Kinh nghiệm: Bệnh Viêm Bàng Quang Ở Nam Giới

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi chienbach, 22/12/2016.

  1. chienbach

    chienbach Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/7/2015
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Bệnh viêm bàng quang ở nam giới là do sự xâm nhập của các vi khuẩn bất lợi, quan hệ không an toàn, sử dụng quần áo chật chội.... Việc phát hiện ra nguyên nhân và triệu chứng viêm bàng quang giúp người bệnh phòng tránh và tìm ra cách điều trị kịp thời. Để không để bệnh viêm bàng quang ở nam giới gây các tác hại đến sức khỏe của người bệnh

    [​IMG]

    BỆNH VIÊM BÀNG QUANG Ở NAM GIỚI
    Một trong những bệnh nam khoa mà nhiều nam giới độ tuổi trung niên thường gặp phải đó là bệnh viêm bàng quang cấp tính. Chiếm 50% các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, bệnh này gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày cũng như đời sống tình dục của nam giới.

    Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi chúng được đào thải ra khỏi cơ thể. Bàng quang là một cơ quan rỗng đón nước tiểu vào qua niệu quản và đẩy nước tiểu ra ngoài thông qua niệu đạo.

    Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu do sự tấn công của các loại vi khuẩn. Do bàng quang là nơi trực tiếp chứa nước tiểu nên dễ bị các loại vi khuẩn sinh sôi gây viêm loét. Bệnh này gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh vì thế khi phát hiện các triệu chứng bệnh viêm bàng quang cần sớm đến các phòng khám nam khoa tại Hà Nội để khám và điều trị để tránh các nguy hiểm về sau.

    Viêm bàng quang cấp tính
    Bệnh viêm bàng quang cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh liên quan đến bàng quang, thường phát bệnh đột, ở giai đoạn này sẽ nhẹ hơn khi ở giai đoạn mãn tính và dễ chữa hơn. Bệnh viêm bàng quang ở nam giới thường có một số dấu hiệu lâm sàng là đái buốt, đái rắt cùng với các cơn đau chạy dọc niệu đạo.

    Bệnh viêm bàng quang mãn tính
    Bệnh viêm bàng quang mãn tính là giai đoạn sau của bệnh, khi bệnh đang ở giai đoạn cấp tính không chữa trị kịp thời. Các triệu chứng của viêm bàng quang mãn tính cũng khá giống với viêm bàng quang cấp như tiểu buốt, tiểu rắt, vùng bụng khó chịu và sốt nhẹ.

    Bệnh viêm bàng quang có thể dẫn tới viêm nhiễm các cơ quan lân cận hoặc nguy hiểm nhất là suy thận nên nam giới cần phải đặc biệt lưu tâm.

    [​IMG]

    NGUYÊN NHÂN VIÊM BÀNG QUANG NAM GIỚI
    Có nhiều nguyên nhân viêm bàng quang ởnam giới khác nhau. Có thể “điêm mặt, gọi tên” một số nguyên nhân như:

    Nguyên nhân viêm bàng quang do vi khuẩn
    Đây là nguyên nhân bệnh viêm bàng quang phổ biến nhất. Có nhiều loại vi khuẩn khác nhau gây ra bệnh này như các loại vi khuẩ ngược dòng nước tiểu, vi khuêản di chuyển qua đường máu, thận xuống thẳng bàng quang, tiểu biểu nhất là vi khuẩn E.coli – loại vi khuẩn có lợi ở đường ruột nhưng lại gây hại khi có mặt ở đường tiết niệu.

    Nguyên nhân viêm bàng quang do vi khuẩn khởi phát chính từ việc quan hệ tình dục không an toàn, bên cạnh đó không chú trọng khâu vệ sinh cũng là yếu tố nguy cơ hàng đầu.

    Nguyên nhân viêm bàng quang không do vi khuẩn
    Ngoài các loại vi khuẩn thì một số nguyên nhân viêm bàng quang phải kể đến:

    Tác dụng phụ của thuốc
    Một số loại thuốc đặc biệt là thuốc hóa trị, thuốc kháng sinh chính là nguyên nhân viêm bàng quang.

    Hóa chất gây nên
    Những chất có trong bao cao su, xà phòng tắm, các dung dịch khử khuẩn bộ phận sinh dục hoặc môi trường làm việc nhiều hóa chất độc hại là nguyên nhân viêm bàng quang nam giới.

    Các bệnh lý khác ở nam giới
    Sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo…hình thành lâu cọ sát các cơ quan lân cận, gây kích thích sự phát triển mạnh mẽ của các mầm bệnh, bên cạnh đó khiến cho dòng chảy của nước tiểu bị cản trở và gây ra bệnh viêm bàng quang.

    Các tổn thương ở niêm mạc bàng quang, hoặc các tổn thương bên trong bàng quang như các khối u cũng là nguyên nhân gây viêm bàng quang.

    Chế độ ăn uống thiếu khoa học
    Ăn uống không điều độ, thiếu chất, thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá; không uống đủ nước mỗi ngày; tâm lý luôn mệt mỏi căng thẳng cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang.

    Hệ miễn dịch bị suy giảm do mắc các bệnh như tiểu đường, HIV, ung thư làm cho khả năng kháng bệnh của cơ thể giảm sút từ đó mầm bệnh dễ tấn công và gây ra hàng lọat các bệnh lý cho cơ thể trong đó bệnh viêm bàng quang cũng không phải ngoại lệ.

