Bí mật “hành phi” - Kỳ 2: Dầu phi hành được gom từ… hố ga!

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 25/11/2009.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    [​IMG]
    Hai công nhân cơ sở Q.D đang cân dầu thành phẩm - Ảnh: Hoài Nam

    Từ đầu mối một số người giao dầu cho các cơ sở hành phi, PV Thanh Niên đã thâm nhập các cơ sở chế biến dầu phế thải ở TP.HCM, chứng kiến “công nghệ” thu gom, chế biến dầu phi hành khủng khiếp.

    Dầu đen = dầu thải để lắng

    Một buổi sáng cuối tháng 10, PV bám theo một xe tải vừa bỏ mối dầu cho cơ sở T. ở làng hành phi. Khi ra đến QL22, chiếc xe tải này chạy thẳng hướng vào thành phố và dừng lại trước một ngôi nhà lớn, kín cổng cao tường trong con hẻm nhỏ thuộc đường Gò Cẩm Đệm, Q.Tân Bình. Cổng được hé ra đủ để phụ xe lôi hàng chục can không trên thùng xe xuống ném vào trong sân. Sau đó, cánh cổng nhanh chóng được khép lại. Nhìn qua khe cổng thấy trong sân hàng trăm can đựng dầu đen xếp dày đặc. Xác định đây chính là một trong những cơ sở chế biến dầu cung cấp cho những cơ sở phi hành, PV tìm phương án thâm nhập.

    Hôm sau, trong vai chủ cơ sở phi hành, PV gõ cổng căn nhà này. Một thanh niên ngoài 20 tuổi ra mở cổng. Sau vài câu hỏi cùng ánh nhìn dò xét, thanh niên này hé cánh cổng vừa đủ cho khách lách người cùng xe gắn máy vào trong sân, rồi lại đóng sầm cửa và không quên cài then an toàn. Bên trong sân (rộng chừng 150m2) hàng trăm can loại 30 lít đầy dầu đen như nhớt thải xếp kín, hình như cơ sở đang chuẩn bị giao một lượng hàng lớn. Ông chủ cơ sở tên N. lúc này mới xuất hiện, vồn vã mời khách vào nhà sau khi người thanh niên báo có khách hỏi mua dầu đen để phi hành. Ông N. đưa khách ra sân, chỉ vào những chiếc can đầy dầu đen và nói: "Đấy, anh cứ xem và chọn".



    [​IMG]
    Công nhân đang đổ dầu phế thải vào phuy để bơm lên bồn chờ lắng - Ảnh: Hoài Nam

    Vừa giả bộ xem, thử dầu... PV vừa kín đáo quan sát thấy cơ sở của ông N. chẳng có máy móc gì ngoài một máy bơm nước được gắn trên miệng một thùng phuy đặt ngay dưới chiếc bồn lớn ở góc sân. Chiếc máy này có nhiệm vụ bơm dầu từ phuy lên bồn để chờ lắng. Hai thanh niên đang lấy dầu từ bồn chiết vào can và đóng nắp kín. Đến khi phần dầu cặn xuất hiện thì công việc chiết dầu vào can dừng lại, cả hai hì hục khiêng những can dầu "nguyên liệu" ở một góc sân đổ đầy vào phuy và bật máy cho bơm hết lên bồn, đến khi trong phuy chỉ còn lại cặn cùng các loại mỡ, xác cá, thịt đã bị rữa... thì lại đổ tiếp dầu "nguyên liệu" vào. Sau khi quan sát hết cơ sở chế biến của ông N., PV thử đề nghị mua một số loại dầu ở đây với giá 6.000 đồng/kg, lập tức ông N. nói lớn: "Dầu thối tôi đã bán 6.500 đồng rồi, tôi đang giao cho bà T. làm hành phi ở Củ Chi mỗi ngày gần 1 tấn loại 7.700 đồng". PV xuống nước chấp nhận mua với giá giao cho bà T., tức 7.700 đồng/kg, và hẹn hôm sau sẽ quay lại báo số lượng và đặt tiền cọc...

