Bệnh viện quá tải vì... giá rét

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 13/1/2009.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Bệnh viện quá tải vì... giá rét

    - Những ngày qua, thời tiết các tỉnh miền Bắc xuống thấp, nhất là đêm và sáng sớm. Đã thành "bệnh", trời trở lạnh là các bệnh viện lại quá tải, đặc biệt là các bệnh của người già và trẻ em.

    Bệnh của mùa lạnh

    Dường như các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã quen với cảnh bệnh nhân đông vào những ngày thời tiết thay đổi. Đã 15h chiều ngày 12/1 nhưng khu khám chữa bệnh của bệnh viện này vẫn đông người đợi khám cho con. Theo lời kể của các bà mẹ, thì chủ yếu trẻ bị ho, khò khè, viêm đường hô hấp, viêm phổi.

    Chị Nguyễn Thuỷ Thu, ở Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội đang bế ngửa đứa con mới 2 tháng tuổi đứng ngồi không yên. Chị Thu lo lắng tâm sự, cháu vẫn ăn ngủ bình thường nhưng từ hôm qua hay khóc, cho uống sữa trớ, nghe hơi thở khò khè. Sợ cháu bị bị viêm phổi vợ chồng tôi vội vàng đi taxi sang Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra. Đông quá, sếp hàng mãi chưa tới lượt".

    [​IMG]
    Ông bà, bố mẹ bế con cháu chờ đến lượt khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Lệ Hà

    "Lại viêm đường hô hấp rồi. Thằng này nhậy cảm lắm. Cứ thời tiết thay đổi là biết ngay" - chị Nguyễn Hương, ở Kim Mã, vừa bế đứa con gần 3 tuổi từ phòng khám đi ra, vừa nói với mấy người đồng cảnh đang ngồi đợi cho con vào khám.

    Cứ bước chân vào khoa khám bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương những ngày này là thấy cảnh người lớn bế trẻ em đi khám bệnh nườm nượp. Và trong lúc ngồi đợi đến lượt khám cho con, các ông bố bà mẹ tranh thủ trò chuyện về bệnh tình của con cái mình.

    PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cứ vào những ngày rét, số bệnh nhân khám các bệnh về đường hô hấp lại tăng mạnh. Bình thường, số bệnh nhân khám tại viện lúc nào cũng đông nhưng những ngày này tình trạng quá tải trầm trọng hơn.

    Theo số liệu của viện, trong mấy ngày qua, trung bình mỗi ngày có khoảng trên dưới 1.500 lượt bệnh nhân tới khám, tăng hơn 30% so với các ngày bình thường. Các cháu đa số bị viêm đường hô hấp, viêm phổi và do quá đông nên tình trạng nằm ghép tại nhiều khoa lại diễn ra.

    [​IMG]
    Tranh nhau mua số cho con cháu vào khám bệnh. Ảnh: Lệ Hà

    Khoa Nhi Bệnh viện Xanh Pôn cũng chung tình trạng này, số trẻ đến khám tại đây tuy không đông bằng Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng cũng vào khoảng 300 trẻ/ngày. Các cháu chủ yếu mắc bệnh về đường hô hấp.

    Không chỉ trẻ em mà người già cũng gặp nỗi khổ vào mùa đông lạnh giá. TS Đỗ Thị Khánh Hỷ, Phó Viện Trưởng Viện Lão khoa quốc gia cho biết, những ngày qua do rét đậm, số người già nhập viện đã tăng đột biến. Hiện nay, khoa Điều trị nội trú có hơn 80 bệnh nhân đang điều trị, chủ yếu là người già trên 70 tuổi và đều trong tình trạng rất nặng. Trong đó, chỉ tính riêng số bệnh nhân bị tai biến mạch máu não và viêm phổi đã tăng lên khoảng 20%.

    Còn đối với những người thường xuyên đi đường lại gặp phải bệnh ngoài da. Do tiếp xúc nhiều với môi trường, đi lại trong thời tiết hanh khô mấy hôm nay chị Đỗ Lan Hồng (ở 98 Xuân Thủy) khổ sở với đôi môi khô phồng lên 2 nốt trông giống giời leo.

    Chị Hồng cho biết, đi đường đeo khẩu trang thường xuyên nhưng tối về thấy rát rồi sáng ra thấy mọc 2 nốt ở viền môi trên rất khó chịu. Dù không đau, không ngứa nhưng rát và mất thẩm mỹ khiến chị cảm thấy thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người.

