Kinh nghiệm: Bị Khô Mắt Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Những Thực Phẩm Gì

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi nguyen thi ngon, 21/11/2022.

  1. nguyen thi ngon

    nguyen thi ngon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/10/2022
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Truy cập ngay website Kavi để xem các mẫu Kính Chống Ánh Sáng Xanh phù hợp
    Liên hệ Facebook Fanpage Kavi để được tư vấn 24/7: Kính Chống Ánh Sáng Xanh Kavi
    Website: Kavi.vn / Hotline 036.860.1899



    Tình trạng khô mắt có nguy hiểm không?

    Khô mắt là tình trạng rối loạn điều tiết nước mắt, cụ thể là nước mắt bị giảm về số lượng, chất lượng hoặc nước mắt bốc hơi quá nhanh dẫn đến hiện tượng nhãn cầu thiếu độ ẩm và dẫn đến mắt bị khô.

    Tình trạng khô mắt nhìn chung sẽ không quá nguy hiểm đối với thị lực của chúng ta. Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ kéo dài và không được điều trị dứt điểm thì có thể dẫn đến loét giác mạc, quáng gà, giảm thị lực hoặc thậm chí dẫn đến mù lòa.

    Do vậy, chúng ta không nên chủ quan với các triệu chứng khô mắt và nhức mỏi mắt, nhất là tình trạng này xuất hiện thường xuyên. Hãy tự kiểm tra xem vấn đề này đến từ nguyên nhân nào, do dinh dưỡng, do làm việc quá nhiều, do tuổi tác hay do lối sống thiếu lành mạnh để có cách điều chỉnh hợp lý. Sau đây là một số gợi ý về các thực phẩm tốt cho mắt cũng như cách cân bằng lối sống để làm sao có một đôi mắt khỏe mạnh.

    [​IMG]

    Khô mắt không quá nguy hiểm nhưng cần phải cải thiện và chữa trị kịp thời

    Bị khô mắt nên ăn gì?
    1. Axit béo omega-3
    Axit béo omega là thành phần chịu trách nhiệm tạo ra lớp dầu ổn định ở màng nước mắt, giúp bôi trơn đôi mắt. Đồng thời, axit béo omega còn có tác dụng chống viêm hiệu quả. Do vậy, có thể nói đây là yếu tố không thể thiếu mà chúng ta cần bổ sung hằng ngày để đôi mắt được bôi trơn, giảm tình trạng khô mắt (1).

    Các thực phẩm giàu axit béo omega bao gồm:

    • Các loại cá như: cá thu, cá tuyết, cá hồi, cá trích
    • Các loại dầu thực vật: dầu hạt cải, dầu hạt lanh, dầu hướng dương, dầu óc chó
    • Các loại thịt: thịt lợn, thịt bò và thịt cừu
    • Sữa: pho mát và các sản phẩm từ sữa
    2. Thực phẩm có chứa Lutein và Zeaxanthin
    Lutein và Zeaxanthin là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính về mắt, bao gồm cả bệnh khô mắt. Hai chất này cũng có tác dụng giữ cho các tế bào thị giác hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

    Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthin thường chứa trong các loại rau củ quả như cải xoăn, rau bina, xà lách, súp lơ, cam, ngô, ớt chuông đỏ.

    [​IMG]

    Các thực phẩm giàu axit béo omega tốt cho mắt

    3. Vitamin A
    Vitamin A là một chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt cũng như tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi-rút hoặc vi khuẩn gây ra. Vitamin A còn có tác dụng giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để thích ứng và nhìn tốt hơn trong bóng tối.

    Những người bị thiếu vitamin A thường dễ bị chứng khô mắt, quáng gà (nhìn kém trong điều kiện ánh sáng yếu), viêm kết mạc. Nếu tình trạng này không được điều trị sẽ dẫn tới giảm thị lực nghiêm trọng, thậm chí là mù lòa. Đặc biệt, trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng nên được bổ sung đầy đủ vitamin A.

