Thông tin: Bí quyết chăm sóc sức khỏe đôi mắt cho cả gia đình

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi support8, 18/4/2014.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. support8

    support8 Administrator

    Tham gia:
    21/11/2011
    Bài viết:
    2,407
    Đã được thích:
    702
    Điểm thành tích:
    823
    Sau bữa tối, bé Na (8 tuổi) phải ngồi vào bàn học bài đến 10, 11 giờ khuya, trong khi mẹ vừa kèm Na học vừa tranh thủ lướt web bằng điện thoại di động thì bố cùng em Bon chơi Ipad ngoài phòng khách trong khi tivi vẫn bật để bố vừa trông Bon vừa giải trí. Đó là “khung cảnh” hàng ngày ở nhà chị Thanh Hòa (Định Công, Hà Nội) và chắc chắn bạn có thể gặp trong nhiều gia đình hiện khác nữa.

    Hiện đại, hại…mắt

    Cả hai vợ chồng chị Hòa đều là nhân viên văn phòng, làm việc với máy tính cả ngày, anh Chinh, chồng chị Hòa còn là dân nghiền công nghệ nên theo anh chia sẻ thì “chắc ngoài giờ ngủ ra, gần như lúc nào tôi cũng cắm cúi vào một thiết bị điện tử nào đó”. Bé Na con gái đầu lòng nhà chị ngoài giờ học ở lớp tối nào bé cũng phải ngồi học thêm vài tiếng buổi tối mới hết bài vở. Cậu con trai út Bon thì hơn 2 tuổi đã “nghiện” Ipad vì quen cứ nghịch ngợm gì là được bố “dúi” cho cái Ipad để ngồi yên. “Tối nào mà không cho cu cậu chơi máy tính bảng là y như rằng phá quấy không cho chị học bài”, chị Hòa phàn nàn.

    Giống như nhiều gia đình chị Hòa, thói quen “nghiện” đang âm thầm diễn ra ở nhiều gia đình hiện đại. Như bé Na, mới học lớp 3 nhưng đã phải đeo kính cận hơn 2 năm nay. Trong khi, anh Chinh, chị Hòa thường xuyên bị nhức mỏi mắt, gần đây, mắt anh Chinh còn có dấu hiệu bị quáng gà, nhìn mờ và đau rát mắt. Chỉ đến khi đi khám, anh mới biết là mắt của mình vừa bị khô, vừa bị rối loạn điều tiết do quá “căng thẳng”.

    Ths Bác sỹ Nguyễn Văn Huy, khoa Mắt Trẻ em, bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Cuộc sống hiện đại ngày này khiến cho mọi thành viên trong gia đình đều có nguy cơ bị mắc các hội chứng rối loạn điều tiết về mắt do thời gian sử dụng các thiết bị điện tử nhiều, trong thời gian dài. Cha mẹ có thể bị khô mắt, mỏi mắt, quáng gà còn trẻ nhỏ thì dễ mắc cận thị, khi làm việc nhìn gần nhiều mà không có các hoạt động thể chất ngoài trời thì có thể làm cho bệnh cận thị tiến triển. Làm việc nhiều với máy tính đòi hỏi tập trung cao, gây tăng bốc hơi nước mắt, khô mắt và mỏi mắt”. Như trường hợp của anh Chinh, chồng chị Hòa, nếu không sớm đi khám và phát hiện kịp thời để có biện pháp chăm sóc mắt phù hợp rất có thể sẽ kéo theo những triệu chứng nghiêm trọng khác.

    Giúp đôi mắt cả nhà sáng khỏe

    Việc chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt không hề phức tạp và tốn kém thời gian cũng như tiền bạc, chỉ cần chú ý sinh hoạt điều độ, ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng là rất tốt.

    Trước hết, nên hạn chế việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử, đặc biệt là với trẻ nhỏ, tuyệt đối không nên để trẻ tự chơi Ipad, máy tính bảng, chơi điện tử trên điện thoại cũng như phải kiểm soát thời gian xem tivi trong ngày của trẻ. Nên tăng cường các hoạt động thể chất ngoài trời cho trẻ và cả gia đình, tránh tình trạng ở trong ánh sáng đèn điện cả ngày mà quên mất việc hưởng thụ ánh sáng ngoài trời vì ánh sáng tự nhiên rất có lợi cho đôi mắt. Tuy nhiên cần tránh việc ra ngoài trời khi trời đang nắng gắt hay nhìn trực tiếp vào những vùng sáng chói.

    Đối với người lớn buộc phải làm việc với máy tính thì cần chú ý thời gian cho mắt nghỉ ngơi trong lúc làm việc, cứ khoảng 30 phút nên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách rời mắt khỏi màn hình máy tính, nhìn ra không gian xa hơn hoặc nhắm mắt lại thư giãn. Cũng cần chú ý tư thế làm việc để đảm bảo mắt không bị tiếp xúc quá gần màn hình máy tính. Bác sĩ Nguyễn Văn Huy cũng lưu ý, một số người khi thấy mắt hơi bị đỏ hoặc khó chịu tại mắt thường tự ý đi mua thuốc để nhỏ, điều này rất nguy hiểm vì dùng thuốc không đúng dễ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

    [​IMG]

    Bên cạnh điều chỉnh các thói quen sinh hoạt, việc ăn uống điều độ để bổ sung các dưỡng chất cho mắt cũng vô cùng quan trọng. Bác sĩ Nguyễn Văn Huy khuyên, trong thực đơn hàng ngày nên ưu tiên ăn những loại rau, củ, quả có màu đỏ, màu vàng có nhiều vitamin A sẽ tố cho mắt như rau dền, dưa hấu, cà rốt… hay các loại rau xanh, hải sản, tôm cá. Bên cạnh đó việc uống đủ nước cũng rất quan trọng. Ngoài ra, có những dưỡng chất rất tốt cho mắt mà không thể bổ sung bằng thực phẩm thì cần chú ý uống thêm các thực phẩm chức năng dành riêng cho mắt phù hợp theo sự hướng dẫn của bác sỹ.



    Nguồn: Hà My-Tiêu Điểm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support8
    Đang tải...


Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này