Khác: Bị Táo Bón Khi Mang Thai Nên Ăn Gì Và Cách Phòng Tránh

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi be rom nep, 3/3/2016.

  1. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Mang thai bị táo bón phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều mẹ bầu gửi đến cho các bác sĩ của hoidapbacsi.net. Đồng thời rất nhiều bạn cũng thắc mắc không biết bị táo bón khi có thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không, cùng các bác sĩ có chuyên môn giải đáp vấn đề này các bạn nhé.

    Bị táo bón khi mang thai khiến người mẹ dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đó là do chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, buồn nôn… Từ đó, mẹ bầu không muốn ăn vì ăn vào càng thấy tức bụng, khó chịu dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai.

    Nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón

    – Do hormone: Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có biến đổi lớn về hàm lượng hormone, ảnh hưởng tiêu cực tới đường ruột, gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài qua hậu môn. Từ đó, mẹ bầu dễ bị táo bón.

    – Tử cung ở thai phụ tăng kích thước chèn ép các cơ quan trong ổ bụng dẫn đến các mẹ dễ bị táo bón khi mang thai và bệnh trĩ.
    – Khi mới mang thai, dấu hiệu bị nôn do nghén có khả năng khiến cơ thể người mẹ bị mất nước. Cuối thai kỳ, do thai nhi gây chèn ép tới ruột nên cũng dễ làm ba bầu bị táo bón.

    – Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn không cân đối, thiếu chất xơ, uống ít nước, uống rượu, bia,…Ở thời kỳ đầu và cuối của thai kỳ thai phụ thường bị kích thích đi tiểu nhiều về ban đêm, nên nhiều thai phụ ngại uống nước nên càng dễ bị táo bón khi mang thai.

    – Do lúc mang thai bị ốm nghén, mệt mỏi khiến thai phụ lười đi lại, vận động.

    – Sự phát triển của thai nhi: Sự lớn lên của thai nhi làm gia tăng áp lực lên khung xương chậu, làm tình trạng táo bón gia tăng. Cộng thêm với việc tăng cân nhanh, cảm giác mệt mỏi, thiếu luyện tập là những nguyên nhân rất dễ dẫn đến táo bón.

    – Do uống viên sắt và canxi bổ xung: Để hấp thụ những khoáng chất trong một số loại viên sắt cơ thể cần một lượng lớn nước, tuy nhiên không phải bà bầu nào cũng uống đủ, hơn nữa một phần các khoáng chất này không hấp thụ được vào cơ thể phải ra ngoài là gánh nặng của hệ tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ bị táo bón.

    [​IMG]

    Mang thai bị táo bón có ảnh hưởng thai nhi không?

    – Bị táo bón khi mang thai khiến người mẹ dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đó là do chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, buồn nôn… Từ đó, mẹ bầu không muốn ăn vì ăn vào càng thấy tức bụng, khó chịu dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai.

    – Bị táo bón khi mang thai, bà bầu đi vệ sinh phải dùng lực nên dễ sảy thai.

    – Hơn nữa, các chất độc (như phenol, amoniac, indol…trong chất thải) bị tích tụ lâu trong ruột, rồi bị hấp thu vào máu và lan truyền khắp cơ thể, dẫn tới tình trạng nhiễm độc mãn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

    Cách phòng tránh và trị táo bón cho bà bầu
    Uống nhiều nước: Nước chính là “một loại thuốc nhuận tràng” cực kì thích hợp.

    Dinh dưỡng: Một chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ sẽ cung cấp nhiều thức ăn thô cho hệ tiêu hoá. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý ăn chậm, nhai thật kĩ khi ăn và nên chia nhỏ thành 5-6 bữa/ngày thay vì 3 bữa lớn/ngày.

    – Tránh uống các loại đồ uống lợi tiểu như trà, cà phê, cola và chất cồn vì nó có thể gây ra tình trạng khử nước của cơ thể, làm chứng táo bón thêm nặng.

    Luyện tập: Vận động tích cực cũng giúp ngăn ngừa táo bón, đặc biệt là khi tính chất công việc của bạn phải ngồi nhiều. Một số động tác yoga dành cho bà bầu cũng hỗ trợ hiệu quả trong việc ngừa chứng táo bón.

    – Không cố nhịn khi muốn đi vệ sinh: Khi nhịn đi vệ sinh, người mẹ sẽ làm tăng nguy cơ bị “táo” và cũng tăng nguy cơ bị trĩ.

    Massage nhẹ nhàng: Massage giúp lưu thông khí huyết, tăng cường tiêu hóa.

    Tuyệt đối không tự dùng thuốc: Hãy thận trọng và cân nhắc xem có nên sử dụng thuốc điều trị táo bón không và phải tham khảo ý kiến bác sĩ và dược sĩ trước.

