Cần giúp: Bệnh Xơ Phổi Sống Được Bao Lâu? Tìm Hiểu Ngay Để Biết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM, 28/3/2023.

  1. HUYENMY-BNCMEDIPHARM

    HUYENMY-BNCMEDIPHARM Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/11/2021
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG]

    I. Vậy bệnh xơ phổi sống được bao lâu?

    - Rất khó để dự đoán người bệnh xơ phổi sống được bao lâu tại thời điểm chẩn đoán bệnh. Một số người đáp ứng tốt với điều trị và ít biểu hiện triệu chứng trong nhiều năm, trong khi những người khác lại trở nặng nhanh chóng hoặc cơ thể suy nhược nghiêm trọng. Ngoài ra một số biến chứng khác cũng có thể phát triển và làm tình trạng của người bệnh nhanh chóng xấu đi như tăng áp động mạch phổi, suy tim, viêm phổi…

    - Cụ thể, trước khi có các biện pháp điều trị như dùng thuốc làm chậm sự phát triển của sẹo hóa phổi, khoảng một nửa số người mắc bệnh xơ phổi vô căn sống ít nhất 3 năm kể từ khi được chẩn đoán. Khoảng 1/5 người sống sót trong hơn 5 năm. Trong tương lai, các bác sĩ hy vọng các phương pháp điều trị mới ra đời sẽ đưa đến câu trả lời tích cực hơn cho câu hỏi bệnh xơ phổi sống được bao lâu.

    II. Bệnh xơ phổi có nguy hiểm không?

    Bệnh xơ phổi vô căn là một trong các loại bệnh phổi kẽ vô căn (ILD) phổ biến nhất và cũng là chứng bệnh có tiên lượng xấu, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh ILD. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi bệnh xơ phổi có nguy hiểm không là có. Cụ thể như sau:

    1. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ phổi

    Những biến chứng này cũng sẽ giúp bạn hình dung được xơ phổi có nguy hiểm không và nguy hiểm tới mức nào. Khi bệnh tiến triển, ngoài việc gây xơ hóa hoàn toàn 2 phổi và dẫn đến suy hô hấp thì bệnh xơ phổi còn có thể gây nên các biến chứng như:

    • Tăng áp động mạch phổi

    - Đây là một dạng tăng huyết áp ảnh hưởng đến động mạch phổi. Nó bắt đầu khi các mô sẹo hóa ở phổi chèn ép lên động mạch và mao mạch dẫn đến tăng sức cản trở lưu lượng máu bên trong phổi. Một số dạng tăng áp động mạch phổi là bệnh lý vô cùng nghiêm trọng, trở nên nặng dần và đôi khi gây tử vong.

    • Suy hô hấp

    - Ở bệnh nhân xơ phổi có thể biểu hiện bằng những đợt suy hô hấp cấp. Đôi khi, khó thở là triệu chứng đầu tiên giúp phát hiện bệnh.

    • Suy tim phải

    - Tình trạng này xảy ra khi tăng huyết áp động mạch phổi kéo dài. Tâm thất phải phải co bóp mạnh hơn bình thường để đẩy máu đi qua các động mạch phổi. Và khi tim phải cứ tăng làm việc như vậy sẽ suy yếu dần, cuối cùng dẫn đến suy tim toàn bộ.

    • Ung thư phổi

    - Những người bị bệnh xơ phổi có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn gấp 5 lần so với người bình thường.
    Ngoài ra một số biến chứng nguy hiểm khác của xơ phổi phải kể đến như nhiễm trùng phổi hay xẹp phổi.

    [​IMG]

    2. Bệnh xơ phổi có nguy hiểm không còn phải kể đến tiên lượng sống

    - Bệnh xơ phổi sẽ tiến triển xấu dần theo thời gian và tốc độ tiến triển của bệnh cũng như tiên lượng là khác nhau ở mỗi người. Một số người chỉ sống được vài tháng sau khi chẩn đoán xơ phổi. Nhưng một số khác cũng có thể sống được đến vài năm.

