Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 2/8/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,280
    Đã được thích:
    35,256
    Điểm thành tích:
    6,063
    Những bằng chứng mà hãng công nghệ Mỹ trình lên trong phiên tòa đang diễn ra với Samsung đã phần nào làm rõ hơn nhiều điều chưa được tiết lộ và sự quyết đoán của họ khi phát triển iPhone.

    Thời gian xuất hiện các mẫu thử (prototype) cho thấy Apple đã bắt đầu thực hiện dự án iPhone vào khoảng mùa hè năm 2004 trước khi chính thức công bố thiết bị vào tháng 1/2007. Trong khoảng 3 năm đó, các nhà thiết kế đã giới thiệu hàng tá ý tưởng mới chọn ra được một vài mẫu ưng ý và những bản vẽ đó tưởng như chừng không bao giờ được tiết lộ.

    Là một nghệ sĩ, Mathew Panzarino của The Next Web cho hay ông không thể mô tả được cảm giác phải đưa ra những bản nháp xấu xí cho mọi người xem để bị chỉ trích. Apple nổi tiếng về những thiết kế đẹp nên việc phơi bày các mẫu prototype ra công chúng được xem là điều khó khăn. Chuyên gia công nghệ Rene Ritchie chia trên Twitter rằng việc Apple sẵn sàng trình lên tòa những thiết kế đó cho thấy họ thực sự mong muốn sự công bằng trong vụ kiện với Samsung.

    [​IMG]
    Mẫu Purple là tiền thân của iPhone 4.

    Có rất nhiều mẫu thiết kế trong tài liệu, nhưng đáng chú ý nhất là Purple từ tháng 8/2005. Theo Apple, phía trước sản phẩm thiếu camera và khe cảm ứng, cạnh rìa màu đen thay vì bạc, nhưng toàn bộ kiểu dáng thì hoàn toàn giống iPhone 4. Như vậy, Apple đã có thiết kế họ muốn từ cách đó nửa thập kỷ trước khi thực sự đưa vào sản xuất (năm 2010). Khi Steve Jobs giới thiệu iPhone vào năm 2007, ông nói phần mềm chạy trên máy đi trước cả 5 năm so với đối thủ. Nhưng rõ ràng, họ đi trước không chỉ về phần mềm mà cả phần cứng.

    Cũng có thể, nhiều nhà sản xuất thiết bị đã thực hiện điều tương tự, tức có những thiết kế khác nhau từ khá lâu cho sản phẩm hiện tại. Nhưng không ai đạt tới mức độ cao như Apple: họ đã tạo tới hơn 40 prototype liên quan đến 5 đời iPhone và chúng không đơn giản là bản vẽ trên giấy, chúng đã được dựng lên dưới dạng mẫu thử (nhiều trong số đó cũng khá đẹp).

    Vì sao Apple lại tạo quá nhiều prototype trước khi chính thức chọn ra một sản phẩm? Bởi họ luôn tỉ mỉ đến từng chi tiết và kiên quyết nói không khi cần. Chuyên gia thiết kế Jonathan Ive của Apple chia sẻ với báo Telegraph: "Có nhiều trường hợp, chúng tôi chuẩn bị sản xuất hàng loạt một thiết bị nào đó. Tôi bước vào phòng họp và nhận ra chúng tôi đang nói hơi to. Đối với tôi, như thế luôn tiềm ẩn sự rủi ro. Nếu tôi nói to về điều gì đó, nghĩa là tôi đang phải cố thuyết phục bản thân rằng điều đó là tốt".

    Đó cũng là triết lý của Apple. Bất kể họ đã phải tiêu tốn tiền của như thế nào, bao nhiêu tài nguyên đã được đổ vào để phát triển một sản phẩm, nhưng nếu nó không đủ tốt, họ sẽ nói "không".

    Ngay cả Jobs cũng từng tuyên bố: "Tôi tự hào về những việc chúng tôi không làm chẳng kém gì những việc chúng tôi làm". Vì thế, họ đã ném đi rất nhiều thứ "có vẻ tốt" để theo đuổi những điều tuyệt vời hơn thế.

    [​IMG]
    Có nhiều dự án sắp thành sản phẩm cũng bị hủy vì Steve Jobs và Jonathan Ive cảm thấy có gì đó chưa ổn.