    Chị Hồng bảo rằng, hàng xóm nhà chị cũng mấy người bị như chị. Có người tưởng mình bị giời leo đã lấy đỗ xanh và gạo nếp sống đắp vào nhưng không khỏi. Thế rồi cứ để đó mấy ngày nốt phồng tự lặn đi.

    Nhiều người đã lo lắng tìm đến bác sĩ da diễu, nhưng nhận được câu trả lời là dị ứng thời tiết hanh khô chứ không phải bệnh da liễu gì đặc biệt.

    Tự làm bác sĩ trong mùa đông

    Khi đến các phòng khám, bệnh nhân đều nhận được cách điều trị rất đơn giản nhưng ở nhà họ đã coi nhẹ. BS Nguyễn Văn Lộc, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra lời khuyên, đối với trẻ em cần được giữ ấm.

    Tuy nhiên, phải thường xuyên kiểm tra mồ hôi cho trẻ. Vì khi nô đùa mồ hôi ra mà mặc ấm khiến trẻ dễ cảm lạnh. Khi cho trẻ ra đường cần mặc ấm, đeo khẩu trang. Tốt nhất hạn chế cho trẻ ra đường vào thời điểm lạnh như sáng sớm và đêm.

    [​IMG]
    Tại Viện lão khoa quốc gia, các cụ già cũng bị rét "tấn công". Ảnh: Lệ Hà

    Còn đối với người già, người có bệnh tiền sử như tim mạch (tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành), bệnh xương khớp không nên ra đường vào lúc trời lạnh như sáng và đêm. TS Nguyễn Thị Khánh Hỷ khuyến cáo, trong những ngày trời rét đậm, nếu người già có triệu chứng như tê bì chân tay, yếu cần phải được gia đình đưa đi khám ngay để tránh bệnh diễn biến nặng dẫn tới tai biến mạch máu não.

    Ngoài ra, cũng cần phải thường xuyên giữ ấm cho các cụ, hạn chế việc ra ngoài trời đi vệ sinh lúc ban đêm, nhất là ở vùng nông thôn. Đặc biệt, những người bị bệnh tim mạch, không nên rửa mặt bằng nước lạnh để tránh sự kích thích đột ngột, dễ dẫn đến đau tim.

    Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong những ngày tới, dự báo nền nhiệt độ các tỉnh miền Bắc tiếp tục xuống do có một không khí lạnh tăng cường đang di chuyển xuống.

    Trời tiếp tục rét đậm rét hại, nhiệt độ xuống rất thấp, nhất là vào đêm và sáng. Do đó, việc giữ sức khỏe cho người già và trẻ em lúc này là rất cần thiết. Nhất là trẻ em, càng hạn chế phải đến viện càng tốt bởi nơi đây có nhiều loại bệnh, trẻ nhỏ rất dễ lây lẫn nhau.

    Lệ Hà - Vietnamnet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. betungcuame

    betungcuame Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/8/2008
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đúng là năm nay mình thấy rét quá, nếu mà rét dài như năm ngoái thì ngán quá
     
  3. khangtit2008

    khangtit2008 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/10/2008
    Bài viết:
    1,600
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    103
    Báo chí đưa tin viết sai chính tả, buồn ghê.
     
  4. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    Mong cho các con luôn khỏe mạnh và mong sao mùa đông "lạnh" thôi chứ đừng "giá" cho các GĐ có một năm mới hạnh phúc và đầm ấm.
     
  5. maikhoihn

    maikhoihn Thành viên mới

    Tham gia:
    6/11/2008
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Người ta dự báo mùa đông năm nay khá lạnh nhưng theo từng đợt 1 chứ không kéo dài như năm ngoái đâu. Giờ em đã cảm thấy lạnh lắm rồi, híc, hôm qua 7 độ
     
  6. Thai Anh

    Thai Anh

    Tham gia:
    28/2/2008
    Bài viết:
    10,701
    Đã được thích:
    2,102
    Điểm thành tích:
    913
    trời lạnh chỉ khổ mỗi con thôi , sổ mũi , ho , viêm họng ,viêm phổi ... dủ cả , sốt hết ruột
     

Chia sẻ trang này