    - Dù vậy, bệnh xơ phổi có nguy hiểm không, sống được bao lâu ở từng bệnh nhân sẽ có sự khác biệt. Theo một số nghiên cứu, khoảng một nửa số người bệnh xơ phổi sống sót sau 3 năm và khoảng ⅕ người sống sót sau 5 năm nếu tích cực điều trị.

    3. Bệnh xơ phổi có nguy hiểm không nằm ở khả năng chữa khỏi

    - Bệnh xơ phổi không chỉ nguy hiểm bởi các biến chứng tiến triển phức tạp mà còn đáng lo ở việc có chữa được không. Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm cho bệnh xơ phổi.

    - Hầu hết các phương pháp điều trị đều tập trung vào việc làm giảm triệu chứng bệnh, làm chậm tiến triển của xơ phổi và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

    III. Lối sống lành mạnh chung sống với bệnh xơ phổi

    Lối sống của mỗi bệnh nhân đóng vai trò rất quan trọng để đưa đến tiên lượng bệnh xơ phổi sống được bao lâu. Một số lời khuyên để kéo dài tuổi thọ phải kể đến là:

    1. Bỏ hút thuốc lá

    - Đây là điều đầu tiên cần nghiêm chỉnh thực hiện vì hút thuốc có hại rất lớn cho sức khỏe hệ hô hấp. Nếu gặp khó khăn, hãy trao đổi với bác sĩ để có chương trình cai nghiện thuốc lá phù hợp nhé!

    2. Bệnh xơ phổi sống được bao lâu có mối liên hệ gì với việc tập thể dục thường xuyên?

    - Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì chức năng của phổi, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức mạnh của cơ tim, giúp ngủ ngon hơn và kiểm soát căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch. Những điều này góp phần kiểm soát bệnh và giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

    - Nếu có thể, hãy thêm các hoạt động thể chất như chạy bộ, đạp xe hoặc tập tạ nhẹ vào hoạt động thường ngày của bạn. Cố gắng năng động hơn, hoạt động nhiều nhất có thể.

    3. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ

    - Tiêm phòng vắc xin cúm hằng năm cho cả gia đình bạn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng phổi – nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng xơ phổi vốn có.

    - Ngoài ra, tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh viêm phổi do phế cầu cũng là một lựa chọn nên được cân nhắc đối với người mắc bệnh xơ phổi.

    4. Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ và tốt cho phổi

    - Thừa cân sẽ tạo nhiều áp lực lên phổi hơn và làm tình trạng khó thở thêm trầm trọng, đồng thời còn làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và tim mạch. Còn nếu thiếu cân, các cơ giúp cho việc hít thở sẽ bị yếu đi và tăng nguy cơ loãng xương, hệ miễn dịch suy yếu, đồng thời khiến bạn có thể không đủ điều kiện để ghép phổi. Hãy tính chỉ số BMI để duy trì cân nặng phù hợp, thông qua ăn uống và tập luyện.

    - Ngoài ra, để cải thiện tác dụng phụ gây tiêu chảy của các thuốc điều trị xơ phổi, bệnh nhân có thể áp dụng chế độ ăn BRAT (ăn nhạt, thường có cơm, cháo và bánh mì nướng,..).

    [​IMG]

    Lời khuyên ăn uống cho bệnh nhân xơ phổi bao gồm:

    • Ăn nhạt, ít đường, ít chất béo động vật và chất béo chuyển hóa (trong thực phẩm đóng hộp, dầu mỡ tái sử dụng nhiều lần)

    • Lấy calo hầu hết từ thịt nạc, cá, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, đậu các loại và sản phẩm từ sữa ít béo

    • Nếu đang thiếu cân, hãy thêm món ăn giàu dinh dưỡng hoặc chất béo lành mạnh như dầu oliu

    • Nếu bị trào ngược dạ dày, cần tránh thực phẩm có tính axit như trái cây họ cam quýt, cà phê và cà chua

    • Chia nhỏ bữa ăn có thể là mẹo nhỏ hữu ích để bạn bớt khó chịu, khó thở do ăn quá no

    • Uống nhiều nước.