    Jonathan Ive mới đây cũng chia sẻ với Ủy ban Sáng tạo của Đại sứ quán Anh rằng mục tiêu từ đầu của họ hoàn toàn không phải lợi nhuận mà là cảm hứng để tạo nên những sản phẩm có tầm vóc lớn. Và khi người ta thấy nó xứng đáng, họ sẽ thích, sẵn sàng trả tiền mua và đem lại cho Apple nguồn thu. Nhờ thế, Apple đã trở thành công ty công nghệ lớn nhất và thành công nhất thế giới.

    Trong phiên tòa đầu tuần này, Phil Schiller của Apple cũng cho hay đội ngũ tiếp thị luôn được phép tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm để đảm bảo rằng họ sẽ đáp ứng được tối đa các nhu cầu của khách hàng.

    Các mẫu thử được trình lên tòa (ba trong số đó trở thành iPhone đời đầu, iPhone 3G/3GS và iPhone 4), cũng hé lộ bí quyết khác trong kinh doanh của Apple. Hẳn nhiều người còn nhớ, khi iPhone 3GS ra đời, Apple bị chỉ trích là "cạn ý tưởng" vì giữ nguyên thiết kế qua hai đời sản phẩm. Những nhận xét này lại tiếp tục rộ lên vào thời điểm iPhone 4S xuất hiện. Nhưng việc trình làng hai phiên bản như nhau hoàn toàn nằm trong kế hoạch kinh doanh khôn ngoan của Apple, vì Purple (tiền thân của iPhone 4) đã có từ lâu nhưng họ không vội biến nó thành iPhone 3GS mà đợi đến tận thế hệ thứ tư. Và rõ ràng, bản 3GS và 4S dù bị chê vẫn không hề thất bại.

    Khi Steve Jobs qua đời, người ta hoang mang cho số phận của Apple, nhưng các thông tin mới được hé lộ đã củng cố tin đồn từ cuối năm ngoái rằng vị "phù thủy công nghệ" này đã lên kế hoạch cho sản phẩm của Apple trong vòng 4 năm nữa (năm 2015) và việc thiết kế, nâng cấp đều được vạch ra theo lộ trình phù hợp với chiến lược kinh doanh của họ.

    [​IMG]
    Vụ kiện hé lộ nhiều bí mật của Apple.

    Những triết lý kể trên rất khó triển khai ở mọi công ty, nhưng trong số đó có một bài học lớn mà các doanh nghiệp có thể áp dụng: Bất kể bạn làm gì, đi theo hướng nào, khi thực hiện một điều gì đó bạn thấy cũng ổn những vẫn còn lăn tăn, đừng ngại nói "không" để hướng đến cái bạn cảm thấy "tốt hơn". Hãy lắng nghe nhu cầu thị trường như đừng quá đặt nặng vấn đề. Nhiệm vụ của bạn không phải chạy theo thị hiếu mà là giúp họ hiểu được vì sao bạn nghĩ như thế này mới là tốt nhất.

    Châu An
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. VanUK

    VanUK Think out of box

    Tham gia:
    5/4/2012
    Bài viết:
    2,094
    Đã được thích:
    839
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'

    Híc thanks anh Kiên về bài báo.

    Thật ra sự khó tính của SJ em đã đọc được qua rất nhiều sách. Đặc biệt là cuốn tiểu sử của ông do Walter Isaacson chấp bút.

    Nói không với ý tưởng của mình, nói không khi mọi thứ đã ready, tỉ mỉ đến từng chi tiết và một tầm nhìn vĩ đại. Không biết có người thứ hai như SJ không nhỉ? Chắc là không...chỉ có duy nhất một SJ.
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,280
    Đã được thích:
    35,256
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'

    Cẩn thận bằng 1/100 của Steve Jobs đã là thành công lắm rồi.

    Cái này không phải không học được, nhưng vấn đề là sự kiềm chế lòng tham của chính mình thôi.

    Ở Apple họ rất thành công nhưng họ khôngg tham lam mong có thật thiều thành công. Thay vào đó họ tập trung hết vào khách hàng, đặt mình vào địa vị của khách hàng và cố gắng đem lại sự thỏa mãn cao nhất, dù chấp nhận hy sinh thành công của mình. Vì làm ít, cố gắng nhiều mà khách hàng không thích thì toi. Thường người ta thấy có thành công thì cứ thế nhân lên, nhưng Apple thì khác hẳn. Tiêu tốn bao nhiêu cũng chỉ vì để cho khách hàng thật sự hài lòng.

