Kinh nghiệm: Bí Quyết Chữa Đau Nhức Xương Khớp Hữu Hiệu Tại Nhà

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Option1 Healthcare, 27/7/2018.

  1. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,613
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    103
    Thời tiết trong những lúc giao mùa cuối thu, đầu đông mưa nắng thất thường, lại lúc nóng bức ngột ngạt, khi se lạnh khiến nhiều người cao tuổi cảm thấy mệt mỏi, đau nhức xương khớp cơ thể. Cách nào có thể giúp người già khắc phục được tình trạng này?

    Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về bệnh và 6 cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà hiệu quả nhé!

    1. Đau nhức xương khớp là gì?

    dau nhuc.jpg

    Đau nhức xương khớp là một dạng tổn thương ở khớp xương, do tác động từ nhiều yếu tố khác nhau khiến khớp xương bị tổn thương, ảnh hưởng đến chức năng vận động gây ra các triệu chứng đau nhức, sưng khớp, tê buốt và nhức mỏi, biến dạng khớp…

    Các khớp xương theo thời gian sẽ trở nên lão hóa, xơ cứng và không còn được chắc khỏe, dễ bị viêm, các đầu sụn của xương cũng bị bào mòn dần đi. Khi các khớp xương chuyển động sẽ ma sát mạnh vào nhau gây ra sưng khớp, đau nhức, tê buốt và vận động khó khăn.

    2. Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

    Nguyên nhân về tuổi tác

    Tuổi tác chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn phải đối mặt với những bệnh lý về xương khớp. Theo thời gian, các cơ quan trong đó có cả hệ xương khớp, cột sống luôn đối mặt với sự thoái hóa, xương khớp bị bào mòn, suy yếu, và mất dần đi chức năng vận động, gây viêm và đau nhức.

    Do béo phì thừa cân

    Khi trọng lượng vượt quá mức cho phép, trọng tâm của cơ thể bị thay đổi không chỉ ảnh hưởng đến cột sống mà còn làm cho hệ thống xương, cột sống phải chịu sức ép lớn của trọng tải cơn thể. Đồng thời, làm tăng áp lực lên các khớp xương, sụn, theo thời gian sẽ dễ bị tổn thương, gây đau nhức và nhiều bệnh lý về xương khớp.

    Do thời tiết

    Sự thay đổi của thời tiết, nóng ẩm, lạnh bất thường… có thể làm cho môi trường và cấu trúc bên trong các khớp xương bị thay đổi và ảnh hưởng nghiêm trọng gây đau nhức xương khớp.

    Thoái hóa khớp

    Thoái hóa khớp là chứng bệnh phổ biến nhất khi xương khớp bước sang giai đoạn lão hóa của tuổi già. Đây là một dạng tổn thương ở các khớp sụn và xương dưới sụn, gây đau nhức khó chịu.

    Viêm xương khớp

    Là một dạng tổn thương ở sụn. Khi bị viêm khớp thì lớp trên của sụn bị bào mòn, làm tăng sự cọ sát giữa các khớp xương và gây sưng khớp, đau nhức, hạn chế vận động.

    3. Cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà

    Nếu như tình trạng đau nhức xương khớp kéo, dù nằm nghỉ nhiều ngày mà cũng không thấy thuyên giảm. Hãy thử ngay các cách chữa đau xương khớp cổ dưới đây để cảm nhận được sự hiệu quả, giảm đau nhanh chóng.

    Bài thuốc 1: Chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt

    Lá lốt có vị nồng, có tính ấm, hơi cay, chống viêm, giảm đau, phong hàn ở mức thấp, thường được dân gian sử dùng để chữa đau nhức xương khớp khi trời lạnh.

    Thực hiện:

    + Cách 1: Lá lốt phơi khô, cho vào nồi và thêm 2 bát nước, sắc đến khi còn ½ bát nước. Uống ngay sau khi còn ấm và uống sau bữa ăn tối.

