dạy của bố mẹ và những người liên quan trực tiếp đến việc nuôi dạy trẻ, môi trường sống xung quanh…Như vậy, khó có thể đưa ra một công thức chung chung cho tất cả.
    Phương pháp thì có rất nhiều như nói với trẻ, cho trẻ nghe băng , xem phim, xem băng hình từ sớm, đọc truyện, đọc thơ, hát, trò chơi…Có một số nguyên tắc chung mình thấy cần tôn trọng trong việc lựa chọn phương pháp là :
    - Phải phù hợp với trẻ, gây hứng thú cho trẻ.
    - Theo phương pháp ngấm dần luôn bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất, gần gũi nhất với trẻ.
    - Sử dụng ngôn ngữ mang tính thuần nhất, tránh tối đa việc pha trộn, có nghĩa là nói tiếng gì thì đúng tiếng ấy, tránh việc pha trộn mỗi tiếng vài từ trong một câu nói.
    - Luôn động viên, khuyến khích, không thúc ép, không làm cho trẻ sợ.

    2- Về kinh nghiệm mình học được : Mình đã quan sát và hỏi han khá nhiều người, cả những người có con học nhiều ngôn ngữ khác nhau và những người lớn đã trưởng thành (những người này đều nắm vững cả hai hoặc ba ngôn ngữ khác nhau và đều được học trước 6 tuổi) mình thấy việc cho trẻ học nhiều ngôn ngữ từ sớm là hoàn toàn có thể được. Tuy nhiên, những người mình hỏi đều cho rằng theo họ, việc học thêm một ngôn ngữ trứơc ba tuổi hay sau ba tuổi đều không có ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp nhận cũng như phát âm ( ???). Trong số họ, có ba người cho rằng việc học hai hay ba ngôn ngữ đối với họ là điều rất tư nhiên, đơn giản là trong gia đình, bố nói với con một thứ tiếng, mẹ nói một thứ tiếng, và có thể là ở trường thì họ học một thứ tiếng nữa. Hơn chục người còn lại đều khẳng định với mình là việc học này có thể gây ra một số khó khăn như việc phải trải qua một thời kỳ mà cả hai ngôn ngữ đều không thành thạo trong khi các bạn cùng lứa chỉ học một ngôn ngũ đã khá thành thạo và tự tin trong việc sử dụng một ngôn ngữ duy nhất. Một điều khó khăn nữa trong việc học nhiều ngôn ngữ là học ngôn ngữ viết, trong số những người mình biết này, chỉ có khoảng một nửa là nắm chắc cả ngôn ngữ nói, đọc,hiểu và viết thôi, những người còn lại thì chỉ thành thạo cả bốn kỹ năng của một ngôn ngữ chính, còn lài hoặc là chỉ nói được, hoặc là chỉ nói và đọc chứ không viết được thành thạo…

