Thông tin: Bị Hắc Lào Lác Ở Nách Làm Thế Nào Để Chữa?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thuoclaxtrihaclao, 26/6/2021.

  1. thuoclaxtrihaclao

    thuoclaxtrihaclao Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/4/2021
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Hắc lào ở nách là một trong những bệnh da liễu thường gặp, gây tổn thương và viêm nhiễm trên da. Bệnh này có thể gây ra từ nhiều nguyên nhân và cách chữa bệnh cũng khác nhau tùy vào vị trí tổn thương. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin về căn bệnh này và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất.

    Nguyên nhân bệnh hắc lào ở nách
    [​IMG]

    Nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào ở nách

    Lác ở nách này thường là dạng hắc lào thể đảo ngược. Đây là một dạng bệnh da tiết bã, thông thường chỉ xuất hiện ở các vùng da có rất nhiều nếp gấp như nách, mông, hắc lào ở háng,… Bệnh lác ở nách thường có xu hướng trầm trọng hơn trên những người thừa cân, béo phì.

    Bị hắc lào ở nách do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây nên. Bên cạnh đó, bệnh này còn gây do các yếu tố tác nhân sau:

    • Lây nhiễm từ người bệnh: Bệnh này do vi nấm gây ra có khả năng lây lan rất mạnh. Do vậy, khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hay tiếp xúc gián tiếp qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân, quan hệ tình dục, dùng chung quần áo hoặc khăn lau mặt sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm rất cao.
    • Vệ sinh cá nhân kém: Bệnh này thường gặp ở những người có vệ sinh cá nhân kém. Trong điều kiện này sẽ tạo điều kiện cho vi nấm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
    • Môi trường sống bị ô nhiễm: nước sinh hoạt bẩn cũng làm tăng khả năng xâm nhập của các loại vi nấm và vi khuẩn vào cơ thể.
    • Sức đề kháng yếu: tạng phủ bị suy giảm cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng khả năng mắc bệnh lác ở các bộ phận trên cơ thể: nách, bẹn, mông… và kể cả bệnh hắc lào ở vùng kín. Khi hàng rào bảo vệ da bị suy giảm, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm xâm nhập vào cơ thể và khởi phát.
    Dấu hiệu cho thấy bạn bị lác ở nách
    [​IMG]

    Dấu hiệu cho thấy bạn bị lác ở nách

    Hắc lào ở nách có đầy đủ những biểu hiện đặc trưng của thể hắc lào đảo ngược. Người mắc bệnh thường có những dấu hiệu cơ bản sau đây:

    • Da bị tổn thương từng mảng lớn, màu đỏ, dễ nứt nẻ và chảy máu, khô, ngứa.
    • Bề mặt nách thường ẩm, không bong tróc vảy, ít tạo sừng.
    • Các vùng da bị tổn thương ở nách thường rất dài và có ranh giới rõ ràng với các vùng da lành khác.
    • Lác vùng nách có khả năng xuất hiện một mình hoặc kết hợp với các thể bệnh ở vị trí khác trên cơ thể.
    • Các mảng da ở tại vùng nách bị hắc lào thường dễ bị kích thích, ngứa rát do bị cọ xát với quần áo hay do mồ hôi. Các tổn thương này ở nách thường có nguy cơ nhiễm trùng và nhiễm nấm cao hơn do tiết khá nhiều mồ hôi, môi trường ẩm thấp.
    Cách chữa hắc lào ở nách hiệu quả tại nhà
    Chữa bệnh lác lào ở nách bằng thuốc Lax
    [​IMG]

    Trị hắc lào ở nách bằng thuốc Lax


    [​IMG]
    • Thuốc Lax là một loại thuốc trị hắc lào phổ biến và hiệu quả nhất. Thuốc được chiết xuất từ lá muồng trâu 80%, cùn với một số loại thảo dược lành tính khác từ thiên nhiên, được dùng để chữa trị bệnh nấm đồng xu, viêm da, nấm ngoài da,… Thuốc có hiệu quả nhanh chóng ngay trong một thời gian ngắn và không gây ra tác dụng phụ.
    • Cách sử dụng: Bệnh nhân cần vệ sinh vùng da bị bệnh thật sạch sẽ. Sau đó, dùng tăm bông chấm vào thuốc và thoa lên vùng da bị bệnh thành một lớp mỏng. Mặc dù, thuốc rất an toàn khi sử dụng nhưng trước khi dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
    Cách chữa hắc lào ở nách bằng các bài thuốc dân gian
    Từ xa xưa, dân gian đã biết sử dụng các loại cây cỏ tự nhiên để trị nhiều loại bệnh ngoài da. Nguyên tắc chữa bệnh ngoài da trong Đông y là trị từ căn nguyên. Trong Đông y, bệnh hắc lào nguyên nhân là do khí huyết hư tổn, phong tà xâm kích và gan thận âm hư. Các thảo dược dùng trị bệnh căn bệnh này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cân bằng các nội tiết tố, điều hòa, bồi bổ tạng phủ và làm giảm các triệu chứng của bệnh.

