Bệnh Xốp Xơ Tai Là Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 30/7/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Đây chính là bệnh rối loạn chuyển hóa xương xảy ra tại vỏ xương mê nhĩ và ở khớp bàn đạp tiền đình. Từ đó gây ra giảm thiểu khả năng nghe và tiến triển ở hai tai vì cứng khớp xương con. Hoặc thường gặp nhất đó chính là sự cứng dính từ từ xương bàn đạp với cửa sổ bầu dục gây ra.

    Bệnh lý này mang tính chất di truyền gen trội thường gặp ở độ tuổi từ 14 đến 45 mà trung bình là khoảng 33 tuổi. Ở nữ giới gặp nhiều hơn so với nam, tỷ lệ là 2:1. Đồng thời diễn biến bệnh này ở nữ diễn ra nhanh hơn so với nam và ở người trẻ lại diễn biến nhanh hơn so với người cao tuổi. Một số yếu tố nội tiết có thể có vai trò và xốp xơ tai nặng hơn nếu ở thời kỳ mang thai.


    NGUYÊN NHÂN BỆNH XỐP XƠ TAI LÀ GÌ?
    Có một số giả thuyết liên quan đến bệnh lý này đã được công nhận mà chúng ta có thể điểm qua đó là:



    1. Do gen trội không hoàn toàn
    Khi bố mẹ bị bệnh xốp xơ tai thì khả năng con bị xốp xơ tai, tần suất xuất hiện dao động khoảng 40%. Thực tế thì người ta nhận ra rằng có đến 60% bệnh nhân bị xốp xơ tai là do yếu tố di truyền gây ra.


    2. Do chủng tộc màu da
    Bệnh lý này gặp nhiều hơn ở người da trắng so với người da đen. Ở chủng tộc người da trắng thì bệnh khoảng từ 8 đến 12% còn ở người da đen nó chỉ từ 1% mà thôi.


    3. Do tác nhân nội tiết
    Các nhà khoa học chỉ ra rằng bệnh xốp xơ tai là bệnh liên quan rối loạn chuyển hóa tuyến dưới đồi. Nó gây ra ảnh hưởng tuyến cận giáp và gây ra sự rối loạn của quá trình tạo xương, gây ra sự phá hủy xương làm cơ sở để hình thành bệnh.


    TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH XỐP XƠ TAI LÀ GÌ?
    Tiếp tục để hiểu rõ hơn về xốp xơ tai thì chúng ta tiếp tục cùng đi vào tìm hiểu triệu chứng bệnh lý này như thế nào nhé. Về cơ bản thì triệu chứng bệnh diễn biến thông qua 3 giai đoạn cụ thể như sau:


    1. Giai đoạn đầu
    Ở giai đoạn này sẽ thấy ù tai xảy ra và dần dần thì nghe kém. Giai đoạn này nghe kém dẫn truyền một cách đơn thuần. Ban đầu thì mức nghe kém ở 15-20dB ở 1 tai nhưng sau đó xuất hiện tai thứ hai. Một số trường hợp điển hình thì nghe kém sớm nhất với đường khí trong tần số là 2000Hz.

    [​IMG]


    2. Giai đoạn hai
    Giai đoạn này người bệnh sẽ thấy triệu chứng cơ năng như sau: Xuất hiện tình trạng ù tai tăng cao và thường xuyên. Đồng thời sẽ nghe kém ở hai tai cùng mức độ với sự khác nhau rõ rệt. Một số trường hợp còn bị chóng mặt và mất thăng bằng.

    Triệu chứng thực thể của tình trạng đó là bị mỏng màng nhĩ, bóng sáng và đồng thời còn có điểm hổng ở góc sau trên. Ống tai thấy khô và sạch. Nếu thực hiện nghiệm pháp Valsava sẽ thấy dương cả hai bên.

    Khám bằng âm thoa sẽ thấy tam chứng Bezold. Khám bàng thính Bonniert thấy hiện tượng tăng dẫn truyền nghe đường xương đến các chi như mỏm khuỷu, đầu gối.

    Đo thính lực đơn âm thì giai đoạn đầu nghe kém hỗn hợp và thiên về dẫn truyền. Tuy nhiên ở giai đoạn sau thì nghe kém hỗn hợp thiên về tiếp nhận. Khi đo thính lực trên ngưỡng với những nghiệm pháp đo ngưỡng SISI,TDT... không thấy xảy ra hiện tượng hồi thính.

    Khi đo thính lực lời thì âm thanh không bị suy giảm. Khi đo phản xạ gân có bàn đạp thấy có thể gặp hai hình thái. Khi xương bàn đạp chưa cố định hoàn toàn thì gặp hiệu ứng ON-OFF. Nhưng nếu xương bàn đạp cố định hoàn toàn thì không thấy phản xạ cơ bàn đạp.


    3. Giai đoạn cuối
    Bị bệnh xốp xơ tai ở giai đoạn cuối thì bệnh nhân nghe kém và khó giao tiếp, bị ù tai nhiều hơn. Khi đo bằng âm thoa sẽ thấy hiện tượng nghe kém, thời gian nghe đừng xương rút ngắn hoặc bị mất. Khi kiểm tra thính lực đồ thì đường xương không đo được, đường khí còn vài tần số trầm mà thôi.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/tim-hieu-ve-benh-xop-xo-tai-va-nguyen-nhan-gay-benh.html

    Thông tin liên hệ : Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này