Bị Cô Lập Nơi Công Sở Thì Nên Làm Gì?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Blog Finjobs, 1/8/2022.

  1. Blog Finjobs

    Blog Finjobs Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/7/2022
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Kỳ nghỉ cuối tuần vừa kết thúc, bạn vừa bước vào bàn làm việc. Mọi người xung quanh đang kể nhau nghe những mẩu chuyện vui về cuối tuần của họ trước giờ làm. Bạn muốn là một phần của câu chuyện nhưng chẳng biết cách hòa nhập như thế nào.

    Ngày tháng dần trôi, bạn cố gắng làm việc để quên đi nỗi cô đơn đang lớn lên trong lòng. Rồi ngày đó cũng đến. Bạn dần cảm thấy khó chịu, lo lắng và mệt mỏi. Bạn không biết nên làm thế nào? Tiếp tục giữ im lặng và mong rằng mọi thứ sẽ tốt hơn? Hỏi xin lời khuyên từ HR hay là bỏ quách công việc này đi và tìm một bến đỗ mới?

    Trong bài viết dưới đây, Finjobs xin gửi đến bạn 5 cách phá tan tình huống bị cô lập nơi công sở bạn đang gặp. Cùng theo dõi nhé!

    Mục lục

    Lý do khiến bạn cảm thấy bị cô lập nơi công sở
    Lý do khiến bạn cảm thấy bị cô lập nơi công sở
    Bị cô lập là cảm xúc khi bạn nhận ra bản thân đang bị mọi người xa lánh. Tình huống này có thể phát sinh khi bạn mới bước vào một công việc mới. Hoặc bạn phải làm việc từ xa như tình hình hiện nay. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa bạn chỉ cảm thấy điều trên khi làm việc một mình. Tình trạng này vẫn xảy ra kể cả khi bạn đang làm việc với rất nhiều người xung quanh. Đây là cảm giác chung mà ai cũng gặp phải, bất kể vai trò hoặc số năm đi làm.

    [​IMG]
    Lý do khiến bạn bị cô lập nơi công sở.
    Các vấn đề cá nhân, như mất mát hoặc nỗi lo về tài chính, có thể gây ra tình trạng trên. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan như điều kiện nơi làm việc cũng dẫn đến tình trạng trên. Chẳng hạn như môi trường làm việc thay đổi. Hoặc bạn vừa được chuyển sang một team mới có phong cách làm việc khác.

    Mặt khác, công nghệ cũng là một yếu tố góp phần làm tình trạng bị cô lập nơi công sở trầm trọng hơn. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, các công ty đều có xu hướng cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy lạc lõng, bất chấp sự phát triển vượt bậc của công nghệ và mạng xã hội.

    -> Xem thêm: Nên Làm Gì Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?

    Bị cô lập nơi làm việc có nghiêm trọng không?
    Mặc dù tình trạng bị cô lập nơi làm việc được xem là chuyện cá nhân hoặc bình thường trong mắt nhiều người. Tuy nhiên, đối với một số người khác, đây là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Nghiên cứu năm 2020 đã cho thấy cứ khoảng 5 người trưởng thành tại Mỹ thì có 3 người cảm thấy họ bị cô lập tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, các nhà tâm lý học cũng cho biết, tình hình đại dịch hiện nay có thể gây ra những rủi ro liên quan đến sức khỏe tinh thần của mọi người.

    [​IMG]
    Bị cô lập nơi làm việc có nghiêm trọng hay không?
    Một nghiên cứu khác vào năm 2015 đã cho thấy hậu quả của nỗi cô đơn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến não và cơ thể của bạn hơn cả rượu và thuốc lá. Thế nhưng, khi bàn đến vấn đề bị cô lập nơi công sở, điều này đã trở thành một vấn đề trong công sở hơn là chuyện sức khỏe. Bởi điều này không chỉ đơn giản là cảm xúc của bạn mà còn ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

    Hơn thế nữa, cảm xúc bị cô lập nơi công sở cũng là lý do chính khiến nhân viên nghỉ việc. Những người cảm thấy cô đơn có xu hướng ít sáng tạo, cam kết, hoặc hợp tác với đội nhóm. Do đó, chất lượng và hiệu quả làm việc cũng giảm sút.

    5 cách đánh bại tình trạng bị cô lập nơi làm việc
    + Mở rộng sở thích của bản thân
    Bạn càng khám phá nhiều điều mới lạ, bạn càng có cơ hội kết nối với những người khác. Sở thích chính là yếu tố giúp bạn có thêm nhiều người bạn mới. Đặc biệt khi bạn có nhiều sở thích, bạn càng dễ kết bạn hơn.

