Thông tin: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi hoangminh_231, 18/2/2013.

Tags:
  1. chaucaochep

    chaucaochep Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/10/2011
    Bài viết:
    1,868
    Đã được thích:
    1,623
    Điểm thành tích:
    813
    Re: Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Cái này rất đúng đấy các mẹ ạ!!!! con nhà tớ học trường làng đây

    Nhưng cái này cũng đúng luôn hiiii. Chắc chắn trường làng thì ít có phong trào rồi nói j đến đầu tư hỗ trợ hả em. Tuy vậy cũng tùy môn và tùy trường. Ví dụ tiểu học DTD thì mạnh TA, hầu như các giải của Olympic TA tiểu học đều rơi vào HS trường này cả. Tuy vậy cũng có thể là do HS được bố mẹ đầu tư kỹ hơn. Nhưng chị có con bạn con đang học tiểu học DTD lại xin chuyển ngang sang trường làng, chị ngạc nhiên lắm hỏi nó thì nó bảo con chẳng biết j thế mà cũng đạt hs giỏi hic hic. Đấy là nó đánh giá trình độ toán văn đấy. Và chị thấy cũng có vẻ có nhiều người có cùng quan điểm đó....

    Hồi chị xin cho con vào cấp 2 trường làng, cô thấy trong học bạ tiểu học là Dân lập là có vẻ ko muốn nhận cơ hic hic dù con chị đạt hs giỏi các năm luôn. Tuy vậy chị vẫn định cho út nhà chị học Dân lập đấy. Chị đang ngắm DL Lý thái tổ vì .... gần nhà. Mà hồi trước hai con chị nó cũng có 3 năm học ở trường này. Tuy phong trào ko được tốt như TH DTD nhưng với nhà chị thì .... nhất cự ly hiiiii

    Trường TH DTD tiếng tăm là thế nhưng chẳng thấy bạn nào của 2 lớp chuyên Anh AMs năm vừa rồi là hs cấp 2 DTD cả, hay các bạn ấy thi trường khác!!!! Nhưng lớp chuyên Pháp AMS3 thì lại rất nhiều HS cấp 2 DTD nhé mặc dù khá nhiều bạn ở TH DTD chuyển tiếp lên học cấp 2 DTD luôn ....

    Thế nên quan điểm của nhà chị là, C1 thì chọn trường DL gần nhà, các cô chăm sóc tốt còn C2 thì nghiêng về trường công hơn....
     
    Đang tải...


  2. H2M

    H2M Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    10/3/2010
    Bài viết:
    6,007
    Đã được thích:
    932
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Nhưng cái này cũng đúng luôn hiiii. Chắc chắn trường làng thì ít có phong trào rồi nói j đến đầu tư hỗ trợ hả em. Tuy vậy cũng tùy môn và tùy trường. Ví dụ tiểu học DTD thì mạnh TA, hầu như các giải của Olympic TA tiểu học đều rơi vào HS trường này cả. Tuy vậy cũng có thể là do HS được bố mẹ đầu tư kỹ hơn. Nhưng chị có con bạn con đang học tiểu học DTD lại xin chuyển ngang sang trường làng, chị ngạc nhiên lắm hỏi nó thì nó bảo con chẳng biết j thế mà cũng đạt hs giỏi hic hic. Đấy là nó đánh giá trình độ toán văn đấy. Và chị thấy cũng có vẻ có nhiều người có cùng quan điểm đó....

    Hồi chị xin cho con vào cấp 2 trường làng, cô thấy trong học bạ tiểu học là Dân lập là có vẻ ko muốn nhận cơ hic hic dù con chị đạt hs giỏi các năm luôn. Tuy vậy chị vẫn định cho út nhà chị học Dân lập đấy. Chị đang ngắm DL Lý thái tổ vì .... gần nhà. Mà hồi trước hai con chị nó cũng có 3 năm học ở trường này. Tuy phong trào ko được tốt như TH DTD nhưng với nhà chị thì .... nhất cự ly hiiiii

    Trường TH DTD tiếng tăm là thế nhưng chẳng thấy bạn nào của 2 lớp chuyên Anh AMs năm vừa rồi là hs cấp 2 DTD cả, hay các bạn ấy thi trường khác!!!! Nhưng lớp chuyên Pháp AMS3 thì lại rất nhiều HS cấp 2 DTD nhé mặc dù khá nhiều bạn ở TH DTD chuyển tiếp lên học cấp 2 DTD luôn ....

    Thế nên quan điểm của nhà chị là, C1 thì chọn trường DL gần nhà, các cô chăm sóc tốt còn C2 thì nghiêng về trường công hơn....


    C ơi, c có thấy bao giờ những trường nổi tiếng đó phu huynh thường là những người rất chăm lo đầu tư cho con cái nên e thấy sự kết hợp của cả 2 phía nhà trường và phụ huynh bao giờ cũng ăn đứt những trường làng ít có kt để đầu tư cho con em hơn : tiếng Anh thì apolo,... Tuy nhiên c nói cũng đúng vì họ là dân lập muốn thu hút được hs thì phải đầu tư thêm để đạt nhưng giải này nọ...nhu cầu của 1 số phụ huynh có tiền muốn con học ở lớp ko quá đông hs....
     
    Sửa lần cuối: 25/3/2013
  3. mebeluan

    mebeluan leonbaby.com

    Tham gia:
    11/8/2008
    Bài viết:
    3,988
    Đã được thích:
    1,087
    Điểm thành tích:
    873
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Quan điểm hiện tai của nhà em giống y chị chaucachep : '' C1 thì chọn trường DL gần nhà, các cô chăm sóc tốt còn C2 thì nghiêng về trường công hơn.... '' Em đưa trường Nguyễn Siêu lên No1 vì :
    1 - gần nhà nhất ( tiền xe hết có 550k)
    2- ăn ngon ( đúng là ngon thật luôn í, em tận mắt trinh thám mấy lần rồi. Nhìn bữa ăn nóng sốt thơm phức của các con NS nó lại kéo chọn lựa của em từ lớp chọn trường điểm ( PH có tiền nên phong trào lớp mạnh - vui lắm ) về lại NS. Thật ra đi kèm với 1 mặt tiêu cực luôn là một mặt tích cực ví dụ như lớp nhiều PH VIP thì chăm sóc cô cũng mệt nhưng phong trào lớp luôn mạnh, các con học cũng thấy ... vui hơn :p . Thôi thì mẹ mệt cũng được :p( còn từ cái tích cực đó lại nảy ra mấy cái tiêu cực thì còn nhiều chuyện để bàn lắm )
    3-ngủ êm : với mức phí 5-6 triệu thì NS là trường duy nhất sĩ số thấp, đầu vào chất lượng cao, sàn gỗ, CSVC sạch đẹp, buổi trưa mỗi con một nệm ( nghĩ đến là thấy lòng mẹ êm êm rồi hihi)
    4- về phong trào đội tuyển thì tuy chưa thể so với DTD, LQD nhưng NS cũng đã có những cải cách đáng kể :p hy vọng ngày càng tiến xa

