Bệnh Lý Nang Keo Tuyến Giáp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 22/5/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Nghe tên có vẻ không quá phổ biến nhưng thật ra nang keo tuyến giáp là một trong những bệnh lý thường gặp mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Bệnh ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người mắc. Vậy cụ thể đây là bệnh gì, biểu hiện như thế nào, nó có nguy hiểm không và điều trị bằng cách nào nhanh khỏi?

    NANG KEO TUYẾN GIÁP LÀ BỆNH GÌ?
    Như chúng ta đã biết, tuyến giáp là một cơ quan trong hệ thống nội tiết, nằm ở vị trí dưới cùng của cổ. Có 2 phần là tuyến giáp trái và tuyến giáp phải, kích thước nhỏ. Bộ phận này có chức năng chính là sản xuất hormone cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể về thể chất.

    Còn nang keo tuyến giáp, hay còn gọi là bướu nhân keo tuyến giáp, u keo tuyến giáp, là cụm từ nói về tình trạng có những bọc nhỏ chứa đầy dịch chất keo trong tuyến giáp. Kích thước của các bọc nhỏ này có thể từ vài mm đến vài cm. Đa số bệnh nhân của vấn đề này thường là nam giới.

    [​IMG]
    Dựa vào cấu trúc, nang keo tuyến giáp được chia thành 2 loại:

    • Nang keo tuyến giáp thùy phải
    • Nang keo tuyến giáp thùy trái
    Các nang keo được phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ, siêu âm tuyến giáp. Điều này cho thấy chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến việc khám bệnh và chú ý sức khỏe của mình mỗi ngày khi có dấu hiệu bất thường.

    NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA NANG KEO TUYẾN GIÁP
    Nguyên nhân gây bệnh
    Cho đến hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa kết luận được nguyên nhân gây bệnh nang keo tuyến giáp. Tuy nhiên họ cho rằng tình trạng này có thể xuất hiện bởi sự khuyết tật trong tái hấp thu của các chất keo từ trong lòng nang giáp.

    Chính vì không rõ nguyên nhân gây bệnh nên chúng ta cũng không biết phương pháp phòng ngừa nang keo tuyến giáp một cách hiệu quả. Bởi vậy việc đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ rất quan trọng để phát hiện kịp thời, điều trị đúng cách căn bệnh này.

    Ngoài ra các chuyên gia có phỏng đoán về một vài yếu tố có lợi cho sự phát triển của tế bào bệnh nhân keo tuyến giáp như:

    – Rối loạn hệ miễn dịch, cơ thể sinh ra kháng thể tấn công tuyến giáp

    – Chế độ dinh dưỡng hằng ngày thiếu iod cũng có thể là yếu tố dễ gây bệnh

    – Một số trường hợp bị nang keo tuyến giáp vì gia đình có tiền sử mắc bệnh này

    – Chế độ ăn thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết như các loại vitamin, khoáng chất

    Triệu chứng nang keo tuyến giáp
    Các dấu hiệu nhận biết bệnh nang keo tuyến giáp:

    + Người bệnh nhận thấy vùng cổ trước to dần ra, hoặc lồi lên

    + Khối lồi lên rất mềm, không đau, không có hạch xung quanh

    + Khi nang keo phát triển quá to sẽ gây biến dạng cổ, chèn ép dây thần kinh, gây khó thở, khó nuốt, nuốt đau,…

    Đa số việc chẩn đoán bệnh nang keo tuyến giáp là dựa vào kết quả siêu âm, xét nghiệm đơn giản như định lượng nồng độ TSH và FT4.

    [​IMG]
    BỆNH NANG KEO TUYẾN GIÁP CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
    Nhiều người gọi nang keo tuyến giáp là bướu cổ, điều này cũng đúng, nhưng đây là loại bướu cổ lành tính. Nói như vậy không có nghĩa là bệnh này hoàn toàn không gây hại.

    Trước tiên, nó ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt bình thường của người bệnh qua các biểu hiện: khó thở, khó nuốt, nói khàn, phù ở mặt, cổ, lồng ngực,… Cùng với đó, bệnh khiến chức năng tuyến giáp biến đổi thành suy giáp hoặc cường giáp.

    Đặc biệt, nếu để bệnh tồn tại lâu, các nang keo sẽ dần bị canxi hóa, chảy máu. Thậm chí nó còn có nguy cơ biến chứng thành ung thư, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

    ĐIỀU TRỊ NANG KEO TUYẾN GIÁP NHƯ THẾ NÀO?
    Thông thường, nang keo bướu giáp không nghiêm trọng thì có thể không cần phải can thiệp hay xử lý gì cả. Nhiều trường hợp bệnh nhân chung sống hòa bình với bệnh như một vết sẹo. Tuy nhiên, giống như các bệnh lý khác thì nó cũng cần được theo dõi định kỳ, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng, kích thước và nguy cơ biến chứng của bệnh.

    Trường hợp nang keo vài cm:

    Nếu kích thước của nang keo không đáng kể, bệnh nhân sẽ được bác sĩ dùng kim chọc vào, hút dịch ra, sau đó được chỉ định dùng thuốc kháng viêm.

    Trường hợp bướu tái phát nhiều lần hoặc quá to gây biến chứng:

    Lúc này cần đến sự can thiệp bằng các phẫu thuật để xử lý nang keo. Đặc biệt, kết quả siêu âm cho thấy có thành phần mô đặc trong nang keo thì cần phải chọc hút, làm chẩn đoán tế bào học, kết luận tình trạng biến chứng của bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị thích hợp, hiệu quả.

    [​IMG]
    Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu cho biết, những người có nguy cơ mắc bệnh nang keo tuyến giáp nhất thường rơi vào trường hợp phơi nhiễm phóng xạ, đang điều trị bệnh tuyến giáp, chấn thương, có bệnh về não,… Những yếu tố này là bất khả kháng, không thể tránh. Vì thế chúng ta chỉ cần giữ gìn sức khỏe, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên đi khám tổng quát định kỳ để tầm soát những căn bệnh như vậy.

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này