    Sau khi tận mắt chứng kiến những can dầu đen xì lẫn các loại vật dụng bẩn ở cơ sở ông N., PV tiếp tục thâm nhập cơ sở chế biến dầu của bà H. nằm ngay trên QL22, huyện Hóc Môn. Kho của bà H. có hàng chục thùng phuy chứa đầy ắp dầu đen không đậy nắp, ruồi nhặng bu đầy; chưa kể loại can 30 lít xếp la liệt trên sàn, can nào can nấy đầy dầu đen xì, lợn cợn tạp chất... Vào sâu bên trong là nhà ở của bà H. Khoảng sân phía trước có một bồn 4 ngàn lít là "bể lắng". Dầu từ các phuy được bơm lên bồn, chờ lắng rồi chiết vào can đem bán. "Tôi bán duy nhất một loại dầu. Anh mua nhiều không, mỗi ngày làm hết mấy tấn hành tươi", bà H. hỏi lại sau khi PV hỏi giá dầu phi hành. "Cơ sở tôi mới mở, đang đi hỏi giá để quyết định", PV trả lời và tìm cách rút.


    [​IMG]
    Một góc cơ sở Q.D

    Để hiểu rõ hơn “công nghệ” chế biến dầu đen, PV tiếp tục thâm nhập cơ sở Q.D ở ngay làng hành phi. Cũng như hai cơ sở trước, cơ sở Q.D có hàng chục phuy để chứa dầu đen lẫn vô số các loại tạp chất bẩn đã bốc mùi và 2 chiếc bồn chứa lớn. "Dầu bẩn tụi em đổ vào phuy, nếu phuy đầy sẽ bơm lên bồn. Chờ khoảng 1 tuần cho lắng bớt cặn và nước là tụi em múc lần lượt hết phần dầu nổi lên đóng vào mỗi can 26 kg rồi mang giao cho các cơ sở hành phi. Đấy anh xem, dưới toàn cặn bẩn đây này", một công nhân ở cơ sở của Q.D vừa giải thích "công nghệ" chế biến dầu đen, vừa chỉ vào một thùng phuy đã cạn. Nhìn vào, PV thấy đầy bùn đất sền sệt, lẫn lộn trong đó là cả thịt động vật... đang trong thời kỳ thối rữa.

    Không chỉ để phi hành...


    [​IMG]Dầu bẩn tụi em đổ vào phuy, nếu phuy đầy sẽ bơm lên bồn. Chờ khoảng 1 tuần cho lắng bớt cặn và nước là tụi em múc lần lượt hết phần dầu nổi lên đóng vào mỗi can 26 kg rồi mang giao cho các cơ sở hành phi…".

    Một công nhân ở cơ sở của Q.D giải thích về "công nghệ" chế biến dầu đen [​IMG]

    Trong những ngày thâm nhập, chúng tôi được biết mỗi chủ cơ sở đều có thế mạnh riêng, kể cả về mối bán, mua và thủ thuật chế biến. Ông chủ N. khoe liên tục xuất hàng tấn dầu đi Hà Nội. Ngoài ra, ông N. còn mang bỏ mối cho một nhà máy thép ở KCN Biên Hòa làm dầu bôi trơn phôi thép mới ra lò (?). Còn cơ sở hành phi lấy dầu của ông N. để sản xuất thì rất nhiều, trong lúc nói chuyện ông này kể tên hàng loạt cơ sở hành phi ở Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức... là khách ruột. "Riêng bà T. hành phi ở Củ Chi mỗi ngày ít nhất cũng lấy của tôi 700 kg, nếu nhiều thì trên 1 tấn", ông N. khoe và đưa danh thiếp cho PV, trong đó ghi "Cung cấp sỉ lẻ các loại dầu xá, dầu chai nhãn hiệu VoCa, Ben83, SoBy...". Đầu tháng 10 vừa qua, cơ sở Q.D xuất đi Hà Nội 4 tấn dầu "thành phẩm". Không chỉ chế biến dầu đen cung cấp cho các lò phi hành, Q.D còn kiêm luôn cả cung cấp bộ trộn cho các cơ sở này, đồng thời cạnh tranh trực tiếp bằng việc phi hành tây, củ cải theo đơn đặt hàng. Hôm PV đến cơ sở này, thấy bên cạnh đội ngũ công nhân hì hục sang chiết dầu, hai lò phi hành của cơ sở cũng đỏ rực lửa, công nhân liên tục đảo, vớt hành từ trong chảo đổ ra rổ. Ngay lối vào khu sản xuất, một công nhân đang ngồi giạng chân cặm cụi bào củ cải, hành thành phẩm từng bao đầy ắp xếp cùng với những can dầu phế thải la liệt dưới nền đất đầy bụi... "Ai đặt hàng hành phi thì tôi làm. Nghề chính của tôi nhiều năm nay là chế biến dầu chứ không phải hành phi" - ông chủ Q.D cho biết.