    Có chương trình truyền hình hoặc bộ phim nào đang hot hiện nay hay không? Hãy xem thử và cố gắng nói về điều đó trong buổi giải lao với đồng nghiệp. Việc có chủ đề chung không chỉ giúp bạn giảm bớt gánh nặng phải tìm ra chuyện để nói. Đây còn là sợi dây gắn kết mọi người.

    + Trang trí không gian làm việc
    Làm sao bạn có thể mong muốn tìm được người trò chuyện trong khi bạn không sẵn sàng thể hiện bản thân bạn là ai? Hãy thử trang trí góc làm việc của mình. Ví dụ như những tấm ảnh, đồ trang sức hoặc các vật dụng có ý nghĩa với bạn. Đây có thể là khởi đầu cho cuộc trò chuyện đầu tiên của bạn với đồng nghiệp.

    [​IMG]
    Trang trí không gian làm việc.
    + Trò chuyện với đồng nghiệp bên ngoài bộ phận
    Nếu bạn cảm thấy ngột ngạt trong chính nơi làm việc của mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và bắt đầu tìm kiếm những người bạn mới. Mặc dù người đồng nghiệp ngồi gần có thể là người dễ kết thân nhất. Nhưng bạn thật sự có thể tìm được những người bạn hợp cạ ở những nơi ít hy vọng nhất – ví dụ như những phòng ban khác trong công ty.

    Hãy mở rộng vòng tròn quan hệ của bạn để có thêm cơ hội học hỏi từ những người bạn mới. Mẹo này đặc biệt quan trọng khi bạn vừa mới ra trường và tham gia vào một công ty có nhiều đồng nghiệp trẻ. Càng thể hiện sự nhiệt tình và ham học hỏi, bạn càng có cơ hội kiếm được một vài mentor giúp ích cho sự phát triển sau này.

    + Mời đồng nghiệp đi ăn trưa hoặc ăn uống sau giờ làm việc
    Sau khi thực hiện 3 cách trên, bạn đã tìm được một vài người bạn đồng nghiệp khá hợp cạ. Nhưng bạn lại băn khoăn liệu bạn có thể trò chuyện thoải mái với họ hay không? Hãy mời họ ăn trưa hoặc uống nước sau giờ làm việc ngay nhé. Tình bạn nơi công sở có thể phát triển sâu sắc hơn nếu bạn có thêm thời gian ở bên cạnh họ ngoài giờ làm việc.

    Một ví dụ có thể dễ dàng tìm thấy trong văn hóa Hàn Quốc đó là khái niệm Hwe sik (Bữa tối văn phòng). Đây là thời gian sếp và nhân viên quây quần bên nhau sau một ngày dài làm việc. Đôi khi là ăn uống và hát karaoke để thắt chặt mối quan hệ. Hãy tận dụng những cơ hội gặp mặt đó để tạo một buổi làm quen với đồng nghiệp của bạn nhé.

    [​IMG]
    Mời đồng nghiệp đi ăn trưa hoặc ăn uống sau giờ làm việc.
    + Thay đổi không gian làm việc
    Nếu bạn đã thử hết 4 cách trên mà tình hình vẫn không khả quan. Hãy thử thay đổi không gian làm việc của mình. Đặc biệt khi bạn làm việc trong một môi trường năng động, cho phép bạn thay đổi vị trí làm việc.

    Tại sao bạn không thử di chuyển bàn đến cạnh cửa sổ đầy nắng và cho phép bạn quan sát mọi người xung quanh. Làm sao bạn có thể thoát khỏi tình trạng bị cô lập nơi công sở nếu không ai nhìn thấy khuôn mặt đáng yêu của bạn.

    Đôi khi để đánh bại tình trạng trên chỉ có cách thay đổi không gian làm việc của bạn. Chắc chắn khi bạn muốn kết bạn với ai đó, hãy thử mời họ ngồi làm việc cùng bạn. Đó có thể là điều giúp bạn có thêm những người bạn mới và thoát khỏi tình huống hiện tại.

    Cảm thấy bị cô lập nơi công sở không phải là chuyện hiếm gặp. Finsider Finjobs hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ tìm được cách vượt qua tình huống trên để chào đón những điều tốt đẹp tại nơi làm việc. Đừng quên ghé thăm nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm việc làm nhanh và tìm kiếm thêm những vị trí phù hợp với bản thân bạn nhé.

    Xem thêm:

    Tags: bị cô lập nơi công sở, Bị cô lập nơi làm việc, Kỹ năng công sở, kỹ năng phỏng vấn
    Nguồn: https://blog.finjobs.vn/bi-co-lap-noi-cong-so-thi-lam-gi/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Blog Finjobs
    Đang tải...


Chia sẻ trang này