    3- Về chuyện của mình, vì bọn mình có kế họach đi học ở Pháp ngay sau khi sinh con nên cũng đã có ý định dạy bé một ít tiếng pháp, nhưng đồng thời vì bọn mình cũng muốn bé thật thành thạo trong tiếng vịêt và lo rằng lúc ra nước ngoài sẽ khó có môi trường học tiếng việt tốt nên cho đến tận lúc bé gần ba tuổi, là lúc bé đã khá thành thạo tiếng việt rồi thì bọn mình bắt đầu đưa dần tiếng Pháp vào, nhưng mọi chuyện đã không suôn sẻ như bọn minh dự tính, bé đã phản ứng kịch liệt bằng cách « con là người việt nam, con chỉ nói tiếng việt thôi » và nhất định không chịu học. Vậy là bọn mình phải chuyển qua chỉ có đọc truyện tranh tiếng pháp cho bé nghe thôi, cứ đọc một câu bằng tiếng pháp rồi lại dịch sang tiếng việt. Vậy đấy, mặc dù mình cũng có những chứng cứ tốt và mong muốn cho bé được học một cách tự nhiên từ nhỏ nhưng đâu phải mình muốn là được đúng không ạ.
    Cứ như vậy cho đến khi sang Pháp vào lúc 4 tuổi rưỡi bé mới bắt đầu biết là bắt buộc bé phải học tiếng P để có thể đi học được. Cũng phải mất hơn nửa năm bé mới bắt đầu biết nói và hiểu được « người ta » nói gì. Mình nhận thấy trong giai đoạn chuyển tiếp như vậy bé nhà mình chuyển từ một cậu bé nhanh nhẹn, tự tin và rất hòa đồng sang nhút nhát, hơi thu mình lại, nhất là những lúc gặp đông người. Nhưng vì đã có tìm hiểu trước nên mình cũng không bị quá lo lắng vì mình biết rằng thời kỳ chuyển tiếp như vậy là rất bình thườn, mình chỉ luôn ở bên cạnh để động viên và giúp đỡ bé thôi. Bé chỉ trở lại nhanh nhẹn tự tin và hòa đồng sau gần hai năm sống ở đây, khi bé đã biết đọc biết viết và biết giao tiấp bằng tiếng pháp.
    Theo kinh nghiệm của mình thì tuy việc học hai ngôn ngữ có thể làm song song đồng thời nhưng nếu do hoàn cảnh cần phải lựa chọn thì cũng nên dành ưu tiên cho một ngôn ngữ chính. Trong gần hai năm đầu sống ở đây, bọn mình đã phải ưu tiên cho bé học đọc và viết tiếng pháp trước vì cứ mỗi khi gợi ý học hai thứ cùng nhau là bé lại phản đối và sợ sệt nữa. Bé nhà mình chỉ học đọc và viết tíêng việt sau khi đã khá thành thạo tiếng pháp. Mình cũng không biết rằng về mặt phương pháp thì như vậy có tốt không nhưng về mặt phát triển tâm lý và cảm xúc riêng cho bé nhà mình thì mình thấy rõ ràng như vậy là tốt hơn.
    Qua trường hợp của bé nhà mình, mình cũng nhận thấy rằng khi chưa thành thạo ngôn ngữ mình học thì bé có thể trở nên nhút nhát, ngại giao tiếp. Hè vừa rồi bọn mình về việt nam chơi, ban đầu mình cũng không để ý nhưng sau đó mình quan sát thấy bé ngại nói chuyện với mọi người, ngại giao tiếp với các bạn cùng lứa dù khi sắp về bé xây dựng bao nhiêu kế hoạch ông bà và cả nhà, gặp lại bạn cũ, chơi mọi ngưòi và với các bạn cũ. Mình cũng không thúc ép gì nhiều, sau vài ngày bé bảo « con ngại nói lắm vì con không giỏi tiếng việt như mọi người, bạn B bé hơn con mấy tháng mà viết giỏi ơi là giỏi, con thì thật kém chẳng viết được mấy lại còn viết xấu nữa.. » Đúng là vì bắt đầu vào học lớp hai thì bé nhà mình mới học đọc và viết tiếng việt nên bé kém hơn nhiều so với các bạn ở VN. Vì vậy sau đó cả nhà mình tập trung vào việc giúp bé đọc và viết tiếng việt, nhờ vậy sau hơn một tháng bé mới dần lấy lại tự tin giao tiếp với mọi người. Và chỉ cách đây một tuần, bé mới dám « tuyên bố » là « bây giờ con đã hết nhút nhát trong việc học tiếng việt rồi » và cầm bút viết thư cho ông bà một cách mạnh dạn chứ không phải chờ mẹ nhắc nhở nữa.
    Bạn cutebaby ơi, mình nói vậy không phải để khẳng định rằng con bạn nhút nhát vì học liền hai thứ tiếng. Sự nhút nhát của trẻ có bao nhiêu là nguyên nhân cần được tìm hiểu kỹ thì mới giúp bé khắc phục được. Chắc bạn cũng đồng ý như vậy. Về chuyện nhút nhát thì mình cũng có vài kinh nghiệm, nếu bạn cần trao đổi xin đừng ngại nhé.
    Mình biết là hiện nay ngày càng có nhiều bố mẹ cho con học song ngữ từ nhỏ, mong rằng ai có kinh nghiệm gì thì cùng trao đổi để giúp cho các bé học được tốt hơn.
    Chúc các bạn nhiều điều tốt lành.
    Mẹ Luti
     