    Tương tự, cơ sở của bà H. ngoài các mối làm hành phi, các cơ sở làm sa tế ở thành phố cũng thường xuyên đến lấy dầu về chế biến. Chồng bà H. cho biết thêm, dầu "nguyên liệu" các đại lý đi thu gom mang đến bán có nhiều loại khác nhau, có loại nhiều tạp chất, có loại chỉ mới dùng qua một nước. Tất cả các loại này được cơ sở đổ vào phuy chờ lắng bớt, rồi bơm chung lên bồn. Mỗi ngày như vậy cơ sở của bà H. đều đặn đi bỏ mối cho cơ sở hành phi, làm sa tế hàng tấn dầu... "Làm như vậy các cơ sở khó tính mấy cũng không thể chê can này đẹp can kia xấu được", chồng bà H. tự hào.

    Có thể khẳng định các cơ sở chế biến dầu đen để phi hành chỉ sử dụng công nghệ duy nhất là để "lắng" dầu "nguyên liệu". Nhưng dầu "nguyên liệu" được thu gom từ đâu mà trong đó lẫn các loại rác, rau, củ, cơm, thịt và xác động vật...? Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nguồn dầu "nguyên liệu" chủ yếu từ dầu thải ở các nhà hàng, quán ăn, cơ sở sản xuất... trong đó dồi dào nhất là từ các nhà máy sấy trái cây. Theo chân những lái thu gom dầu thải, PV Thanh Niên phát hiện một lượng dầu "nguyên liệu" rất lớn được gom từ hố ga của các nhà máy chế biến nông sản, sau đó đem bán cho các cơ sở chế biến dầu đen...

    Điều tra của Hoài Nam
    Thanh Niên
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. vitcononline812

    vitcononline812 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    22/7/2009
    Bài viết:
    4,864
    Đã được thích:
    756
    Điểm thành tích:
    773
    ôi trời ơi, sao thời buổi này cái j cũng kinh khủng thế này??????
     
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Các phóng viên đã cất công điều tra về các cơ sở sản xuất hành phi làm ăn bê bối - vậy không biết có phóng viên nào cất công tìm hiểu xem, bên cạnh các cơ sở bê bối ấy, có cơ sở nào làm ăn đàng hoàng hơn để người dân còn có chút niềm tin vào chuyện ăn uống hay không ?
     
  4. bobyyeuthuong

    bobyyeuthuong Mua đệm Everest tặng ga

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    9,178
    Đã được thích:
    2,436
    Điểm thành tích:
    963
    Thôi, em chẳng dám nghĩ đến hành phi nữa.
     
  5. camanh

    camanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/5/2008
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    May quá, không bao giờ thích ăn hành phi ở ngoài hàng, cũng không thích ăn quẩy chiên.
     
  6. MebeBi - NBN

    MebeBi - NBN Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    4,682
    Đã được thích:
    302
    Điểm thành tích:
    173
    Bây giờ chắc chỉ có nước nhịn thì may ra mới ko phải ăn đồ Bẩn.
     
  7. makeup_pro

    makeup_pro dạy trang điểm

    Tham gia:
    12/3/2009
    Bài viết:
    2,926
    Đã được thích:
    681
    Điểm thành tích:
    773
    sợ quá cơ ,cứ nghĩ đến mỡ bẩn lấy từ hố ga lên là đã ghê rồi ,bây h chẳng biết ăn uống ngoài hàng như thế nào nữa ,thôi thì cố gắng hạn chế đi các mẹ à ,các đồ nào dùng đến dầu mỡ là cũng sợ đây ,chả biết sao nữa ,
     
  8. me_chim_ri

    me_chim_ri Chăn, ga, gối, khăn bông Khách sạn: 094. 676. 1599

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    3,195
    Đã được thích:
    555
    Điểm thành tích:
    773
    may quá, em kô thích ăn hành phi, vì trước kia cũng đọc được một bài về công nghệ làm hành phi rồi, từ đó em say goodbye với hành phi luôn.
    Đọc xong bài này thì về bảo xã khỏi ăn hành phi ở hàng xôi nữa.
    Còn sa tế thì sao nhỉ? Món này thiếu thì nối lẩu sẽ không ngon nữa. Chắc lại phải ngâm cứu xem có gì thay thế sa tế không các mẹ nhỉ?!!
     
  9. thanhhai1990

    thanhhai1990 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/5/2018
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bài viết rất hấp dẫn. Cảm ơn bạn, bạn có thể xem thêm các bài viết khác tại: https://www.issaigon.com/
     
  10. adamnguyenpro

    adamnguyenpro Thành viên mới

    Tham gia:
    26/11/2017
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Sáng nào cũng ăn xôi bắp và rất thích hành phi, làm sao đây?
     

Chia sẻ trang này