    – Đối với một số người, viên sắt có thể gây khó chịu ở dạ dày, nóng ngực và chứng táo bón. Để chống táo bón bạn nên chọn thuốc chứa sắt dưới dạng sắt hữu cơ như sắt fumarat hay sắt gluconat, vì sắt hữu cơ sẽ được cơ thể hấp thụ tốt hơn sắt vô cơ (sắt sunfat) và giảm được tác dụng phụ như kích ứng đường tiêu hóa hay táo bón. Thêm vào đó một số thai phụ khi uống sắt còn có cảm giác lợm giọng, buồn nôn, rất khó uống do mùi vị khó chịu.

    [​IMG]

    Mang thai bị táo bón nên ăn gì?
    1. Bà bầu bị táo bón nên ăn cà rốt


    Cà rốt chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón khá hiệu quả.

    2. Quả sung

    Quả sung chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza…là loại thực phẩm tuyệt vời cho những thai phụ mắc phải chứng táo bón trong thời kỳ mang thai. Đồng thời, quả sung được xem là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hơn bất cứ loại trái cây và rau xanh nào.

    Bà bầu có thể trị táo bón bằng cách: Sắc 9g sung tươi 9g uống hàng ngày. Hoặc có thể ăn sung chín mỗi ngày 3 – 5 quả. Sung giúp nhuận tràng tốt hơn nếu các mẹ ăn sung cả vỏ. Khi chọn sung, hãy chọn quả sẫm màu, có mùi thơm. Sung là một trong những loài quả dễ thối nên chỉ nên trữ khoảng 1,2 ngày. Nếu không có sung tươi, các mẹ có thể thay thế bằng sung khô.

    3. Khoai lang

    Khoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol. Vì thành phần có nhiều chất xơ nên cả củ và rau khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh táo bón.

    Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng các bà bầu cũng cần lưu ý; ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây thừa cân béo phì hoặc đầy bụng khó tiêu do thừa đường.

    4. Mang thai bị táo bón nên ăn chuối

    Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón mà mẹ bầu nên dung nạp hàng ngày. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối khi bụng trống không hoặc ninh chín chuối (ninh cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

    Mẹ bầu nên nhớ chỉ nên ăn chuối chín hoặc chuối đã nấu chín, tránh ăn chuối xanh nhé.

    [​IMG]

    5. Rong biển

    Thành phần Alga alkane mannitol có trong rong biển là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho ruột, làm cho thức ăn tiêu hoá nhanh và sớm loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột. Nhờ đó, ruột trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi. Cũng chính vì vậy mà rong biển trở thành thực phẩm giúp mẹ bầu ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu.

    6. Bà bầu bị táo bón nên ăn bí đỏ

    Với vị ngọt tự nhiên và an toàn, bí đỏ (hay bí ngô) là một trong những thực phẩm hữu ích đối với phụ nữ mang thai. Nó là nguồn dồi dào các vitamin A, E, C và B6. Hơn nữa, bí đỏ rất giàu hàm lượng sắt và kẽm, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, phòng ngừa bệnh thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu. Ngoài ra, bí ngô còn dồi dào chất xơ, giúp mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.

    [​IMG]

    7. Táo

    Táo phong phú hàm lượng các khoáng chất hữu ích như kali, magie, sắt, phốt pho, mangan, lưu huỳnh và pectin. Ngoài ra, táo chứa chất xơ không hòa tan, chống táo bón và cả chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol.

    Tuy nhiên, các mẹ cần cẩn thận chọn mua những loại táo không chứa chất bảo quản hoặc bị phun nhiều thuốc trừ sâu. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên ăn từ 1 – 2 quả táo mỗi ngày là tốt nhất.

    [​IMG]

    8. Đu đủ chín

    Mẹ bầu hãy bổ sung ngay loại quả này vào thực đơn hàng ngày của mình nhé vì đu đủ có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Phần thịt của đu đủ chín là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chứa papain, một enzyme tiêu hóa chất đạm, cũng như một số các thành phần có khả năng chống táo bón.

    Trên đây 8 loại trái cây giúp phòng tránh táo bón cho mẹ bầu, các bạn đang mang thai hãy bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để giúp không bị táo bón nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi be rom nep
    Đang tải...