    5. Bệnh xơ phổi sống được bao lâu tùy thuộc vào ý thức tuân thủ điều trị

    - Theo dõi thường xuyên theo thời gian có thể cho biết mức độ bệnh trở nặng là nhanh hay chậm. Do đó bệnh nhân cần thực hiện đầy đủ các hướng dẫn dùng thuốc và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.
    Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về câu hỏi bệnh xơ phổi sống được bao lâu và cách xây dựng lối sống lành mạnh chung sống với bệnh xơ phổi nhé!

    IV. Bệnh xơ phổi có di truyền không?

    Bệnh xơ phổi không lây nhưng có thể di truyền. Theo nhiều nghiên cứu, có một số gen liên quan đến bệnh xơ phổi được di truyền trong gia đình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những gen đó có thể không xuất hiện ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh. Trên thực tế, chứng xơ phổi di truyền là rất hiếm gặp và không phải ai cũng nên xét nghiệm di truyền. Nó không giúp bác sĩ đưa ra tiên lượng hay phương pháp điều trị phù hợp.

    Các yếu tố nguy cơ khác

    Bệnh xơ phổi có lây không thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ sau đây sẽ làm tăng khả năng bạn mắc bệnh:

    • Tuổi tác. Bệnh thường ảnh hưởng đến người trung niên và lớn tuổi trong khoảng từ 50-70 tuổi.

    • Giới tính. Tỷ lệ bệnh nhân nam cao hơn phụ nữ.

    • Hút thuốc lá. Người hút thuốc và đã từng hút thuốc có khả năng bị xơ phổi nhiều hơn những người chưa bao giờ hút thuốc.

    • Tiếp xúc thường xuyên với chất độc và khói bụi ô nhiễm. Chẳng hạn như làm việc trong lĩnh vực khai thác mỏ, nông nghiệp hoặc xây dựng, có nguy cơ tiếp xúc thường xuyên với các chất ô nhiễm có thể gây hại cho phổi.

    Giải pháp cho bạn: Sử dụng bổ sung thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ phổi toàn diện hoàn toàn từ thảo dược.

    Thực phẩm chức năng không chỉ mang tới nhiều lợi ích tích cực đến sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các loại bệnh khác nhau, chúng đem lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện

    Giới thiệu đến bạn: BL Care Max Tăng cường sức khỏe & bảo vệ phổi toàn diện

    BLCare Max là viên uống bảo vệ sức khỏe hô hấp, bảo vệ phổi trước các tác nhân gây hại và phục hồi chức năng phổi bị hư tổn, giúp phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư phồi và các bệnh lý về phổi như Viêm phổi, Viêm phế quản, Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), Viêm màng phổi (viêm phế mạc), Thuyên tắc phổi, Phù phổi, Xơ hóa phổi, Bệnh bụi phổi, Hội chứng suy hô hấp, Bệnh u hạt (Sarcoidosis), Hen phế quản ...

    [​IMG]
    [​IMG]

    BLCare Max có tác dụng gì ?

    - Tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ gốc tự do cơ thể

    - Phòng chống giảm nguy cơ ung thư phổi, giúp bảo vệ phổi, phục hồi tế bào phổi bị tổn thương, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi như Viêm phổi, Viêm phế quản, Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), Viêm màng phổi (viêm phế mạc), Thuyên tắc phổi, Phù phổi, Xơ hóa phổi, Bệnh bụi phổi, Hội chứng suy hô hấp, Bệnh u hạt (Sarcoidosis), Hen phế quản ...

    - Giúp long đờm, giảm ho, giảm khó thở, giúp hô hấp dễ dàng hơn

    - Hỗ trợ giải độc phổi do ô nhiễm không khí, bụi, khói các hóa chất độc hại từ môi trường..


    Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072
    _________________________-
    Có thể bạn quan tâm:

    >>> Top những cây thuốc nam chữa viêm phổi tại nhà cần áp dụng ngay

    >>> Những thực phẩm có lợi và có hại cho phổi mà bạn cần biết

    >>> Sau khi điều trị khỏi Covid-19 cần có chế độ ăn như nào để nhanh phục hồi?

    Nguồn: Tangcuongsinhlynam.net.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM
    Đang tải...


Chia sẻ trang này