Thông tin: Bệnh tăng động giảm chú ý ở trẻ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi 2contrai, 29/10/2009.

  1. 2contrai

    2contrai Tù và hàng tổng

    Tham gia:
    6/4/2009
    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    43
    :
    Cha mẹ đau đầu, thầy cô bất lực

    Lao Động số 227 Ngày 08/10/2009 Cập nhật: 8:54 AM, 08/10/2009

    Học sinh được chữa trị tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hà Nội.
    (LĐ) - Năm học mới chính thức khai giảng mới hơn 1 tháng, bên cạnh những nỗi lo thường thấy của những phụ huynh có con bước vào lớp 1, không ít người làm cha, làm mẹ mới phát hiện ra con mình có những biểu hiện bất thường như hiếu động thái quá, luôn kém tập trung, mơ màng...
    Rất có thể, những đứa trẻ đó đã mắc chứng tăng động giảm chú ý (TĐGCY).

    "Con tôi nghịch không chịu nổi"!

    Chị H.G - một phụ huynh học sinh - thực sự lo lắng khi chỉ trong vài tuần lễ đầu năm học đã được cô giáo của con trai mời đến gặp vài lần. Lý do là cậu con trai học lớp 1 của chị luôn mất tập trung và không hiểu mình phải làm gì trong giờ học, dù cô giáo đã hướng dẫn rất cụ thể.

    Theo lời kể của cô giáo, cậu trò nhỏ vẫn ngồi yên, không nghịch ngợm như các bạn, nhưng lại hầu như không bao giờ hoàn thành được một phép tính đơn giản trong thời gian cho phép. Khi các bạn ra chơi, cháu ngồi tại chỗ, tưởng tượng cây bút là siêu nhân để... nói chuyện. Cô giáo yêu cầu chị H.G tìm hiểu xem con mình có bất mãn hay muốn chống đối lại giáo viên không (?!).

    Ngược với con trai của chị H.G, cháu L.N - con gái anh M.Đ và chị T.H, đang học lớp 2 một trường tiểu học có tiếng ở Hà Nội - lại quá hiếu động. Từ cuối học kỳ 2 năm lớp 1, thỉnh thoảng L.N xé sách vở của bạn, nói nhiều và đặc biệt là hay bắt chước những hành động của người khác. Nhiều khi bị phạt, L.N còn nhại và trêu cô giáo.

    Tuy nhiên, theo nhận xét của cô giáo thì L.N rất thông minh, tiếp thu nhanh, luôn hoàn thành bài tập trước các bạn. Anh M.Đ và chị T.H dường như quá mệt mỏi với sự nghịch ngợm, bướng bỉnh của con gái. Anh chị không hiểu tại sao sống trong gia đình nền nếp, bố mẹ luôn nghiêm khắc, nhưng con mình vẫn có thái độ mà theo mọi người đánh giá là "lếu láo".

    Đến đầu năm học này, anh chị quyết định xin chuyển cho L.N sang lớp khác có cô giáo nghiêm hơn. Song, chỉ sau 2 tuần đầu tiên của năm học, anh chị đã 3 lần phải đến trường theo yêu cầu của cô giáo, chưa kể gần như tối nào cô giáo cũng gọi điện đến nhà thông báo tình trạng phá phách của cô con gái. Có một điều mà vào thời gian này, anh M.Đ và chị T.H mới phát hiện ra là L.N đặc biệt hay quậy phá vào những ngày nắng nóng.

    Lớp học 25 - 30 học sinh thì có 1 học sinh mắc chứng TĐGCY

    Mang nỗi lo của phụ huynh hai cháu trên đến trao đổi với các bác sĩ Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương (Hà Nội), chúng tôi được biết, có thể các cháu đã mắc phải chứng TĐGCY. Đây là biểu hiện của TĐGCY, nhưng để chính xác cần có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa.

    Chứng TĐGCY là một bệnh thường gặp ở một số trẻ lứa tuổi mẫu giáo và những năm đầu bậc tiểu học; trẻ hiếu động với những dấu hiệu bất thường về hành vi - nguyên nhân do rối loạn chứng năng di truyền chứ không phải do dạy dỗ kém.

    Có 2 triệu chứng đặc trưng của chứng TĐGCY mà phụ huynh và giáo viên cần có sự chú ý đặc biệt nếu thấy con em, học sinh mắc phải:

    Thứ nhất là thiếu tập trung chú ý, trẻ thường dễ bị phân tán bởi các hình ảnh, tiếng động từ bên ngoài; thường khó khăn trong việc tập trung chú ý vào các chi tiết và mắc các lỗi cẩu thả. Ngoài ra, trẻ hiếm khi tuân thủ hướng dẫn một cách cẩn thận, thường xuyên để mất hoặc quên đồ chơi, sách vở, dụng cụ cần thiết cho học tập và thường bỏ dở hết việc này đến việc khác.

