Thông tin: Bệnh Cao Huyết Áp Với Chế Độ Ăn Thực Vật

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Ái Mỹ Linh, 1/12/2020.

  1. Ái Mỹ Linh

    Ái Mỹ Linh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/11/2020
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ định nghĩa : huyết áp tâm thu dưới 120 và huyết áp tâm trương dưới 80 ( 120/80) là bình thường. Trên 140/90 là cao huyết áp.

    Huyết áp tăng có thể hủy hoại nhiều cơ quan trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, đây là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Ở Mỹ cứ 3 người trưởng thành thì có một người mắc bệnh cao huyết áp và tuổi càng cao khả năng mắc huyết áp càng lớn.


    Tại Việt Nam năm 2000 có khoảng 16.7% người bị Tăng Huyết Áp (Cao Huyết Áp), đến năm 2009 tỷ lệ Tăng Huyết Áp (THA) ở người lớn là 25,4%; và năm 2016 tỷ lệ người lớn bị THA đang ở mức báo động là 48%, một mức báo động đỏ trong thời diểm hiện tại.

    Theo thống kê năm 2015 của Hội Tim Mạch Học Việt Nam, trên 5454 người trưởng thành (từ 25 tuổi trở lên) trong quần thể 44 triệu người tại 8 tỉnh thành trên toàn quốc mắc Tăng Huyết Áp – Cao Huyết Áp.

    Gần đây nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin chúng ta được biết các nhà khoa học đã đo huyết áp của 1.000 người Kenya bản địa là những người có chế độ ăn ít muối và ăn chủ yếu là thực phẩm thực vật chế biến ở mức tối thiểu: (ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt đậu, trái cây,các loại rau và rau có lá màu xanh đậm) , ở tuổi 60 huyết áp của người Kenya trung bình là:110/70.

    Nếu bạn ăn quá nhiều muối, nó có thể gây tích nước và cơ thể bạn có phản ứng tăng huyết áp lên để đẩy dịch và muối dư thừa ra khỏi cơ thể.


    Bình thường theo nhu cầu của cơ thể chúng ta được ăn dưới 6gram muối/ ngày.

    Mà bản chất của muối bao gồm: muối, mì chính, hạt nêm đều là muối, nên trong bữa ăn để cân đối lượng muối hàng ngày là điều rất thiết thực.

    Làm thế nào để giảm lượng muối? khi nấu ăn bạn nấu nhạt hơn so với khẩu vị hàng ngày, (một thời gian sau sẽ giảm được lượng muối như mong muốn) tránh đi ăn tiệm, tránh thực phẩm chế biến sẵn.

    Một chế độ ăn ít muối gồm thực phẩm thực vật chế biến ở mức tối thiểu dường như là lựa chọn tốt nhất giúp giảm huyết áp, ngũ cốc nguyên cám làm chậm đáng kể quá trình động mạch bị thu hẹp, hạt lanh, trà hoa Atiso đỏ và rau củ. Chỉ cần 2 thìa hạt lanh mỗi ngày có tác dụng hơn 2-3 lần so với tập aerobic (hạt lanh có tác dụng kiểm soát cholesterol, triglyceride, đường huyết, giảm viêm và điều trị táo bón thành công). Ăn cả rau cải sống và nấu chín có tác dụng làm giảm huyết áp. Ăn các loại đậu: đậu gà, đậu lăng, đậu tách vỏ.


    Trà hoa Atiso đỏ với chất chua đặc trưng, có vị như man việt quất và màu đỏ tươi có thành phần chất chống ôxy hóa cao nhất, bổ xung trà hoa Atiso vào chế độ ăn hàng ngày có tác dụng hỗ trợ đáng kể trong điều trị tăng huyết áp.

    Củ dền và các loại rau lá xanh có chứa nhiều nitrate tự nhiên chất này được cơ thể chuyển hóa thành nitric oxide(dưỡng chất nitric oxide là một chất quan trọng trong cơ thể người khi chất này được các tế bào nội mô phóng thích, nó phát tín hiệu để các sợi cơ trong thành động mạch thả lỏng, cho phép thành động mạch nở ra và máu lưu thông tốt hơn).

    Vì vậy những rau củ giàu nitrate là một giải pháp vừa tiết kiệm chi phí, và thuận lợi cho tiếp cận sức khỏe cộng đồng đối với bệnh cao huyết áp.

    Đừng để tử vong do huyết áp.

    Để phòng ngừa cũng hạn chế tác động từ căn bệnh THA, GS. Phạm Gia Khải – nguyên Chủ Tịch Hội Tim Mạch Học Việt Nam khuyến cáo, nên đo huyết áp vào những thời điểm cố định trong ngày, nhớ số huyết áp của mình như nhớ tuổi. Bên cạnh đó cần có chế độ dinh dưỡng như không ăn mặn, giảm bớt thực phẩm có axit béo, mỡ động vật.


    Hạn chế uống rượu bia, cần giảm cân với người béo phì, nên vận động thể lực mỗi ngày như đi bộ từ 30-45 phút, vận động thể lực nhẹ nhàng 4-5 ngày 1 tuần. Đặc biệt cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị sớm bệnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ái Mỹ Linh
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    10,813
    Đã được thích:
    587
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn những thông tin mà bạn đã chia sẻ
     
    Ái Mỹ Linh thích bài này.
  3. hanhothu

    hanhothu Thành viên mới

    Tham gia:
    3/8/2017
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    6
    Một chế độ ăn ít muối gồm thực phẩm thực vật chế biến ở mức tối thiểu dường như là lựa chọn tốt nhất giúp giảm huyết áp
     

Chia sẻ trang này