    Một số người thường xuyên nhịn đi tiểu hoặc mặc quần áo bó sát cũng dễ bị viêm bàng quang.

    [​IMG]

    TRIỆU CHỨNG DẤU HIỆU VIÊM BÀNG QUANG Ở NAM GIỚI
    Các triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới khá rõ nét xong lại dễ gây nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm nam khoa khác. Biết được các dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang sẽ giúp cánh mày râu chủ động hơn trong phát hiện và điều trị bệnh. Dưới đây là một số biểu hiện viêm bàng quang thường thấy.

    Rối loạn tiểu tiện
    dấu hiệu viêm bàng quang điển hình nhất. Người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng lại tiểu không hết, lượng nước tiểu rất ít kèm theo cảm giác tiểu buốt, một số trường hợp còn mất tự chủ khi đi tiểu tiện. mức độ bệnh càng nặng thì biểu hiện càng rõ ràng.

    Nước tiểu bất thường
    Biểu hiện của bệnh viêm bàng quang qua nước tiểu đó là sự thay đổi màu sắc khác lạ như màu vàng đậm hoặc trắng đục, mùi hôi tanh, thi thoảng có máu lẫn trong nước tiểu nên dễ dàng quan sát được bằng mắt thường nhưng một số ca bệnh máu tồn tại dưới dạng vi thể phải dùng kính hiển vi hoặc xét nghiệm mới thấy được.

    Đau lưng, bụng
    Đây cũng là dấu hiệu viêm bàng quang nổi bật. Bàng quang bị viêm khiến lớp niêm mạc bị tổn thương dẫn tới tăng lượng bạch cầu trong máu khiến người bệnh mệt mỏi, vùng thắt lưng đau nhức. Ở tuổi trung niên, đau lưng thường là biểu hiện của tuổi tác và ít người biết rằng đây là triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới nên thường chủ quan và không mấy để ý tới. Khi viêm nhiễm, bàng quang bị kích thích có thể khiến vùng bụng dưới bị căng tức và đau.

    Các bất thường vùng xương chậu
    Sự rối loạn chức năng của hệ bài tiết sẽ ảnh hưởng đến vùng xương mu, xương chậu, vùng này đôi khi cũng bị đau buốt. Nhiều trường hợp không đi tiểu được do áp lực gia tăng.

    Sốt lạnh bất thường
    Sức ép của viêm bàng quang quá lớn khiến người bệnh bị sốt cao, rùng mình. Tuy nhiên biểu hiện viêm bàng quang ở nam giới này chỉ xuất hiện khi bệnh đã chuyển nặng và chuyển sang nhiễm trùng thận nên cần được đi khám và điều trị kịp thời.

    Bệnh viêm bàng quang không khó xử lý ở giai đoạn đầu, do đó ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần sớm đi khám và khắc phục để tránh các hậu quả khó lường về sau.

    CÁCH PHÒNG TRÁNH VIÊM BÀNG QUANG CẤP TÍNH
    Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, điều độ: tăng cường rau xanh và hoa quả tươi, tránh rượu bia thuốc là, các chất kích thích.

    Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên như đi bộ, yoga, uống đủ nước

    Không nên ngồi 1 chỗ quá lâu (1 tiếng nên đứng dậy 1 lần), không nhịn tiểu

    Hàng ngày vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn, bộ phận sinh dục nhất là thời điểm trước và sau khi quan hệ, nên mắc quần được làm từ các chất liệu co rãn, thoáng mát để không cho các nguyên nhân bệnh viêm bàng quang có cơ hội thâm nhập và phát triển.

    Không có quan hệ bừa bãi, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm bệnh.

    CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM BÀNG QUANG Ở NAM GIỚI
    Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào việc xác định nguyên nhân gây bệnh. Khi nguyên nhân được xác định là do vi khuẩn thì bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh là chủ yếu. Với các trường hợp bệnh không do vi khuẩn sẽ được điều trị theo từng cách điều trị riêng. Với những bệnh nhân điều trị bằng thuốc cần tuân thủ đúng theo các chỉ định của bác sỹ. Thời gian điều trị dài ngắn sẽ phụ thuộc vào mức độ nhiễm bệnh.

    Các bác sỹ cũng khuyến cáo thêm, ngoài việc kịp thời đi điều trị khi phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang, để giảm đau người bệnh có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

    Đặt một miếng đệm nóng trên bụng sẽ giúp giảm thiểu cảm giác áp lực bàng quang, giác cảm giác đau đớn.

    Uống thật nhiều nước để tăng nhu cầu đi tiểu. Tuy nhiên nên tránh cà phê, nước giải khát, rượu,...cho đến khi khỏi bệnh.

    Bạn có thể tắm trong bồn nước ấm từ 15 – 20 phút, điều này rất hữu ích cho những bệnh nhân bị viêm bàng quang.

    Với những người đã từng điều trị viêm bàng quang nhưng nay lại tái phát hãy cho bác sỹ biết điều này càng sớm càng tốt
    Nguồn:http://khamnamkhoathaiha.com/benh-viem-bang-quang-o-nam-gioi-10235.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chienbach
    Đang tải...


Chia sẻ trang này