    Em đồng ý dù là trường nào thì sự đầu tư của gia đình vẫn luôn chiếm vị trí quan trọng, nhưng em có thằng bạn thân có con gái là lớp trưởng lớp 5 chọn của LQD năm ngoái, trò chuyện mới biết LQD đã phát động, tổ chức phong trào tiếng anh hay như thế nào..... đây cũng là lý do em cứ ngoái lại nhìn DTD và LQD :p

    Em liên tục phản biện lại chính lập luận của bản thân mình... oa oaaaaaa
     
  4. cutyxinhxinh

    cutyxinhxinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/7/2008
    Bài viết:
    3,473
    Đã được thích:
    740
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Haizz, đúng là nếu gần nhà, có điều kiện cho con học trường tư, bố mẹ chịu khó đồng hành với con là nhất rồi. Con mình học trường công cũng lộn xộn lắm vì học sinh chất lượng không đồng đều,nhiều nhà con hư. Chỉ có điều nhà mình ko đủ sức lo vì còn bé thứ 2 nữa.
    Chung quy lại cũng chỉ vì một chữ tiền thui.
     
    mebeluanhangnt05 thích.
  5. hangnt05

    hangnt05 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    663
    Đã được thích:
    219
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    bạn này nói đúng điều tớ sợ nhất..........
     
    mebeluan thích bài này.
  6. Măng

    Măng Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/11/2010
    Bài viết:
    1,083
    Đã được thích:
    235
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Chính vì thế mà tớ rất muốn cho con vào thực nghiệm.
     
    hangnt05 thích bài này.
  7. hoangminh_231

    hoangminh_231 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/1/2009
    Bài viết:
    8,812
    Đã được thích:
    1,596
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Huhu tớ cũng muốn chọn trường DL gần nhà, nhưng mà quanh nhà gần thì toàn trường công như Kim Đồng, Phan Chu Trinh... mấy trường công nè lại toàn trường điểm, lớp học toàn trên 60 cháu huhu mẹ thấy đã nản rồi. Nếu con đỗ NS thì tốt quá. Mẹ sẽ nghiến răng đóng tiền để con được xe đưa đón tận nhà.
     
  8. mebeluan

    mebeluan leonbaby.com

    Tham gia:
    11/8/2008
    Bài viết:
    3,988
    Đã được thích:
    1,087
    Điểm thành tích:
    873
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    nhà em giờ chọn Nguyễn Siêu cho con cũng là dạng '' liều nhắm mắt đưa chân .. '' đấy ạ... cơ mà '' trái tim nhầm chỗ để trên đầu ....'' huhu

    Đang cơn bốc chí tối qua em có viết một bài trên trang facebook về trường tư của tụi em, xin lại tha về đây để quảng cáo cho NS thêm 1 lần nữa, cho nhiều bạn giỏi quyết tâm vào ... cho con em ko còn chỗ phải .. đi ra :p

    TIỂU HỌC NGUYỄN SIÊU - HÀ NỘI

    Trong tầm chi phí trên dưới 5 triệu/tháng thì trường tiều học Nguyễn Siêu là một gợi ý rất đáng cân nhắc với những ưu điểm :

    1 Vị trí địa lý : trường nằm giữa khu Cầu Giấy và nội thành, với những gia đình quanh khu vực Đống Đa, Cầu Giấy thì tiền xe chỉ hết 550k ( số liệu của năm 2012-2013). Các con khu nội thành không phải di chuyễn nhiều như khi học ở DTD, LQD
    2 Chất lượng bữa ăn : đây là một điểm cộng to cho trường với nhà ăn thoáng mát, sạch sẽ, bữa ăn thơm phức, nóng hổi. Nhiều đánh giá cho rằng NS theo mô hình ‘’ ông bà chăm cháu ‘’ nên bữa ăn giấc ngủ của các con rất được chú trọng
    3-CSVC tốt, ngủ trưa trên nệm : Thêm một điểm mạnh của NS với CSVC mới cải tạo, xây dựng. Có thể nói ở thời điểm hiện tại CSVC của NS đứng đầu trong 3 trường DL nổi tiếng DTD, LQD, NS. Sĩ số thấp ( 24 em/ lớp ), sàn gỗ, phòng học điều hòa thoáng mát….
    4 -chương trình tiếng anh : Mỗi tuần các con được học với GVBN 4 tiết, GVVN 1 tiêt. Học sinh NS theo lộ trình tiếng anh chung của trường sẽ được học đầy đủ các môn Language Art , cience. Math…
    5- Chât lượng giáo viên đồng đều hơn, ít nhận lời than phiền hay thất vọng của PH nếu so với các trường DL khác.
    Tuy nhiên, NS vẫn có những mặt cần cân nhắc sau :

    1 – Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, bề nổi chưa thật sự sội động , tuy đã có cố gắng cải tiến nhưng không thể so được với những chương trình hoành tráng vui nhộn của DTD hay với sự đầu tư tiền tỷ để làm show Giáng Sinh cho toàn thể học sinh trường của LQD

    2-Thành tích đội tuyển của NS chưa cao, tuy các con cũng có giải quận, giải TP nhưng phài thừa nhận nếu so với phong trào đội tuyển của DTD hay LQD thì NS còn cần sự đầu tư về phía nhà trường mạnh mẽ hơn

    3- Thêm một đánh giá của nhiều người là học sinh NS rất ngoan ( vì trường rèn nếp tốt) nhưng tinh thần ganh đua học tập lại không nhiều, dẫn đến không khí đua nhau học, đua nhau thi Chuyên của các bạn NS năm cuối cấp thường không cao. Trường lại không cho rút HS cuối cấp 1 để thi Chuyên nên nhiều bạn bố mẹ vì giữ chỗ học cấp 2 ở NS đã ko rút HS, bỏ qua cơ hội thử sức ở Ams2.

