Kinh nghiệm: Bí Quyết Giúp Con Đủ Chất Dinh Dưỡng Lại Không Tốn Thời Gian

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi sieuthimuaban360.com, 20/8/2016.

  1. sieuthimuaban360.com

    sieuthimuaban360.com Sửa điện thoại GIa Bảo Mobile

    Tham gia:
    31/8/2012
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Ăn dặm là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Ở thời điểm này, thực đơn của trẻ chủ yếu là các món cháo dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết cách nấu cháo dinh dưỡng nhanh mà vẫn đảm bảo đủ chất cho con.

    Bí quyết lên thực đơn nhanh và đủ chất cho trẻ
    Nhiều bà mẹ ngoài chăm con nhỏ cònthường xuyên phải đi sớm về trễ, bận rộn với cả núi công việc ở cơ quan. Tuy nhiên, khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần là điều không thể bỏ qua. Do vậy, dù bận rộn công việc, các mẹ vẫn phải đảm bảo cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng mỗi ngày bên cạnh uống sữa và ăn trái cây.

    Một trong những điều được các mẹ quan tâm nhất hiện nay, đó là làm thể nào để nấu cháo dinh dưỡng nhanh mà vẫn đảm bảo đủ chất cho trẻ trong khoảng thời gian hạn hẹp. Dưới đây là một số bí kíp giúp các mẹ tháo gỡ khó khăn này:

    [​IMG]

    - Để có nồi cháo trắng nhanh chín nhừ, các mẹ nên ngâm gạo trước khi nấu để rút ngắn thời gian cháo chín. Nếu không muốn dậy sớm để ngâm gạo, các mẹ có thể đun sôi gạo từ tối hôm trước. Ngoài ra, việc sử dụng nước sôi để nấu cháo cũng giúp nồi cháo nhanh nhừ hơn.

    - Buổi sáng là thời gian các mẹ bận rộn nhất. Do đó, hãy nhanh tay chuẩn bị những món cháo không quá cầu kỳ mà vẫn đủ chất cho con (ví dụ như cháo trứng gà). Buổi trưa và tối, mẹ có thêm thời gian để chuẩn bị nên có thể nấu cháo thịt bằm, cháo cá,...

    - Tiết kiệm thời gian nấu nướng bằng cách chuẩn bị trước rau, thịt và chia sẵn khẩu phần ăn cho trẻ trong ngày từ tối hôm trước để sáng hôm sau mẹ chỉ việc cho lên bếp và nấu.

    - Khi nấu cháo thịt bằm, nhiều mẹ thường gặp phải một rắc rối, đó là thịt bị vón cục. Để khắc phục tình trạng này, mẹ hãy băm/xay thịt nhuyễn, sau đó nhặt bỏ sợi gân sơ rồi đánh tơi ra cùng nước lạnh. Cho thịt vào nồi cháo nguội, sau đó mới đun nóng lên để chín thịt. Cách này sẽ giúp trẻ ăn dễ dàng hơn.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa
    - Bổ sung thêm rau xanh vào nồi cháo của trẻ sẽ giúp món ăn hấp dẫn, thơm ngon và đủ chất hơn. Các loại rau mẹ nên dùng đó là rau muống, rau mồng tơi, rau dền,.. Hãy nhặt sẵn các loại rau này từ trước đó để tiết kiệm thời gian. Khi cần nấu cháo, bạn chỉ việc lấy rau ra và thái nhỏ rồi cho vào cháo khi thịt đã chín. Chờ một xíu cho rau chín rồi rưới một ít dầu ăn lên, đun thêm khoảng 3 phút là đã có một bát cháo thơm ngon đầy đủ chất cho bé yêu.

