Bệnh Hen Suyễn Ở Trẻ Em: Dấu Hiệu, Cách Chữa Và Những Kiêng Kỵ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Lưu_Hiền, 17/11/2018.

  1. Lưu_Hiền

    Lưu_Hiền Thành viên mới

    Tham gia:
    25/6/2018
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Trên thực tế, việc chẩn đoán hen ở trẻ em lắm khi bị chậm trễ, nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi. Điều này tất yếu đã hạn chế hiệu quả điều trị: trẻ thường xuyên bị lên cơn, phải nhập viện, thậm chí có thể tử vong.

    1. Hen là gì?

    Đây là một bệnh viêm mãn tính của đường thở. Tình trạng viêm này làm cho đường thở trở nên rất nhạy cảm với các chất kích thích khác nhau.

    Khi tiếp xúc với các chất kích thích này, đường thở (chủ yếu là phế quản) sẽ phù nề, co thắt, chứa đầy chất nhầy nên bị tắc nghẽn khiến cho bệnh nhân có cơn ho, khò khè, khó thở.

    2. Bệnh hen suyễn có lây không?

    Thực tế có không ít người thắc mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em có lây không? Chúng ta cần nâng cao hiểu biết về bệnh từ đó mới có hướng ngăn ngừa và điều trị phù hợp. Hen là bệnh có tính chất gia đình, di truyền và hoàn toàn không phải là bệnh lây lan, truyền nhiễm.

    3. Dấu hiệu trẻ mắc bệnh hen?

    Chẩn đoán thường dễ dàng khi trẻ đang lên cơn: trẻ ho, có cảm giác nặng ngực, thở khò khè, khó thở (thở nhanh, thở co kéo lồng ngực, co kéo cơ vùng cổ, cánh mũi phập phồng…). Tuy nhiên, không phải lúc nào việc chẩn đoán cũng dễ dàng.

    Cần nghi ngờ trẻ mắc bệnh hen khi trẻ bị ho tái đi tái laị nhiều lần (đặc biệt là ho về đêm), khò khè, khó thở xuất hiện hay nặng hơn khi trẻ tiếp xúc với các yếu tố khởi phát (khi thay đổi thời tiết, khi trẻ gắng sức, hay khi ăn “trúng” một thức ăn nào đó...).

    Nếu như khò khè, khó thở là những gợi ý khá điển hình, thì triệu chứng ho tái đi tái lại là triệu chứng khá đặc biệt và thường bị bỏ sót. Thật vậy, bệnh hen suyễn ở trẻ em chỉ biểu hiện bằng những cơn ho về đêm (lắm khi nhiều đến mức làm trẻ không thể ngủ được) mà không hề có triệu chứng gợi ý nào khác và ban ngày trẻ lại hoàn toàn bình thường.

    Một số nhà chuyên môn thường goị đây là “hen dạng ho” – một thể khá đặc biệt của bệnh và thường bị bỏ sót. Trong trường hợp này, trẻ cần được đưa đến khám chuyên khoa hô hấp để có thể được chẩn đoán phù hợp. Ở trẻ dưới 2 tuổi, cần nghĩ đến hen khi trẻ bị khò khè tái phát ít nhất 3 lần ngay cả khi trong gia đình không có ai bị hen, dị ứng.

    4. Làm thế nào để chẩn đoán khi trẻ không lên cơn hay khi trẻ có biểu hiện không điển hình?

    Đo hô hấp ký là một nghiệm pháp không quá đắt tiền có thể giúp chẩn đoán hen khi nghi ngờ hen, khi bệnh nhân không lên cơn hoặc khi có biểu hiện không điển hình, không rõ ràng mà một số thầy thuốc goị là “hen dấu mặt“.

    Tuy nhiên, đây là một nghiệm pháp gắng sức đòi hỏi bệnh nhân phải biết hợp tác nên thường khó thực hiện được cho trẻ dưới 6 tuổi.

    5. Bệnh hen suyễn kiêng gì?

    Tránh những nguyên nhân có thể làm khởi phát cơn hen:

    - Không để thú vật (chó, mèo…) trong nhà, diệt gián

    - Không hút thuốc lá trong nhà và ở nơi gần trẻ

    - Không để những chất nặng mùi trong nhà.

    - Tránh dùng các loại thuốc xịt như nước hoa xịt phòng , thuốc xịt muỗi, côn trùng .

    - Tránh nhang khói

    Nơi ngủ của trẻ: cần được dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp, không nên trải thảm. Thường xuyên giặt khăn trải giường và chăn mền bằng nước nóng, phơi khô ngoài nắng. Không nên cho trẻ chơi thú nhồi bông cũng như không cho thú vật vào nơi trẻ ngủ.

    Dùng cửa sổ (đóng hay mở) để duy trì không khí sạch và trong lành.