    4- Việc chọn cô , mua suất ở NS là rất khó . Tuy nhiên nếu con bạn tha thiết vào trường và thi ko thiếu quá nhiều điểm thì việc nộp một cái đơn xin vào học sẽ mang đến 1 cơ hội cho bé nếu con bạn chẳng may ko đậu trong kì thi tuyển sinh vào lớp 1

    5- Một điểm trừ nữa là trường NS đến nay vẫn chưa tổ chức cho HS ăn sáng. Bố mẹ phải chuẩn bị đồ ăn hoặc cho con ăn sáng ở căng tin trường

    Tổng kết lại NS mang hình ảnh của một trường công lập chất lượng cao nên sẽ dễ làm hài lòng những PH theo trường phái giáo dục truyền thống
     
    hangnt05hoangminh_231 thích.
  9. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,162
    Đã được thích:
    7,456
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    chuyện này bình thường mà, mình thường tự rút kinh nghiệm bản thân và thấy ok

    Em thì sẽ cho con học tiếp trường làng cấp 1, trộm vía trường con em cũng tốt chán, và đặc biệt là phải gần nhà , còn trường công để con tập thích nghi từ bé luôn . Lớp 1 thì chọn cô yêu trẻ để con mình đỡ sợ đến lớp , còn đâu từ từ mình điều chỉnh tiếp .

    Chứ dân lập đúng là trẻ con học thoải mái thật, chăm sóc cũng ok hơn nhưng trẻ mất đi sự cọ xát và thi đua thì e cũng ko thích lắm, hì hì . Đặc biệt khi chuyển từ dân lập sang công lập thì gặp phải nhiều khó khăn nên các mẹ cho con học dân lập phải xác định ngay từ đầu là có thể sẽ để con học dân lập cho tới đại học luôn đấy, xác định lâu dài luôn để đổi mới từ tư tưởng tới kế hoạch tài chính dài hạn vì tuơng lai con em chúng ta.
     
    mebeluan thích bài này.
  10. voimamut2011

    voimamut2011 VoimamutShop- Mẹ Phi Tùng

    Tham gia:
    5/5/2012
    Bài viết:
    11,244
    Đã được thích:
    2,387
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Con em còn bé nhưng vào đây hóng dần KD của các mẹ về việc cho con đi học, Đúng là cấp 1 thì nên chọn trường tư, các cô quan tâm, con ko sợ đến trường, khi đã yêu trường yêu lớp thì học đâu cũng được ^^
     
    mebeluan thích bài này.
  11. hoangminh_231

    hoangminh_231 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/1/2009
    Bài viết:
    8,812
    Đã được thích:
    1,596
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Trẻ nông thôn có cần học chữ trước đâu?
    (Dân trí)-“Chúng ta đừng cường điệu hóa quá bởi kiến thức ở chương trình lớp 1 rất đơn giản, chủ yếu là để các con làm quen với chữ cái, phép tính. Ở các vùng nông thôn, vùng sâu, chúng ta thấy trẻ vẫn biết đọc, biết viết bình thường mà có cần phải đi học trước đâu?”.
    >> Phụ huynh ép trẻ học chữ trước
    >> Vẫn biết rằng không nên “ép” trẻ học chữ trước, nhưng…
    Đó là chia sẻ của TS Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) trong cuộc trao đổi chiều 25/3 của Bộ GD-ĐT với báo chí về những tác hại của trào lưu cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1. Tại cuộc trao đổi, Bộ GD-ĐT cũng tiết lộ những biện pháp để chấn chỉnh tình trạng trên.

    Bị “ép” học trước, trẻ dễ bị áp lực

    Nhấn mạnh với báo chí, TS Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) phân tích: “Trước 6 tuổi, trẻ mầm non có chương trình nuôi dạy rất phù hợp với lứa tuổi. Trẻ chơi là chính và có được làm quen với các đồ vật được in chữ cái và chữ số. Cũng có một số hoạt động để cho trẻ làm quen với chữ số. Trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đối với cấp tiểu học thì đầu năm học mới, các trường thường dành ra một tuần để cho trẻ lớp 1 làm quen với nề nếp học tập, trường lớp, bạn bè. Đây là một tuần hoạt động rất quan trọng bởi nó sẽ giúp trẻ làm quen với việc chuyển từ việc đang chơi ở bậc mầm non chuyển sang trạng thái thích thú học”.

    Từ phân tích này, ông Định khẳng định, việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học. Nếu cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 sẽ làm các em mất đi sự chuẩn bị cần thiết, từ sự chuẩn bị của phụ huynh cho đến tuần hoạt động quan trọng đầu năm học mới. Sự háo hức của trẻ sẽ không còn giữ được như sự nguyên vẹn theo quy luật vốn có của nó. Các cháu được luyện chữ trước sẽ dễ bị chủ quan, ảo tưởng bởi do có tâm lý biết rồi.

    “Chúng tôi cũng có khảo sát ở một số trường về hiện trạng trẻ đi học trước và trẻ không đi học trước. Qua phản ánh của các thầy cô thì ban đầu có thể trẻ đi học trước có thể hiểu được nhanh nhưng sau đó lại đuối dần. Qua đây cho thấy, trẻ có sự chủ quan và khi cô giáo giao việc thì hay lơ là” - TS Định nói.
    Cũng theo ông Định, nếu người dạy không chu đáo thì việc hướng dẫn cầm bút, tư thế ngồi, cách cầm bút viết chữ sẽ không đạt được sự chuẩn mực. Khi vào lớp 1 mà giáo viên phải sửa những lỗi này thì cực kỳ khó.

    Lo con thua bạn, phụ huynh ép trẻ học chữ trước
    Bé gái tên Vân (nhà ở Q.12, TPHCM), ngồi trước nhà làm học viết, học đọc sau khi từ lớp học chữ về. Tháng 9 tới, Vân mới vào lớp 1. (Ảnh: Hoài Nam)

    “Kể cả việc có cho trẻ đi học chữ trước với cô giáo chuẩn mực thì việc đi học này được coi là “ép sớm”. Chúng ta cứ tưởng tượng, một quả chưa đến độ chín mà chúng ta “ép chín” thì sẽ như thế nào? Đối với trẻ cũng vậy, một khi đã bị “ép sớm” thì tâm lý cũng như sức khỏe của các em cũng dễ bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như hệ cơ, hệ thần kinh và gây ra những khuyết tật về sau. Đây là khẳng định của các nhà tâm lý học” - Vụ trưởng Phạm Ngọc Định cảnh báo.