  5. Cutebaby

    Cutebaby Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/12/2004
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Re: Hoc song ngu

    Code:
    
    
    Me Luti oi ,
    
    Cam on ban da trao doi voi minh .Ban co kinh nghiem nao ve su nhut nhat cua em be chi cho minh voi.
    
    Hoan canh cua bon minh thi nhu the nay ,minh la nguoi Viet goc Hoa ,minh voi AX song o nuoc ngoai khong ho hanh than thich.Sau khi co em be minh phai nghi lam de tro thanh full time mother.AX nha minh thi lam ben kinh doanh nen ban biu suot ngay .Ca ngay chi co me va con .Minh co dua con xuong playground choi nhung no cu quan lay minh .No co the choi voi ban nhung thay ai lai gan la no khoc oa len .Khong xa me duoc phut nao,mhieu luc cung buc minh gat voi chau nhung minh cang nong no lai cang so.Minh co vao may trang web nhu parents,mother,babycenter...tim hieu them .Con ve chuyen noi song ngu thi  bon minh song o nuoc noi tieng Anh nen chuyen giao tiep doi voi chau khong co van de gi  .Minh vua noi tieng Hoa vua noi tieng Anh voi chau ,ngon ngu nao chau cung hieu va noi duoc .A ,con be nha minh hay lam, neu no thay nguoi nao dep de ,sach se thi no khong so, nhung thay ai  an mac va khuon mat khong duoc dep lam la no so .
    
    Minh nuoi con theo khoa hoc nghia la minh lam theo loi BS va mot so sach ve nuoi day em be.Tu khi mang thai minh da doc sach va tap danh van cho thai nhi ,nghe nhac co dien .Sau khi sanh minh day cho con rat som nhu :nhan dang mat chu ,cac khoi hinh va mau sac.Con be nha minh khi moi 7 thang da biet rat nhieu thu khi hoi den nhu xe hoi ,may,chim choc ,cay coi ,hoa ...va rat nhieu thu nua.
    
    Cong bang ma noi thi con minh chi hoi nhut nhat ,nhung ve mat tri tue thi no thong minh hon cac ban cung do tuoi.Minh noi dieu nay vi minh co so sanh voi bon tre cung do tuoi .Dua chau di ra ngoai neu thay cac bang quang cao co chu la no keu len chi cho minh cac chu no biet .Bay gio chau moi chua duoc 22 thang nhung chau da biet gan 100 thu trong cac sach co hinh ,chau vua chi vua neu ten .Hai me con di sieu thi chau chi tung thu va neu ten tung loai cho minh nghe.
    
    Me Luti oi co y kien gi thi gop y cutebaby voi nghen .Cam on nhieu.
    [/list]
     
  6. TanNg

    TanNg Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Hôm nay quay lại chủ đề này một chút, vì nó liên quan tới việc dạy tiếng anh cho con.

    Đứa con gái lớn nhà tôi năm tới vào lớp một, mong muốn là cho nó học tiếng Anh sớm để có thể tiếp cận với phim, ảnh, tivi,âm nhạc và các tài nguyên khác bằng tiếng Anh trên internet.

    Quá trình cho nó học đại loại đã làm như sau

    -- Cách đây khoảng 1-1,5 năm có dùng một chương trình máy tính có hình ảnh và âm thanh, nó bấm vào hình nào thì phát ra âm thanh đó. Được vài hôm đầu thì OK, sau đó thì cả mẹ và con đều chán, dần dần bỏ mất, hiệu quả không được bao nhiêu. Sau đó có mua thêm một số sách có hình ảnh đẹp, nhưng cũng chẳng được bao nhiêu lâu, vì con thì chán mà bố mẹ thì dần dần không thấy kết quả cũng nản.

