Thông tin: Biến Chứng Nguy Hiểm Của Bệnh Sỏi Gan

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi soimattraisung, 2/8/2016.

  1. soimattraisung

    soimattraisung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/7/2016
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Một trong những bệnh lý thường gặp và được xem là nặng trong các bệnh của hệ thống gan – mật là sỏi gan. Sỏi gan là sỏi nằm ở trong gan, bản chất cũng y như sỏi mật, nhưng nằm trong các ống gan. Bệnh này thường gặp ở người từ tuổi trung niên trở lên, phụ nữ thường bị nhiều hơn nam giới.

    [​IMG]

    Nguyên nhân gây bệnh sỏi gan
    Nguyên nhân gây sỏi trong gan ở Việt Nam chủ yếu do giun từ ruột lên đường mật và gây nhiễm trùng.

    Giun thường ký sinh ở phần đoạn cuối ruột non. Vì một lý do nào đó, giun đi ngược từ ruột non đến tá tràng rồi chui vào ống dẫn mật trong gan. Sự hoạt động của giun ở đây gây nhiễm khuẩn đường mật dẫn đến sự hình thành sỏi trong gan.

    Triệu chứng của sỏi gan
    • Đau bụng dữ dội thành cơn thường là triệu chứng xuất hiện đầu tiên. Bệnh nhân bị đau là do sự di chuyển của sỏi đường mật và sỏi trong gan. Người bệnh thường đau ở vùng hạ sườn phải lan lên vai phải hoặc sau lưng. Cũng có trường hợp, người bệnh chỉ đau âm ỉ hoặc tức nặng ở hạ sườn phải, vùng thượng vị và lan lên ngực.
    • Kèm với đau là triệu chứng sốt. Bệnh nhân thường bị sốt cao, kéo dài khoảng 3 – 4h.
    • Cuối cùng là triệu chứng vàng da, vàng mắt, phân bạc màu và nước tiểu sẫm màu.
    Sự nguy hiểm của sỏi gan
    Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã: Khi có những cơn đau đầu tiên, chúng ta nên đi kiểm tra để biết chính xác tình trạng bệnh của mình. Càng để lâu, cơn đau càng kéo dài và biến chứng càng nguy hiểm hơn thì bệnh nhân có thể dẫn đến tử vong.

    Biến chứng nguy hiểm nhất của sỏi trong gan là nhiễm trùng huyết và choáng nhiễm trùng. Những cơn sốt cao kèm rét run, nhiễm trùng và tắc mật nặng, rồi loạn huyết động thường đẩy người bệnh vào tình trạng choáng, mệt. Trường hợp này, bệnh nhân phải cấy máu nhiều lần.

    Sỏi trong gan để lâu ngày kèm theo viêm nhiễm sẽ làm tổn thương nhu mô gan và thay thế bằng tổ chức xơ. Tình trạng này kéo dài dẫn đến xơ gan.

    Nguồn: soimattraisung.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi soimattraisung
    Đang tải...


Chia sẻ trang này