    Dưới góc độ khác, bà Nguyễn Thị Hiếu - phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non phân tích thêm: Không phải ngẫu nhiên mà luật quy định 6 tuổi trẻ bước vào lớp 1. Để xác định độ tuổi đó các nhà nghiên cứu cũng phải đánh giá, phân tích kỹ lưỡng. Chúng ta nên nhớ, vui chơi là hoạt động chỉ đạo của trẻ trong lứa tuổi mầm non. Việc cho trẻ đi học trước chương trình, luyện chữ, làm toán… sẽ tạo cho trẻ áp lực cũng như sự căng thẳng khiến các em bị mệt mỏi.

    Phụ huynh cần trang bị gì cho trẻ?

    Phó Vụ trưởng Nguyễn Thị Hiếu khẳng định, nếu học trẻ học đầy đủ chương trình giáo dục mầm non mới thì hoàn toàn có đầy đủ các điều kiện để bước vào lớp 1. Bởi vì, ở lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi trẻ cũng được làm quen với chữ viết, làm quen với nhận biết từ số 1 đến số 10. Việc cho trẻ làm quen như vậy chính là tiền đề để các em bước vào lớp 1.

    Bà Hiếu cũng cho rằng, điều phụ huynh nên làm đó là chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp 1 chứ không nên chạy đua theo trào lưu cho con đi học chữ trước.
    “Việc cần làm của phụ huynh là trò chuyện với trẻ về môi trường sắp tới các con sẽ vào như thế nào và khuyến khích trẻ nói suy nghĩ của mình về môi trường đó. Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, tập trung chú ý. Phát triển một số kỹ năng thích ứng với hoạt động học tập như biết sẵn sàng hòa nhập, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành, kĩ năng giao tiếp với bạn trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên trang bị kiến thức về tự nhiên và xã hội cho trẻ thông qua các hình thức như cho các con đi tham quan, đi chơi, dã ngoại, tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo... Ngoài ra để trẻ sớm thích nghi thì có thể cho trẻ đi tham quan trường tiểu học. Nếu có anh chị học tiểu học, bố mẹ có thể cho trẻ làm quen với phương pháp cũng như đồ dùng học tập để trẻ quen dần…” - phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non đưa ra lời khuyên đối với các bậc phụ huynh.

    Bộ GD-ĐT cảnh báo việc cho trẻ học chữ trước
    Trẻ mầm non đến tham quan và làm quen với môi trường học tập tại Trường tiểu học Thành Công B (Hà Nội).

    Lãnh đạo Vụ giáo dục Mầm non cũng khuyến khích các bậc phụ huynh giúp trẻ sử dụng thành tạo tiếng Việt thông qua trò chuyện, đọc sách cho trẻ. Có thể hướng dẫn trẻ cách cầm sách, mở sách, ngồi đúng tư thế… Giúp trẻ các thao tác bàn tay sao việc sử dụng gọn gàng, khéo léo.

    “Những kỹ năng ứng phó để sớm hòa nhập được với môi trường mới (từ việc chơi sang việc học) quan trọng hơn rất nhiều với việc phụ huynh chỉ chú trọng cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1” - bà Hiếu nhấn mạnh.

    Sẽ tháo gỡ dần những bất cập

    Mặc dù có những định hướng hết sức rõ ràng nhưng lãnh đạo Vụ giáo dục Tiểu học cũng thừa nhận, thực tế đã có những phát sinh nên khiến phụ huynh không yên tâm dẫn đến có tâm lý cho con đi học chữ trước. Chẳng hạn như, lớp học quá đông sợ cô giáo không bảo ban được con mình, nhiều bạn biết chữ trước con mình không đi học sẽ thiệt thòi…

    Tuy nhiên, theo TS Phạm Ngọc Định, phụ huynh không nên quá lo lắng bởi sự quá tải về lớp học chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Trong khi đó ở thành phố lớn phần lớn là cho trẻ học 2 buổi/ngày nên thầy cô hoàn toàn có đủ thời gian để kèm cặp các con. Bên cạnh đó, vào trong năm học, cô giáo cùng với nhà trường phối hợp với phụ huynh để kèm cặp thêm cho các con. Nếu chúng ta cứ kiên trì thì trước sau gì cũng thu được kết quả tốt. Không nên vội vàng, nóng vội bởi mục đính cuối là các con đạt được chuẩn kiến thức kỹ năng và các năng lực cần thiết theo yêu cầu của bậc tiểu học.

    Hiện nay ở thành phố, do nhu cầu của phụ huynh nên ngay cả trường mầm non cũng dạy chữ trước cho trẻ thông qua các hình thức với tên gọi “Hành trang vào lớp”, thậm chí có trường còn thuê giáo viên tiểu học vào dạy chữ cho trẻ… Trước vấn đề báo chí đưa ra, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: “Về mặt quản lý thì địa phương chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động này bởi Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn quy định là không dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Nếu tổ chức, cá nhân nào làm sai là vi phạm quy định”.

    Sau khi nhận được phản ánh về việc mới vào lớp 1 đã đánh giá học sinh bằng điểm số (đối với môn Toán, Tiếng Việt) thì dễ gây tâm lý không tốt cho trẻ, phụ huynh thấy con điểm không tốt thì lại lo lắng cho đi học thêm ở ngoài…, lãnh đạo Bộ GD-ĐT chia sẻ: “Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu và hướng tới phương án đối với học sinh lớp 1 thì không đánh giá bằng điểm số”.

    Ngoài ra Bộ GD-ĐT cũng rất “tâm đắc” với ý kiến cho rằng, đối với lớp học có sĩ số đông thì cần có thêm trợ giảng. “Bộ cũng sẽ nghiên cứu phương án xuất này để định hướng cho các địa phương có sĩ số lớp học cao” - lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định.
     
  12. hoangminh_231

    hoangminh_231 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/1/2009
    Bài viết:
    8,812
    Đã được thích:
    1,596
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Việc học chữ khi tâm lý chưa sẵn sàng rất nguy hại cho trẻ. Thế nhưng năm nào cũng vậy, phụ huynh lại rầm rộ cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1. Có nhiều lý do nhưng trước hết chính là tâm lý “lo con không theo kịp bạn bè”.
    >> Đủ kiểu làm trẻ “loạn chữ” trước khi vào lớp 1

    Lo con thua… bạn

    Dự tính sẽ không cho con học chữ trước khi vào lớp 1, nhưng khi thấy nhiều bé học lớp 5 tuổi cùng con mình đã đọc chữ thành thạo, chị Minh Hồng (ngụ ở Q.5, TPHCM) quyết tâm đưa con đến lớp luyện chữ. Chi nghĩ rằng, nếu con mình không biết viết, biết đọc như các bạn thì khi vào học chắc chắn sẽ không thể nào theo kịp.