    + Cách 2: Lá lốt 12g, rễ cỏ xước 12g, dây chìa vôi 12g, rễ quýt rừng 12g, hoàng lực 12g, đơn gối hạc 12g. Sắc uống nước mỗi ngày.

    + Cách 3: lá lốt 20g, hy thiêm 20g, cẩu tích 20g, rễ quýt rừng 16g, cỏ xước 20g, rễ si 16g, cà gai leo 12g, thiên niên kiện 10g. Sắc uống nước mỗi ngày.

    lá-lốt-chữa-bệnh.jpg

    Bài thốc 2: Chữa đau mỏi vai gáy bằng ngải cứu sao muối

    Ngải cứu sao muối là bài thuốc dân gian chữa đau mỏi vai gáy hiệu quả, được nhiều người tin dung. Nó cũng có công dụng trong việc chữa đau nhức khớp gối hoặc chữa đau cổ, đau thắt lưng,…

    Thực hiện:

    Lấy 1 nắm lá ngải cứu và 1 nắm muối trắng, cho vào chảo rộng dung lửa to xao vàng. Cho vào túi vải và chườm nóng lên vùng bị đau trong khoảng 15 phút.

    Khi thuốc nguội, bạn có thể xao lại cho nóng và chườm them 2 – 3 lần nữa. Nếu thuốc quá nóng, bạn nên đắp một tấm vải lên vùng vai gáy để tránh bị bỏng.

    Bài thuốc 3: Bài thuốc từ cây đau xương

    Cây đau xương thường được gọi với những cái tên khác như Khoan Cân Đằng, Tục Cốt Đằng… được dân gian trồng và sử dụng phổ biến để dùng làm thuốc chữa bệnh đau nhức xương khớp, đau mỏi toàn thân, bệnh tê thấp, thuốc bổ.

    Ancaloit là thành phần chính có trong cây đau xương giúp giảm đau, chống viêm do thoái hóa rất hiệu quả. Đồng thời giúp khu phong trừ thấp, thư cân hoạt lạc.

    Cách thực hiện:

    Lấy dây đau xương rửa sạch và giã nhỏ và đắp trực tiếp lên vùng bị đau nhức.

    Ngâm rượu: Lấy thân dây đau xương thái nhỏ, đem sao vàng và cho vào bình. Đổ ngập rượu, uống 3 lần/ngày.

    Bên cạnh đó, bạn có thể đem sắc lấy nước uống hàng ngày.

    Bài 4: Mật ong và bột quế

    Pha 2 thìa mật ong vào cốc nước nóng và thêm 1 muỗng nhỏ bột quế, khuấy đều và uống 2 lần mỗi ngày. Uống thường xuyên có tác dụng chữa đau nhức, viêm xương khớp mãn tính rất hiệu quả.

    mat ong.jpg

    Bài 5: Đu đủ và mễ nhân sống

    Lấy mỗi nguyên liệu khoảng 30 g. Rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào nồi, thêm nước, đun nhỏ lửa cho đến khi mễ nhân chín mềm, thêm ít đường trắng và uống đều đặn mỗi ngày giúp giảm đau nhức xương khớp vùng lưng.

    Bài 6: Chữa đau nhức vai gáy bằng phen chua, hành khô

    Mẹo dân gian này đã được nhiều người sử dụng, khẳng định hiệu quả và chia sẻ cho mọi người cùng biết.

    Thực hiện:

    Lấy một quả cam cắt bỏ phần đầu của quả, nhét một ít phèn chua và một củ hành khô vào ruột sau đó đem nướng lên.

    Nướng xong cắt thành từng miếng, đắp vào vùng tai gáy bị sung đau trong khoảng 5 – 10 phút. Thực hiện thường xuyên bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kể. Bạn nên kiểm tra độ nóng để tránh bỏng da nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Option1 Healthcare
    Đang tải...


  2. mypham223

    mypham223 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2018
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    nhưng bí quyết kinh nghiệm từ các bài thuốc dân gian này hay quá, để hôm nào mình áp dụng :)
     

Chia sẻ trang này