Thông tin: Bệnh U Xơ Cổ Tử Cung Và Cách Phòng Bệnh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hoagiang, 17/11/2017.

  1. hoagiang

    hoagiang Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/5/2016
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30-50 tuổi, bệnh hay gặp ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau và thường là những người đã quan hệ tình dục.

    Đây không phải là căn bệnh nguy hiểm bởi đa phần các u xơ tử cung lành tính nhưng gây cho người bệnh những triệu chứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, có một số ít các trường hợp là u ác tính có thể dẫn tới ung thư. Để phòng ngừa và phát hiện sớm căn bệnh u xơ tử cung phụ nữ cần trang bị cho mình những hiểu biết căn bản về căn bệnh có tỷ lệ mắc rất cao này.

    U xơ tử cung là gì?

    U xơ cổ tử cung là gì? U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. Theo thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

    Các triệu chứng của u xơ tử cung

    U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu... Tuy nhiên có những dấu hiệu đặc trưng ở phụ nữ có thể nghĩ ngay đến bệnh u xơ tử cung do khối u làm tăng áp lực lên thành tử cung gây ra những khó chịu như:

    - Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng
    - Mắc tiểu thường xuyên
    - Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng)
    - Đau lưng hoặc đau bụng

    Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai.

    Cách phòng ngừa u xơ tử cung

    - Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ăn uống không khoa học cũng là một nguyên nhân gây ra u xơ tử cung. Một số thực phẩm bạn ăn có thể khiến gia tăng kích thước khối u và ngược lại một số có tác dụng hạn chế hoặc ổn định sự phát triển của khối u. Vì vậy, lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh để phòng ngừa u xơ tử cung là điều hết sức quan trọng.

    Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein và vitamin; Một số loại trái cây có màu sắc như cam, chanh, bưởi... thường giàu beta-carotene, khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A; Các loại thực phẩm như có mức độ estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid như đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng...

    Một số thực phẩm nên tránh bao gồm: thịt đỏ, sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao, caffeine, thực phẩm có hàm lượng muối cao...

    - Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Bệnh u xơ tử cung nếu được khám và điều trị kịp thời thì ảnh hưởng về sau cũng không quá đáng lo ngại, tỉ lệ biến chứng ung thư cũng ít hơn.

    - Quan hệ tình dục an toàn: Tình dục an toàn để tránh mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu bị bệnh tình dục, vi khuẩn theo đường âm đạo xâm nhập vào tử cung, gây nhiễm trùng nội mạc tử cung.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoagiang
    Đang tải...


  2. hoagiang

    hoagiang Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/5/2016
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Biện pháp phòng bệnh u xơ cổ tử cung

    Để phòng ngừa u xơ tử cung, chị em cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể để phát hiện u xơ tử cung kịp thời. Nếu u xơ có kích thước nhỏ, không có triệu chứng thì bệnh nhân cần thăm khám thường xuyên và siêu âm để theo dõi kích thước của nó.

    [​IMG]

    Một số lưu ý dưới đây có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ u xơ tử cung:

    Theo dõi chu kì kinh nguyệt: Theo dõi chu kì kinh nguyệt hàng tháng để kịp thời nhận ra những thay đổi như màu máu kinh, thời gian có kinh, dấu hiệu kèm theo (đau bụng, tăng tiết dịch âm đạo...)

    Hạn chế ăn chất béo: Các loại thực phẩm giàu chất béo sẽ thúc đẩy việc hình thành một số loại hormone, mà nguyên nhân gây u xơ tử cung lại có liên quan đến hiện tượng cường estrogen. Do vậy, tốt nhất các XX nên ăn những đồ ít chất béo, và hãy uống thật nhiều nước.

    Quan hệ an toàn: Tình dục không an toàn là một trong những thủ phạm khiến chị em phụ nữ bị u xơ tử cung. Bởi nếu đối phương đang bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì vi khuẩn qua đường âm đạo sẽ xâm nhập vào tử cung, gây nhiễm trùng nội mạc tử cung. Ngoài ra, những bạn gái đã từng phá thai trên 3 lần có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn những người chưa từng phá thai lần nào. Vì nếu phá thai nhiều lần dễ dẫn đến nhiễm trùng tử cung, dính tử cung hoặc cổ tử cung, dẫn đến vô sinh thứ cấp.
     

Chia sẻ trang này