    Mặc cho vợ phản đối, anh Nguyễn Minh Đạo, có con đang theo học tại một trường mầm non ở Q.3, TPHCM cũng mời gia sư về nhà kèm cặp học chữ để tháng 9 tới cháu đến trường. Không chỉ học chữ, tin tưởng vào gia sư là sinh viên của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, anh còn cho cháu học trước môn Toán lớp 1.

    Người cha này cho rằng, nhờ học trước bây giờ con anh đã có thể đọc truyện vanh vách, làm toán và tỏ ra rất yên tâm con mình sẽ vào lớp 1 một cách “ngon lành”.

    Lo con thua bạn, phụ huynh ép trẻ học chữ trước
    Bé gái tên Vân (nhà ở Q.12, TPHCM), ngồi trước nhà làm học viết, học đọc sau khi từ lớp học chữ về. Tháng 9 tới, Vân mới vào lớp 1.

    Tâm lý sợ con không theo kịp bạn bè là một trong những nguyên nhân đầu tiên phụ huynh “gò” con học chữ trước. Chẳng những học chữ, nhiều trẻ đang độ tuổi lớp Lá đã phải học nguyên chương trình lớp 1 về Toán, Tiếng Việt… theo yêu cầu của bố mẹ để “đón đầu” kiến thức, để hơn bạn bè.

    Tuy nhiên, vấn đề phụ huynh chưa nhìn nhận một cách thấu đáo là liệu việc con học trước có đảm bảo cho việc trẻ sẽ theo kịp bạn bè hay không? Họ muốn con phải học giỏi ngay, phải bằng bạn ngay trong những ngày đầu đi học mà không biết học là một quá trình.

    Không để con đi học trước, chỉ một lời dặn của GV về nhà anh chị kèm cặp thêm, rèn chữ thêm cho cháu họ đã quy ngay… con mình không theo kịp bạn. Thậm chí cò người còn nghĩ cô giáo “làm khó” con mình và tự trách sao không cho con học trước. Họ chưa nhìn thẳng rằng, trẻ học trước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

    Trước lo lắng của nhiều phụ huynh, nếu con không biết chữ trước thì lúc đầu rất khó khăn cả bố mẹ lẫn con, nhiều GV nhấn mạnh việc học chữ đầu năm lớp 1 không quá phức tạp. Khó khăn giúp con học chữ ban đầu đơn giản hơn rất nhiều việc phải “chỉnh” lại thái độ, nề nếp học tập và khả năng tập trung cho những em “chạy trước” hay học chữ sai cách.

    TS Trần Lan Hương, chuyên gia nghiên cứu trẻ em của Bộ GD-ĐT cho rằng, nhiều phụ huynh cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 vì họ ngộ nhận sự chuẩn bị là tập trung vào việc hình thành các kỹ năng học tập, những thứ cơ bản trẻ học ở lớp 1 như viết, đọc, đếm… Trong khi sự chuẩn bị cần thiết cho trẻ vào lớp 1 là phát triển các chức năng tâm sinh lý để đảm bảo cho việc học với 4 yếu tố: sẵn sàng về mặt thể chất, về cảm xúc và quan hệ xã hội, về mặt ngôn ngữ và về mặt nhận thức.

    Chuyên gia này cảnh báo, trẻ không hào hứng và chưa “chín” về các kỹ năng như phát triển cơ tay nhỏ, khả năng tập trung… mà bị ép học thì các con chữ, chữ số sẽ trở thành nỗi sợ hãi của trẻ. Điều này làm mất hứng thú học tập, mất tập trung và khi việc học ổn định, trẻ sẽ rất khó khăn để bắt đầu rèn lại kỹ năng tập trung.

    Làm gì để phụ huynh yên tâm?

    Cùng với nỗi lo con thua bạn, việc phụ huynh muốn con học chữ trước, theo nhiều nhà giáo là hậu quả của việc có thời kỳ một số trường tiểu học ở các thành phố lớn thực hiện khảo sát HS vào lớp 1. Việc khảo sát này thực hiện chưa đúng và trước đây bậc mầm non chưa có chương trình chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị đi học.

    Hơn nữa, phải thừa nhận có những GV dạy lớp 1 nhưng dạy trên tâm thế… các trẻ đều đã biết chữ nên phụ huynh khó tránh được lo lắng nếu con mình không học trước.

    Cần để trẻ được học những dòng chữ đầu đời đúng với tuổi, tâm sinh lý
    Cần để trẻ được học những dòng chữ đầu đời đúng với tuổi, tâm sinh lý.

    Vì thế, muốn “chặn” việc học chữ trước thì phải đẩy mạnh tuyên truyền một cách khoa học, giúp phụ huynh hiểu vấn đề. Giữa bậc mầm non và tiểu học cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giúp trẻ đến trường dễ dàng; đòi hỏi GV dạy lớp 1 phải thật sự tâm lý, kiên nhẫn, đảm bảo chương trình, không “đốt” giai đoạn.

    Trước tình trạng một lớp có trẻ biết chữ trước và chưa biết chữ, GV cần phát huy cách dạy theo phương pháp cá thể hóa giúp trẻ đã biết chữ không bị nhàm chán, còn trẻ chưa biết chữ không có tâm lý sợ hãi.

    Đầu năm học trước, Sở GD-ĐT TPHCM đã ra quy định yêu cầu GV tuyệt đối không phân biệt HS biết hay chưa biết đọc, viết, không bỏ qua bài học. Hai tuần đầu tiên, không nên cho điểm HS mà chỉ ghi nhận xét mang tính động viên, khích lệ các em. Đồng thời không dọa nạt, to tiếng làm trẻ sợ hãi mà cần nhẹ nhàng để trẻ tự tin, thích thú với việc đi học.

    TS.BS tâm lý Phạm Toàn, nguyên trưởng khoa Tâm lý trị liệu, Trung tâm sức khỏe tâm thần Hamilton - Madison New York, Hoa Kỳ cho hay phụ huynh ở Việt Nam cho con học trước vì họ gặp sức ép từ những người xung quanh, từ nhà trường và tâm lý sợ con mình thua bạn bè.

    Thế nên việc thay đổi cần cả hệ thống. Ngành giáo dục cần có chương trình tốt, phù hợp, còn phụ huynh vượt qua tâm lý lúc nào cũng bắt con “chạy” theo bạn, vì còn người này học thì người kia sẽ học.