    Những điều không nên làm khi nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ

    Dùng nước hầm xương nấu cháo
    Rất nhiều bà mẹ có thói quen dùng nước hầm xương nấu cháo cho con vì nghĩ làm như vậy sẽ giúp món cháo bổ dưỡng, nhiều chất hơn. Tuy nhiên, nước xương chỉ có mang vị ngọt và mùi thơm nên không ít trẻ dù ăn nhiều đến mấy cũng vẫn gầy nhom, còi cọc. Do vậy, mẹ nên cho trẻ ăn cả xác xương, thịt lẫn nước để đề phòng trẻ suy dinh dưỡng vì thiếu chất.

    Cho trẻ ăn quá nhiều khoai tây và cà rốt
    [​IMG]
    Ảnh minh họa
    Một số bà mẹ quan niệm rằng trẻ ăn khoai tây và cà rốt sẽ tăng cân nhanh. Tuy nhiên, hai loại củ này chỉ là đại diện cho nhóm tinh bột, giúp trẻ phổng phao nhưng lại dễ mang lại cảm giác no cho trẻ. Đặc biệt không nên thay thế rau xanh bằng khoai tây và cà rốt vì như vậy, trẻ sẽ rơi vào trạng thái thừa bột nhưng lại thiếu vitamin.

    Sử dụng ngũ cốc để nấu cháo từ sớm
    Một số mẹ vì muốn tăng phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của con nên đã không ngần ngại bỏ thêm ngũ cốc vào cháo. Tuy nhiên, ngũ cốc lại là loại thực phẩm khó tiêu đối với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ nhỏ. Dù vậy, đây lại là nguồn dinh dưỡng cần thiết không thể bỏ qua đối với sự phát triển của trẻ. Do đó, khi trẻ được 6 tháng tuổi trở lên, các mẹ mới nên cho trẻ ăn ngũ cốc nấu nhừ.

    Không cho dầu ăn vào cháo của trẻ
    Dầu ăn không chỉ cung cấp năng lượng cho trẻ mà còn giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu các vitamin quan trọng trong cơ thể. Chính vì vậy, không nên bỏ sót chất dinh dưỡng quý giá này trong khẩu phần ăn của trẻ. Mỗi khi nấu cháo cho con ăn, các mẹ hãy cho vào trong cháo từ 1 đến 2 thìa dầu/ mỡ để trẻ ăn ngon miệng hơn.

    Nấu cháo một thể cho trẻ ăn cả ngày
    Nhiều bà mẹ bận rộn, không có nhiều thời gian nấu cháo cho con nên thường nấu sẵn một lần cho trẻ ăn cả ngày.

    Tuy nhiên, việc bảo quản này sẽ làm hư hao đáng kể chất dinh dưỡng có trong cáo. Chưa kể ở nhiệt độ thường, cháo sẽ bắt đầu có dấu hiệu ôi thiu sau 2 tiếng đồng hồ. Nếu để ngăn mát, các mẹ vẫn có thể bảo quản cháo được 3 tiếng song khả năng vi sinh vật gây ôi thiu xâm nhập vào cháo vẫn rất cao.

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nếu sợ tốn thời gian hoặc quá bận bịu với công việc, các bà mẹ có thể nấu một nồi nhỏ cháo trắng và mỗi lần cho trẻ ăn, hãy mang một phần cháo đó nấu cùng với các loại rau và thịt để trẻ không thấy chán. Hơn nữa, các chất vitamin trong cháo lại không bị mất đi.

    Trên đây là một số điều các mẹ cần lưu ý để có thể nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ vừa không tốn nhiều thời gian, vừa đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

    Nguồn Sưu tầm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sieuthimuaban360.com
    Đang tải...


  2. Greelux

    Greelux Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/4/2016
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Vì thế, mẹ không nên quá nhồi nhét, mà cần có một chế độ ăn uống cho bà bầu thật thông minh, khoa học để không cần ăn nhiều, bé yêu vẫn đủ chất, đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    cần có một chế độ ăn uống cho bà bầu thật thông minh
     

Chia sẻ trang này