    Để có sản phẩm đỉnh thì Apple phải hy sinh thời gian đáng ra họ có thể làm rất nhiều cái khác. Ví dụ Nokia sản xuất hàng trăm mẫu điện thoại khác nhau trong khi Apple chỉ có mỗi iPhone. Mà thế mạnh của họ là thiết kế và làm phần mềm nên họ giao cho các công ty khác sản xuất phần cứng và lắp ráp cho họ để tập trung vào đúng chuyên môn.
     
    Sửa lần cuối: 6/8/2012
    VanUK thích bài này.
  4. shopchiem

    shopchiem Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/9/2009
    Bài viết:
    2,623
    Đã được thích:
    755
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'

    Bác chia sẻ thế này với mấy mẹ bán Online thì không ổn rồi

    - APPLE luôn có những SHOP thuộc dạng KHỦNG nhất thế giới tới 400-500m2 chỉ để trưng bày vào ba mẫu máy
    - Kể từ khi iPhone ra mắt (2007) cho tới hết năm tài chính 2011, Apple đã tiêu 647 triệu USD cho việc quảng cáo iPhone tại Mỹ. Đối với iPad (ra mắt vào năm 2010), tổng chi phí quảng cáo là 457,2 triệu USD. Vị chi là APPLE đã chi cho quảng cáo nói chung trên 1 Tỷ USD - trong khi các mẹ tiết kiệm từng xu.
    - APPLE luôn mong muốn và sản xuất ra những sản phẩm hoặc là để trở thành số 1 hoặc là để thay đổi thế giới tiêu dùng, mục tiêu lợi nhuận tính sau - còn các mẹ thì chỉ là để kiếm cơm.

    Không ổn tý nào ;)
     
    VanUK thích bài này.
  5. VanUK

    VanUK Think out of box

    Tham gia:
    5/4/2012
    Bài viết:
    2,094
    Đã được thích:
    839
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'

    Híc, mẹ shopchiem thực tế quá đó :).

    Vậy em hỏi mẹ nó có mong tạo ra một công ty như Apple không ạ.

    Tuy mình đi những bước nhỏ nhưng mình cần nhìn xem "đại gia" đang làm gì. Dù là Apple lớn như vậy, nhưng họ vẫn cẩn thận tới từng cm, chăm sóc khách hàng,...mình cần học cái đó :).
     
  6. shopchiem

    shopchiem Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/9/2009
    Bài viết:
    2,623
    Đã được thích:
    755
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'

    Ý mình là không bao giờ có thể làm được như họ, Vietnam mình và công dân tất cả các nước khác trên TG - trừ MỸ sẽ không bao giờ có cơ hội làm được những điều thần kỳ như họ
     
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,280
    Đã được thích:
    35,256
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'

    Không nên quá tự ti như vậy. Có rất nhiều điều chúng ta có thể học được từ Apple mặc dù chúng không thể và không nên sao chép của họ. Chúng ta cũng không nhất thiết phải thành công như Apple. Nhưng giữa sự thành công to lớn của Apple và những mức thành công nhỏ hơn, chúng ta có thể chọn một mức độ nào đó phù hợp với mình.

    Chúng ta có thể là nhà cung ẩm thực tinh túy nhất Hà Nội, nhất Việt Nam, hay nhất trên Lamchame.com cũng là tốt. Hay nếu ẩm thực lớn quá thì trở thành người cung cấp món chả cá rô ngon nhất trên mạng... Đâu nhất thiết phải có 1 Apple thứ 2.

    Nếu Apple trong lĩnh vực tin học, điện tử thì chúng ta cũng có thể áp dụng trong lĩnh vực thực phẩm, đồ trẻ em, thời trang...

    Ở đây chúng ta mua đi bán lại còn Apple thì họ thiết kế sản phẩm nhưng không có nghĩa chúng ta không học được gì của họ. Mình học được triết lý tập trung của họ. Ví dụ ở công ty chúng tôi cũng học từ Apple để loại bỏ một loạt các sản phẩm không xuất sắc để tập trung vào LCM.

    Các bạn có thể đã có thành công, nhưng trừ khi không muốn có thành công hơn và tập trung cho gia đình con cái còn thì khi mình nói từ không thể ra là mình đã tự đóng hộp khả năng của mình mất rồi.
     
    VanUK thích bài này.

Chia sẻ trang này