    “Ỏ Mỹ trẻ không “cày” chữ trước như ở Việt Nam, chương trình nào thì người ta học tốt chương trình đó. Việc học trước tuổi có thể gây căng thẳng, chán ngán cho trẻ dẫn đến việc không muốn học, ảnh hưởng lâu dài về sau”, TS Phạm Toàn nhấn mạnh.
     
  13. hoangminh_231

    hoangminh_231 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/1/2009
    Bài viết:
    8,812
    Đã được thích:
    1,596
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    preview

    Công bố ngành tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào ĐH, CĐ 2013 Công bố ngành tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào ĐH, CĐ 2013
    Sức nóng ngành Khoa học cơ bản bắt đầu lan tỏaSức nóng ngành Khoa học cơ bản bắt đầu lan tỏa
    Bà mẹ đại ngàn “truyền lửa” cho 3 con vào đại họcBà mẹ đại ngàn “truyền lửa” cho 3 con vào đại học
    Cạnh tranh vào trường Kinh tế tốp trên sẽ không giảmCạnh tranh vào trường Kinh tế tốp trên sẽ không giảm
    ĐH Quốc gia Hà Nội không tuyển sinh liên thông chính quyĐH Quốc gia Hà Nội không tuyển sinh liên thông chính quy
    Trẻ tiểu học sợ… mang bầu vì nghe dọaTrẻ tiểu học sợ… mang bầu vì nghe dọa
    Thạc sỹ quốc tế ngành Năng lượng Tái tạo và cơ hội thực tập tại PhápThạc sỹ quốc tế ngành Năng lượng Tái tạo và cơ hội thực tập tại Pháp
    Trẻ nông thôn có cần học chữ trước đâu?Trẻ nông thôn có cần học chữ trước đâu?
    Đổi mới giáo dục toàn diện: Cần phải thay đổi tư duy thực sựĐổi mới giáo dục toàn diện: Cần phải thay đổi tư duy thực sự

    next
    Giáo dục - Khuyến học
    Thứ Hai, 23/07/2012 - 14:49

    Lại chuyện học của trẻ “tiền” lớp 1
    Năm nào cũng vậy, cứ đến độ này là báo chí lại đưa tin rầm rộ về việc có nên dạy trước cho trẻ trước khi vào lớp 1 hay không.

    Câu trả lời tất nhiên là không với hàng loạt các lý do được đưa ra nào là không phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ, dễ tạo tâm lý chểnh mảng trong học tập sau này do “biết rồi việc gì phải học”, dẫn đến trong một lớp có nhiều trình độ đến nỗi làm khó giáo viên v.v... và v.v... Nếu xét về lý thuyết, các khuyến cáo trên đều đúng, không một người nào có thể phủ nhận, ngay cả những người trực tiếp đứng trên bục giảng. Tuy nhiên, dựa trên những gì thực tế như là chương trình, mục tiêu... thì những lời khuyên ấy xem ra lại không có ý nghĩa.

    Chị Nguyễn Thu Minh ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, có con năm nay vào lớp 1. Nhưng ngay từ đầu năm, chị đã chọn trường, lớp rồi chọn cả giáo viên để cho con học thêm trước khi chính thức cắp sách đến trường với mục đích làm quen với môi trường mới và quan trọng là: “nếu không học trước đến khi vào trong năm làm sao theo nổi chương trình”.
    Vậy là mặc dù đến tháng 10 này, con chị mới đầy 6 tuổi nhưng ngày nào chị Dung cũng đưa con đi học y như một học sinh tiểu học, chỉ khác là cháu học vào buổi tối hoặc sau giờ giảng dạy chính thức của giáo viên. Chương trình cháu học nếu không kể các môn phụ mà chỉ xoay quanh tiếng Việt và toán thì hoàn toàn như chương trình giảng dạy trong nhà trường, kể cả giáo viên. Bởi giáo viên mà chị Dung “chọn mặt gửi vàng” cũng chính là giáo viên dạy lớp 1. Nhiều người hỏi nhồi nhét như vậy, liệu khả năng tiếp thu của cháu có “ổn” không, nhất là cháu vẫn đang còn trong tuổi mẫu giáo? Chị bảo: “Không ổn cũng phải ổn. Bởi giáo dục của ta hiện nay như vậy nếu không theo “guồng quay” của nó thì hoặc là thất học ở nhà hoặc là lúc nào cũng tụt hậu, “đội sổ” so với chương trình.

    Lại chuyện học của trẻ “tiền” lớp 1

    Như chị Minh, tâm lý của anh Bùi Xuân Dũng ở đường Bưởi, quận Tây Hồ cũng vậy. Năm nay, anh có cậu con trai bắt đầu nhập trường tiểu học, chính thức trở thành học sinh phổ thông. Nhưng từ Tết trở ra, bạn bè nói vui con anh đã “gia nhập hàng ngũ” này rồi. Vì một tuần cháu cũng chỉ nghỉ hai ngày cuối tuần còn đâu phân chia lịch học, ban ngày giờ hành chính thì học viết chữ đẹp của một chuyên gia về lĩnh vực này, buổi chiều và tối tùy theo sự sắp xếp của giáo viên dạy thêm, sẽ học tiếng Việt hoặc toán. Chưa kể về nhà, cháu còn phải tập chép và làm bài đúng như học sinh đã học lớp 1. “Biết như thế...”. Anh Dũng chia sẻ: “... Là cháu rất vất vả và tuổi thơ dường như bị “đánh cắp” song không thể nào khác được. Sống ở môi trường như thế nào thì buộc phải theo như vậy thôi, mặc dù biết là dở, là đi ngược với giáo dục dưới góc độ tâm lý...”. Điều đáng nói thêm: anh Dũng lại chính là một giáo viên giảng dạy THCS nên hơn ai hết, anh hiểu cặn kẽ giáo dục Việt Nam hiện đang như thế nào. Vậy mà anh còn phải theo - làm cái điều thực tế thâm tâm của người giáo viên như anh mách bảo không nên thì huống chi người khác...