    -- Gần đây tôi kiếm được bộ đĩa Let's go. Bộ đĩa này khá hay, có hình ảnh, âm thanh sinh động, học bằng bài hát, sắp xếp bài học rất sư phạm. Nhìn chung là lôi cuốn và dễ vào. Con bé nhà này cũng đi học mẫu giáo được một thời gian rồi, nên đã biết mặt chữ, mặt số, tư duy sáng sủa chững chạc, chuột máy tính cũng biết sử dụng. Nhìn chung là bé đủ năng lực để có thể tự sử dụng phần mềm, chỉ cần mình nhắc nhở và giúp nó học. Kết quả là nó rất say mê, hăng hái, trong một tháng vừa qua đã học xong được 4 bài, biết thêm nhiều thứ.

    Kinh nghiệm có được là

    -- Chính bố mẹ phải kiên trì và nghiêm túc
    -- Chọn được giáo trình hay sẽ giúp bé hứng thú và tự giác, không chán nản
    -- Khen ngợi đem lại hiệu ích rất tốt
    -- Chương trình làm sao đừng khó quá so với năng lực của bé.

    Tình hình con chị như vậy là khá ổn. Bắt đầu phải nghĩ tới thằng em, thằng này hiện nay mới hơn hai tuổi một chút. Nó nghe chị học cũng thấy vui nhảy vào nghiêng ngó, bắt chiếc phát âm rất giống, khiến cho mình nghĩ là có khi cho nó làm quen sớm lúc này lại tốt. Tuy vậy điều tôi vẫn băn khoăn là

    -- Có nên cho nó làm quen vào lúc này không? Có đọc mấy cái mẹ Luti và mẹ bé To Yêu viết, nhưng không muốn trích lai ở đây vì ngại bài post bị dài quá. Có điều tôi vẫn khá băn khoăn. Không hiểu là mấy tuổi bắt đầu thì vừa, liệu mấy cái kết luận khoa học kia xác đáng đến đâu? Học sớm quá thì phản tác dụng là gì?

    -- Nếu cho nó làm quen với English thì cách nào là cách tốt? Hiện tôi có trong tay: một số phim hoạt hình cho trẻ em bé tẹo (nhưng là dành cho con người nói tiếng Anh), một số bài hát tiếng Anh cho trẻ em, tranh, ảnh, sách vở.

    Không biết ý kiến mọi người về hai vấn đề trên ra sao?

    Quên không nêu rõ tình huống là nhà tôi ở VN. Việc trang bị các phương tiện cho bé như: DVD, VCD, Máy tính PC, Internet, tiền mua đĩa, mua sách, ... là hoàn toàn nằm trong tầm tay.
     
  7. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Về các công trình nghiên cứu khoa học thì em không dám có ý kiến gì hết. Em chỉ mạn phép nói lên ý kiến của mình về 2 vấn đề anh quan tâm thôi (chỉ là ý kiến thôi nhé, em không dám cầm đèn chạy trước ô tô đâu :D ):

    Có nên cho nó làm quen vào lúc này không?
    Nếu bé nhà anh có biểu hiện thích thú, có khả năng bắt chước ... thì việc cho bé tập làm quen có sao đâu. Tập làm quen không có nghĩa là nhồi nhét kiến thức vào đầu bé quá sớm, bé tiếp thu được đến đâu tuỳ bé, coi như việc học lúc này là một trò chơi (học mà chơi, chơi mà học) của bé thôi.

    Nếu cho nó làm quen với English thì cách nào là cách tốt?
    Tất cả các phương tiện mà anh có trong tay (phim hoạt hình, bài hát, tranh, ảnh ...) đều có thể dùng để dạy bé làm quen với tiếng Anh. Điều quan trọng là bé nhà anh thích học như thế nào. Anh cứ thử tất cả các phương tiện mà mình có xem bé say mê cái nào nhất thì cho bé học bằng hình thức đó trước rồi mới dần dần chuyển sang phương tiện khác.

