Thông tin: Bệnh Vấy Nến Lây Hay Không Lây?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tiaduahau, 9/3/2016.

  1. tiaduahau

    tiaduahau Bị rạn da xem ngay => chuarandasausinh.com

    Tham gia:
    2/10/2015
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Bệnh vấy nến lây hay không lây?

    Nhiều người khi bị vẩy nến thường có tâm lý lo sợ bệnh vẩy nến có lây không ? Xin khẳng định vẩy nến là bệnh không lây lan. Trừ khi bệnh xâm nhập xương khớp hoặc nhiễm độc, vẩy nến thường không gây ra ảnh hưởng xấu cho sức khỏe tổng quát. Nếu có, chỉ là một chút ảnh hưởng tâm lý, buồn phiền lo âu vì da chẳng giống ai. Bệnh nhẹ khi dưới 2% da bị ảnh hưởng; trung bình khi da có dấu hiệu bệnh từ 3 đến 10% và nặng khi vẩy bao phủ 10% da.


    [​IMG]


    Triệu chứng


    Bệnh thường xuất hiện từ từ, tồn tại một thời gian rồi thuyên giảm. Sau đó bệnh tái phát, nhất là khi có chấn thương da, cháy nắng, viêm, dị ứng thuốc. Dấu hiệu đặc biệt nhất là những mảng vết thương trên da khô, hình bầu dục hoặc tròn, mầu hồng đỏ phủ lên trên là nhiều lớp vẩy mầu bạc. Các vết này rất ngứa và đau. Ngứa vì da khô và dây thần kinh dưới da bị một vài hóa chất kích thích, khiến cho não phát ra cảm giác ngứa, muốn gãi.


    Ngoài ra, dấu vết trên da có thể là: vẩy nến giọt mầu đỏ hình bầu dục; vẩy nến đảo ngược ở nếp gấp trên da như cơ quan sinh dục, nách; vẩy nến mủ với bóng nước chứa mủ; vẩy nến từng mảng lớn mầu đỏ với hậu quả trầm trọng như rối loạn thân nhiệt, mất cân bằng chất điện giải cơ thể; vẩy nến khớp xương, gây trở ngại cho cử động.


    Bệnh thường có trên da đầu, sau vành tai, khuỷu tay, đầu gối, hông, vùng cơ quan sinh dục. Móng tay, lông mày, rốn, hậu môn cũng thường bị ảnh hưởng. Đôi khi bệnh lan khắp cơ thể.


    Khi lành, vết thương thường không để lại sẹo và ở trên đầu, tóc vẫn mọc. Trong 60% các trường hợp, móng tay móng chân cũng bị bệnh: móng chẻ, mất mầu dầy cộm nom như bị bệnh nấm. Khoảng từ 10 tới 30% bệnh nhân bị viêm khớp-vẩy nến, thường thường ở tuổi 30 tới 50.


    Các lưu ý khi điều trị bệnh vảy nến


    - Tắm mỗi ngày để loại bỏ vẩy bám trên da. Tránh nước quá nóng, xà bông quá mạnh làm da thêm khô ngứa. Lau da nhẹ nhàng tránh gây tổn thương thêm.


    - Phơi nắng nhẹ cũng giúp phần nào nhưng đừng để da cháy nắng


    - Tránh gãi chỗ ngứa. Giữ da ấm.


    - Tìm hiểu thêm về bệnh để biết cách chăm sóc, tránh tái phát hoặc trầm trọng hơn.


    - Ngay sau khi tắm, da còn hơi nước, thoa các loại kem làm ẩm da. Mùa lạnh khô, cần thoa kem làm ẩm da nhiều lần trong ngày.


    - Nhớ thoa và dùng thuốc trị bệnh do bác sĩ chỉ định


    - Giữ hẹn tái khám để bác sĩ theo dõi tiến triển bệnh, thay đổi trị liệu.


    Đôi khi người bệnh cũng nên có thái độ hòa hoãn, sống chung hòa bình với Vẩy Nến, một bệnh tương đối lành tính, tuy khó chữa, nhưng không gây hậu quả hiểm nghèo như nhiều bệnh khác.


    Xem thêm: Bệnh vẩy nến có lây không ?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tiaduahau
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này