    “Cưỡng bức” giáo dục

    Không chỉ anh Dũng, chị Minh mà rất nhiều bậc cha mẹ khác có con bắt đầu học lớp 1 đều làm như vậy. Không phải họ làm theo phong trào, theo tâm lý số đông mà thực tế từ những người đi trước, từ kinh nghiệm của chính những người trong ngành rồi từ chính bản thân họ... buộc họ phải cho con học trước chương trình. Cũng cần phải nói việc dạy trước cho trẻ “tiền” lớp 1 này, ngành giáo dục nghiêm cấm, chỉ cho phép dạy các em thuộc 24 chữ cái và đếm trong phạm vi 10. Tuy nhiên, phạm vi kiến thức ấy so với tổng thể chương trình giáo dục dành cho lớp 1 thì dường như không ăn nhập gì, không phải là một bộ phận của cả hệ thống chương trình mà bị tách biệt đến nỗi có cảm giác các em phải nhảy từ vực sâu lên đỉnh cao trong quá trình tiếp thu kiến thức. Cho nên quy định của ngành giáo dục nghiêm cấm dạy trước cho học sinh trước khi vào lớp 1 là “hữu danh vô thực”, thậm chí bị ngay những giáo viên dạy tiểu học phá luật để giảng dạy cho học sinh nhằm giúp các em khi vào năm học chính thức có thể bắt nhịp được với chương trình. Ngay một vị lãnh đạo của Sở Giáo dục TP Hồ Chí Minh cũng đã khẳng định với báo chí: “Nếu con tôi vào lớp 1, tôi cũng phải cho cháu đi học trước”!

    Vậy, chương trình lớp 1 khó như thế nào để rồi các em phải gian nan như vậy?

    Ở học kỳ I, mặc dù được phân chia đều nhau về số tiết nhưng Tiếng Việt xem ra “nặng” hơn toán do học sinh phải làm quen với chữ cái, âm, vần... dưới hình thức đọc và viết. Tưởng rằng môn này học đơn giản nhưng thực tế mất rất nhiều sức của học sinh và cần sự kiên trì, kỳ công của giáo viên trong giảng dạy. Như tập viết, với nét khuyết, nét thắt, nét chéo rồi viết trọn vẹn cả một chữ cái, nhất là với chữ e, b, q... học sinh rèn mãi mới viết được vì tay yếu các em không thể viết liền thành một đường mà cứ đến giữa chừng phải nghỉ, phải viết thành hai lần mới trọn một chữ. Thế mà, chương trình quy định chỉ trong vài tiết học sinh phải làm được điều này. Thử hỏi nếu như không học trước, rèn trước thì liệu vào năm học, học sinh lớp 1 có viết được như vậy? Hay với các chữ a, ă, â hay e, ê... cùng những vần có các chữ này, với khả năng tiếp thu của một đứa trẻ vừa rời trường mầm non để thuộc mặt chữ, phân biệt được cách phát âm, cách viết cũng cần lắm khoảng thời gian nhất định nhưng nói như một phụ huynh: “học như đi ăn cướp” vì gần như mỗi ngày một kiến thức mới, học chưa xong kiến thức này, đã phải “nạp” kiến thức khác. Chưa kể đến phải tập chép chính tả, phải đọc thông viết thạo sau khi kết thúc học kỳ I đúng như mục tiêu của ngành giáo dục đề ra... Nếu không học trước, chắc chắn học sinh không thể đáp ứng mục tiêu ấy.

    Rồi môn toán, học kỳ I, chương trình quy định: cộng trừ trong phạm vi 10. Nói thật, chỉ với kiến thức đơn giản được phép dạy khi còn ở mầm non là thuộc mặt số thì học sinh khó thực hiện được phép toán này khi vào lớp 1. Do khái niệm thế nào là cộng, trừ mơ hồ trong sự tiếp thu của học sinh lắm. Thế nhưng vì đã được học trước, nên học sinh mới có thể tiếp thu như vậy chứ chỉ trong thời lượng có hạn được dạy chính thức ở trường thì “i, t” chắc chắn là khả năng tiếp thu của học sinh. Ngay cô Nguyễn Kim Hoa là giáo viên dạy giỏi tại một trường điểm ở quận Ba Đình cũng nhận định: “Với khối lượng kiến thức của lớp 1, nếu học sinh hoàn toàn chưa biết gì như một tờ giấy trắng thì trong quá trình học, học sinh khó nắm chắc kiến thức một cách nhuần nhuyễn”. Sang đến học kỳ II thì toán còn như đánh đố học sinh hơn. Cái khó của môn toán trong thời kỳ này là chồng chất kiến thức mới. Học sinh phải học theo kiểu nhồi nhét, quá sức tiếp thu của các em. Đúng như một nhà tâm lý giáo dục đã nói: Học sinh bây giờ đang bị “cưỡng bức”giáo dục.

    Ngay từ lớp 1, học sinh đã rơi vào tình trạng bị “cưỡng bức giáo dục” như vậy và phải học trước, học thêm mới đáp ứng được sự “cưỡng bức” ấy. Nhìn lại cả hệ thống giáo dục phổ thông thì thấy đều mang “chủ trương” đó. Và chính điều này đã tạo ra những hành động lách luật, phá luật rồi cả những luật “hữu danh vô thực” trong giáo dục. Quan trọng hơn là nó tạo ra cả một thế hệ cái gì cũng học mà cuối cùng như chẳng học cái gì. Để thay đổi điều đó, để học sinh học vừa đúng sức ngay từ lớp 1 vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội chỉ có thể thay đổi từ nền tảng - quan niệm, chủ trương giáo dục.
     
  14. hoangminh_231

    hoangminh_231 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/1/2009
    Bài viết:
    8,812
    Đã được thích:
    1,596
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Đọc xong mấy bài này thấy đập nhau chan chát cả. Hix tớ nghĩ chắc mấy bác làm giáo dục có con lớn hết cả rồi nên mới k bận tâm đến nỗi khổ của các bậc cha mẹ có con mới đi học. Gì chứ tớ mở sách lớp 1 của con ra mà choáng, nếu k đi học trước thì làm sao con kham nổi nếu chỉ biết o a i tờ và 1,2,3....
     
  15. hangnt05

    hangnt05 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    663
    Đã được thích:
    219
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    công nhận, mỗi một lần một bác mới lên là lại thay đổi, làm các con và bố mẹ bị quay như chong chóng, chẳng biết theo cái chuẩn nào mà lần. buồn lắm giáo dục VN ơi..........
     
  16. susan20041

    susan20041 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/2/2013
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    123
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Re: Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Chị ơi Dân lập Lý THái Tổ thì em can chị đừng cho con học luôn í, cháu em lớp 3, cũng đang học dân lập LTT đây ah, cũng nhiều tiêu cực, cũng dạy thêm học thêm như trường công lập, mừ không học thêm thì....thậm chí bố mẹ nó bức xúc quá cũng đòi chuyển con về trường làng, chất lượng học thì không biết thế nào nhưng em thấy bố mẹ cũng phải đẩy con ra ngoài học thêm đấy ah, lớp con nhà em đầu năm cũng có mấy bạn DTD xin ngang vào lớp cô cũng kêu học kém, ngại nhận vì là xuất ngoại giao hihi.
     
