Kinh nghiệm: Bí Quyết Khuyến Khích Trẻ Mới Biết Đi Phát Triển Thể Chất

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Picnictoy, 13/7/2016.

  1. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Ở độ tuổi từ 1-3 tuổi, trẻ mới biết đi có nguồn năng lượng dồi dào nên chúng bắt đầu biết cách vận động và chơi đùa để giải phóng năng lượng đó, đồng thời phát triển khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp trẻ có sự kén chọn về sở thích, về thói quen ăn uống,...và điều đó ảnh hưởng đến quá trình vận động và vui chơi của trẻ. Đối với những trường hợp như vậy, bố mẹ cần đặc biệt chú ý và nên áp dụng linh hoạt 5 bí quyết dưới đây vào hoạt động thường ngày để thúc đẩy quá trình phát triển thể chất cho trẻ.

    1. Tăng cường thời gian vui chơi cho trẻ
    Các hoạt động vui chơi trong nhà và ngoài trời là cách tốt nhất để trẻ vừa phát triển khỏe mạnh vừa được tự do thể hiện cá tính. Bố mẹ nên để trẻ chơi khi trẻ thích, không giới hạn về thời gian cũng như số lần chơi trong ngày. Bên cạnh những trò chơi trẻ đặc biệt ưa thích, bố mẹ nên tập cho trẻ chơi những trò chơi gợi ý dưới đây:

    • Leo trèo: Đu xà, leo cầu trượt,... giúp cơ bắp của trẻ săn chắc, từ đó trẻ có thể điều khiển được cơ thể theo ý muốn và hỗ trợ các hình thức vận động khác được vững vàng hơn.
    • Trò chơi thăng bằng: Đây là một bài tập hữu ích khác để cải thiện sức mạnh thể chất ở trẻ. Trẻ có thể luyện khả năng giữ thăng bằng khi bước đi trên các bậc thang hoặc khúc gỗ nhỏ ở sân chơi. Để an toàn hơn, bạn có thể cho trẻ chơi ở những nơi có bãi cát mềm hoặc giăng dây thừng dọc theo đường đi cho trẻ bám vào. Khi tập thăng bằng, các khớp xương đầu gối của trẻ cũng sẽ chắc khỏe hơn để trẻ bước đi vững và chắc chắn hơn.
    • Tập vẽ: Trò chơi này không đơn giản chỉ là đưa giấy bút cho trẻ vẽ lên. Thay vào đó, bạn có thể đặt những dụng cụ cần thiết như giấy, vải trắng, bút chì, chì màu, gôm,... ở những vị trí khác nhau trong phòng. Khi muốn vẽ, trẻ phải bước đi để tìm ra tất cả dụng cụ cần thiết. Bằng cách này, trẻ vừa có thể phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo qua những bức vẽ, vừa nâng cao khả năng vận động.
    1. Tăng cường các trò chơi cần vận dụng cơ thể
    Bên cạnh các trò chơi ở trên, bố mẹ có thể trẻ tập chạy và nhảy để phát triển thể chất.

    • Chạy: Một đường chạy ngắn trong sân nhà cũng góp phần nâng cao sức mạnh ở các cơ phần trên và dưới cho trẻ mới biết đi. Các thành viên trong gia đình có thể cùng tham gia để kích thích giúp trẻ thấy hào hứng hơn.
    • Nhảy: Trẻ mới biết đi rất thích được nhảy, đặc biệt là khi đứng trên giường ngủ. Vậy thì bố mẹ hãy để trẻ thỏa thích nhảy nhót khi chúng muốn. Ngoài ra, bạn có thể tập cho trẻ nhảy trên bạt lò xo hoặc nhảy dây cùng trẻ.
    Lưu ý: Khi cho trẻ tham gia những trò chơi này, bố mẹ cần ở bên hướng dẫn và đảm bảo giữ an toàn cho trẻ.

    1. Cho trẻ tham gia các lớp học
    Đăng ký cho trẻ tham gia những lớp học đòi hỏi khả năng vận động như đá bóng, bóng chày, hay các môn võ như Taekwondo, Vovinam,... Ở các lớp học này, trẻ sẽ được chuyên gia hướng dẫn vận dụng cơ thể linh hoạt và giúp các cơ còn yếu trở nên chắc khỏe hơn.

    1. Tập thói quen ăn uống lành mạnh
    Chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng cũng quan trọng tương tự với các hoạt động thể chất. Cơ thể được nạp đủ năng lượng thì trẻ mới có thể thỏa sức tham gia các trò chơi vận động. Vì vậy, bữa ăn của trẻ cần có đầy đủ vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thiết yếu, hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt, đồ ngọt,...để thể chất trẻ được phát triển toàn diện.

    1. Ngủ đủ giấc
    Cân bằng là chìa khóa quan trọng nhất để đảm bảo cho trẻ phát triển thể chất đúng cách. Sau khi vận động và giải phóng năng lương, trẻ cần được ngủ đủ giấc để bù lại năng lượng đã mất đi và có thể thức dậy sảng khoái hơn, sẵn sàng cho các hoạt động trong ngày hôm sau.

    Picnictoy biên dịch và tổng hợp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Picnictoy
    Đang tải...


  2. mp3minhthu

    mp3minhthu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/2/2016
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Từ bé nên vậy hay đó bạn ... chăm có sức từ nhỏ lớn mới mạnh được
     
  3. nguyenthu82

    nguyenthu82 TAKE IT EASY

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    8,348
    Đã được thích:
    1,469
    Điểm thành tích:
    863
    Ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và vận động nhiều
     
  4. Chess For Kids

    Chess For Kids Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/8/2016
    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ nó nên quan tâm đến các chương trình học tập trải nghiệm bằng gameshow. Phải xem ng tổ chức có tâm ko nữa nhé! Đừng khiến con sợ! Mình có cho con đi mấy chương trình gameshow thấy con tự tin hơn hẳn. Vì chúng được chơi mà :)
     
  5. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn chủ top đã chia sẻ!
     

Chia sẻ trang này