Kinh nghiệm: Bệnh Thấp Khớp: Nguyên Nhân Và Triệu Chứng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hoamuaha893, 12/7/2016.

  1. hoamuaha893

    hoamuaha893 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/8/2014
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Thấp khớp hay còn gọi là bệnh phong thấp, là một căn bệnh liên quan đến hệ thống tự miễn dịch, mà nguyên nhân chính là do sự viêm nhiễm mãn tính phần dịch khớp gây ra

    Nguyên nhân dẫn đến bệnh thấp khớp

    Đến nay, tuy khoa học chưa có những xác định chắc chắn về nguyên nhân gây bệnh thấp khớp, tuy nhiên nhưng yếu tố sau đây đã có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành, phát triển bệnh:

    1. Độ tuổi: Theo thống kê có khoảng 1/2 số người từ 65 tuổi mắc bệnh thấp khớp, trong khi đó chỉ có 1 trong 250 trẻ em bị bệnh này.

    2. Gien: Nếu gia đình có cha mẹ hoặc họ hàng bị bệnh thấp khớp thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

    3. Giới tính: Các thống kê đã chỉ ra rằng nam giới có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn nữ giới, trong khi đó nữ giới lại dễ mắc bệnh viêm khớp hơn nam giới và để lại những tổn thương nặng nề, khó chữa hơn so với nam giới. Bởi vì phụ nữ có thể trạng, sức khỏe đa phần yếu hơn nam giới lại phải trải qua nhiều thời kỳ nhạy cảm khiến sức khỏe bị sa sút, mầm bệnh dễ hình thành, phát triển như mang thai, sinh nở, tiền mãn kinh, mãn kinh…

    4. Hút thuốc: Các nghiên cứu đã xác nhận mối liên quan trực tiếp giữa hút thuốc và bệnh viêm khớp. Các nghiên cứu tại Thuỵ Điển đã chỉ ra rằng những người hút thuốc làm tăng 21% nguy cơ mắc viêm khớp.

    5. Nghề nghiệp: Rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để tìm ra mối liên quan giữa các dạng của bệnh thấp khớp và nghề nghiệp đã thấy rằng những người làm nghề sơn sửa móng tay chân, thợ sơn, thường xuyên sử dụng acetone và thuốc trừ sâu dễ mắc bệnh viêm khớp hơn.

    6. Chế độ ăn: Cơ thể thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp vì thế cần điều chỉnh cân nặng hợp lý. Việc sử dụng thực phẩm giàu chất béo bão hoà, thiếu chất chống ôxy hóa, các vitamin và chất khoáng cần thiết làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

    Triệu chứng bệnh thấp khớp

    Bệnh thấp khớp có thể được biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau như: viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, đau cột sống, đau vai gáy, đau dây thần kinh tọa…

    Khi bệnh mới hình thành, người bệnh thường cảm thấy chân tay bị tê, cảm giác hơi đau và thường xuyên bị nhức mỏi chân tay, buổi sáng ngủ dậy có những hạn chế trong cử động.

    Khi bệnh bắt đầu nặng thì có các triệu chứng như:

    - Sốt nhẹ.

    - Cơ thể mệt mỏi, uể oải, ăn không ngon miệng và có cảm giác chán ăn.

    - Các khớp tay, chân đồng loạt bị đau và sưng tấy, nhất là khi buổi sáng ngủ dậy, các khớp bị tê cứng trong thời gian dài, rất khó để cử động.

    - Dưới da bắt đầu xuất hiện những nốt mẩn nhỏ và lan rộng dần.

    Trên đây là các nguyên nhân, triệu chứng bệnh thấp khớp chúng ta nên nắm rõ để có thể phát hiện sớm bệnh và dự phòng hiệu quả. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

    Mai Lan
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoamuaha893
    Đang tải...


Chia sẻ trang này