Bị bệnh, chỉ cần... alô bác sĩ

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi Hải Phạm, 28/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Trong khi chờ chương trình bác sĩ (BS) gia đình do Sở Y tế TPHCM (hợp tác với Bỉ) chính thức hoạt động, không chỉ các đơn vị y tế tư nhân mà một số BV công đã triển khai xây dựng mô hình BS gia đình, chăm sóc sức khỏe, thai sản tại nhà...

    Mẹ chị Võ Ngọc Hân (nhà ở phường 1, quận 5 - TPHCM) đã 85 tuổi, bị suy tim nặng không đi đứng được 5 năm nay. Nhờ người quen giới thiệu, chị liên hệ với Bệnh viện (BV) quận 5 yêu cầu BS đến nhà khám.
    Chị Hân nói: “BS khám kỹ, chu đáo... nhờ vậy mà mẹ tôi còn gượng được đến giờ”. Bây giờ, hễ bà cụ hoặc ai trong gia đình có đau bệnh gì, chị Hân đều “a lô” cho BS.

    Vài năm trở lại nay, BV quận 5 đã giải quyết khám bệnh tại nhà cho bệnh nhân nghèo có BHYT. Theo đó, BS đến nhà khám, xác nhận tình trạng bệnh và kê toa thuốc, người nhà bệnh nhân sẽ mang toa thuốc đó đến BV lãnh thuốc theo BHYT.

    Từ khám bệnh đến điều dưỡng tại nhà

    Năm 1997, Trung tâm y tế quận 5 (nay là BV quận 5) chính thức thành lập dịch vụ y tế gia đình. Bệnh nhân có nhu cầu, chỉ cần gọi điện thoại đến BV, thông báo cụ thể tình trạng sức khỏe, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, BV sẽ điều BS đến khám hoặc hướng dẫn, tư vấn qua điện thoại.

    BV Hoàn Mỹ có bộ phận BS gia đình gồm 7 BS luôn sẵn sàng đến nhà bệnh nhân khi có yêu cầu. BS Nguyễn Tài Chánh, phụ trách phòng dịch vụ BS gia đình, cho biết: Trường hợp bệnh nặng, cần cấp cứu, BV sẽ điều xe cấp cứu đến đưa bệnh nhân nhập viện.

    BS gia đình của BV Hoàn Mỹ chỉ kê toa thuốc cho bệnh nhân tối đa 2 ngày và không tiêm thuốc, truyền dịch tại nhà, không điều trị bệnh tim mạch. Nếu bệnh nhân đi lại bất tiện, BS sẽ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm glucose trong máu, đặt ống thông tiểu, ống nuôi ăn tại nhà.

    Một số trung tâm còn nhận chăm sóc bệnh nhân (thay băng - rửa vết thương, hướng dẫn tập vật lý trị liệu...) tại nhà như Trung tâm Medic nhận khám và chẩn đoán bệnh tại nhà. Khi gọi điện đến Trung tâm Medic, bệnh nhân cần thông báo những yêu cầu kèm theo để nhân viên chuẩn bị trang thiết bị đi kèm (máy chụp X- quang tại chỗ, máy siêu âm, máy đo điện tim, ống lấy mẫu bệnh phẩm...). các dịch vụ sẽ được thực hiện và cho kết quả ngay trong ngày.

    Ngoài ra, tại các BV Vạn Hạnh, Hồng Đức, Triều An cũng đã triển khai dịch vụ BS gia đình với những hoạt động tương tự.

    Giá tương đương với BV

    Đối tượng chính của BS gia đình là người già yếu, di chuyển khó khăn, người bận rộn không có thời gian xếp hàng chờ khám bệnh hoặc hoàn cảnh neo đơn không có người đưa đi BV, bệnh nhân xuất viện muốn tiếp tục theo dõi sức khỏe.

    Giá dịch vụ BS gia đình khá “mềm”: 50.000 đồng/lần khám ở nội thành, 100.000 đồng/lần ở ngoại thành (BV quận 5 tính phí di chuyển ra ngoại thành là 10.000 đồng/km). Nếu có những dịch vụ như đo điện tim, xét nghiệm máu... chi phí sẽ được tính thêm (tương đương với giá ở BV).

    Nhiều người sử dụng dịch vụ BS gia đình đều có chung nhận xét: Tiền khám bệnh nhiều hơn ở BV chút ít nhưng được hướng dẫn tận tình, BS vui vẻ chứ ở BV, BS nói sao nghe vậy, không dám hỏi han gì.

    Nếu thực hiện đúng chức năng, BS gia đình sẽ cung cấp kiến thức về sức khỏe, phòng bệnh, hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân. BS gia đình không chỉ có trách nhiệm săn sóc lúc bệnh nhân có bệnh mà phải theo dõi, nhắc nhở phòng bệnh, chủng ngừa... giúp hạn chế lượng bệnh nhân nhập viện.


    Một số địa chỉ tại TPHCM

    (Các bệnh viện này nhận điện thoại khám bệnh tại nhà trong giờ hành chính)

    - Bệnh viện quận 5: 644 Nguyễn Trãi, P.11, Q.5. ĐT: 8549177;

    - Bệnh viện Hoàn Mỹ: 124 Trần Quốc Thảo, P.7, Q.3. ĐT: 8119783;

    - Phòng khám Đa khoa Minh Đức: 34-35 đường số 11, P.6, Q.6. ĐT: 8767251;

    - Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức: 232-234 Pasteur, P.6, Q.3. ĐT: 8206230;

    - Bệnh viện Triều An: 165 Kinh Dương Vương, thị trấn An Lạc, huyện Bình Chánh. ĐT: 7508888;

    - Bệnh viện Vạn Hạnh: 72-74 Sư Vạn Hạnh, Q.10. ĐT: 8632553;

    - Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic: 254 Hòa Hảo, Q.10. ĐT: 9270284;

    - Phòng khám Family: tầng trệt Diamond Plaza. ĐT: 8227848.


    Nguồn: Người Lao Động
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. VÔ THƯỜNG

    VÔ THƯỜNG Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/11/2010
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bị bệnh, chỉ cần... alô bác sĩ

    Thế thì rất tiện và dịch vụ lại đảm bảo chứ cứ tới trực tiếp bệnh viện mà ngày nào cũng cảnh đông dúc như thế này chỉ có khi chỉ chờ khám không thôi đã chết rồi .
     

Chia sẻ trang này