Kinh nghiệm: Bệnh Trĩ Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Legolas2106, 26/10/2016.

  1. Legolas2106

    Legolas2106 Thành viên mới

    Tham gia:
    27/5/2016
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Khi mắc bệnh trĩ, ngoài việc điều trị theo đúng phác đồ thì người bệnh cũng phải thay đổi thói quen ăn uống của mình để cải thiện tình trạng bệnh. Nếu có một chế độ ăn uống phù hợp thì sẽ rất có lợi cho quá trình điều trị. Vậy người mắc bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng ăn gì để hết bệnh?

    Bệnh trĩ nên ăn gì?
    Trước tiên, bệnh trĩ là bệnh lý thường gặp nhất trong số những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh được chia thành 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Tuy nhiên, dù mắc phải dạng trĩ nào thì bệnh cũng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do vậy, điều trị bệnh trĩ là việc cần thiết và người bệnh nên thực hiện càng sớm càng tốt.

    -> Xem thêm: những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ ( https://www.lamchame.com/forum/threads/benh-tri-la-gi-nguyen-nhan-tac-hai-muc-do-nguy-hiem-cua-benh.2023796/)

    Đối với những người mắc bệnh trĩ, ngoài việc tuân thủ theo phác đồ mà bác sĩ đã đưa ra thì cũng cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống với những thức ăn tốt cho người mắc bệnh trĩ như:

    Những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng
    [​IMG]

    - Táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ và để khắc phục chứng táo bón này thì những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

    - Những thực phẩm như khoai lang, rau đay, rau mùng tơi, rau dền, chuối… là những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

    Những thức ăn giàu chất xơ
    - Người bệnh nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày bởi những thực phẩm này có thể giữ nước đáng kể trong đường ruột, từ đó làm cho phân mềm hơn và người bệnh sẽ dễ dàng đi đại tiện hơn.

    - Những thực phẩm giàu chất xơ mà người mắc bệnh trĩ nên bổ sung là: cà rốt, súp lơ, rau má, rau diếp cá, bưởi, thanh long…

    Bổ sung những thực phẩm có tính mát
    - Người mắc bệnh trĩ nên bổ sung những thực phẩm có tính mát vào mỗi bữa ăn hàng ngày như: dưa chuột, dưa hấu, củ đậu, củ sen, đào, táo, lê…

    Bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt
    - Do người mắc bệnh trĩ thường có triệu chứng đi đại tiện ra máu nên việc bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt là rất cần thiết.

    - Những thực phẩm giàu chất sắt mà người mắc bệnh trĩ nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình là: cá ngừ, nho khô, mộc nhĩ, hạt điều, hạnh nhân, hạt vừng…

    Uống nhiều nước
    - Việc uống nhiều nước sẽ có tác dụng nhuận tràng, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng hơn, từ đó cải thiện tình trạng bệnh.

    - Do đó, với những người mắc bệnh trĩ thì lượng nước mà bạn phải cung cấp cho cơ thể phải từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống nước ép trái cây để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

    Những thực phẩm khác
    Ngoài những thực phẩm kể trên, người mắc bệnh trĩ cũng cần bổ sung thêm những thực phẩm khác như:

    - Đậu đỏ, mè đen: những thực phẩm này sẽ giúp người bệnh giảm cảm giác sưng đau do búi trĩ gây ra và chứng đại tiện ra máu.

    - Ruột già của lợn hoặc dê: Giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời có tác dụng cầm máu, giảm đau hiệu quả.

    - Quả óc chó: Giúp cho búi trĩ dần co lại và giảm chứng đại tiện ra máu hiệu quả.

    - Măng: có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

    Bệnh trĩ nên kiêng ăn gì?
    [​IMG]

    Bên cạnh những thực phẩm mà người mắc bệnh trĩ nên ăn thì cũng có những thực phẩm mà người bệnh không nên ăn như:

    - Những thực phẩm cay nóng: Người mắc bệnh trĩ nên hạn chế ăn những thực phẩm hay gia vị có tính chất cay nóng như tỏi, ớt, gừng, hạt tiêu, mù tạt…

    - Những thực phẩm chiên, xào, có nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này thường rất khó tiêu hóa nên người mắc bệnh trĩ khi ăn sẽ khiến cho tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng hơn.

    - Những đồ uống có chứa chất kích thích: bia, rượu, nước uống có ga… là những loại đồ uống mà người mắc bệnh trĩ nên tránh xa.

    - Những thực phẩm khác: thịt chó, thịt gà lôi, bánh ngọt, socola…

    Ngoài ra, người bệnh cũng không nên ăn nhiều muối bởi nó có thể gây kích ứng và làm cho bạn bị ngứa ngáy ở vùng da quanh hậu môn.

    Lời khuyên từ chuyên gia: Việc kết hợp chế độ dinh dưỡng vào quá trình điều trị bệnh trĩ có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ giúp cho bệnh mau khỏi mà còn tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Vì vậy, khi mắc bệnh trĩ hay sau khi cắt trĩ, mỏ trĩ bạn nên bổ sung những thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ, đồng thời hạn chế ăn những thực phẩm không tốt cho quá trình chữa bệnh nhé.

    Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp cho người mắc bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho quá trình điều trị bệnh.

    Nguồn: chuatribenhtri.com.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Legolas2106
    Đang tải...


Chia sẻ trang này