    Vitamin A tồn tại trong cả thực phẩm có nguồn gốc động vật và cả thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm các loại như gan động vật, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại củ quả như cà rốt, cà chua, cam, xoài, các loại rau như rau muống, rau ngót, rau cải xanh, rau bina, bông cải xanh.

    4. Vitamin C
    Đây là chất chống oxy hóa, có tác dụng duy trì sự hoạt động ổn định của màng nước mắt. Vitamin C cũng có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và giúp các tế bào chống lại sự ảnh hưởng của quá trình oxy hóa, giúp ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết kết mạc và chảy máu trong nhãn cầu.

    Do vậy, việc bổ sung thêm vitamin C trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp chúng ta hạn chế tình trạng bị khô mắt cùng các vấn đề nghiêm trọng hơn ở cơ quan thị giác.

    Các thực phẩm giàu vitamin C gồm có quả sơ-ri, trái cây họ cam quýt, ổi, đu đủ, vải thiều, nho đen, ớt sừng, ớt vàng.

    5. Vitamin E
    Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, đồng thời, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực.(2)

    Ngoài ra, vitamin E cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạt dẻ, hạnh nhân và các loại hạt khác.

    [​IMG]

    Các thực phẩm giàu vitamin E tốt cho mắt

    6. Kẽm
    Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Kẽm có nhiệm vụ vận chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc. Nó cũng tạo ra melanin, một sắc tố có tác dụng bảo vệ đôi mắt.

    Trong thực phẩm, kẽm có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, bơ sữa, ngô ngọt, đậu Hà Lan và các loại hạt. Kẽm cũng được xem là có nhiều trong các loại hải sản, đặc biệt là hàu.

    7. Bổ sung nước cho cơ thể
    Nước uống có vai trò rất quan trọng đối với mắt. Giữ đủ nước có thể giúp mắt cảm giác thoải mái và giảm tình trạng khô mắt.

    Nước không chỉ có tác dụng trực tiếp đối với mắt mà còn tạo môi trường để cơ thể hấp thu tối đa các vitamin và khoáng chất tốt cho mắt.

    Kiêng ăn gì khi bị khô mắt?
    Ngoài chuyện khô mắt nên ăn gì thì câu hỏi khô mắt kiêng ăn gì cũng được rất nhiều người quan tâm. (3)

    1. Các gia vị có tính nóng như hành, tỏi, ớt
    Nếu ăn quá nhiều các gia vị như hành, tiêu, tỏi, ớt có thể sẽ gây hại cho mắt, đặc biệt với những người đã mắc sẵn các bệnh lý về mắt như khô mắt, tật khúc xạ, tổn thương võng mạc thì tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

    Nguyên nhân là do các tác động từ các gia vị này sẽ gây kích ứng lên các dây thần kinh, trong đó có dây thần kinh thị giác, khiến mắt bị khô, nhức mỏi và giảm thị lực.

    2. Kiêng ăn đường
    Nếu tiêu thụ các thực phẩm có lượng đường cao và trong một thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng tăng lượng đường trong máu. Điều này có thể gây tổn thương võng mạc, hoàng điểm, gây suy giảm chức năng của mắt và khô mắt.

    Do vậy, nếu bạn là một tín đồ của các loại thức ăn đồ uống có lượng đường cao thì nên điều tiết lại, cắt giảm từ từ và sử dụng đường càng ít càng tốt.

    [​IMG]

    Hạn chế đồ ăn ngọt sẽ rất tốt cho đôi mắt của bạn

    3. Giảm chất béo bão hòa
    Thực phẩm nhiều dầu mỡ, giàu chất béo rất hại cho cơ thể, kể cả đôi mắt. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm này có thể làm gia tăng số lượng gốc tự do trong cơ thể, làm cho quá trình lão hóa ở mắt diễn ra nhanh hơn, gây khô mắt, mờ mắt, suy giảm thị lực.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyen thi ngon
    Đang tải...


Chia sẻ trang này