    Triệu chứng thứ hai là tăng động và xung động. Có nghĩa trẻ luôn có cảm giác bồn chồn, ngọ nguậy chân tay hoặc ngồi ngọ nguậy trên ghế; chạy lung tung, leo trèo hoặc rời khỏi chỗ ngồi lúc được yêu cầu phải ngồi yên một chỗ. Trẻ cũng hay nói buột miệng ra câu trả lời trước khi nghe hết toàn bộ câu hỏi... Nếu các hành vi này xuất hiện từ rất sớm trước 7 tuổi và kéo dài ít nhất 6 tháng thì phải nghi ngờ mắc chứng TĐGCY.

    Thông tin từ Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, trên thế giới, ước chừng có từ 3 - 5% số trẻ em bị TĐGCY, tương đương với lớp học từ 25-30 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc TĐGCY. Rất nhiều trẻ bị bệnh không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị đúng.

    Chứng TĐGCY được miêu tả lần đầu tiên bởi bác sĩ Heinrich Hofman năm 1845. Trẻ mắc TĐGCY thường dại dột, xung động, dễ bị tai nạn, có vấn đề về kỷ luật do thiếu tôn trọng các quy tắc. Các quan hệ xã hội thiếu kìm chế, thiếu thận trọng nên không được trẻ khác thừa nhận và dễ bị cô lập. Trẻ mắc TĐGCY sẽ suy giảm chức năng nhận thức, vận động, ngôn ngữ, dẫn đến suy giảm chức năng học tập nghiêm trọng.



    Châu Giang - Thu Trà
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi 2contrai
    Đang tải...


  2. metomvajerry

    metomvajerry Fragrances

    Tham gia:
    2/7/2007
    Bài viết:
    4,427
    Đã được thích:
    1,002
    Điểm thành tích:
    823
    Đọc cái này choáng nhỉ. K bit có vấn đề gì k. Con nhà mình từ bé đã nghịch. Các cô bảo là nó nghịch ngợm hơi thái quá.
     
  3. lamphuong

    lamphuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/9/2008
    Bài viết:
    1,097
    Đã được thích:
    224
    Điểm thành tích:
    103
    con mình là con gái nhưng bé cũng nghịch lắm, mình đã từng quát con, mắng con, yêu cầu bé đứng yên như chú cảnh vệ lăng bác ý, nhưng bé khóc mếu xin mẹ: con không thể đứng yên 2 phút được ạ. Rồi con đi học, cô giáo kêu quá, các bạn ngồi yên học bài, nghe cô giáo dạy thì con chạy ra khỏi chỗ chạy khắp lớp, ra chỗ bạn con thích trêu bạn, bài học trước quên sau làm mình phát hoảng, mình đọc nhiều bài báo vn và NN về bệnh này, càng hoang mang, mình đã gọi điện đến các trung tâm tâm lý, phòng khám Tuna hẹn giờ khám cho con.
    Nhưng sau mấy đêm thức trắng suy nghĩ, mình không tin con mình bị bệnh này dù con có nhiều triệu chứng giống bệnh. Mình bắt đầu lên lịch dạy con viết số 1-10, và học chữ a ă â, dạy con xem sách IQ, mỗi ngày 1h-1,5h, dù con viết được rất ít nhưng vẫn phải kiên trì và động viên con, một tối mà tặng con đến hàng chục điểm 10 khi con viết được 1 con số. Thòi gian ban đầu học 1 ít lại cho thư giản vài phút, lâu dần kéo dài thời gian học và thu ngắn đợt nghĩ giữa giờ, con cũng đã quen dần.
    Nhiều khi bố mẹ thấy con vậy, đừng vội nghĩ con mình đã bị bệnh, nên kiên trì thử với con 1 thời gian vừa đủ để quan sát thật kỹ hành vi, suy nghĩ của con, nếu con ko thay đổi được, bạn nên đưa con đến b.sỹ tâm lý để được tư vấn và chữa bệnh cho con.
     
  4. F.A.M.I.L.Y

    F.A.M.I.L.Y Banned

    Tham gia:
    18/9/2009
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Cháo nhà em cũng có những biểu hiện như trên, không biết ơt TP thì nên khám ở bệnh viện nào ah
     

Chia sẻ trang này