Thông tin: Bị Rối Loạn Ám Ảnh Cưỡng Bức Là Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi sevenup024, 23/3/2016.

  1. sevenup024

    sevenup024 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/6/2015
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Rối loạn ám ảnh cưỡng bức là gì? Hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức có nguy hiểm không? Bạn phải làm gì khi mắc phải chứng bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng bức? Chúng ta cùng tìm hiểu về chứng bệnh này nhé.
    Rối loạn ám ảnh cưỡng bức là gì?
    Rối loạn ám ảnh cưỡng bức hay còn được gọi với cái tên khác là rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một trong những chứng bệnh về tâm lý khá nguy hiểm. Một trong những biểu hiện chính của bệnh này là do ám ảnh bởi một ý nghĩ, sợ hãi hay lo lắng về một việc gì đó không có thực dẫn đến hành vi bất thường, đôi khi lặp đi lặp lại một sự việc mà không hề hay biết.
    [​IMG]
    Biểu hiện của bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng bức
    Hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức thường được chia ra làm 2 nhóm triệu chứng:
    + Ý nghĩ ám ảnh: Người bệnh thường xuyên bị những ý nghĩ vô nghĩa lấn ác tâm trí và những ý nghĩ đó cứ lặp đi lặp lại khiến họ cảm thấy sợ hãi, lo âu thái quá. Chẳng hạn: Họ đã rửa tay rất nhiều lần nhưng vẫn cứ nghĩ là nó chưa sạch và cần được rửa lại, hay họ đã khóa cửa sổ trước khi ra đường nhưng vẫn cứ suy nghĩ là mình chưa khóa cửa cẩn thận và ý nghĩ đó cứ lặp đi lặp lại trong đầu.
    [​IMG]

    Những ám ảnh phổ biến nhất của tính trạng ý nghĩ ám ảnh do chứng bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng bức gây ra phổ biến là: Sợ mình bị bẩn, sợ bản thân sẽ làm tổn thương người khác, sợ bản thân sẽ mắc sai lầm, sợ hành vi của mình không được người khác chấp nhận, đòi hỏi sự hoàn thiện, đôi khi nghi ngờ quá mức.
    [​IMG]
    + Hành vi cưỡng chế: Đây là biểu hiện quan trọng nhất của hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức gây ra. Người bệnh thường lặp đi lặp lại những hành vi của mình như một việc làm đáp trả cho ý nghĩ ám ảnh.
    Nguyên nhân dẫn đến hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức
    Nhiều người thường cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức là do tác động từ môi trường sống, ảnh hưởng tâm lý từ các bậc cha mẹ như: luôn giữ sạch sẽ đến mức thái quá hoặc suy nghĩ mọi việc vẫn còn bất ổn,… Nhưng hoàn toàn không phải như thế.
    Các nhà khoa học đã chứng minh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng bức là do ảnh hưởng của hai yếu tố chính:
    + Gen di truyền.
    + Tính cách.
    Điều trị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức như thế nào?
    Để có thể điều trị dứt điểm hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức, đòi hỏi phải mất nhiều thời gian cùng với sự giúp đỡ của bác sĩ trị liệu và sự cố gắng của bản thân.
    [​IMG]
    Những liệu pháp điều trị bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng bức hiệu quả, bao gồm:
    + Dùng thuốc khống chế hành vi.
    + Áp dụng phương pháp trị liệu nhằm khống chế hành vi của mình.
    + Có thể áp dụng cả hai nếu cơ thể người ấy phù hợp.
    Việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng bức như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bệnh nhân sau khi đã trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ điều trị.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sevenup024
    Đang tải...


Chia sẻ trang này