    Mỗi người, ở mỗi độ tuổi, mỗi thời kỳ ... có những phương pháp học ngoại ngữ khác nhau, không thể áp đặt cách của người này cho người khác được. Học tốt một ngoại ngữ đòi hỏi nhiều thứ: cả phương tiện, điều kiện, môi trường giao tiếp và cả năng khiếu của mỗi người.

    Mãi tới lớp 6 em mới được học ngoại ngữ và say mê nó luôn. Cho đến giờ vẫn thấy tiếc là mình không được học ngoại ngữ sớm hơn. Vì thế, em cũng muốn hướng con mình học ngoại ngữ một cách sớm nhất có thể.
     
  8. Mami

    Mami Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2004
    Bài viết:
    1,129
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Em cũng đồng ý với Brightmoon, tùy theo hoàn cảnh của từng trẻ. Em kể cho Anh tham khảo trường hợp bé con của em, không biết có đúng phương pháp hay không nhưng em làm theo những gì tự nhiên xảy ra với bé.

    Bé con của em hôm nay tròn 19 tháng, bắt đầu chính thức làm quen với tiếng Anh lúc 14 tháng, lúc vừa bắt đầu nói rành. Vì bố em dạy Anh văn ở nhà, ngày nào bé cũng ra ngồi bàn học chung với các Anh chị, bế vào trong là khóc. Thấy bé biết nói sớm (9 tháng là bập bẹ nói rồi) lại thích học AV một cách tự nhiên như vậy, nên bắt đầu dạy bé.
    - Lúc nào bé muốn, cứ cho bé ngồi học chung để nghe.
    - Ở nhà, bố em nói tiếng Anh với bé những câu đơn giản.
    - Bé xem các băng đĩa bài hát tiếng Anh (Sing Along) hoặc dạy tiếng Anh bằng hoạt hình (Jumpstart - Toddlers). Dần dần bé hát theo.
    - Cho bé xem truyện tranh bằng tiếng Anh.
    - Dạy bé đọc những câu tiếng Anh đơn giản.

    Hy vọng những thông tin này hữu ích cho Anh
     
  9. TanNg

    TanNg Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Chắc là sẽ theo phương án của Mami với Brightmoon cứ thử xem sao, miễn nó thích là được.
    Mami cho hỏi là mấy cái đĩa Mami nói đó chính xác tên là gì? Có thể mua được ở đâu?
    Mọi người còn ai biết có băng đĩa gì khác nữa không?

     
  10. Mami

    Mami Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2004
    Bài viết:
    1,129
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    TanNg ơi, tên đĩa chính là chữ nằm trong ngoặc đơn đấy. Anh đến các cửa hàng vi tính trên đường Tôn Thất Tùng (Q1, gần BV phụ sản quốc tế), có hơn cả 100 loại. Nhưng do có người quen, Mami chọn được 1 số đĩa có thể ứng dụng được :
    - Sing Along 1, 2 (dạng hát Karaoke - tuy bé chưa biết đọc, nhưng nghe hát cũng quen dần)
    - JumStart (dạng hoạt hình, dạy từ lúc bé 18 tháng đến học lớp 5, trên đĩa có ghi cụ thể các giai đoạn, vd. Toddler dành cho bé 18 tháng, Pre-School : nhà trẻ, Kindergarten : mẫu giáo ......vv)
    - ABC World : Dành cho bé lớn hơn, đã biết mặt chữ.

    Hôm qua, một người bạn của Mami đã hứa sẽ làm cho Mami 1 bộ đĩa cho bé học Anh Văn, chương trình học rất tuyệt vời. Khi nào xong, Mami xem qua xem chương trình thế nào rồi sẽ chuyển cho Anh copy. Đĩa độc quyền, không có bán ở cửa hàng.
    Truyện tranh có thể mua ở nhà sách ngoại văn.

