Bệnh Trĩ Nên Ăn Gì ? Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nguyentu1087, 14/3/2019.

  1. nguyentu1087

    nguyentu1087 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    22/10/2018
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    So với các bệnh hậu môn trực tràng, thì trĩ là bệnh thường gặp nhất. Tỷ lệ người mắc trĩ chiếm tới khoảng 20 – 45% dân số. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh trĩ như tư thế làm việc đứng quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy, mót rặn), di truyền, có những bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt. Trong đó, nguyên nhân thường gặp nhất là táo bón.

    Các triệu chứng của bệnh trĩ sẽ giảm bớt rất nhiều nếu như người bệnh áp dụng cho mình một chế độ ăn uống, kiêng khem khoa học. Dưới đây là những lời khuyên về chế độ ăn của bệnh nhân trĩ. Các bạn có thể tham khảo.


    Chế độ ăn tốt cho người mắc bệnh trĩ


    Thực phẩm giàu chất sắt
    [​IMG]

    Thực phẩm giàu chất sắt giúp người mắc trĩ mất máu nhiều có thể hồi phục sức khỏe. Người bệnh nên thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu sắt như mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, gan gà, cua hấp, cá ngừ, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen, mè đen,…

    Thức ăn giàu magie
    Cá bơn, rau chân vịt, bột yến mạch, bơ lạc, quả bơ, nho khô không hạt, quả hạnh sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành,…

    Uống nhiều nước.

    Thực phẩm giàu chất xơ, nhuận tràng
    Thực phẩm giàu chất xơ và nhuận tràng tốt cho hệ tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng táo bón. Khi bị trĩ, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm như: đậu phụ, chuối măng, quả mơ, ngũ cốc xay, cà rốt, súp lơ, cam, quýt, dâu tây, các loại rau màu xanh đậm, rau mồng tơi, rau đay, rau khoai lang, rau diếp cá, rau dền, trái cây tươi, đặc biệt là chuối, đu đủ, các loại củ, điển hình là khoai lang.

    Các loại thực phẩm người bị trĩ nên kiêng
    - Gia vị cay, nóng gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột và khiến việc đại tiện khó khăn hơn như: ớt, tiêu, hành,..

    - Hạn chế bánh ngọt và sô-cô-la vì 2 loại thực phẩm này không chỉ gây táo bón mà còn tăng phản ứng ngứa hậu môn.
    - Không nên sử dụng đồ ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ,.. Không nên ăn quá no, làm gia tăng áp lực ổ bụng, ảnh hưởng tới các tĩnh mạch trĩ.

    - Hạn chế ăn muối và và những thực phẩm chứa cafein như cà phê, bia rượu,.. Bởi muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu căng ra, làm bệnh nặng hơn.

    - Hạn chế nước ngọt có ga vì làm tăng áp lực trong khung ruột.
    Trên đây là những lời khuyên về chế độ ăn của người mắc bệnh trĩ. Bạn nên đến cơ sở y tế để được tư vấn kỹ hơn về bệnh cũng như cách điều trị bệnh trĩ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyentu1087
    Đang tải...


Chia sẻ trang này