1. Chào bạn,

    Để tham gia thảo luận với các thành viên diễn đàn LÀM CHA MẸ thì bạn hãy đăng nhập hoặc click vào nút "Đăng ký" để tạo tài khoản và tham gia giao lưu với các thành viên diễn đàn LÀM CHA MẸ.

    Bạn cũng có thể bấm vào nút với biểu tượng Facebook (Đăng nhập với Facebook) để đăng ký tài khoản và đăng nhập nhanh với tài khoản Facebook của bạn. Hoặc tham khảo Hướng dẫn dành cho người mới, Hướng dẫn tìm kiếm thông tin, Quy định chung.
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

Bí Kíp Vàng Khi Chế Biết Thức Ăn Cho Bé Để Giữ Được Dinh Dưỡng Nhiều Nhất

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi support3, 18/5/2017.

By support3 on 18/5/2017 lúc 1:59 PM
  1. support3

    support3 Super Moderator

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    13,560
    Đã được thích:
    2,771
    Điểm thành tích:
    913
    Nấu đồ ăn cho con như thế nào để vẫn giữ nguyên được các chất dinh dưỡng là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ. Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ để mẹ có thể chế biến đồ ăn cho bé giữ được nhiều dinh dưỡng nhất.

    Khi chế biến rau, củ, quả


    Các loại vitamin có trong rau củ quả đề ở dạng hòa tan trong nước nên nếu mẹ cắt thái rau xong mới rửa hay gọt vỏ và ngâm trong nước quá lâu sẽ khiến đa số các vitamin hao hụt hết nhất các vitamin nhóm B, vitamin C.

    Cách tốt nhất là mẹ nên rửa rau củ quả trực tiếp dưới vòi nước chảy, cắt thái rồi đem nấu ngay.

    [​IMG]

    Các loại rau lá xanh mẹ nên xào nhanh qua lửa lớn với thời gian ngắn nhất để rau vừa đủ chín mà không thát thoát nhiều dinh dưỡng.

    Khi luộc rau, mẹ chỉ nên cho lượng nước vừa phải và chỉ cho rau vào khi nước đã sôi, đậy kín nắp luộc cho đến khi rau củ quả vừa chín tới.

    Đối với các loại củ, trước khi hầm hoặc nấu mẹ nên chiên sơ qua với dầu để tạo lớp bảo vệ trên bề mặt củ giúp giảm hao hụt dinh dưỡng.

    Chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên các bà mẹ nên nấu tất cả các loại trái cây, củ quả cho trẻ sơ sinh dưới 8 tháng tuổi trừ bơ và chuối. Trẻ sẽ dễ dàng tiêu hóa rau, củ, quả đã được nấu lên hơn.


    Khi chế biến thịt

    Thịt là món ăn phổ biến nhất và khó có thể thiếu trong bữa ăn dặm của trẻ. Để giữ được độ dinh dưỡng từ thịt, mẹ có thể làm món thịt luộc, hấp. Món ăn này khá dễ và giữ được mùi vị ban đầu từ thịt.

    Thịt gà nướng vẫn giữ được nhiều dinh dưỡng và không hề mất dinh dưỡng như nhiều mẹ lầm tưởng. Thịt gà đem quay, nướng và xé nhỏ cho bé ăn.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, thịt lợn, bò đem quay, nướng sẽ mất vitamin nhóm B đến 40%, do đó, với loại thịt này các mẹ nên thực hiên phương pháp hấp, luộc, nấu canh là tốt nhất.

    So sánh các phương pháp nấu ăn cho trẻ em

    Hấp

    Hấp là một trong những phương pháp nấu ăn được ưa thích nhất khi các bà mẹ chế biến thức ăn cho trẻ. Đây là cách chế biến thông minh nhất để giữ các chất trong thức ăn dinh dưỡng cần thiết cho bé, vì hấp không có quá trình thực phẩm bị ngâm lâu trong nước. Đồng thời hấp làm thực phẩm mau chín và có màu sắc đẹp mắt hơn.

    Hấp thức ăn giúp giữ lại các vitamin tan trong nước như vitamin C. Vitamin C là 1 vitamin quan trọng giúp cơ thể hấp thu chất sắt.

    Luộc và hầm

    Cách này không khoa học lắm vì nó khiến thực phẩm bị mất nhiều chất dinh dưỡng. Nước sẽ hòa tan vitamin (đặc biệt là vitamin B, vitamin C) và một số khoáng chất. Bạn có thể hạn chế mất chất dinh dưỡng bằng cách giảm lượng nước cho vào nồi khi đun sôi hoặc hầm.

    Nướng hoặc rang

    Nướng hoặc rang là cách nấu ăn bằng nhiệt khô. Nướng hoặc rang giúp giữ lại lượng chất dinh dưỡng tối ưu và thức ăn rất dễ tiêu hóa.

    Dùng lò vi sóng

    Nhược điểm của phương pháp này là thức ăn chỉ được nấu với số lượng nhỏ và lượng chất dinh dưỡng bị mất ở một số thực phẩm ở mức rất cao. Tuy nhiên, mùi vị và giá trị dinh dưỡng trong hầu hết các loại rau xanh lại khá tốt khi được so sánh với một số phương pháp khác.

    Rán

    Rán thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể gây phát sinh các hóa chất độc hại như peroxit, aldehyde, hydroperoxidases, monomer. Tốt nhất bạn nên tránh rán thực phẩm cho trẻ. Nếu cần phải rán, bạn chỉ nên rán thực phẩm với một lượng nhỏ dầu oliu.

    Nướng với than hoa

    Với phương pháp này, thức ăn sẽ bị cháy bằng than và lửa, có thể sản sinh ra chất gây ung thư. Bạn không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn đồ nướng bằng than hoa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support3
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi support3, 18/5/2017.

Chia sẻ trang này