Kinh nghiệm: Bí Mật Của Giấc Ngủ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Linhchi2206, 27/3/2021.

  1. Linhchi2206

    Linhchi2206 Chúng ta sẽ hãy phúc theo cách của riêng mình.

    Tham gia:
    5/3/2021
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể sảng khoái, giữ tinh thần minh mẫn nhờ vậy mà chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc được nâng cao.

    [​IMG]
    Tại sao chúng ta cần ngủ đủ giấc?

    Ở bất kỳ độ tuổi nào, ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và cung cấp năng lượng trong một ngày dài. Nhu cầu giấc ngủ của mỗi người tùy thuộc vào thể trạng và điều kiện sức khỏe. Theo phân tích từ những chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em và người già có nhu cầu ngủ nhiều hơn người trưởng thành.

    Xu hướng hiện đại, con người ngủ ít hơn để dành thời gian cho công việc, cho thú vui cá nhân như xem phim, chơi điện tử,… Kết quả là ngày hôm sau chúng ta rơi vào tình trạng mệt mỏi, mắt lờ đỡ, sự tâm trung suy giảm và tâm trạng không thoải mái. Chúng ta tự hứa sẽ đi ngủ sớm vào ngày hôm sau nhưng do có nhiều cám dỗ cùng với tính thiếu kỷ luật nên vẫn không ngủ sớm được. Việc thiếu ngủ về lâu dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Chúng ta có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường,… thậm chí là giảm tuổi thọ.

    Bên cạnh việc ngủ đủ giấc thì chất lượng của giấc ngủ cũng cần được quan tâm. Rất nhiều người tuy ngủ nhiều nhưng vẫn cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi là do ngủ không sâu, tỉnh giấc nhiều lần trong đêm hoặc gặp phải ác mộng. Vì vậy, chúng ta cần nâng cao chất lượng của giấc ngủ mỗi đêm.

    Biện pháp giúp có giấc ngủ ngon

    Bạn hãy cố gắng rèn luyện thói quen ngủ một cách khoa học để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bằng một số biện pháp đơn giản sau đây:

    - Cố gắng hình thành nhịp sinh học trong việc đi ngủ bằng cách rèn luyện giờ ngủ và giờ thức giấc cố định hàng ngày, thậm chí là ngày nghỉ.

    - Hạn chế làm việc riêng trên giường ngủ như xem phim, chơi game,… để não bộ quen với việc ở trên giường là đi ngủ, tăng cảm giác buồn ngủ hơn.

    - Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, ấm áp, không có nhiều ánh sáng,…

    - Hạn chế dùng thiết bị điện tử có ánh sáng xanh như điện thoại, máy tính,… trước khi đi ngủ.

    - Không ăn quá no, uống rượu, bia, trà xanh,… trước khi đi ngủ.

    - Uống cốc sữa ấm, trà hoa cúc ấm,… để ngủ ngon hơn.

    - Luyện tập thể dục mỗi ngày cho một giấc ngủ ngon.
    [​IMG]
    Ngủ đủ giấc và lợi ích đối với sức khỏe

    - Khi thiếu ngủ, cơ thể tiết ra một loại hormone là cortisol nhằm chống lại cơn buồn ngủ nhưng chúng có tác dụng phụ là phá vỡ cấu trúc collagen trên da, làm da xuất hiện các nếp nhăn.

    - Ngủ ít sẽ làm bạn nhanh đói, bạn sẽ muốn ăn những loại thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo. Ngoài ra khi ngủ ít, cơ thể sẽ dự trữ nhiều mỡ và tạo ra nhiều hormone insulin là tác nhân dẫn đến việc tăng cân.

    - Một giấc ngủ chất lượng mang lại tâm trạng thoải mái. Ngược lại, ngủ ít và bị mất ngủ làm bạn buồn bực, căng thẳng, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Rất nhiều nghiên cứu khoa học cũng khuyến nghị, hãy ngủ đủ giấc để cuộc sống hạnh phúc hơn, bạn sẽ không lo bị trầm cảm hoặc bị căng thẳng thần kinh.

    - Người trưởng thành ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày sẽ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạc và bệnh tăng huyết áp.

    - Ngủ đủ giấc giúp tăng liên kết giữa các tế bào thần kinh. Từ đó, khả năng ghi nhớ được cải thiện đáng kể và và loại bỏ những thứ mà trí não không muốn ghi nhớ.

    - Thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tổng hợp và sử dụng glucose trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài dẫn đến rối loạn quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh mắc đái tháo đường. Một trong những căn bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

    - Việc ngủ không đủ giấc làm giảm đáng kể ham muốn tình dục ở cả 2 giới là bởi thiếu ngủ khiến hormone testosterone ở nam giới và estrogen ở nữ giới không được sản sinh.

    - Ngủ đủ giấc về lâu dài giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tạo ra nhiều kháng thể hơn. Qua đó giúp phòng ngừa những loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp theo mùa và có trong không khí hàng ngày.

    - Ngủ đủ giấc giúp đầu óc tỉnh táo, tinh thần sáng suốt hơn và chủ động xử lý những tình huống phát sinh trong cuộc sống. Qua đó, hình ảnh của bạn trong mắt mọi người tích cực và lạc quan hơn rất nhiều.

    [​IMG]

    Công thức đơn giản cho một giấc ngủ ngon

    Thời gian thức giấc = Thời gian bắt đầu ngủ + 90 phút x "n" + 14 phút

    Trong đó: n là chu kỳ giấc ngủ. “n” có giá trị từ 3 đến 6 thì giấc ngủ của bạn sẽ thoải mái nhất.

    Bạn hoàn toàn có cảm giác tỉnh táo vào sáng hôm sau khi ngủ:

    n = 3 => thời gian ngủ 4 tiếng 44 phút

    n = 4 => thời gian ngủ 6 tiếng 14 phút

    n = 5 => thời gian ngủ 7 tiếng 44 phút

    n = 6 => thời gian ngủ 9 tiếng 14 phút

    Vậy nên, nếu muốn thức giấc vào 7:00 sáng, bạn nên đi ngủ lúc 21:46 hoặc 23:16 hoặc 00:46 hoặc 2:16.

    Nếu chưa tìm được n của mình là bao nhiêu thì bạn có thể thử ghi chép hàng ngày để tìm ra thời gian ngủ phù hợp với bản thân mình nhé. Áp dụng phương pháp này bạn sẽ có giấc ngủ ngon lành để xua tan mọi mệt mỏi và chất lượng sống được cải thiện đáng kể.

    Nguồn bài viết: hoovada.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhchi2206
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe của chúng ta
     

Chia sẻ trang này