    [​IMG]

    Chữa lác nách bằng các bài thuốc dân gian

    Sau đây là một số bài thuốc thông dụng thường được sử dụng để trị chữa bệnh này:

    • Bài thuốc 1: Hạt muồng trâu tươi 20g, hạt bồ kết tươi 12g và cồn 70 độ 100ml. Sau khi giã nhuyễn hai loại hạt thì cho cồn vào ngâm chung. Dùng hỗn hợp thoa lên da 2 lần/ngày.
    • Bài thuốc 2: Rễ cây bạch hoa xà (100g), cồn 90 độ (20ml). Bước đầu phải bỏ lõi và rửa sạch rễ cây bạch hoa xà, rồi ngâm vào cồn khoảng 7 ngày. Sau đó, dùng hỗn hợp trên thoa lên vùng da bị bệnh ngày 1 – 2/lần.
    Ngoài ra, bệnh hắc lào ở nách còn có chữa bằng một số thực phẩm hay sử dụng như:

    • Tỏi: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có khả năng diệt nấm, trong đó có vi nấm gây bệnh hắc lào, giúp giảm viêm và ngứa rát do bệnh gây ra. Dùng 1 – 2 tép tỏi đã bóc vỏ, nghiền nát và trộn với dầu dừa/dầu ô liu. Sau đó, dùng hỗn hợp này thoa lên vùng da bị bệnh và dùng băng gạc hoặc vải sạch băng lại. Để khoảng 2h, tháo băng và rửa lại da bằng nước ấm. Bệnh nhân nên dùng 2 lần/ngày cho đến khi triệu chứng bệnh giảm dần. Chỉ nên bôi một lớp mỏng lên da, không bôi quá nhiều tránh gây bỏng vì trong tỏi có chứa acid mạnh.
    • Củ riềng: Đây là một nguyên liệu thường được Đông y dùng làm thuốc chữa các bệnh về da gây ra bởi nấm. Trong riềng có chứa một lượng lớn hoạt chất flavonoid, xineola, có tác dụng diệt nấm và chống oxy hóa. Do đó, khi sử dụng riềng có thể làm giảm viêm, giảm đau, mẩn đỏ, ngứa rát trên da. Lấy củ riềng tươi đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ, thái lát nhỏ và giã nát rồi đắp lên vùng da bị bệnh. Sau đó, dùng vải gạc băng lại trong thời gian khoảng 60 phút rồi rửa lại bằng nước ấm, dùng 1 lần/ngày.
    • Chuối xanh: Nhựa chuối xanh có tác dụng chữa cải thiện tình trạng của bệnh hắc lào, chàm và lang ben. Chuối xanh đem rửa sạch và thái lát mỏng. Sau đó, đắp chuối xanh lên vùng da cần điều trị, chờ khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Bệnh nhân nên thực hiện 2 lần/ngày.
    Tuy các biện pháp chữa bệnh hắc lào từ bài thuốc dân gian lành tính nhưng mang lại hiệu quả thường không cao. Chỉ nên áp dụng các biện pháp này trong giai đoạn bệnh mới khởi phát.

    Chữa trị bằng thuốc tây
    [​IMG]

    Chữa hắc lào ở nách bằng thuốc tây

    • Ciclopirox: Thuốc chữa lác tại chỗ hiệu quả, có 3 dạng bào chế là dung dịch, dạng kem và dầu gội đầu. Thuốc không được sử dụng cho những người có bị ức chế miễn dịch, bệnh tiểu đường, rối loạn co giật hoặc đang uống các thuốc động kinh… Để đảm bảo an toàn, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Ciclopirox, để có tác dụng hiệu quả cao nhất.
    • Thuốc Lamisil: Thành phần có chứa hoạt chất Terbinafine. Thường được dùng để trị những bệnh như vảy nến, hắc lào và nấm da chân. Thuốc dùng ngoài da, nên bệnh nhân cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh trước khi bôi thuốc mới có tác dụng tốt nhất. Một số tác dụng phụ của thuốc có thể gặp phải đó là ngứa, phát ban, chóng mặt nặng, chán ăn, rối loạn chức năng gan, phù mặt, bỏng nóng,… Do đó, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.
    • Clotrimazole: Đây là một trong số các thuốc trị hắc lào tốt nhất hiện nay, với thành phần chứa hoạt chất nhóm azole có tác dụng diệt nấm hiệu quả. Liều dùng theo chỉ định của bác sĩ, thường dùng 2 lần/ngày. Ngoài dạng kem bôi các có các miếng dán với hàm lượng khác nhau.
    • Thuốc Ketoconazole: Có tác dụng ức chế quá trình sinh tổng hợp, phát triển ergosterol của nấm trong cơ thể người. Một số tác dụng phụ có gặp khi dùng thuốc như sưng môi, rụng tóc nhẹ, lưỡi, khó thở, da đầu khô nhờn,…
    • Griseofulvin: Là loại kháng sinh kháng nấm được tổng hợp từ Penicillium Griseofulvum. Sau khi uống, thuốc sẽ được hấp thu phần lớn ở tá tràng, tập trung ở tóc, da, mô mỡ, xương… Do đó, có tác dụng trị lang ben, lác….
    Xem tiếp bài viết tại: https://thuoclax.com/hac-lao-o-nach/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuoclaxtrihaclao
    Đang tải...


Chia sẻ trang này