    Mami thấy các biện pháp đang thực hiện có kết quả rất tốt vì bé con của Mami bây giờ có thể nói được những câu tiếng Anh thông thường. Nếu bé con của Anh có khiếu về ngôn ngữ chắc cũng sẽ học nhanh tiến bộ thôi.
     
  11. Brightmoon

    Brightmoon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    83
    Mami ơi, thế chị cho em đăng ký một copy với nhé (chị nhận "thầu" vụ này luôn đi :lol: ). Nhưng em ở HN thì làm thế nào nhỉ?
     
  12. Mami

    Mami Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2004
    Bài viết:
    1,129
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Để em xem qua xem chương trình phù hợp với lứa tuổi nào, sau đó sẽ thông báo cho bà con biết rồi hãy tính tiếp chuyện copy ra bao nhiêu bản hay gửi cho mọi người bằng cách nào....
     
  13. TanNg

    TanNg Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    May quá mình có đứa em ruột cuối tuần này ra Hà Nội. Để mình bảo nó ra cửa hàng mua. Nhưng nó là thanh niên nên ko biết chọn. Nhờ mẹ Mami chọn hộ xem nên muâ đĩa nào, cho tên chính xác để mình dặn thằng em.
    Có mẹ nào muốn mua thì ới mình để mình nhờ thằng em cầm ra luôn thể.
    BX Tanng
     
  14. Mami

    Mami Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2004
    Bài viết:
    1,129
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Theo em, những đĩa em liệt kê ở trên là phù hợp cho bé cỡ tuổi con gái của em (19 tháng). Nếu chị thích mua tương tự, chị bảo em trai cứ đọc tên những đĩa này, cửa hàng người ta biết ngay. Tên đĩa em ghi ở bên trên là tên chính xác. Giá mỗi đĩa khoảng 8.000 đồng.

    Em nhắc luôn :
    - Đây là đĩa dùng trên computer, phải install rồi mới chạy được, đầu VCD không đọc được đĩa này.
    - Đĩa Jumpstart có rất nhiều giai đoạn khác nhau. Chị nhớ đĩa chọn phù hợp với tuổi của cháu. Còn không, mua hết trọn bộ để cháu học từ từ.

    Nếu có khó khăn gì, có thể liên hệ em trước ngày 5/2/2005 vì sau ngày đó em không có ở Sài Gòn. Tel : 0903.67.60.98, em tên Hoàng Ái
     
  15. Mami

    Mami Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2004
    Bài viết:
    1,129
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Còn 1 việc nữa, đó là tất cả những đĩa này đều 100% tiếng Anh, kể cả hướng dẫn sử dụng. Do đó, khi cho bé học/xem, cần có người bên cạnh. Sở dĩ em không chọn đĩa có chêm tiếng Việt vào vì muốn bé nghe thuần 1 thứ tiếng để dễ tiếp thu, đĩa 100% tiếng Anh giúp cháu tiếp xúc ngay từ ban đầu với giọng & phát âm của người bản xứ để sau này nói chuẩn.

    Đó cũng chỉ là quan điểm dạy tiếng Anh của cá nhân em thôi. Mong các bác chia xẻ thêm nhiều cách nữa.
     
  16. TanNg

    TanNg Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn Mami, mình đã bảo thằng em ra đó mua đĩa rồi. Bao giờ có bộ học tiếng Anh hay hay thì lại ới bà con với nhé :D
     
  17. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Mình còn thấy NXB TP HCM giới thiệu bộ 6 đĩa bài hát tiếng anh dành cho thiếu nhi (english for children ABC), không biết đã có ai mua chưa và chất lượng thế nào.
    Theo kinh nghiệm của mình thì cho trẻ con học hát cũng là một cách hay, vừa vui, lại vừa nhớ lâu, nhất là bé nào thích hát. Mẹ chồng mình học tiếng pháp qua bài hát từ cách đây hơn 60 năm mà bay giờ bà vẫn nhớ khá rõ các bài hát ấy đấy.
    Mẹ Luti
     

Chia sẻ trang này