  2. cunly_susu

    cunly_susu QATE xuất khẩu_số 5 ngõ 120 Hoàng Hoa Thám

    Tham gia:
    5/3/2013
    Bài viết:
    482
    Đã được thích:
    95
    Điểm thành tích:
    28
    Chuẩn không cần chỉnh luôn, trước bầu bí mình cũng chỉ khoai lang và chuối thế là OK.
     
    dacsanphanthiet01 thích bài này.
  3. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Các thực phẩm than thiện hàng ngày rễ tìm kiếm
     
  4. thanhhongtran

    thanhhongtran Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/1/2015
    Bài viết:
    1,826
    Đã được thích:
    138
    Điểm thành tích:
    103
    thế nào mà tớ nay lại bị rối loạn tiêu hóa chứ
     
    dacsanphanthiet01 thích bài này.
  5. danhbaisq

    danhbaisq Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/3/2016
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    dùng hoa quả như chuối, táo là đơn giản nhất rồi đó các mẹ à.
     
    dacsanphanthiet01 thích bài này.
  6. mebetom.vp

    mebetom.vp Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    4,511
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    823
    hjz, đợt mình mang bầu cũng táo ơi là táo, chẳng dùng cách gì được
     
    dacsanphanthiet01 thích bài này.
  7. hoaithanhat

    hoaithanhat Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/4/2013
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    E ăn nhiều rau lắm mà uống sắt vào vẫn táo bón ấy :(
     
  8. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Đúng là thường bị táo bón đã thấy khổ rồi, khi bầu bí bị táo bón còn vất hơn rất nhiều
     
  9. HƯNG NGỌC 58

    HƯNG NGỌC 58 Khăn sữa, khăn tắm, khăn mặt, khăn lau giá rẻ

    Tham gia:
    29/12/2015
    Bài viết:
    2,398
    Đã được thích:
    688
    Điểm thành tích:
    823
    Mn uống nhiều nước nữa, kết hợp vận động nhẹ nhàng. Và vẫn phải kiên trì ăn nhiều rau quả như bài của be rom nep ấy. Sẽ đỡ dần thôi mn ạ.
     
  10. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    e tưởng sung vs ổi là bị táo cơ
     
    dacsanphanthiet01 thích bài này.
  11. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    cũng do cơ địa và cả quá trình sinh hoạt, ăn uống từ trước đến nay nữa đấy ạ. cũng chỉ biết cố hết mấy cách trên, còn đc bao nhiêu thì đc thôi ạ :(
     
  12. hoaithanhat

    hoaithanhat Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/4/2013
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    sung rất nhiều chất xơ, còn ổi rất nhiều vitamin C nhé. Mình táo kinh niên nên biết, ăn 2 loại này k táo bón. Thậm chí ăn mận cũng k táo bón đâu.
     
  13. hoaithanhat

    hoaithanhat Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/4/2013
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    E mang tiếng là uống nhiều nước nhất công ty, đi lại WC nhiều nhất công ty luôn mẹ nó ah :(( mà vẫn thế. Khổ cái cơ địa, cũng k bị nóng trong đâu, ít mụn lắm, nhưng lại táo bón :(
     
    HoangPhoSon thích bài này.
  14. Bluewind

    Bluewind Chuyên viên tư vấn bất động sản nhiệt tình nhất :D

    Tham gia:
    4/2/2015
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    136
    Điểm thành tích:
    83
    :(( Nỗi khổ của e. Chưa bầu bì j đã "apple" thế này k biết sau này khổ cỡ nào :((
    Đợt này e chuyển chỗ qua ngồi cạnh bình nước ở cty, uống nhiều nước. Mỗi ngày ăn sáng 1 củ khoai, duy trì mỗi ngày 1 quả chuối. Cũng đỡ nhiều các mẹ ạ :">
    Ngày xưa lười ăn rau lắm. Giờ thì k thích cũng cố ăn. Mà dc cái duy trì như vậy da cũng đẹp hơn nữa :))
     
    dacsanphanthiet01 thích bài này.
  15. HƯNG NGỌC 58

    HƯNG NGỌC 58 Khăn sữa, khăn tắm, khăn mặt, khăn lau giá rẻ

    Tham gia:
    29/12/2015
    Bài viết:
    2,398
    Đã được thích:
    688
    Điểm thành tích:
    823
    Hihi. Đúng là mỗi người mỗi cơ địa. Có "bệnh" nào khổ bệnh đấy.
     
  16. CoCaCoLa145

    CoCaCoLa145 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/6/2015
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Đúng luôn, khoai lang luộc và chuối là cứu cánh của táo bón đấy ạ :D
     
  17. phungnham92

    phungnham92 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2016
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Em thường ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước, sữa chua để cho dễ tiêu hóa hơn
     
    dacsanphanthiet01 thích bài này.
  18. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    thế ngta vẫn nói ăn ổi bị táo có phải do hạt k mn nhỉ?
     
  19. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    e nóng trong dã man luôn :(
     
  20. HƯNG NGỌC 58

    HƯNG NGỌC 58 Khăn sữa, khăn tắm, khăn mặt, khăn lau giá rẻ

    Tham gia:
    29/12/2015
    Bài viết:
    2,398
    Đã được thích:
    688
    Điểm thành tích:
    823
    Mình cugnx nghe nói thế. Nhưng mà nhiều vitamin C nên ăn mình toàn bỏ hạt thôi.
     

Chia sẻ trang này