Bé Uống Sữa Hay Bị Nôn, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục?

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi HOAQUA.ORG, 13/11/2021.

  1. HOAQUA.ORG

    HOAQUA.ORG Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/11/2021
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Trẻ uống sữa hay bị nôn trớ do nhiều nguyên nhân, được chia thành nôn trớ sinh lý (trào ngược) và nôn trớ bệnh lý. Bạn cần xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

    1. Nôn do sinh lý (trào ngược dạ dày thực quản)
    Một tình trạng phổ biến ở đến 60% trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Nó có những đặc điểm như trẻ không nôn trớ nhiều, không nôn trớ, chỉ nôn ra thức ăn lỏng ...

    Đó là do các cơ quan của bé chưa phát triển hoàn thiện. Khi mới sinh, bụng trẻ còn nằm ngang, cơ thắt thực quản dưới chưa đóng, thể tích dạ dày còn nhỏ; Thức ăn trong giai đoạn này của bé chủ yếu ở dạng lỏng, bé hay nằm, thức ăn ứ đọng lâu trong dạ dày khiến bé dễ bị nôn trớ. Tình trạng nôn trớ thường giảm dần khi trẻ được 12-18 tháng tuổi.

    Ngoài ra, nôn trớ sinh lý còn do những tác động từ bên ngoài như:

    Bé bú nhiều quá
    [​IMG]

    Dạ dày của trẻ còn khá nhỏ, hệ tiêu hóa cũng chưa phát triển hoàn thiện nên nếu bú quá no trong một lần trẻ rất dễ bị nôn trớ.

    Nguyên nhân này thường gặp ở trẻ bú bình, lượng sữa xuống nhanh và nhiều, trẻ không chủ động ngừng bú, có thể bú theo nhu cầu.

    Nếu trẻ bú bình, mẹ nên chia lượng sữa thành nhiều cữ bú cho trẻ, không nên cho trẻ bú quá no trong một lần.

    Nếu trẻ bú mẹ thì mẹ nên cho trẻ bú theo nhu cầu. Cách cho trẻ bú: nên cho trẻ bú bên trái trước (trẻ nằm nghiêng bên phải), sau đó là bên phải (trẻ nằm nghiêng bên trái). Làm như vậy sữa sẽ dễ dàng đi vào dạ dày, hạn chế tình trạng trào ngược.

    Cho trẻ nằm ngay sau khi bú
    [​IMG]

    Nếu mẹ chỉ cho trẻ bú theo chiều ngang thì rất dễ xảy ra hiện tượng trào ngược.

    Tốt nhất, nên giữ trẻ ở tư thế đầu cao trong vòng 15-20 phút, vỗ nhẹ vào lưng cho trẻ ợ hơi, sau đó đặt trẻ nằm nghiêng sang trái và hơi nâng cao đầu, tránh nghịch quá nhiều với trẻ sau khi bú.

    Ngủ sai tư thế
    [​IMG]

    Ngủ sai tư thế cũng làm tăng nguy cơ trào ngược axit.

    Mẹ nên nâng đầu trẻ lên cao một góc 30 độ. Ở độ nghiêng này, thức ăn trong dạ dày sẽ không trào ngược lên khi bé ngủ.

    Để trẻ nuốt nhiều không khí khi bú bình hoặc ngậm núm vú giả.
    Khi bú bình, nên để sữa ngập hết bầu vú của bình, tránh trẻ bú sâu và hút một lượng lớn không khí vào dạ dày làm tăng khả năng trào ngược.

    Việc ngậm núm vú giả cũng dễ đưa không khí vào dạ dày của trẻ, trẻ sẽ dễ bị nôn trớ khi ngậm núm vú giả sau khi bú.
    Đọc thêm bài viết liên quan:Top 5 loại quả cực tốt cho bà bầu mà giá rẻ như cho
    Pha sữa không đúng cách
    Nhiệt độ nước không đủ để làm chín sữa khiến sữa khó tiêu hóa khiến dạ dày của trẻ phải làm việc nhiều hơn gây khó chịu, nôn trớ.

    Sữa mới không "phù hợp" với trẻ
    [​IMG]

    Bé có thể bị dị ứng với một số thành phần trong sữa khiến hệ tiêu hóa của bé gặp rắc rối. Có thể ngoài tình trạng nôn trớ, bé còn kèm theo các bệnh lý khác như đại tiện thường xuyên hoặc khó khăn, có biểu hiện dị ứng ...
    >>>>>>>> Trẻ 6 tháng ăn được những gì – Các mẹ hãy đọc để biết nhé.
    2. Nôn mửa do bệnh lý
    Thường nôn kéo dài, nôn trớ kèm theo các biểu hiện bất thường khác như chướng bụng, đau bụng, co giật, tiêu chảy, nôn ra máu ...

    [​IMG]

    Bé có thể đang mắc các bệnh như: viêm dạ dày, nhiễm độc, tắc ruột, nhiễm trùng tiết niệu, lồng ruột (một đoạn ruột di chuyển và chui vào lòng ruột khác), hẹp môn vị (bệnh). liên quan đến đường tiêu hóa bẩm sinh ở trẻ em),…

    Khi trẻ khạc nhổ kèm theo các dấu hiệu bất thường khác, cha mẹ không nên tự ý cho trẻ uống thuốc, thay vào đó cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế để xác định nguyên nhân cụ thể. nguyên nhân và cách điều trị.

    Nôn trớ không phải là hiếm gặp ở trẻ em, tuy nhiên nếu cha mẹ biết cách chăm sóc trẻ đúng cách có thể làm giảm tình trạng nôn trớ do trào ngược. Đối với những trường hợp trẻ bị nôn trớ kèm theo những dấu hiệu bất thường, tốt nhất nên đưa trẻ đi khám.
    --------------
    >>>>>>>>> website đề xuất: https://foodshownw.com/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HOAQUA.ORG
    Đang tải...


Chia sẻ trang này