  17. chaucaochep

    chaucaochep Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/10/2011
    Bài viết:
    1,868
    Đã được thích:
    1,623
    Điểm thành tích:
    813
    Re: Ðề: Re: Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Ui hồi trước con chị học cũng ổn mà, bây giờ lại ra nông nỗi này ah..... THế thì phải xem xét lại, có khi cũng tùy cô ý chứ. Mà con chị học trường làng cũng chẳng phải học thêm nếu .... ko thích, ko ... phong bì nếu .... ko thích mà chẳng sao cả. Chắc mình gặp may hiiii
     
  18. susan20041

    susan20041 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/2/2013
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    123
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào??

    Trường này trước kia thì được chị ah, còn bây giờ thấy mọi người phàn nàn nhiều.
    Cô giáo dạy thêm ở nhà cũng không thông báo rộng, chỉ có các mẹ rỉ tai nhau, cháu em thì bố mẹ nhất quyết không cho học vì tiêu chí đi học dân lập để không phải đi học thêm, có hôm con về bảo bài này hôm nay con không làm được chỉ có những bạn đi học thêm thì làm được thôi hic.Cứ trường làng mừ học, gần nhà, tiện đưa đón hihi
     
    chaucaochep thích bài này.
  19. H2M

    H2M Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    10/3/2010
    Bài viết:
    6,007
    Đã được thích:
    932
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Vậy, chương trình lớp 1 khó như thế nào để rồi các em phải gian nan như vậy?

    Ở học kỳ I, mặc dù được phân chia đều nhau về số tiết nhưng Tiếng Việt xem ra “nặng” hơn toán do học sinh phải làm quen với chữ cái, âm, vần... dưới hình thức đọc và viết. Tưởng rằng môn này học đơn giản nhưng thực tế mất rất nhiều sức của học sinh và cần sự kiên trì, kỳ công của giáo viên trong giảng dạy. Như tập viết, với nét khuyết, nét thắt, nét chéo rồi viết trọn vẹn cả một chữ cái, nhất là với chữ e, b, q... học sinh rèn mãi mới viết được vì tay yếu các em không thể viết liền thành một đường mà cứ đến giữa chừng phải nghỉ, phải viết thành hai lần mới trọn một chữ. Thế mà, chương trình quy định chỉ trong vài tiết học sinh phải làm được điều này. Thử hỏi nếu như không học trước, rèn trước thì liệu vào năm học, học sinh lớp 1 có viết được như vậy? Hay với các chữ a, ă, â hay e, ê... cùng những vần có các chữ này, với khả năng tiếp thu của một đứa trẻ vừa rời trường mầm non để thuộc mặt chữ, phân biệt được cách phát âm, cách viết cũng cần lắm khoảng thời gian nhất định nhưng nói như một phụ huynh: “học như đi ăn cướp” vì gần như mỗi ngày một kiến thức mới, học chưa xong kiến thức này, đã phải “nạp” kiến thức khác. Chưa kể đến phải tập chép chính tả, phải đọc thông viết thạo sau khi kết thúc học kỳ I đúng như mục tiêu của ngành giáo dục đề ra... Nếu không học trước, chắc chắn học sinh không thể đáp ứng mục tiêu ấy.

    Rồi môn toán, học kỳ I, chương trình quy định: cộng trừ trong phạm vi 10. Nói thật, chỉ với kiến thức đơn giản được phép dạy khi còn ở mầm non là thuộc mặt số thì học sinh khó thực hiện được phép toán này khi vào lớp 1. Do khái niệm thế nào là cộng, trừ mơ hồ trong sự tiếp thu của học sinh lắm. Thế nhưng vì đã được học trước, nên học sinh mới có thể tiếp thu như vậy chứ chỉ trong thời lượng có hạn được dạy chính thức ở trường thì “i, t” chắc chắn là khả năng tiếp thu của học sinh. Ngay cô Nguyễn Kim Hoa là giáo viên dạy giỏi tại một trường điểm ở quận Ba Đình cũng nhận định: “Với khối lượng kiến thức của lớp 1, nếu học sinh hoàn toàn chưa biết gì như một tờ giấy trắng thì trong quá trình học, học sinh khó nắm chắc kiến thức một cách nhuần nhuyễn”. Sang đến học kỳ II thì toán còn như đánh đố học sinh hơn. Cái khó của môn toán trong thời kỳ này là chồng chất kiến thức mới. Học sinh phải học theo kiểu nhồi nhét, quá sức tiếp thu của các em. Đúng như một nhà tâm lý giáo dục đã nói: Học sinh bây giờ đang bị “cưỡng bức”giáo dục.

    Cái này thì chuẩn đấy cả nhà ạ. Chưa kể ở 1 số trường ra đề thi khó hơn SGK rất nhiều: Giữa kì 1: HS đã phải biết ghép 1 số từ và đọc câu đơn giản. tập chép bút chì chữ to 1 số từ và câu. Cuối kì 1 thì khối lượng tăng gấp đôi về cả đọc và viết. Giữa kì 2 các cháu đã phải viết thành thạo bút mực, biết viết chữ hoa ( mà các bác biết ko phi lí là cả tuần chỉ có 1 tiết tập tô 2 dòng chữ hoa còn lại ko có một tiết nào cả thế mà các cháu vẫn phải biết viết nhoay nhoáy, nhiều khi nghĩ hs lớp 1 cũng giỏi thật đấy : vừa làm quen chữ to bút chì, đã phải tập bút mực, rồi hạ cỡ chữ bé, tập vết hoa...đấy là chưa kể toán nhé) Thử hỏi chương trình thế này thì sao mà chả phải đi học trước :)) Các bác sở GD thì lúc nào chả nói hay, chắc con cháu qua hết tuổi đi học rồi:p
     
  20. Mẹ Chíp

    Mẹ Chíp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/3/2005
    Bài viết:
    3,769
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    98
    Ðề: Bé SN 2007. Các mẹ dự định cho con đi học lớp 1 (T9/2013) trường nào???

    Theo khẩu nhà tớ thì con sẽ học ở Đặng trần Côn B, thấy mọi người nói là trường đó dạy được hơn trường A. NHưng eo ơi, lối vào trường đó bé quá, ở đó có mấy trường mà ngõ vào chỉ đủ cho 1,5 cái xe máy đi.
     

Chia sẻ trang này