    6. Cách chữa bệnh hen suyễn ở trẻ em

    Cha mẹ cần nhận biết sớm các dấu hiệu cho biết một cơn hen suyễn ở trẻ em đang đến: ho, khò khè, nặng ngực, khó thở, thức giấc về đêm. Trong trường hợp này nếu đã được thầy thuốc hướng dẫn, cần cho trẻ dùng thuốc cắt cơn tác dụng nhanh (dưới dạng hít hay xông). Dù trẻ tốt lên cũng cần cho trẻ nghĩ ngơi trong 1 giờ.

    7. Khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện cấp cứu ngay?

    - Thuốc cắt cơn không có tác dụng hoặc chỉ có tác dụng ngắn, trẻ vẫn còn khó thở

    - Nói năng khó nhọc

    - Trẻ phải ngồi thở, co kéo vùng xung quanh xương sườn và cổ khi thở

    - Cánh mũi phập phồng

    - Tím tái môi hay đầu ngón tay: Đây là dấu hiệu rất nguy kịch

    8. Phòng ngừa hen suyễn ở trẻ em

    Nhiều mẹ có con bị hen suyễn thường tìm đến bác sĩ và đặt câu hỏi, bệnh hen suyễn có chữa được không?

    Về thắc mắc này, chuyên gia xin được trả lời rằng: Tuy hen suyễn là một bệnh không thể trị dứt được nhưng có thể kiễm soát tốt được. Phòng ngừa hen suyễn sẽ giúp cho trẻ giảm hoặc không còn lên cơn hen, trẻ có thể sinh hoạt – học tập - vui chơi bình thường.

    Để phòng ngừa hen cần:

    - Tránh xa những nguyên nhân khởi phát cơn hen

    - Sử dụng thuốc phòng ngừa lâu dài

    9. Khi nào cần sử dụng thuốc phòng ngừa lâu dài ?

    - Khi bệnh hen không được kiểm soát tốt

    - Khi trẻ thường xuyên bị lên cơn: trên 1 lần trong một tuần (nghĩa là ít nhất 4 cơn trong 1 tháng), trẻ bị thức giấc vì cơn hen trên 2 lần trong một tháng, khi trẻ phải dùng thuốc cắt cơn hen mỗi ngày

    - Khi trẻ từng nhập viện vì cơn hen nặng

    - Có từ 3 cơn hen trở lên trong năm qua

    - Trong trường hợp này, phải đưa trẻ đi khám chuyên khoa để được bác sĩ hướng dẫn dùng thuốc phòng ngừa đúng cách.

    Thuốc phòng ngừa hiệu quả nhất hiện nay là những thuốc kháng viêm dùng dưới dạng hít, cũng rất an toàn và không hề gây nghiện. Thời gian dùng thuốc phải đủ dài (thường nhiều tháng) để có đủ khả năng cải thiện được tình trạng viêm đường thở.

    Cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của thầy thuốc, tái khám đúng hẹn và không bao giờ được tự ý ngưng thuốc ngay cả khi trẻ có vẻ đã tốt hơn.

    10. Trẻ bị bệnh hen suyễn kiêng ăn gì?

    Khoảng 2/3 bệnh nhân hen tin là bệnh của họ sẽ bị nặng hơn do dị ứng thức ăn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chỉ khoảng 5% bệnh nhân là thật sự có vấn đề này.

    Nếu trẻ thật sự bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó, cách tốt nhất là phải tránh chúng và nên tránh cả những loại thức ăn tương tự làm từ loại thực phẩm này. Thí dụ nếu trẻ bị dị ứng với bắp, cũng cần cảnh giác với các đồ gia vị chế biến từ bắp như nước màu, caramel, các chất keo - hồ bột dùng trong chế biến thức ăn (lecithin), đường mạch nha.

    Cũng nên lưu ý đến một số loại thức ăn có thể có phản ứng dị ứng chéo với nhau. Chẳng hạn nếu trẻ dị ứng với cua, cũng nên thận trọng khi ăn tôm nước ngọt, tôm hùm, tôm nước mặn do có thể có hiện tượng phản ứng chéo này.

    Để bé không bị nóng lưng tránh ra mồ hôi lưng, rôm sảy, các cha mẹ thường để bé nằm võng. Tuy nhiên, nằm võng sẽ làm cong cột sống, biến dạng lồng ngực của trẻ và dễ khiến bé quen với việc phải đưa võng trước khi ngủ. Một tác hại mà lâu nay chúng ta thường chưa lưu tâm là hội chứng rung lắc, sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ. Khi bé biết lật, nằm võng một mình dễ khiến bé bị ngã nếu không để mắt. Giường lưới trẻ em Fancy sẽ giải quyết các vấn đề trên.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Lưu_Hiền
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    nguy hiểm quá
     

Chia sẻ trang này